I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức .biết được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc để thực hiện chia đơn thức cho đơn thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu.
2. HS: Xem lại các HĐT đáng nhớ
III . Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 10 - Bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/10/2013
Ngày dạy: 08/10/2013
…………………….
Tuần: 8
Tiết: 15
§10. CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức .biết được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc để thực hiện chia đơn thức cho đơn thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu.
HS: Xem lại các HĐT đáng nhớ
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định :(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
-GV: Nhắc lại quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số.
-GV: Cho HS lên bảng làm bài tập VD1.
-GV: Làm VD2 câu a.
-GV: Cho HS tự làm câu b
-GV: Rút ra nhận xét.
-GV: Giới thiệu quy tắc
-HS: Chú ý theo dõi
-HS: 3 HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-HS: Theo dõi.
-HS: 1 HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc.
1. Quy tắc:
VD1: Thực hiện phép chia
a) x3:x2 = x
b) 15x7:3x2 = 5x5
c) 20x5:12x = x4
VD2: Thực hiện phép chia
a) 15x2y2:5xy2 = 3x
b) 12x3y:9x2 = xy
Nhận xét: (SGK)
Quy tắc: Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (A chia hết cho B), ta làm như sau:
- Chia hệ số của A cho hệ số của B.
- Chia luỹ thừa từng biến trong A cho luỹ thừa của cùng biến đó trong B.
- Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (12’)
-GV: Cho HS lên bảng.
-GV: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia rồi sau đó thay giá trị của x và y vào rồi tính.
-HS: Lên bảng giải
-HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
2. Áp dụng:
VD3: Thực hiện phép chia
15x3y5z : 5x2y3 = 3xy2z
VD4: Tính giá trị của biểu thức
P = 12x4y2:(-9xy2) tại x = -3 và y = 1,005
Giải:
P = 12x4y2:(-9xy2) = x3
Với x = -3; y = 1,005 ta có:
P = .(-3)3 = 36
4. Củng cố: (18’)
- GV cho HS làm các bài tập 59, 60, 61, 62.
5.Hướng dẫn về nhà ø: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Xem trước bài 11.
6. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 8 Tiet 15 DS8 Chia don thuc cho don thuc NH2013 2014.docx