I. Mục tiêu :
- Kiểm tra lại các kiến thức đã học trong chương
- Rèn kĩ năng tính nhanh , chính xác
- Phát triển tư duy sáng tạo cho HS
II. Đề kiểm tra :
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 68 : KIỂM TRA CHƯƠNG II
Ngày soạn : 06/02/09
Mục tiêu :
Kiểm tra lại các kiến thức đã học trong chương
Rèn kĩ năng tính nhanh , chính xác
Phát triển tư duy sáng tạo cho HS
Đề kiểm tra :
1/ Kết quả phép tính ( 1 điểm )
a) (-15) + (-122) là :
A. -137 ; B. 137 ; C . -107 ; D. 107
b) (-25) + 147 là :
A. 17 2 ; B. -17 2 ; C . 122 ; D. -122
2/ Điền vào chổ trống cho đúng : ( 1 điểm )
a) Số đối của -7 là : … … … …
b) Số đối của 10 là : … … … …
c) = … … …
d) = … … …
3/ Thực hiện phép tính ( 2 điểm )
( 7 – 10 ) + 139
26 + 7 . ( 4 – 12 )
4/ Tìm x biết : (2 điểm )
x + 10 = -14
5.x – 14 = 46
5/ a) Tìm tất cả các ước của -8 ( 1 điểm )
b) Tìm 4 bội của – 11 ( 1 điểm )
6/ Tìm tổng tất cả các số nguyên x thoả mãn : - 5 < x < 4 ( 2 điểm )
Đáp án và biểu điểm :
Đáp án
Biểu điểm
1/ a) A
b) C
2/ a) 7
b) - 10
c) 25
d) 19
3/ Thực hiện phép tính ( 2 điểm )
( 7 – 10 ) + 139 = -3 + 139
= 136
26 + 7 . ( 4 – 12 ) = 26 + 7 . (-8)
= 26 – 56
= -30
4/ Tìm x biết :
x + 10 = -14
x = -14 – 10
x = -24
5.x – 14 = 46
5.x = 46 + 14
5.x = 60
x = 60 : 5
x = 12
5/ a) Tất cả các ước của -8 là : -1 ; +1 ; -2 ; +2 ; -4 ; +4 ; -8 ; +8
b) 4 bội của – 11 là : 0 ; 22 ; -22 ; 11
6/ - 5 < x < 4
x = -4 ; -3 ; -2 ; -1 ; 0 ;1 ; 2 ; 3
Vậy : S = (-4) + (-3) + (-2) + (-1) + 0 +1 + 2 + 3
= - 4 ( - 3 + 3 ) + ( - 2 + 2 ) + ( - 1 + 1 ) + 0
= - 4
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
1đ
1đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
Rút kinh nghiệm :
Chương III : PHÂN SỐ
Tiết 69 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
Ngày soạn : 07 /02/09
Mục tiêu :
Kiến thức : Hệ thống được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học với khái niệm phân số học ở tiểu học .
Kĩ năng : Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên .
Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS .
Chuẩn bị :
Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học .
Đọc và nghiên cứu bài mới .
Hoạt động trên lớp :
*OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1 phuùt)
TG
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
4ph
12ph
17ph
2ph
HĐ1: Giới thiệu sơ lược về chương III
HĐ2: Khái niệm về phân số
Ví dụ : -3 : 4 ta đ ược phân số nào ?
là thương của phép chia nào ?
Ph ân số là gì ?
HĐ3: Ví d ụ
-Hãy cho ví dụ về phân số
-HS làm ?2
Bổ sung thêm : f) ; h)
với
là phân số , mà = ?
Nhận xét ?
-Ví dụ : 2 = ? ; -5 = ?
HĐ4: Luyện tập - Củng cố
- Đọc đề
-Một HS lên bảng gạch chéo trên hình
-T ổ ch ức hoạt động nhóm bài 2a,c ; 3b,d, bài 4 / 16
Cho B =
a)n phải có điều kiện gì để B là phân số ?
b)Tìm phân số B biết n = 0 ; n = 10; n = -2
Dạng tổng quát của phân số là gì ?
H Đ5 : Hướng dẫn về nhà
1/ Khái niệm về phân số:
Phân số có dạng với a, b
2/ Ví dụ : ; … …
?2 : a, b , f , g , h
*Nhận xét : a = với a
Bài 1 /16
a) của hình chữ nhật
b) …
Bài 2: a) ; b)
Bài 3 : b) ; d)
Bài 4:
Bài 8:
a) n – 3 0 n 3
Vậy : B là phân số khi : n 3 và
b) * n = 0 thì B =
* n = 10 thì B =
* n = -2 thì B =
-Học bài và làm BT 2b,d / 6 & 2;3;4;7 /4 (SBT)
- Ôn tập phân số bằng nhau ở tiểu h ọc , tìm ví dụ
- Đọc “Có thể em chưa biết ”
D . Rút kinh nghiệm :
Tiết 70 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU
Ngày soạn : 08 /02/09
Mục tiêu :
Kiến thức : HS nh ận bi ết đ ược thế nào là hai phân số bằng nhau
Kĩ năng : HS nhận dạng được các phân số bằng nhau , kh ác nhau .Lập đ ược các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích .
Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác .
Chuẩn bị :
Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .
Đọc và nghiên cứu bài mới .
Hoạt động trên lớp :
1/ OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1ph)
TG
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
4ph
12ph
10ph
18ph
2ph
HĐ1: Ki ểm tra bài cũ
HĐ2: Định nghiã
-Nêu hình 5 – SGK /7
-Nhận xét ì về 2 phân số trên ?Vì sao ?
Kiểm tra các ích : 1 . 6 và 2 .3
Nhận xét ?
-Cho ví dụ khác , kiểm tra lại nhận xét trên ?
Tổng quát ?
HĐ3: Ví d ụ
-Hãy cho biết ?
-Tương tự : ?
-Cho HS làm BT :
a)Tìm x , biết :
b) Tìm phân số bằng phân số
-Tiếp tục giải ?1 ; ?2
-Tìm x biết :
(Tổ chức hoạt động nhóm)
Nhận xét ?
HĐ4: Luyện tập - Củng cố
- Trò chơi , cử 2 đội thi đua :
Tìm các cặp phân số bằng nhau :
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
-Làm trên phiếu học tập bài 6 ; 7a,b(SGK)
-Thử trí thông minh : 2 . (-6) = (-4) . 3
Hãy lập các phân số bằng nhau ?
H Đ5 : Hướng dẫn về nhà
-Thế nào là phân số
-Sửa BT 4 / 4 (SBT)
1/ Định nghĩa :
*Ví dụ : vì 2 . 10 = 4 . 5
* Định nghiã :(SGK)
nếu a . d = b . c
2/ Ví dụ :
* vì -3 . (-8) = 4 . 6
* vì -1 . 12 = 4 . (-3)
a)
b)
?2: vì -2 . 5 5 . 2
Bài 8 :
vì a . b = (-a) . (-b)
vì a . (-b) = b . (-a)
Bài 9:
-Học bài và làm BT 7b,c / 8 ; 10 /9 (SGK) &9đến 13 / 5 (SBT)
- Ôn tập các tính chất cơ bản của phân số ở tiểu học .
- Đọc và nghiên cứu bài “Tính chất cơ bản của phân số ”
D . Rút kinh nghiệm :
Tieát17:
Ngày soạn : 08 /02/09
A. Muïc tieâu:
-KT: Coâng nhaän moãi goùc coù soá ño xaùc ñònh. Soá ño cuûa goùc beït laø 1800.Bieát ñònh nghóa goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø.
-KN: bieát ño goùc baèng thöôùc ño goùc. Bieát so saùnh hai goùc
-Thaùi ñoä: ño goùc caån thaän, chính xaùc.
B. Chuaån bò cuûa gv vaø hoïc sinh : baûng phuï, boä moâ hình lôùp 6, thuôùc ño goùc, EÂ ke
C. Tieán trình baøi daïy :
1/ OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp baùo caùo só soá, tình hình hoïc baøi, chuaån bò baøi cuûa lôùp ( 1 phuùt)
2/ Kieåm tra baøi cuõ : ( 5 phuùt)
hs1 : Neâu ñònh nghóa goùc xOy? Cho bieát ñænh, caïnh cuûa goùc xOy?
hs2: Theá naøo laø goùc beït? Veõ goùc beït mOn
3/ Baøi môùi:
TG
HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN &HS
GHI BAÛNG
14ph
10ph
10ph
5ph
1/ Hoïat ñoäng 1: Ño goùc
-GV kieåm tra thöôùc ño goùc.
