I. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đa thức cho đa thức . khi nào thì đa thức chia hết cho đa thức .
 2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc vào việc giải bài tập
 3. Thái độ: - Cẩn thận , nhanh nhẹn , chính xác .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
2. HS: SGK
III . Phương pháp:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 16: Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8
Tiết: 16
Ngày soạn: 05/10/2013 Ngày dạy: 08/10/2013
§11. CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
I. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức: - HS biết được quy tắc chia đa thức cho đa thức . khi nào thì đa thức chia hết cho đa thức .
	2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc vào việc giải bài tập
	3. Thái độ: - Cẩn thận , nhanh nhẹn , chính xác .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
HS: SGK
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
 8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
 	- Cho đơn thức 3xy2, hãy viết một đa thức có các hạng tử đều chia hết cho 3xy2.
	- Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2.
	- Cộng các kết quả lại với nhau.
	3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
-GV: Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu quy tắc chia đa thức cho đơn thức.
-GV: Làm mẫu VD1.
-GV: Lưu ý cho HS khi tính toán ta bỏ bớt các bước tính toán trung gian.
-GV: Cho HS làm VD2, 3.
-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc.
	
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý nghe giảng
-HS: Hai HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
1. Quy tắc: 
QT ( sgk )
VD 1: Thực hiện phép chia
(15x2y5 + 12x3y2 – 6xy3):3xy2 
	= 5xy3 + 4x2 – 2y
VD 2: Thực hiện phép chia (30x4y3 – 25x2y3 – 3x4y4):5x2y3
	= 6x2 – 5 – x2y
VD 3: Thực hiện phép chia
(-2x5 + 3x2 – 4x3):2x2
= -x3 + – 2x
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (5’)
-GV: Cho HS thảo luận theo nhóm VD4.
-GV: Yêu cầu HS nhận xét kết quả chéo nhóm 
-GV: Nhận xét chung và cho điểm cho đại diên nhóm có cách làm và kết quả đúng lên bảng trình bày .
-GV: Chốt lại cách thực hiện phép chia cho HS 
	
-HS: Thảo luận nhóm 
-HS: Nhận xét 
-HS: Đại diện nhóm trình bày .
-HS: Chú ý theo dõi 
2. Áp dụng: 
VD 4: Thực hiện phép chia
 (4x4 – 8x2y2 + 12x5y):(-4x2)
Giải:
	 4x4 – 8x2y2 + 12x5y
	= -4x2(-x2 + 2y2 – 3x3y)
Do đó: 
(4x4 – 8x2y2 + 12x5y):(-4x2)
	= (-x2 + 2y2 – 3x3y
Cách giải trên là hoàn toàn đúng.
 4. Củng cố: (13’)
 	- GV cho HS làm các bài tập 64bc; 65.
	5.Hướng dẫn về nhà ø: (2’)
 	- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
	- Làm bài tập 66
6. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 Tuan 8 Tiet 16 DS8 Chia da thuc cho don thuc NH 20132014.docx Tuan 8 Tiet 16 DS8 Chia da thuc cho don thuc NH 20132014.docx