I/ Mục tiêu:
- HS nắm vững các quy tắc thực hiện các phép tính: cộng, nhân số tự nhiên .
- Rèn kỹ năng thực hiện các phép tính , kỹ năng tính nhanh , tính nhẫm .
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác, thẩm mỹ, ứng dụng vào trong thực tiễn .
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
Ph¬ng ph¸p: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm
Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
80 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 3 đến tuần 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 03
Tiết : 03
PHÐP CéNG Vµ PHÐP NH¢N
I/ Mục tiêu:
- HS nắm vững các quy tắc thực hiện các phép tính: cộng, nhân số tự nhiên .
- Rèn kỹ năng thực hiện các phép tính , kỹ năng tính nhanh , tính nhẫm .
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác, thẩm mỹ, ứng dụng vào trong thực tiễn .
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
Ph¬ng ph¸p: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm
Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
III / Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lớp : (1P)
2/ Kiểm tra: (7P)
Giáo viên
Học sinh
Gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép tính 1) Tính : a/ 86 +357 + 14
b/ 72 + 69 +128 c/ 28 . 64 + 28 . 36
2) Tính nhanh: a/135+160+65+40 b/ 20+21+22+….. +29+30
2 HS lên bảng thực hiện phép tính
1/ a/ 457 b/ 269 c/ 2 800
2/ a/ 600 b/ 275
3/ Bài mới: (33P)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
Bài 1: Tính tổng:
a/ 81 +243 + 19
b/ 168 + 79 + 132
Các HS khác theo dõi, nhận xét.
GV nhận xét, cho điểm.
GV : Lưu ý hs cách tính
HS : Chú ý và khắc sâu .
Bài 2:Xác định dạng của các tích sau:
a/ .101
b/ . 7.11.13
GV gợi ý dùng phép viết số để viết ,
thành tổng rồi tính hoặc đặt phép tính theo cột dọc.
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
Bài 3 :
Cho biết 37.3 =111. Hãy tính nhanh: 37.12
Cho biết: 15873.7= 111111. Hãy tính nhanh: 15873.21
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .Chú ý và khác sâu .
GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs .
. Bµi 19/11. TÝnh nhanh:
a/ 29 + 132 + 237 + 868 + 763
b/ 652 + 327 + 148 + 15 +73
GV yêu cầu HS nêu cách tính nhanh, sau đó gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
2 HS lên bảng thực hiện.
GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
Bµi 20/11. T×m x biÕt:
a/ ( x – 15 ). 35 = 0
b/ 32. (x – 10) = 32
GV hướng dẫn sau đó gọi HS lên bảng thực hiện.
a) Tích hai số bằng 0 khi nào?
Vậy ( x – 15 ). 35 = 0 ta suy ra được điều gì?
b) Số a nhân với thừa số nào để có tích cũng là a?
Vậy 32. (x – 10) = 35 ta suy ra được điều gì?
Bài 1
a./ 81 +243 + 19= (81 + 19) +243
= 100+243=343
b./ 168 + 79 + 132= (168 +132) +79
= 300 +79= 379
Bài 2
a/ C1: .101= (10a + b).101 = 1010a + 101b= 1000a + 10a + 100b + b =
C2:
x 101
b/ C1: .7.11.13 = .1001
= ( 100a + 10b + c).1001
= 100100a+10010b +1001c
=100000a +10000b+1000c + 100a + 10b + c
=
Bài 3
37.3= 111
37.12 = 37.3.4 = 111.4= 444
b. 15873.7 = 111111
15873.21= 15873.7.3= 111111.3 = 333333
Bµi 19/11. TÝnh nhanh:
a/ 29 + 132 + 237 + 868 + 763 ( = 2029)
b/ 652 + 327 + 148 + 15 +73 (= 1215)
Bµi 20/11. T×m x biÕt:
a/ ( x – 15 ). 35 = 0
x – 15 = 0
x = 15
b/ 32. (x – 10) = 32
x – 10 = 1
x = 11
4/ Củng cố : (3P)
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững quy tắc cộng , nhân , số tự nhiên ; và các tính chất .
Giáo viên nhắc lại bài học vừa rút ra ở trên
5/ Hướng dẫn về nhà : (1P)
Về nhà xem lại bài cũ, xem lại bài tập đã giải .
Làm bài tập 56 , 57 , 58 trang 10 / SBT .
