I. MỤC TIÊU
- HS hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng ? quan hệ điểm nằm giữa 2 điểm ?
- Nắm chắc trong ba điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng
- Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa
- Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 2 - Trường THCS xã Hiệp Tùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
---------------------------------------------------------------
Đ2. ba Điểm thẳng hàng
i. Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng ? quan hệ điểm nằm giữa 2 điểm ?
- Nắm chắc trong ba điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng
- Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa
- Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận
ii. Chuẩn Bị :
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
- PP: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề
- HS: Sách, vở, thước thẳng.
iii. tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp: (1’)Gv kiểm tra sĩ số, tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
* HS 1: Vẽ đường thẳng a. Vẽ A a ; C a ; D a
Nêu các cách diễn đạt khác nhau của kí hiệu A a .
* HS 2: Vẽ đường thẳng b. Vẽ S b ; T b ; R b
Nêu các cách diễn đạt khác nhau của kí hiệu R b .
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
* Hoạt động 1: Thế nào là ba điểm thẳng hàng (11’)
- Từ bài kiểm tra của HS GV khẳng định 3 điểm A, C, D thẳng hàng
Thể nào là 3 điểm thẳng hàng?
trả lời dựa vào hình 8a
khi nào thì 3 điểm không thẳng hàng?
trả lời dựa vào hình 8b.
yêu cầu HS nói cách vẽ 3 điểm thẳng hàng.
Vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng ấy.
yêu cầu HS nói cách vẽ 3 điểm không thẳng hàng.
Vẽ đường thẳng rồi lấy 2 điểm thuộc đường thẳng ấy. Và 1 điểm không thuộc đường thẳng ấy.
* Củng cố: HS làm bài tập 10 a, c sgk? Trường hợp? (6 trường hợp)
để nhận biết được 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào?
trả lời: dùng thước thẳng để kiểm tra
* Củng cố: HS làm bài 8 sgk
1- Thế nào là ba điểm thẳng hàng
+ Khi 3 điểm cùng thuộc 1 đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng
. . .
A C D
+ Khi 3 điểm không cùng thuộc bất kỳ đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng
. B
. .
A C
+ áp dụng :
Bài 10 a) Vẽ 3 điểm M , N , P thẳng hàng
. . .
M N P
b) Vẽ 3 điểm T, Q, R không thẳng hàng
. .
T Q
. R
Bài 8
- 3 điểm A, M, N thẳng hàng
* Hoạt động 2: Điểm nằm giữa hai điểm (13’)
Quan sát hình 9 sgk
gọi hs đọc các cách mô tả vị trí tương đối của 3 điểm thẳng hàng trên hình đó.
yêu cầu HS vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm A nằm giữa hai điểm B, C.
gọi 1 hs lên bảng vẽ
Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
trả lời
nhận xét ghi = phấn màu
* Củng cố: HS làm bài tập 11 sgk
Điền vào chỗ trống trong các phát biểu.
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời
2. Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
. . .
A C B
Với 3 điểm thẳng hàng A, B, C như trên ta nói:
- A, C nằm cùng phía đối với B
- C, B nằm cùng phía đối với A
- A, B nằm khác phía đối với C
- Điểm C nằm giữa 2 điểm A, B
* Nhận xét:
Trong 3 điểm thẳng hàng ,có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại
4. Củng cố: (12’)
a. Học sinh:Vẽ 3 điểm M, N , P thẳng hàng sao cho điểm N nằm giữa 2 điểm M và P
- Giáo viên chú ý:2 trường hợp hình vẽ
b. Học sinh vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm B không nằm giữa 2 điểm A và C
- Giáo viên chú ý:có 2trường hợp hinh vẽ
c. Giáo viên treo bảng phụ và hỏi:
- Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại?
. A . A A .
.B . C B . . C
.C B .
- Học sinh trả lời.
- Giáo viên thông báo:Không có khái niệm
"điểm nằm giữa"khi 3 điểm không thẳng hàng.
d. Học sinh làm bài tập 9 sgk : gọi tên
- Tất cả các bộ 3 điểm thẳng hàng
- Hai bộ 3 điểm không thẳng hàng
- Điểm nằm giữa 2 điểm khác
+ Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
3. Luyện tập:
a) . . .
M N P
. . .
P N M
b) . . .
B A C
. . .
B C A
c) Bài 9:(sgk) Hình vẽ (sgk)
D
B C
E
G A
- Các bộ 3 điểm thẳng hàng B, D và C; B, E và A ; D, E và G
- Hai bộ 3 điểm không thẳng hàng B, D và E; A, E và G
- Điểm D nằm giữa 2 điểm B, C
- Điểm E nằm giữa 2 điểm A, B
- Điểm E nằm giữa 2 điểm D, G.
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộc bài theo sgk + vở ghi. Chuẩn bị bài tiếp theo đường thẳn đi qua hai điểm.
- Học thuộc nhận xét về quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
- Làm bài tập 13, 14, 12 sgk
* Gợi ý bài 14: Trồng theo hình ngôi sao năm cánh, hãy tìm các cách khác.
IV. Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày..... tháng ..... năm 2012
P. Hiệu trưởng
Nguyễn Văn Tài
File đính kèm:
- TUAN 2.doc