I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu quy tắc dấu ngoặc, hiểu thế nào là tổng đại số.
2. Kĩ năng : - HS vận dụng được quy tắc dấu ngoặc.
-Cách bỏ dấu ngoặc, đưa vào dấu ngoặc.
3. Thái độ : - Cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, ví dụ, phấn màu.
2. HS : Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận, cá nhân.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2013
Ngày dạy : 10/12/2013
Tuần: 17
Tiết: 51
§8. QUY TẮC DẤU NGOẶC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu quy tắc dấu ngoặc, hiểu thế nào là tổng đại số.
2. Kĩ năng : - HS vận dụng được quy tắc dấu ngoặc.
-Cách bỏ dấu ngoặc, đưa vào dấu ngoặc.
3. Thái độ : - Cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, ví dụ, phấn màu.
HS : Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận, cá nhân.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Muốn trừ hai số nguyên ta làm như thế nào? Làm bài tập 56.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Quy tắc dấu ngoặc (20’)
- GV: Cho cả lớp làm ?1.
- GV: 2 + (-5) = ?
- GV: Số đối của 2 + (-5) là gì?
- GV: Số đối của 2 và (-5) là những số nào?
- GV: (-2) + 5 = ?
- GV: Hãy trả lời câu b?
- GV: Cho HS đọc ?2.
- GV: HD: thực hiện theo thứ tự trong ngoặc trước.
- GV: Từ hai bài tập đã giải ở trên, GV giới thiệu cho HS hiểu thế nào là quy tắc dấu ngoặc.
- HS: Đọc ?1 và làm.
- HS: 2 + (-5) = -3
- HS: Là 3
- HS: Là -2 và 5.
- HS: (-2) + 5 = 3
- HS: Bằng nhau.
- HS: Đọc.
-HS: Sau khi đã được hướng dẫn thì thực hiện theo nhóm.
- HS: Chú ý và nhắc lại
1. Quy tắc dấu ngoặc:
?1:
a) Số đối của 2, (-5), 2 + (-5) lần lượt là: -2; 5 và 3.
b) Số đối của tổng 2 + (-5) với tổng các số đối của 2 và (-5) là bằng nhau.
?2: Tính và so sánh kết quả.
a) 7 + (5 – 13) = 7 + (-8) = -1
7 + 5 + (-13) = 12 + (-13) = -1
b)12 – (4 – 6) = 12 – (-2) = 12 + 2 = 14
12 – 4 + 6 = 8 + 6 = 14
Quy tắc dấu ngoặc:
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “–” đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong dấu ngoặc: dấu “+” thành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
- GV: Trình bày VD cho HS hiểu rõ hơn nữa.
- GV: Ta thực hiện trong ngoặc tròn trước.
- GV: Trước ngoặc tròn có dấu cộng hay dấu trừ?
- GV: Dấu trừ thì khi bỏ dấu ngoặc ta giữ nguyên hay phải đổi dấu?
- GV: Khi đổi dấu thì ta được kết quả như thế nào?
Hướng dẫn HS tiếp tục như trên với phần còn lại và với câu b cũng tương tự.
- GV: Cho HS làm ?3.
a) -39 b) -12
- GV: à Chốt ý.
Hoạt động 2: Tổng đại số (7’)
- GV: Giới thiệu thế nào là tổng đại số cho HS hiểu.
- GV: Giới thiệu các tính chất trong tổng đại số.
- GV: à Chốt ý.
- HS: Chú ý theo dõi.
- HS: Chú ý.
- HS: Dấu trừ.
- HS: Đổi dấu.
- HS:
- HS: Thảo luận làm ?3.
- HS: Chú ý và nhắc lại thế nào là tổng đại số.
- HS: Chú ý.
dấu “–”và dấu “–” thành dấu “+”.
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạnh trong ngoặc vẫn giữ nguyên.
VD: Tính nhanh
a)
=
=
= 0
b)
=
=
= -100
?3: a) (768 – 39) – 768
b) (-1579) – (12 – 1579)
2. Tổng đại số:
Một dãy các phép cộng trừ các số nguyên được gọi là tổng đại số. Trong một tổng đại số:
+ Ta có thể thay đổi tùy ý vị trí các số hạng kèm theo dấu của chúng.
+ Đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách tùy ý với chú ý rằng nếu trước dấu ngoặc là dấu “–” thì phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc.
4. Củng cố ( 8’)
- GV cho HS nhắc lại cquy tắc dấu ngoặc.
- Cho HS làm các bài tập 57.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 58, 59, 60.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 17 Tiet 51 SH6 Qui tac dau ngoac Nam hoc 2013 2014.docx