Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 15: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:- Củng cố và khắc sâu tính chất và các dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật

2. Kỹ năng: - Vận dụng các tính chất của hình chữ nhật để chứng minh các góc, các đoạn thẳng bằng nhau

3. Thái độ: - Rèn ý thức học tập, nhanh nhẹn, cẩn thận, tính thẫm mỹ, tính thực tiễn.

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, thước thẳng, êke.

2. HS: SGK, thước thẳng, êke, phiếu học tập.

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm.

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Tiết: 15 Ngày soạn: 05/10/2013 Ngày dạy: 08/10/2013 LUYỆN TẬP §9 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Củng cố và khắc sâu tính chất và các dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật 2. Kỹ năng: - Vận dụng các tính chất của hình chữ nhật để chứng minh các góc, các đoạn thẳng bằng nhau 3. Thái độ: - Rèn ý thức học tập, nhanh nhẹn, cẩn thận, tính thẫm mỹ, tính thực tiễn. II. Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, êke. HS: SGK, thước thẳng, êke, phiếu học tập. III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định :(1’)8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2…………………………………………………………………………………………………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: (8’) Hãy nêu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) -GV: Vẽ hình -GV: Tứ giác AECH có hai đường chéo như thế nào? -GV: Như vậy, tứ giác AECH là hình gì? -GV: Hình bình hành AECH có điểm gì đặc biệt nữa? -GV: Hình bình hành có một góc bằng 900 thì hình bình hành đó là hình gì? Hoạt động 2: (10’) -GV: Vẽ hình -HS: Chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở. -HS: Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm I của mỗi đường. -HS: Hình bình hành -HS: H=900 -HS: Hình chữ nhật -HS: Chú ý theo dõi và vẽ hình vào trong vở. Bài 61: Giải: Tứ giác AECH có hai đường chéo AC và EH cắt nhau tại trung điểm I của mỗi đường nên AECH là hình bình hành. Mặt khác: H=900 Do đó: tứ giác AECH là hình chữ nhật Bài 63: Tìm x Giải HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG -GV: Kẻ BEDC, thì tứ giác -GV: ABED là hình gì? Vì sao? -GV: Như vậy x = đoạn nào? -GV: Trong tam giác vuông BCE ta biết được cạnh nào? -GV: EC biết chưa? -GV: Vì sao? -GV: Hướng dẫn HS áp dụng định lý Pitago và tính. Hoạt động 3: (15’) -GV: Vẽ hình -GV: Hướng dẫn HS chứng minh tứ giác EFGH là hình bình hành. Bài tập này đã được chứng minh rồi, GV cho HS lên bảng trình bày. -GV: Hai cạnh EF và AC; EH và BD như thế nào với nhau? -GV: Hai đoạn thẳng AC và BD như thế nào với nhau? -GV: Suy ra được điều gì về hai đoạn thẳng EF và EH? -HS: Là hình chữ nhật -HS:.T.giác có 3 góc vuông -HS: x = BE -HS: Cạnh huyền BC -HS: EC = 5cm -HS: DE = AB = 10cm -HS: Lên bảng giải. -HS: Chú ý theo dõi và vẽ hình vào trong vở. -HS: Lên bảng trình bày, các em khác làm vào trong vở, theo dõi và nhận xét bài làm trên bảng. -HS: EF//AC; EH//BD -HS: ACBD -HS: EFEH Kẻ BEDC, tứ giác ABED có 3 góc vuông nên ABED là hình chữ nhật. Dó đó: DE = AB = 10cm; x = BE EC = DC – DE = 15 – 10 = 5cm Áp dụng định lý Pitago cho rBCE ta có: BE2 = BC2 – EC2 BE2 = 132 – 52 BE2 = 144 BE = 12cm Vậy: x = 12cm Bài 65: Giải: EF là đường trung bình của rABC Nên EF//AC (1) GH là đường trung bình của rADC Nên GH//AC (2) Từ (1) và (2) ta suy ra EF//GH (3) Tương tự ta cũng ch.minh được EH//FG (4) Từ (3) và (4) ta suy ra tứ giác EFGH là hình bình hành. Mặt khác: EF//AC; EH//BD mà ACBD nên EFEH. Vậy, hình bình hành EFGH là hình chữ nhật 4. Củng cố: - Xen vào lúc làm bài tập. 5. Hướng dẫn về nhàø ø: (1’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. Làm tiếp các bài tập còn lại. 6. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docxTuan 8 Tiet 15 HH8 Luyen tap NH 2013 2014.docx
Giáo án liên quan