Xem lại bài “ phép cộng và phép nhân ”
Chuẩn bị tiết sau học về phép trừ và phép chia đã học ở tiểu học.
IV. Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tỉ trëng
Phan ThÞ Thu Lan
Tuần: 04
Tiết : 04
PhÐp trõ vµ phÐp chia
I/ Mơc tiªu:
- Cđng cè kiÕn thøc vỊ phÐp trõ vµ phÐp chia.
- Häc sinh biÕt thùc hµnh thµnh th¹o phÐp trõ vµ phÐp chia.
- RÌn luyƯn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, tù gi¸c trong häc tËp.
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
-Ph¬ng ph¸p: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm
-Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
III / Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lớp : (1P)
2/ Kiểm tra: GV thùc hiƯn trong tiÕt d¹y
3/ Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn vµ häc sinh
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: lý thuyÕt (8P)
- Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc vỊ lý thuyÕt nh cét bªn.
-HS nh¾c l¹i lý thuyÕt theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn
1) PhÐp trõ:
- Ngêi ta dïng dÊu “-” ®Ĩ chØ phÐp trõ.
a - b = c
(Sè bÞ trõ) - (Sè trõ) = (HiƯu).
- Cho hai sè tù nhiªn a vµ b, nÕu cã sè tù nhiªn x sao cho b + x = a th× ta cã phÐp trõ a - b = x.
a) a - a = 0; b) a - 0 = a;
c) §iỊu kiƯn ®Ĩ cã hiƯu a - b lµ ab
2) PhÐp chia:
- Cho hai sè tù nhiªn a vµ b, trong ®ã b0, nÕu cã sè tù nhiªn x sao cho b . x = a th× ta nãi a chia hÕt cho b vµ ta cã phÐp chia hÕt a : b = x.
- Dïng dÊu “:” ®Ĩ chØ phÐp chia.
a : b = c
(Sè bÞ chia) : (Sè chia) = (Th¬ng)
Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp(35P)
-GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 62,63,67 trang 10 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
Bµi tËp 62:T×m sè tù nhiªn x, biÕt:
a)2436: x = 12
b) 6 . x-5 = 613
c)12.( x-1) = 0.
d)0: x= 0
-HS lÇn lỵt lµm c¸c bµi tËp theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn.
- Gv gäi häc sinh lªn b¶ng gi¶i bµi tËp.
- Häc sinh díi líp lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng.
- Gi¸o viªn sưa ch÷a sai sãt vµ cho häc sinh sưa vµo vë.
- NhËn xÐt cho ®iĨm häc sinh.
- Sưa ch÷a sai sãt bµi lµm (nÕu cã).
Bµi tËp 62 trang 10 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
a) x = 203.
b) 6 . x = 613 + 5 = 618 x = 103.
c) x = 1.
d) x lµ sè tù nhiªn bÊt kú kh¸c 0.
Bµi tËp 63 trang 10 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
a) Trong phÐp chia mét sè tù nhiªn cho 6, sè d cã thĨ b»ng 0, 1, 2, 3, 4, 5.
b) 4k; 4k + 1 víi k N
Bµi tËp 67 trang 11 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
a) 28 . 25 = (28 : 4) . (25 . 4)
= 7 . 100 = 700
b) 600 : 25 = (600 . 4) : ( 25 . 4)
= 2400 : 100 = 24
c) 71 : 6 = (60 + 12) : 6 = 60 : 6 + 12 : 6
= 10 + 2 = 12
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 68,69.
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện
HS : Chú ý và sửa sai .
GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc .
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV : Nhận xét , đánh giá .
Bµi tËp 68 trang 11 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
a) 25000 chia 2000 ®ỵc 12, cßn d 1000. Mai mua ®ỵc nhiỊu nhÊt 12 bĩt lo¹i I.
b) 25000 chia 1500 ®ỵc 16, cßn d 1000. Mai mua ®ỵc nhiỊu nhÊt 16 bĩt lo¹i II.
c) 25000 chia 3500 ®ỵc 7, cßn d 500. Mai mua ®ỵc 14 bĩt (gåm 7 bĩt lo¹i I, 7 bĩt lo¹i II).
Bµi tËp 69 trang 11 s¸ch BT to¸n 6 tËp 1.
Sè ngêi ë mçi toa lµ 4 . 10 = 40 (ngêi).
