I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết).
2.Kĩ năng:- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa.
3.Thái độ:- Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.
II. Chuẩn bị:
1. GV: thước thẳng, phấn màu, compa, bảng phụ.
2. HS: thước thẳng, compa.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp tái hiện, đàm thoại gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhĩm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 13 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2013
Ngày dạy : 16/11/2013
Tuần: 13
Tiết: 13
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết).
2.Kĩ năng:- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa.
3.Thái độ:- Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.
II. Chuẩn bị:
GV: thước thẳng, phấn màu, compa, bảng phụ.
HS: thước thẳng, compa.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp tái hiện, đàm thoại gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhĩm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc ôn tập.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Họat động 1: Lý thuyết(12’)
-GV: Đọc hình bảng phụ 1
-GV: treo bảng phụ 2 ghi các tính chất ( chưa đầy đủ)
-GV: giáo viên treo bảng phụ 3: câu hỏi trắc nghiệm( các khái niệm hình học)
Họat động 2: Bài tập (30’)
Bài 6.127:
-GV: Cho tóm tắt đề
-HS: Diễn đạt bằng lời nhiều các cho mỗi hình vẽ
-HS: Đọc đề à điền vào chổ trống
-HS: Trả lời miệng
-HS: Đọc đề, nêu tóm tắt đề
A/ Lý thuyết:
Đọc các hình:
Các tính chất: sgk/127
B/ Bài tập:
Bài 6/127:
Tóm tắt
AB=6cm; AM=3cm(MỴtia AB)
a/ M có nằm giữa A và B không? vì sao?
b/ So Sánh AM và MB?
c/ M có là trung điểm AB ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
-GV: Nêu cách giải câu a
-GV: So sánh AM và MB cần biết số đo mỗi đọan thẳng, biết AM, tính MB
Bài 57/124
-GV: Tóm tắt đề
-GV: Hãy nêu cáh tính AB?
-GV: So sánh AB và CD àcần tính CDà nêu cách tính CD
Hướng dẫn phân tích:
Lập luận
-GV: Điểm nào nằm giữa?
BC+CD=BD
CD=?
-GV: So sánh AB và CD.
-HS: Nêu cách giải và trình
bày bài làm.
-HS: Tham gia phân tích các giải:
Có:
AM+MB=AB
MB=?
So sánh AM và MB
-HS: Đọc đề; vẽ hình
-HS: Nêu cách tính AB. trình bày cách giải
-HS: Thực hiện.
-HS: C nằm giữa B và D
BC+CD=BD
CD=5-3=2
-HS: AB=CD
Giải:
A M B
a/Trên tia AB vì AM<AB
(vì 3cm<6cm) nên M nằm giữa A và B.
b/ So sánh AM và MB
Vì M nằm giữa A Và B (câu a)
nên AM+MB=AB
thay số 3+MB=6
MB =6-3=3(cm)
mà AM=3cm
vậy AM=MB (3cm=3cm)
c/ Vì M nằm giữa A và B ( theo câu a) và MA=MB (theo câu b)
nên M là trung điểm của đọan thẳng AB
Bài 57/124
Tóm tắt:
AC=5cm; BC=3cm (B nằm giữa A và C); BD=5cm (DỴtia đối tia BA)
a/ Tính AB
b/ So sánh AB và CD
Giải:
A B C D
a/ Tính AB:
Vì B nằm giữa A và C
nên AB+BC=AC
Thay số AB+3=5
AB=5-3=2(cm)
b/ so sánh AB Và CD:
Tính CD:
trên tia BD:BC<BD (3cm<5cm) nên C nằm giữa B và D
ta có BC+CD=BD
thay số 3+CD=5
CD=5-3=2(cm)
vì 2cm=2cm nên AB=CD
4. Củng cố
Xen vào lúc ôn tập.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Bài tập : 1;2;3;7;8/127
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Bảng phụ 1: Mỗi hình sau cho biết kiến thức gì?
B
A
A B
C
D E B
A
A C
B D
A B
C D
A
B
A B
a
b
x y
Bảng phụ 2: Điền vào chỗ trống
a/ Trong ba điểm thẳng hàng………điểm nằm giữa hai điểm còn lại
b/ Có một và chỉ một đường thẳng đi qua……….
c/Mỗi điểm trên đường thẳng là……….của hai tia đối nhau
d/ Nếu ……………………..thì AM+MB=AB
Bảng phụ 3: Đúng, Sai
a/ Đọan thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B;
b/ Nếu M là trung điểm của đọant hẳng AB thì M cách đều hai đểm A và B;
c/ Trung điểm của đọan thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A và B;
d/ Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 13 Tiet 13 HH6 On tap chuong 1 Nam hoc 2013 2014.docx