-Giôùi thieäu thöôùc ño goùc:taâm, vaïch 0; caùc vaïch chia ñoä ( 2 chieàu )
-GV veõ goùc xOy 650
-Neâu caùch ño
-Hoïc sinh ño goùc xOy :
*Đaët thöôùc sao cho taâm truøng vôùi ñænh O, moät caïnh cuûa thöôùc (Ox ) truøng vôùi vaïch O, xem caïnh coøn laïi Oy truøng vôùi vaïch bao nhieâu?
-Neáu ñaët vaïch 0 truøng vôùi caïnh Oy thì ño nhö theá naøo?
-Hoïc sinh leân ño laïi theo caùch 2
-Giaùo vieân giôùi thieäu caùch vieát kí hieäu.
-Qua 2 laàn ño coù nhaän xeùt gì veà soá ño cuûa goùc xOy?
- Hoïc sinh thöïc haønh ño ñoä môû cuûa keùo, compa.
-Veõ goùc beït mOn, haõy ño goùc naøy?
-Giaùo vieân giôùi thieäu 2 chieàu cuûa thöôùc ño goùc vaø ñôn vò ño goùc nhoû hôn ñoä.
2/ Hoïat ñoäng 2: So saùnh hai goùc.
-Phaùt phieáu hoïc taäp cho hoïc sinh
-Cho hoïc sinh ño caùc goùc ôû hình veõ trong sgk/78 roài ñieàn vaøo phieáu hoïc taäp
Phieáu hoïc taäp:
*Hình 14:
= ; =
So saùnh: ;
*Hình 15:
= ; =
So saùnh : ;
-Giaùo vieân giôùi thieäu hai goùc baèng nhau, khaùc nhau.
-Choát: so saùnh hai goùc baèng caùch so saùnh soá ño cuûa chuùng.
-Laøm ?2/78:
3/Hoïat ñoäng 3:Goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø.
-Giaùo vieân giôùi thieäu boä moâ hình goùc
-Hoïc sinh quan saùt boä moâ hình vaø traû lôøi caâu hoûi.
-Theá naøo laø goùc vuoâng, goùc nhonï, goùc tuø.?
Treo baûng phuï 1:choát:
-Treo baûng phuï 2: hình18
-Cho HS ño roài ñieàn vaøo keát quaû
-Giaùo vieân giôùi thieäu goùc “khoâng”
-Cho hoïc sinh ño goùc cuûa ñoàng hoà taïo bôûi kim giôø vaø phuùt luùc 12h.
-Hoïc sinh giaûi mieäng
4/ Hoïat ñoäng 4:
a. Cuûng coá:
b. Veà nhaø:
1/ Ño goùc:
*Caùch ño: Sgk/76
= 650 ( hay = 650 )
*Nhaän xeùt: moãi goùc coù soá ño, soá ño cuûa goùc beït laø 1800. Soá ño cuûa moãi goùc khoâng vöôït quaù 1800.
*Chuù yù: Sgk/77
2/ So saùnh hai goùc: Sgk/78
3/ Goùc vuoâng, goùc nhoïn, goùc tuø:
-Goùc coù soá ño 900 laø goùc vuoâng.
-Goùc nhoû hôn goùc vuoâng laø goùc nhoïn.
-Goùc lôùn hôn goùc vuoâng nhöng nhoû hôn goùc
beït laø goùc tuø.
Baøi 1/79:
Baøi 12/79:
Baøi 14/79:
Hoïc baøi theo sgk vaø vôû ghi.
Baøi taäp : 13,15,17/80
Xem tröôùc baøi:
Khi naøo thì <xOy + <yOz = <xOz?
+ Ño caùc goùc: xOy=? yOz=? zOx=?
+ So saùnh : xOy + yOz vaø xOz
Baûng phuï 1:
Goùc vuoâng
Goùc nhoïn
Goùc tuø
Goùc beït
X
o y
<xOy = 900
x
o y
00< < 900
x
o y
900< < 1800
x o y
<xOy = 1800
File đính kèm:
- toan 6tuan22.doc