892 chia 40 ®ỵc 22 cßn d.
VËy cÇn Ýt nhÊt 23 toa ®Ĩ chë hÕt sè kh¸ch tham quan.
4/ Củng cố : Gv cđng cè tõng phÇn
5/ Híng dÉn vỊ nhµ: (1P)
- Häc kü l¹i c¸c kiÕn thøc vỊ lý thuyÕt cã liªn quan.
- Xem l¹i ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi tËp ®· lµm.
-ChuÈn bÞ tiÕt sau c¸c kiÕn thøc vỊ lịy thõa.
IV. Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tỉ trëng
Phan ThÞ Thu Lan
Tuần: 05
Tiết : 05
ƠN TẬP VỀ LŨY THỪA
I. Mục tiêu: Qua bài này HS cần:
+ Biết tính giá trị của một luỹ thừa, nhân chia các luỹ thừa cùng cơ số.
+ Luyện kĩ năng thực hiện các phép tính về luỹ thừa.
+ Phát triển trí tuệ , tính toán nhanh , hợp lí.
II.Chuẩn bị
GV: Bảng phụ ghi bài tập.
PP: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề.
HS: Đồ dùng học tập, ôn tập kiến thức về lũy thừa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 ph)
2. Kiểm tra: Gv thực hiện trong tiết dạy
3. Bài mới: (41 ph)
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Nhắc lại lý thuyết ( 8 ph)
GV yêu cầu HS nhắc lại thế nào là lũy thừa bậc n của a?
HS phát biểu và nêu cơng thức.
Muốn nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số ta phải làm như thế nào?
GV nhắc lại các quy ước.
Các công thức tính luỹ thừa:
* an = a.a.a……a (n 0)
n thừa số , a là cơ số , n là số mũ
* am. an = a m + n
* am : an = a m – n ( a 0, m n)
Qui ước : a0 = 1 , a1 = a
Hoạt động 2: Luyện tập
1.BT tính giá trị luỹ thừa :
- GV treo đề BT bằng bảng phụ
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề
- Để tính giá trị các luỹ thừa , dùng công thức nào?
- HS trả lời (an = a.a.a……a ( n 0) (n thừa số , a là cơ số , n là số mũ)
- Yêu cầu HS làm các BT lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét , bổ sung.
- HS chép bài vào vở.
Bài tập 1 : (8 ph)
Tính giá trị các luỹ thừa sau :
92 = 9.9 = 81
106 = 1 000 000
73 = 7.7.7 = 343
35 = 3.3.3.3.3. = 243
28 = 2.2.2.2.2.2.2.2 = 256
45 = 4.4.4.4.4 = 1024
1003 = 1000 000
54 = 5.5.5.5 = 625
- GV treo đề BT2 bằng bảng phụ
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề
- Để viết kết quả dưới dạng luỹ thừa , dùng công thức nào?
- HS trả lời dùng các công thức :
* am. an = a m + n
* am : an = a m – n ( a 0, m n)
ø Qui ước : a0 = 1, a1 = a
- Yêu cầu HS làm các BT lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét , bổ sung.
- HS chép bài vào vở.
Bài tập 2 : (9 ph)
Viết kết quả phép tính dưới dạnh luỹ thừa :
a/ 39.33 = 312
b/ 54. 55 = 59
c/ 76 : 72 = 74
d/ 816 : 810 = 86
e/ 102.10.104 = 107
f/ 136.133.135 = 1314
g/ 97 ; 97 = 90 = 1
h/ 57.54: 56 = 55
i/ 42.16 = 42.42 = 44
k/ 95 : 32 = 95 : 9 =94
l/ 9.27.81 = 32. 33 .34 = 39
2: BT so sánh các luỹ thừa:
- GV hướng dẫn cách làm BT so sánh.
- Muốn so sánh 34 và 43, làm ntn?
- HS : Ta tính giá trị từng luỹ thừa rồi so sánh hai kết quả
- Yêu cầu HS làm BT a
- HS thực hiện xong.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm tương tự cho các bài b, c, d, e, f.
- Yêu cầu HS làm các BT lên bảng.
