Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 22

 

I. Mục tiêu :

- Kiểm tra lại các kiến thức đã học trong chương

- Rèn kĩ năng tính nhanh , chính xác

- Phát triển tư duy sáng tạo cho HS

II. Đề kiểm tra :

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 68 : KIỂM TRA CHƯƠNG II Ngày soạn : 06/02/09 Mục tiêu : Kiểm tra lại các kiến thức đã học trong chương Rèn kĩ năng tính nhanh , chính xác Phát triển tư duy sáng tạo cho HS Đề kiểm tra : 1/ Kết quả phép tính ( 1 điểm ) a) (-15) + (-122) là : A. -137 ; B. 137 ; C . -107 ; D. 107 b) (-25) + 147 là : A. 17 2 ; B. -17 2 ; C . 122 ; D. -122 2/ Điền vào chổ trống cho đúng : ( 1 điểm ) a) Số đối của -7 là : … … … … b) Số đối của 10 là : … … … … c) = … … … d) = … … … 3/ Thực hiện phép tính ( 2 điểm ) ( 7 – 10 ) + 139 26 + 7 . ( 4 – 12 ) 4/ Tìm x biết : (2 điểm ) x + 10 = -14 5.x – 14 = 46 5/ a) Tìm tất cả các ước của -8 ( 1 điểm ) b) Tìm 4 bội của – 11 ( 1 điểm ) 6/ Tìm tổng tất cả các số nguyên x thoả mãn : - 5 < x < 4 ( 2 điểm ) Đáp án và biểu điểm : Đáp án Biểu điểm 1/ a) A b) C 2/ a) 7 b) - 10 c) 25 d) 19 3/ Thực hiện phép tính ( 2 điểm ) ( 7 – 10 ) + 139 = -3 + 139 = 136 26 + 7 . ( 4 – 12 ) = 26 + 7 . (-8) = 26 – 56 = -30 4/ Tìm x biết : x + 10 = -14 x = -14 – 10 x = -24 5.x – 14 = 46 5.x = 46 + 14 5.x = 60 x = 60 : 5 x = 12 5/ a) Tất cả các ước của -8 là : -1 ; +1 ; -2 ; +2 ; -4 ; +4 ; -8 ; +8 b) 4 bội của – 11 là : 0 ; 22 ; -22 ; 11 6/ - 5 < x < 4 x = -4 ; -3 ; -2 ; -1 ; 0 ;1 ; 2 ; 3 Vậy : S = (-4) + (-3) + (-2) + (-1) + 0 +1 + 2 + 3 = - 4 ( - 3 + 3 ) + ( - 2 + 2 ) + ( - 1 + 1 ) + 0 = - 4 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 1đ 1đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Rút kinh nghiệm : Chương III : PHÂN SỐ Tiết 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ Ngày soạn : 07 /02/09 Mục tiêu : Kiến thức : Hệ thống được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học với khái niệm phân số học ở tiểu học . Kĩ năng : Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên . Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS . Chuẩn bị : Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học . Đọc và nghiên cứu bài mới . Hoạt động trên lớp : *OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1 phuùt) TG Hoạt động của GV & HS Ghi bảng 4ph 12ph 17ph 2ph HĐ1: Giới thiệu sơ lược về chương III HĐ2: Khái niệm về phân số Ví dụ : -3 : 4 ta đ ược phân số nào ? là thương của phép chia nào ? Ph ân số là gì ? HĐ3: Ví d ụ -Hãy cho ví dụ về phân số -HS làm ?2 Bổ sung thêm : f) ; h) với là phân số , mà = ? Nhận xét ? -Ví dụ : 2 = ? ; -5 = ? HĐ4: Luyện tập - Củng cố - Đọc đề -Một HS lên bảng gạch chéo trên hình -T ổ ch ức hoạt động nhóm bài 2a,c ; 3b,d, bài 4 / 16 Cho B = a)n phải có điều kiện gì để B là