I–Mục tiêu:
* Kiến thức: .
- Củng cố quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét ba đoạn thẳng cho trước có là độ dài ba cạnh của một tam giác không.
- Vận dụng quan hệ giữa ba cạnh tam giác vào thực tế.
* Kỹ năng: Luyện kỹ năng vẽ hình, c/m.
*Thái độ: học tập nghiêm túc
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, th¬¬¬¬ước thẳng, com pa.
HS: BTVN, bảng nhóm, bút dạ, com pa.
III-Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 30, 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Ngày soạn:
lớp 7 tiết ngày giảng: / / 2012. sĩ số: vắng:
tiết 29
QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC
I–Mục tiêu:
* Kiến thức: .
- Củng cố quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét ba đoạn thẳng cho trước có là độ dài ba cạnh của một tam giác không.
- Vận dụng quan hệ giữa ba cạnh tam giác vào thực tế.
* Kỹ năng: Luyện kỹ năng vẽ hình, c/m.
*Thái độ: học tập nghiêm túc
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa.
HS: BTVN, bảng nhóm, bút dạ, com pa.
III-Tiến trình dạy học:
1. ổn định
2. nội dung mới
HĐ của gv
HĐ của hs
Nội dung
GV nêu câu hỏi:
HS1:
Phát biểu quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác? Minh họa?
Chữa bài 18/sgk.
HS2:
Chữa bài 24/sbt.
GV nhận xét và đánh giá.
Bài 18 SGK/63:
- Gv gọi HS lên chữa vì đã làm ở nhà.
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
Bài 21 SGK/64:
( Đề và hình ở bảng phụ).
GV giới thiệu hình vẽ.
- Y/c HS trả lời.
Bài 23 SBT/26:
ABC, BC lớn nhất.
a) và không là góc vuông hoặc tù?
b) AH ^ BC. So sánh AB+AC với BH+CH rồi
Cmr: AB+AC>BC
- Cho hai HS lên bảng làm
- HS lên bảng.
- HS lên bảng.
- NX &BS.
Bài 18 SGK/63:
a) 2cm; 3cm; 4cm
Vì 2+3>4 nên vẽ được tam giác.
- Nhận xét
- Tiếp thu
- quan sát
- HS trả lời.
- Đọc đề bài
- HS1: a)
Vì BC lớn nhất nên lớn nhất =>, phải là góc nhọn vì nếu hoặc vuông hoặc tù thì hoặc là lớn nhất.
HS2: b)
Ta có:
AB>BH
AC>HC
=>AB+AC>BH+HC
=>AB+AC>BC
- Nhận xét
- Tiếp thu
I./Hoạt động 1: Ktra
- Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác( SGK)
II./Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 18 SGK/63:
b) 1cm; 2cm; 3,5cm
Vì 1+2<3,5 nên không vẽ được tam giác.
c)2,2cm; 2cm; 4,2cm.
Vì 2,2+2=4.2 nên không vẽ được tam giác.
Bài 21 SGK/64:
C có hai trường hợp:
TH1: CÎAB=>AC+CB=AB
TH2: CÏAB=>AC+CB>AB
Để độ dài dây dẫn là ngắn nhất thì ta chọn TH1:
AC+CB=AB=>CÎAB
Bài 23 SBT/26:
a) Vì BC lớn nhất nên lớn nhất =>, phải là góc nhọn vì nếu hoặc vuông hoặc tù thì hoặc là lớn nhất.
b) Ta có:
AB>BH
AC>HC
=>AB+AC>BH+HC
=>AB+AC>BC
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- ôn bài, làm 21, 22 SBT/26.
- Chuẩn bị bài tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.
Ngày soạn:
lớp 7 tiết ngày giảng: / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 31
tiết 30
QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS được củng cố các kiến thức về bất đẳng thức tam giác.
2. Kĩ năng: -Vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải quyết một số bài tập.
3. Thái độ: - nghiêm túc trong học tập và yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
GV: SBT, SGK, thước
HS: SBT, SGK, thước
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Định lí và hệ quả bất đẳng thức tam giác.
Làm bài 19 SGK/68.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 22 SGK/63:
Bài 23 SBT/26:
ABC, BC lớn nhất.
a) và không là góc vuông hoặc tù?
b) AH ^ BC. So sánh AB+AC với BH+CH rồi Cmr: AB+AC>BC
Bài 22 SGK/63:
Theo BDT tam giác ta có:
AC-AB<BC<AB+AC
60km<BC<120km
nên đặt máy phát sóng truyền thanh ở C có bk hoạt động 60km thì thành phố B không nghe được. Đặt máy phát sóng truyền thanh ở C có bk hoạt động 120km thì thành phố B nhận được tín hiệu.
Bài 23 SBT/26:
a) Vì BC lớn nhất nên lớn nhất=>, phải là góc nhọn vì nếu hoặc vuông hoặc tù thì hoặc là lớn nhất.
b) Ta có:
AB>BH
AC>HC
=>AB+AC>BH+HC
=>AB+AC>BC
Hoạt động 2: củng cố
Cho ABC. Gọi M: trung điểm BC. CM: AM<
Bài 30 SBT:
Lấy D: M là trung điểm của AD.
Ta có:
ABM=DCM (c-g-c)
=>AB=CD
Ta có: AD<AC+CD
=>2AM<AC+AB
=> AM< (dpcm)
3. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn bài, làm 21, 22 SBT/26.
Chuẩn bị bài tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.
File đính kèm:
- tchinh7.tuan30-31.doc