Bài tập 3 : (8 ph)
a/ 34 và 43
34 = 81, 43 = 64 nên 34 > 43
b/ 26 và 62
26 = 64 , 62 = 36 nên 26 > 62
c/ 152 và 300
152 = 225 nên 152 < 300
d/ 1112 và 1113
1112 < 1113
e/ (6 -5 )40 và (7 – 6)50
(6 -5 )40 = (7 – 6)50
f/ 37.(3+7) và 33+73
37.(3+7) = 33+73
3: BT tìm x:
- GV giới thiệu tính chất : Với mọi a 0, a 1:
Nếu am = an thì m = (a, m,n N )
- GV hướng dẫn cách làm câu a
- Yêu cầu HS làm các câu còn lại.
Bài tập 4 : Tìm x , biết : (8 ph)
a/ 10x = 1 b/ x100 = x
10x = 100 x = 1, 0.
x = 0 d/ 4x+1 = 64
c/ 2x :2 = 16 4x+1= 43
x = 5 x + 1 = 3
e/ 3x = 27 x = 2
x = 3
4. Củng cố: (2 ph) GV nhắc lại cách làm BT tính giá trị luỹ thừa, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh, tìm x
5.Hướng dẫn về nhà : ( 1 ph)
-Xem kĩ các BT đã giải
- BTVN: 86 – 103 SBT / 13.
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra hết chủ đề.
IV. Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tỉ trëng
Phan ThÞ Thu Lan
Tuần: 06
Tiết : 06
ƠN TẬP, KIỂM TRA
I. Mục tiêu:
-Ơn tập lại cho hs các phép tốn trên tập hợp N: Cộng ,trừ, nhân, chia, lũy thừa.
- Luyện kĩ năng thực hiện các phép tốn nêu trên.
- Phát triển trí tuệ , tính toán nhanh , hợp lí.
II.Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ ghi đề bài kiểm tra.
PP: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề.
HS: Đồ dùng học tập, ôn tập kiến thức đã học.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 ph)
2. Kiểm tra: Thực hiện cuối buổi.
3. Bài mới : (43’)
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ơn tập (13 ph)
GV yêu cầu hs nhắc lại các tính chất của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên, cách nhân hai lũy thừa cùng cơ số.
HS nhắc lại từng nội dung.
Nếu cịn thời gian GV lấy một số ví dụ khắc sâu cho học sinh.
1. Tính chất của phép cộng và phép nhân:
Tính chất
Phép cộng
Phép nhân
Giao hốn:
a + b = b + a
a.b = b.a
Kết hợp:
(a+b)+c = a (b +c)
(a.b).c = a.(b.c)
Cộng với số 0
a + 0 = 0 + a = a
Nhân với số 1
a.1 = 1.a = a
Tính chất PP của phép nhân đới với phép cộng
a.(b + c) = a.b + a.c
2. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số: am .an = am+n
- Giữ nguyên cơ số.
- Cộng các số mũ với nhau
Hoạt động 2: Kiểm tra :(30’)
A. ĐỀ BÀI :
I. TRẮC NGHIỆM : (3,0 đ)
Câu 1: (1,5 đ) Em hãy khoanh trịn chữ cái A,B,C hoặc D đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau.
a ) a (b+c) =
A. ab+ac B. ab+c C. a+bc D. ab-ac
b) am . an =
A. am.n B. am+n C. am-n D. am:n
c) a1=
A. 1 B. 0 C. a D. a +1
Câu 2 : (1,5 đ) Em hãy chọn từ thích hợp trong ngoặc để điền vào chỗ chấm trong các câu sau (bằng 0, bằng số đĩ, ab, a< b, khác 0, khác 1).
Tích của một số với 0 thì bằng …………………..
Điều kiện để cĩ hiệu a – b là ………………………
Để thực hiện được phép chia số chia bao giờ cũng (3)……………
II. TỰ LUẬN: (7,0 đ)
Câu 3: ( 3,0 đ) Tính nhanh:
a) 83 + 50 + 17 b) 50.7.2
Câu 4: (2,0 đ) Tìm x, biết: (x -15).7 = 0
Câu 5: (2,0 đ)Viết kết quả phép tính dưới dạng một lũy thừa.
a)10.102.103
b) a3.a2.a5
B. ĐÁP ÁN:
Đáp án
Thang điểm
I. TRẮC NGHIỆM :
Câu 1: a. A. ab+ac b. B. am+n c. C. a
Câu 2: a. 0 b. c. khác 0
Mỗi đáp án đúng
0,5 x 6 = 3,0 đ
II. TỰ LUẬN:
Câu 3:
a) 83 + 50 + 17 = (83 + 17) + 50
= 100 + 50
= 150
b) 50 . 7 . 2 = (50 . 2) . 7
= 100. 7
= 700
Câu 4:
(x -15).7 = 0
(x – 15) = 0
x = 0 + 15
x = 15
Câu 5:
106
a10
0,5®
0,5®
0,5®
0,5®
0,5®
0,5®
1,0®
0,5®
0,5®
1,0®
1,0®
4. Cđng cè : trong «n tËp.
5. Híng dÉn vỊ nhµ (1’)
Xem l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong chđ ®Ị.
