I/. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Biết rút gọn phân số thành thạo
2. Kĩ năng: - Đổi từ phút-> giờ, từ dm2, cm2 -> m2
3. Thái độ: - hứng thú trong học tập.
II./ Chuẩn bị :
Gv : thước, sbt,sgk
Hs : vở viết, sbt, sgk
III./ Tiến trình lên lớp
1.ổn định
2.Kiểm tra: Nêu qui tắc rút gọn phân số. Thế nào là phân số tối giản. Cho VD
3.Luyên tập
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1656 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 25, 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 25
Tiết 45
RÚT GỌN PHÂN SỐ
I/. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Biết rút gọn phân số thành thạo
2. Kĩ năng: - Đổi từ phút-> giờ, từ dm2, cm2 -> m2
3. Thái độ: - hứng thú trong học tập.
II./ Chuẩn bị :
Gv : thước, sbt,sgk
Hs : vở viết, sbt, sgk
III./ Tiến trình lên lớp
1.ổn định
2.Kiểm tra: Nêu qui tắc rút gọn phân số. Thế nào là phân số tối giản. Cho VD
3.Luyên tập
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội Dung
Hướng dẫn hs cả lớp t/h rút gọn p/s
- cho hs t/h bt 25 SBT(7)
- Gọi hs đọc y/c đb BT 27
- gọi 1 hs lên bảng t/h
- Nhận xét
- T/h theo y/c của gv
- làm bt 25
- đọc y/c bt 27
- 1hs lên t/h
a,
b,
c,
d,
Hđ1: Rút gọn
Bài 25 SBT (7): Rút gọn phân số
a,
b,
c,
Bài 27: Rút gọn
a,
b,
c,
d,
Cho hs t/h bài 35
(Hướng dẫn hs cách giải dạng toán này)
-T/h dưới sự hướng dẫn của gv
x2 = 2 . 8
x2 = 16
x = 4
- nghe gv hướng dẫn cách giải
Hđ 2: Tìm x
Bài 35
Tìm x Î Z :
x2 = 2 . 8
x2 = 16
x = 4
Bài 22*: Cho
a, Tìm n Î Z . A là phân số
b, Tìm n Î Z . A Î Z
*Dặn dò
Về nhà làm BT 28, 29, 30, 31 SBT (7)
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 25
Tiết 46
Quy đồng mẫu nhiều phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS nắm vững các bước quy đồng mẫu nhiều phân thức.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số.
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ cùa thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ1:
- Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét và nhắc lại nhanh các bước
- Trả lời
- Tiếp thu
I. Lí thuyết:
Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm theo ba bước: SGK trang 18
* HĐ2:
- Cho HS làm bài tập 1
- Yêu cầu hai HS lên bảng trình bầy
- Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai cho HS
- Cho HS làm tiếp bài tập 2
- Yêu cầu hai HS lên bảng trình bầy
- Kiểm tra, hướng dẫn cho HS dưới lớp làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai cho HS
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm:
HS1: câu a:
BCNN(120;40) = 120
=
=
HS2: câu b:
BCNN(146;13) = 1898
=
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: câu a:
BCNN(20;30;15) = 60
HS2: câu b: BCNN(35;180;28) = 1260
- Nhận xột
- Tiếp thu
II. Bài tập:
Bài tập 1: Quy đồng mẫu các phân số:
a) và
b) và
Giải:
a) BCNN(120;40) = 120
=
=
b) BCNN(146;13) = 1898
=
Bài tập 2: Quy đồng các
phân số sau:
a)
b)
Giải:
a)
Ta có:BCNN(20;30;15) = 60
Vậy
b)
Ta có: BCNN(35;180;28) = 1260
Vậy
* HĐ3: Củng cố:
- Nhắc lại các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Quy đồng mẫu các phân số:
- Nhắc lại
- Quy đồng
Ta có?: BCNN(12;88)=264
Vậy
* HĐ4: Dặn dò:
- Học và làm bài tập phần quy đồng mẫu số nhiều phân số
- Ghi nhận
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết……….. ngày giảng………………………………….sĩ số………vắng……..
Tuần 26
Tiết 47:
So sánh phân số
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. Biết vận dụng quy tắc đó vào giải các bài tập.
2. Kĩ năng: Học sinh biết so sánh hai phân số.
3. Thái độ: thích thú trong học tập
II. Chuẩn bị
GV: SBT,SGK Toán 6 tập 2
HS : SBT,SGK Toán 6 tập 2
III.Tiến trình lên lớp
ổn định
luyện tập
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Cho hs nhắc lại qt ss phân so
Gợi ý
áp dụng quy tắc quy đồng mẫu.
Lưu ý khi quy đồng mẫu cần :
Rút gọn các phân số về phân số tối giản.
Viết các phân số về dạng mẫu dương.
Gọi hs thực hiện
Nhận xét và cho hs làm bài vào vở.
- Hướng dẫn cho hs làm bt3
Gợi ý ,hd hs và cùng thực hiện trên bảng
III./ Hướng dẫn về nhà:
Làm các BT còn lại trong SBT
Nhắc lại
-HS thực hiện
Giải:
a)
;
Các phân số có:
MC = 10
Vậy
Các phân số sau khi quy đồng là:
b)
MC = 8 . 3 .17 = 408
- HS thực hiên theo sự hướng dẫn của GV
Giải:
Quy đồng mẫu ta được:
=> 2 < 3.x < 9
Vậy x {1;2}
I/ Lí thuyết
II/ Luyện tập
Bài 1: Quy đồng mẫu các phân số sau:
a)
b)
Giải:
a)
;
Các phân số có:
MC = 10
Vậy
Các phân số sau khi quy đồng là:
b)
MC = 8 . 3 .17 = 408
Bài 3:
Quy đồng mẫu các phân số từ đó tìm x.
Giải:
Quy đồng mẫu ta được:
=> 2 < 3.x < 9
Vậy x {1;2}
Bài 4:
Để so sánh hai phân số trên ta áp dụng phương pháp so sánh với phân số trung gian.
Phân số trung gian
Giải
So sánh : và (với n )
Ta có : > >
=> >
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết………..ngày giảng…………………………….sĩ số………….vắng…….
Tuần 26
Tiết 48
Phép cộng phân số
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Biết cách trình bày phép cộng 2 phân số
Kĩ năng: Vận dụng tìm x
Thái độ: thích thú trong học tập
II. Chuẩn bị
gv: SBT ,SGK Toán 6 tập 2
hs: SBT,SGK Toán 6 Tập 2
III .Tiến trình lên lớp
1. ổn định
2. Kiểm tra: Nêu qui tắc cộng 2 phân số
3. Luyện tập
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Bài 59 SBT (12)
Gọi hs nêu y/c đề bài
-cho 3 hs lên bảng thực hiện
- gọi 3 hs khác lần lượt nx
- gv nhận xét và cho hs làm bài vào vở
- Gợi ý và cùng t/h với hs
- Hướng dẫn vn
Nêu đb
-3hs lên thực hiện
a,
b,
c, MC: 22 . 3 . 7 = 84
3hs khác nx
- cả lớp làm bài vào vở
- HS t/h cùng gv
a,
=
b,
- Ghi nhận
HĐ 1 : Cộng hai phân số
Bài 59 SBT (12)
a,
b,
c, MC: 22 . 3 . 7 = 84
HĐ 2 : Tìm x
Bài 61
a,
=
b,
HĐ 3: Hướng dẫn vn
-Về nhà làm các bt còn lại
File đính kèm:
- tcso6.t25-26.doc