phân số ? b)Tìm phân số B biết n = 0 ; n = 10; n = -2 Dạng tổng quát của phân số là gì ? H Đ5 : Hướng dẫn về nhà 1/ Khái niệm về phân số: Phân số có dạng với a, b 2/ Ví dụ : ; … … ?2 : a, b , f , g , h *Nhận xét : a = với a Bài 1 /16 a) của hình chữ nhật b) … Bài 2: a) ; b) Bài 3 : b) ; d) Bài 4: Bài 8: a) n – 3 0 n 3 Vậy : B là phân số khi : n 3 và b) * n = 0 thì B = * n = 10 thì B = * n = -2 thì B = -Học bài và làm BT 2b,d / 6 & 2;3;4;7 /4 (SBT) - Ôn tập phân số bằng nhau ở tiểu h ọc , tìm ví dụ - Đọc “Có thể em chưa biết ” D . Rút kinh nghiệm : Tiết 70 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU Ngày soạn : 08 /02/09 Mục tiêu : Kiến thức : HS nh ận bi ết đ ược thế nào là hai phân số bằng nhau Kĩ năng : HS nhận dạng được các phân số bằng nhau , kh ác nhau .Lập đ ược các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích . Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác . Chuẩn bị : Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ . Đọc và nghiên cứu bài mới . Hoạt động trên lớp : 1/ OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1ph) TG Hoạt động của GV & HS Ghi bảng 4ph 12ph 10ph 18ph 2ph HĐ1: Ki ểm tra bài cũ HĐ2: Định nghiã -Nêu hình 5 – SGK /7 -Nhận xét ì về 2 phân số trên ?Vì sao ? Kiểm tra các ích : 1 . 6 và 2 .3 Nhận xét ? -Cho ví dụ khác , kiểm tra lại nhận xét trên ? Tổng quát ? HĐ3: Ví d ụ -Hãy cho biết ? -Tương tự : ? -Cho HS làm BT : a)Tìm x , biết : b) Tìm phân số bằng phân số -Tiếp tục giải ?1 ; ?2 -Tìm x biết : (Tổ chức hoạt động nhóm) Nhận xét ? HĐ4: Luyện tập - Củng cố - Trò chơi , cử 2 đội thi đua : Tìm các cặp phân số bằng nhau : -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa -Đọc đề , một HS lên bảng giải -Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa -Làm trên phiếu học tập bài 6 ; 7a,b(SGK) -Thử trí thông minh : 2 . (-6) = (-4) . 3 Hãy lập các phân số bằng nhau ? H Đ5 : Hướng dẫn về nhà -Thế nào là phân số -Sửa BT 4 / 4 (SBT) 1/ Định nghĩa : *Ví dụ : vì 2 . 10 = 4 . 5 * Định nghiã :(SGK) nếu a . d = b . c 2/ Ví dụ : * vì -3 . (-8) = 4 . 6 * vì -1 . 12 = 4 . (-3) a) b) ?2: vì -2 . 5 5 . 2 Bài 8 : vì a . b = (-a) . (-b) vì a . (-b) = b . (-a) Bài 9: -Học bài và làm BT 7b,c / 8 ; 10 /9 (SGK) &9đến 13 / 5 (SBT) - Ôn tập các tính chất cơ bản của phân số ở tiểu học . - Đọc và nghiên cứu bài “Tính chất cơ bản của phân số ” D . Rút kinh nghiệm : Tieát17: Ngày soạn : 08 /02/09 A. Muïc tieâu: -KT: Coâng nhaän moãi goùc coù soá ño xaùc ñònh. Soá ño cuûa goùc beït laø 1800.Bieát ñònh nghóa goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø. -KN: bieát ño goùc baèng thöôùc ño goùc. Bieát so saùnh hai goùc -Thaùi ñoä: ño goùc caån thaän, chính xaùc. B. Chuaån bò cuûa gv vaø hoïc sinh : baûng phuï, boä moâ hình lôùp 6, thuôùc ño goùc, EÂ ke C. Tieán trình baøi daïy : 1/ OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1 phuùt) 2/ Kieåm tra baøi cuõ : ( 5 phuùt) hs1 : Neâu ñònh nghóa goùc xOy? Cho bieát ñænh, caïnh cuûa goùc xOy? hs2: Theá naøo laø goùc beït? Veõ goùc beït mOn 3/ Baøi môùi: TG HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN &HS GHI BAÛNG 14ph 10ph 10ph 5ph 1/ Hoïat ñoäng 1: Ño goùc -GV kieåm tra thöôùc ño goùc. -Giôùi thieäu thöôùc ño goùc:taâm, vaïch 0; caùc vaïch chia ñoä ( 2 chieàu ) -GV veõ goùc xOy 650 -Neâu caùch ño -Hoïc sinh ño goùc xOy : *Đaët thöôùc sao cho taâm truøng vôùi ñænh O, moät caïnh cuûa thöôùc (Ox ) truøng vôùi vaïch O, xem caïnh coøn laïi Oy truøng vôùi vaïch bao nhieâu? -Neáu ñaët vaïch 0 truøng vôùi caïnh Oy thì ño nhö theá naøo? -Hoïc sinh leân ño laïi theo caùch 2 -Giaùo vieân giôùi thieäu caùch vieát kí hieäu. -Qua 2 laàn ño coù nhaän xeùt gì veà soá ño cuûa goùc xOy? - Hoïc sinh thöïc haønh ño ñoä môû cuûa keùo, compa. -Veõ goùc beït mOn, haõy ño goùc naøy? -Giaùo vieân giôùi thieäu 2 chieàu cuûa thöôùc ño goùc vaø ñôn vò ño goùc nhoû hôn ñoä. 2/ Hoïat ñoäng 2: So saùnh hai goùc. -Phaùt phieáu hoïc taäp cho hoïc sinh -Cho hoïc sinh ño caùc goùc ôû hình veõ trong sgk/78 roài ñieàn vaøo phieáu hoïc taäp Phieáu hoïc taäp: *Hình 14: = ; = So saùnh: ; *Hình 15: = ; = So saùnh : ; -Giaùo vieân giôùi thieäu hai goùc baèng nhau, khaùc nhau. -Choát: so saùnh hai goùc baèng caùch so saùnh soá ño cuûa chuùng. -Laøm ?2/78: 3/Hoïat ñoäng 3:Goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø. -Giaùo vieân giôùi thieäu boä moâ hình goùc -Hoïc sinh quan saùt boä moâ hình vaø traû lôøi caâu hoûi. -Theá naøo laø goùc vuoâng, goùc nhonï, goùc tuø.? Treo baûng phuï 1:choát: -Treo baûng phuï 2: hình18 -Cho HS ño roài ñieàn vaøo keát quaû -Giaùo vieân giôùi thieäu goùc “khoâng” -Cho hoïc sinh ño goùc cuûa ñoàng hoà taïo bôûi kim giôø vaø phuùt luùc 12h. -Hoïc sinh giaûi mieäng 4/ Hoïat ñoäng 4: a. Cuûng coá: b. Veà nhaø: 1/ Ño goùc: *Caùch ño: Sgk/76 = 650 ( hay = 650 ) *Nhaän xeùt: moãi goùc coù soá ño, soá ño cuûa goùc beït laø 1800. Soá ño cuûa moãi goùc khoâng vöôït quaù 1800. *Chuù yù: Sgk/77 2/ So saùnh hai goùc: Sgk/78 3/ Goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø: -Goùc coù soá ño 900 laø goùc vuoâng. -Goùc nhoû hôn goùc vuoâng laø goùc nhoïn. -Goùc lôùn hôn goùc vuoâng nhöng nhoû hôn goùc beït laø goùc tuø. Baøi 1/79: Baøi 12/79: Baøi 14/79: Hoïc baøi theo sgk vaø vôû ghi. Baøi taäp : 13,15,17/80 Xem tröôùc baøi: Khi naøo thì <xOy + <yOz = <xOz? + Ño caùc goùc: xOy=? yOz=? zOx=? + So saùnh : xOy + yOz vaø xOz Baûng phuï 1: Goùc vuoâng Goùc nhoïn Goùc tuø Goùc beït X o y <xOy = 900 x o y 00< < 900 x o y 900< < 1800 x o y <xOy = 1800

File đính kèm:

  • doctoan 6tuan22.doc