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tổ trưởng
Phan ThÞ Thu Lan
Xem l¹i bµi thø tù thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh.
IV/ Rút kinh nghiệm :
Tuần: 07
Tiết : 07
BÀI TẬP: THỨ TỰ THỰC HIỆN PHÉP TÍNH
I. Mục tiêu: Qua bài này HS cần:
- Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính; vận dụng giải bài toán tìm x.
- Vận dụng để tính giá trị biểu thức hợp lý.
- Luyện tính cẩn thận, logic khi giải toán.
II. Chuẩn bị
- GV: Sách giáo khoa Toán 6, bảng phụ ghi bài tập.
- PP: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề.
- HS: Ôn kiến thức đã học.
III. tiến trình lên lớp:
1. Oån định lớp: (1ph) GV kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra: GV thực hiện trong tiết
3. Bài mới: (37 ph)
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (5 ph)
GV nêu câu hỏi yêu cầu đúng tại chỗ phát biểu.
HS trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Em hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức không có chứa dấu ngoặc?
Em hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức có chứa dấu ngoặc?
I. Lý thuyết
- Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức không có dấu ngoặc:
Luỹ thừa Nhân, chia Cộng, trừ
- Thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có dấu ngoặc:
( ) [ ] { }
Hoạt động 2: Bài tập (32 ph)
GV yêu cầu HS nghiên cứu đề bài và nêu cách giải.
HS nêu cách giải.( sử dụng các tính chất đã học)
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
GV theo dõi lớp làm vào vở.
GV chốt lại kết quả đúng
II. Bài tập:
Bµi 107 SBT - 15: Thực hiện phép tính
a, 36 : 32 + 23 . 22
= 34 + 25
= 81 + 32 = 113
b, (39 . 42 – 37 . 42): 42
= (39 - 37)42 : 42
= 2
- GV hướng dẫn cách làm BT tính giá trị.
- Yêu cầu HS làm BT a.
- HS thực hiện xong.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm tương tự cho các bài b, c, d, e
- Gọi 4 HS làm các BT lên bảng.
- GV theo dõi lớp thực hiện vào vở.
- GV nhận xét.
Bài tập 1 : Tính giá trị các biểu thức sau .
a) 2.53 – 36 : 32 = 2.125 – 36 : 9
= 250 – 4 = 246.
b) (57.29 + 29.43) : 29 = 29(57+ 43) : 29
= 29.100: 29 = 100.
c) 120: {3.[(12 – 10) +5] - 9}
= 120 : {3.[2+5] - 9} = 120 : {3.7 - 9}
= 120 : {21 – 9 } = 120 : 12 = 10
d) 300 : [6+ (19 – 7)2 ] = 300 : [6+122]
= 300: [6+ 144] = 300: 150 = 2.
e) {[33 – (82 – 9.7)3 – 4.5]3- 20.9}
= {[33 – (64 – 63)3 – 20]3- 180}
={[27–13–20]3-180} ={[27–1–20]3- 180}
= {[6]3- 180} = 216- 180 = 36.
- GV hướng dẫn cách làm các BT tìm x.
- GV làm mẫu câu a lên bảng.
- Yêu cầu HS làm các BT b, lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét và rút kinh nghiệm.
- HS chép bài vào vở.
