I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N, làm quen với số nguyên âm.
2.Kĩ năng : - Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các VD cụ thể.
- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
3.Thái độ : - Vận dụng thực tế.
II. Chuẩn bị:
1) GV: Nhiệt kế hoặc hình vẽ của nhiệt kế.
2) HS : Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Quan sát, hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2174 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 40 - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2013
Ngày dạy : 21/11/2013
Tuần: 14
Tiết: 40
Chương II: SỐ NGUYÊN
§1. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N, làm quen với số nguyên âm.
2.Kĩ năng : - Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các VD cụ thể.
- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.
3.Thái độ : - Vận dụng thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV: Nhiệt kế hoặc hình vẽ của nhiệt kế.
HS : Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Quan sát, hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
GV giới thiệu sơ lược về chương số nguyên. Cho HS thử trả lời câu hỏi ở đầu bài.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Các VD (18’)
-GV: Cho HS đọc VD 1 và sau đó, GV giới thiệu cách đọc các số nguyên âm.
-GV: Cho HS đứng tại chỗ làm bài tập ?1.
-GV: Cho các em khác nhận xét và GV nhận xét cuối cùng.
-GV: Giới thiệu VD 2
-GV: Cho HS làm bài tập ?2 tương tự như ?1.
-HS: Đọc VD 1
-HS: Đọc nhiệt độ của các thành phố, các em khác theo dõi và nhận xét câu trả lời của các bạn.
Hà Nội: 18 độ
Bắc Kinh: âm 2 độ.
-HS: Chú ý và đọc VD2
-HS: Đỉnh Phan xi păng cao 3143m.Đáy vịnh Cam Ranh cao âm 30 m hay sâu 30 m.
1. Các VD: (SGK)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
-GV: Giới thiệu VD 3
-GV: Cho HS làm bài tập ?2 tương tự như ?1.
-GV: à Nhận xét.
Hoạt động 2: Trục số (12’)
-GV: Giới thiệu cách thế nào là trục số và cách vẽ.
-GV: Giơi thiệu gốc của trục số, chiều dương, chiều âm của nó.
-GV: Cho HS biết ta có thể vẽ trục số thẳûng đứng.
-GV: Cho HS đứng tại chỗ trả lời bài tập ?4
-GV: à Nhận xét.
-HS: Chú ý và đọc VD3
-HS: Ông 7 nợ: 150 000đ
Bà5 có: 200 000đ
Cô 3 nợ: 30 000đ
-HS: Chú ý.
-HS: Chú ý.
-HS: Lên vẽ trục số thẳng đứng như trong SGK.
-HS: A: -6; B: -2
C: 1; D: 5
2. Trục số:
Ta biểu diễn các số nguyên âm trên tia đối của tia số và ghi là: -1, -2, -3, -4, ...
-4 -3 -2 -1 O 1 2 3
O: gốc của trục số
Từ trái qua phải: Chiều dương
Từ phải qua trái: Chiều âm
?4: A: -6; B: -2
C: 1; D: 5
4. Củng cố ( 7’)
- GV cho HS làm bài tập 1, 2.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 3, 4, 5.
- Đọc trước bài 2.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 14 Tiet 40 SH6 Lam quen voi so nguyen am Nam hoc 2013 2014.docx