Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 10 - Bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức .biết được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B

2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc để thực hiện chia đơn thức cho đơn thức

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, phấn màu.

2. HS: Xem lại các HĐT đáng nhớ

III . Phương pháp:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 10 - Bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/10/2013 Ngày dạy: 08/10/2013 ……………………. Tuần: 8 Tiết: 15 §10. CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức .biết được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B 2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc để thực hiện chia đơn thức cho đơn thức 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu. HS: Xem lại các HĐT đáng nhớ III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề . IV. Tiến trình: 1. Ổn định :(1’) 8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (13’) -GV: Nhắc lại quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số. -GV: Cho HS lên bảng làm bài tập VD1. -GV: Làm VD2 câu a. -GV: Cho HS tự làm câu b -GV: Rút ra nhận xét. -GV: Giới thiệu quy tắc -HS: Chú ý theo dõi -HS: 3 HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. -HS: Theo dõi. -HS: 1 HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc. 1. Quy tắc: VD1: Thực hiện phép chia a) x3:x2 = x b) 15x7:3x2 = 5x5 c) 20x5:12x = x4 VD2: Thực hiện phép chia a) 15x2y2:5xy2 = 3x b) 12x3y:9x2 = xy Nhận xét: (SGK) Quy tắc: Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (A chia hết cho B), ta làm như sau: - Chia hệ số của A cho hệ số của B. - Chia luỹ thừa từng biến trong A cho luỹ thừa của cùng biến đó trong B. - Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 2: (12’) -GV: Cho HS lên bảng. -GV: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia rồi sau đó thay giá trị của x và y vào rồi tính. -HS: Lên bảng giải -HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. 2. Áp dụng: VD3: Thực hiện phép chia 15x3y5z : 5x2y3 = 3xy2z VD4: Tính giá trị của biểu thức P = 12x4y2:(-9xy2) tại x = -3 và y = 1,005 Giải: P = 12x4y2:(-9xy2) = x3 Với x = -3; y = 1,005 ta có: P = .(-3)3 = 36 4. Củng cố: (18’) - GV cho HS làm các bài tập 59, 60, 61, 62. 5.Hướng dẫn về nhà ø: (1’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Xem trước bài 11. 6. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 8 Tiet 15 DS8 Chia don thuc cho don thuc NH2013 2014.docx