Bài tập 2: Tìm x biết:
a/ 15+8(x – 2) = 79
8(x – 2) = 79 – 15
8(x – 2) = 64
x – 2 = 64 : 8
x– 2 = 8
x= 10
b/ 10x – 164 = 66 : 64
10x – 164 = 62
10x – 164 = 36
10x = 36 + 164
10x = 200
x = 200 : 10
x = 20
4.Củng cố: (6 ph)
GV đưa đề bài lên bảng phụ và hướng dẫn:
§Ĩ ®Õm sè h¹ng cđa mét d·y c¸ch ®Ịu ta cã thĨ dïng c«ng thøc:
Sè sè h¹ng = (Sè lín nhÊt – sè bÐ nhÊt) : Kho¶ng c¸ch gi÷a hai sè + 1
VD: d·y sè 2; 5; 8; 11; ...; 65 cã kho¶ng c¸ch gi÷a hai sè lµ 3 vµ cã:
( 65 – 2) : 3 + 1 = 22 sè h¹ng
T¬ng tù, em h·y t×m xem mçi d·y sau cã bao nhiªu sè h¹ng:
a) 5; 10; 15; 20; ...; 225
b) 7; 14; 21; 28; ...; 707
D·y sè 5; 10; 15; 20; ...; 225 cã:
( 225 - 5) : 5 + 1 = 45 sè h¹ng.
D·y sè 7; 14; 21; 28; ...; 707 cã:
( 707 - 7) : 7 + 1 = 101 sè h¹ng.
5. Hướng dẫn về nhà:(1 ph)
- Xem kĩ các BT đã giải
- BTVN : 104 ,105SBT / 15 – 114,118 SBT/17
- Chuẩn bị tiết sau học về các dấu hiệu chia hết.
IV/ Rút kinh nghiệm :
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tổ trưởng
Phan ThÞ Thu Lan
Tuần: 08
Tiết : 08
dÊu hiƯu Chia hÕt cho 2; 5; 3; 9
I. Mơc tiªu:
- NhËn biÕt c¸c sè tù nhiªn chia hÕt cho 2 vµ 5
- §iỊn ch÷ sè thÝch hỵp vµo dÊu * ®Ĩ ®ỵc mét sè chia hÕt cho 2; 5
- ViÕt mét sè tù nhiªn lín nhÊt, nhá nhÊt ®ỵc ghÐp tõ c¸c sè ®· cho chia hÕt cho 2;5,3, 9.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề/
- Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp : (1 ph)
2. Kiểm tra: GV thùc hiƯn trong tiÕt d¹y
3. Bài mới: (38 ph)
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp lý thuyÕt (8 ph)
GV yªu cÇu HS nªu c¸c dÊu hiƯu chia hÕt cho 2, 5, 3, 9.
LÇn lỵt 4 HS nªu 4 dÊu hiƯu nhËn biÕt.
GV yªu cÇu HS nhËn xÐt, bỉ sung nÕu cÇn.
C¸c sè cã ch÷ sè tËn cïng lµ ch÷ sè ch½n th× chia hÕt cho 2 vµ chØ nh÷ng sè ®ã míi chia hÕt cho 2.
C¸c sè cã ch÷ sè tËn cïng lµ 0 hoỈc 5 th× chia hÕt cho 5 vµ chØ nh÷ng sè ®ã míi chia hÕt cho 5.
C¸c sè cã tỉng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 9 th× chia hÕt cho 9 vµ chØ nh÷ng sè ®ã míi chia hÕt cho 9.
C¸c sè cã tỉng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 3 th× chia hÕt cho 3 vµ chØ nh÷ng sè ®ã míi chia hÕt cho 3.
Ho¹t ®éng 2: NhËn biÕt 1 sè chia hÕt cho 2; 5 (22 ph)
GV nªu ®Ị bµi cho HS th¶o luËn theo bµn.
Sau kho¶ng 1 phĩt GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
Gäi HS kh¸c nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt chèt l¹i.
GV nªu ®Ị bµi cho HS th¶o luËn theo bµn.
Sau kho¶ng 1 phĩt GV gäi 3 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
Gäi HS kh¸c nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt chèt l¹i.
Dïng ba ch÷ sè 6; 0; 5 ghÐp thµnh sè TN cã 3 ch÷ sè tháa m·n
GV gäi 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn
Gäi HS kh¸c nhËn xÐt.
Dïng 3 ch÷ sè 3; 4; 5 ghÐp thµnh sè tù nhiªn cã 3 ch÷ sè.
GV cho HS th¶o luËn cỈp sau 2 phĩt gäi ®¹i diƯn lªn b¶ng thùc hiƯn.
Bµi 123 SBT - 18
Cho sè 213; 435; 680; 156
a, Sè 2 vµ 5 : 156
b, Sè 5 vµ 2 : 435
c, Sè 2 vµ 5 : 680
d, Sè 2 vµ 5 : 213
Bµi 125 SBT - 18: Cho 35*
a, 35* 2 => * Ỵ{0; 2; 4; 6; 8 }
b, 35* 5 => * Ỵ{0; 5 }
c, 35* 2 vµ 5 => * Ỵ{0}
Bµi 127 SBT - 18: Ch÷ sè 6; 0; 5
a, GhÐp thµnh sè 2
650; 506; 560
b GhÐp thµnh sè 5
650; 560; 605
Bµi 129 SBT - 18: Cho 3; 4; 5
a, Sè lín nhÊt vµ 2 lµ 534
b, Sè nhá nhÊt vµ : 5 lµ 345
Ho¹t ®éng 3: DÊu hiƯu chia hÕt cho 3, cho 9 (8 ph)
Trong c¸c sè : 5319; 3240; 831.
Sè nµo chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9.
Sè nµo chia hÕt cho c¶ 2,5, 3, 9
GV ®a ®Ị lªn b¶ng phơ yªu cÇu HS ngiªn cøu ®Ị.
GV : sè chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9 cÇn ph¶i cã ®iỊu kiƯn g×?
HS: Tỉng c¸c ch÷ sè chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9.
Sè nh thÕ nµo chÝ hÕt cho c¶ 2; 3; 5; 9?
HS: Sè tháa m·n c¸c dÊu hiƯu chia hÕt cho c¶ 4 sè trªn.
GV gäi HS lªn b¶ng thùc hiƯn.
Dung ba trong bèn ch÷ sè ®Ĩ ghÐp thµnh sè tù nhiªn cã ba ch÷ sè sao cho sè ®ã.
chia hÕt cho 9;
Chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9
GV cho HS th¶o luËn nhãm 4 HS sau 4 phĩt GV gäi ®¹i diƯn b¸o c¸o kÕt qu¶.
GV gäi c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt.
GV chèt l¹i.
Bµi 133 SBT - 19.
Sè 831 chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9
Sè 3204 chia hªt cho c¶ 2,3,5,9
Bµi 135 SBT - 19.
ba ch÷ sè cã tỉng chia hÕt cho 9 lµ 7;2;0
c¸c sè lËp ®ỵc : 720; 702; 270; 207
ba ch÷ sè cã tỉng chÝ hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9 lµ: 7;6;2
C¸c sè lËp ®ỵc : 762; 726; 627; 672; 276; 267.
4. Củng cố: (5 ph)
- Cho hs nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2; 5; 3; 9.
- Më rộng thêm các dấu hiệu chia hết cho 4; 8; 11...
5. Híng dÉn vỊ nhµ: (1 ph)
- Xem l¹i c¸c bµi ®· lµm. Lµm tiÕp c¸c bµi SBT
- BTVN : 136, 138; 139. 140 SBT.
IV/ Rút kinh nghiệm :
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tổ trưởng
Phan ThÞ Thu Lan
Tuần: 09
Tiết : 09
¤N TËP VỊ ¦íC vµ béi
I. Mơc tiªu:
- Cđng cè kiÕn thøc vỊ t×m íc, béi cđa mét s«. C¸ch t×m sè nguyªn tè, hỵp sè.
- Häc sinh biÕt thùc hµnh thµnh th¹o kiÕn thøc vỊ íc, béi vµ sè nguyªn tè, hỵp sè ¸p dơng vµo bµi to¸n.
- RÌn luyƯn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, tù gi¸c trong häc tËp.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
- HS :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp : (1 ph)
2. Kiểm tra: GV thùc hiƯn trong tiÕt d¹y
3. Bài mới: (43 ph)
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1 : Tãm t¾t lý thuyÕt ( 7’)
- Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc vỊ íc vµ béi, c¸ch t×m íc vµ béi.
- HS : Nh¾c l¹i lý thuyÕt theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn
1) ¦íc vµ béi:
NÕu sè tù nhiªn a chia hÕt cho sè tù nhiªn b th× a lµ béi cđa b, cßn b lµ íc cđa a.
2) C¸ch t×m íc vµ béi (sgk/ 44).
Ho¹t ®éng 2: bµi tËp(36’)
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 141 trang 19 s¸ch BT .
- Gäi 4 häc sinh lªn b¶ng gi¶i bµi tËp.
- Häc sinh díi líp lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng.
- Gi¸o viªn sưa ch÷a sai sãt vµ cho häc sinh sưa vµo vë.
- NhËn xÐt cho ®iĨm häc sinh.
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 142 trang 19 s¸ch BT .
Ta t×m béi cđa 15 råi dùa vµo ®iỊu kiƯn cđa x ®Ĩ kÕt luËn.
- Gäi häc sinh lªn b¶ng gi¶i bµi tËp.
- Häc sinh díi líp lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng.
- Gi¸o viªn sưa ch÷a sai sãt vµ cho häc sinh sưa vµo vë.
- NhËn xÐt cho ®iĨm häc sinh.
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 143 trang 19 s¸ch BT .
- Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng gi¶i bµi tËp.
- Häc sinh díi líp lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng.
- Gi¸o viªn sưa ch÷a sai sãt vµ cho häc sinh sưa vµo vë.
- NhËn xÐt cho ®iĨm häc sinh.
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp trªn b¶ng phơ
- Gäi häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi
- Häc sinh kh¸c lµm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n .
- Gi¸o viªn sưa ch÷a sai sãt vµ cho häc sinh sưa vµo vë.
- NhËn xÐt cho ®iĨm häc sinh.
Bµi tËp 141 trang 19 s¸ch BT .
ViÕt tËp hỵp béi cđa 7:
a) Nhá h¬n 40: {0; 7; 14; 21; 28; 35}
b) Tỉng qu¸t: 7k víi k N.
Bµi tËp 142 trang 20 s¸ch BT .
T×m sè tù nhiªn x sao cho:
a) x B(15) vµ 40 x 70.
B(15) = {0; 15; 30; 45; 60; 75; ...}
x {45; 60}.
b) x 12 vµ 0 < x 30.
B(12) = {0; 12; 24; 36; ...} x {12; 24}.
c) x ¦(30) vµ x > 12.
¦(30) = {1; 2; 3; 5; 6; 10; 15; 30}.
x > 12 nªn x {15; 30}
d) 8 x x {1; 2; 4; 8}.
Bµi tËp 143 trang 20 s¸ch BT .
TuÊn cã 42 chiÕc tem. TuÊn muèn chia ®Ịu sè tem ®ã vµo c¸c phong b×. Trong c¸c c¸ch chia sau, c¸ch nµo thùc hiƯn ®ỵc? H·y ®iỊn vµo chç trèng trong c¸c trêng hỵp chia ®ỵc.
C¸ch chia
Sè phong b×
Sè tem trong mét phong b×
Thø nhÊt
3
14
Thø hai
6
7
Thø ba
8
Trong c¸c c¸ch th× chØ cã c¸ch thø nhÊt vµ thø hai lµ thùc hiƯn ®ỵc v× 3 vµ 7 lµ íc cđa 42. cßn c¸ch thø 3 kh«ng thùc hiƯn ®ỵc v× 8 kh«ng lµ íc cđa 42.
Bµi tËp : C¸c c©u sau ®©y ®ĩng hay sai ?
a) ¦(20) = {1; 2; 4; 5; 10; 20}. §
b) B(12) = {0; 12; 21; 36; ...} . S
c) 0 lµ béi cđa mäi sè tù nhiªn. §
d) 1 lµ íc cđa mäi sè tù nhiªn. §
4. Củng cố: (thùc hiƯn trong tiÕt d¹y)
5. Híng dÉn vỊ nhµ( 1’)
- Häc kü l¹i c¸c kiÕn thøc vỊ lý thuyÕt cã liªn quan.
- Xem l¹i ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi tËp ®· lµm.
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2012
Tổ trưởng
Phan ThÞ Thu Lan
IV/ Rút kinh nghiệm :
Tuần: 10
Tiết : 10
¤N TËP PH¢N TÝCH MéT Sè RA ThõA Sè NGUY£N Tè
I.Mơc tiªu:
- NhËn biÕt vµ gi¶i thÝch sè nguyªn tè, hỵp sè. BiÕt c¸ch chøng tá c¸c sè lín lµ sè nguyªn tè hay hỵp sè.
-RÌn kü n¨ng ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè. T×m tÊt c¶ c¸c íc sè cđa mét sè, sè íc cđa mét sè. B
File đính kèm:
- TU CHON TOAN 6.doc