Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 17: Chia đa thức một biến đã sắp xếp

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Biết được cách thực hiện phép chia hai đa thức một biến đã sắp xếp .

2. Kỹ năng:- Vận dụng được phép chia hai đa thức một biến đã sắp xếp

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, phấn màu, thước thẳng

2. HS: SGK, phiếu học tập

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề . Thảo luận nhóm .

IV. Tiến trình:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 17: Chia đa thức một biến đã sắp xếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2013 Ngày dạy: 15/10/2013 2012// Tuần: 9 Tiết: 17 §12. CHIA ĐA THỨC MỘT BIẾN ĐÃ SẮP XẾP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được cách thực hiện phép chia hai đa thức một biến đã sắp xếp . 2. Kỹ năng:- Vận dụng được phép chia hai đa thức một biến đã sắp xếp 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu, thước thẳng HS: SGK, phiếu học tập III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề . Thảo luận nhóm . IV. Tiến trình: 1. Ổn định:(1’) 8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Thực hiện phép chia: a) (9x4y3 – 6x4y + 4x2y2) : (3x2y) b) (15x3y3 – 10x3y + 7x2y) : (5x2y) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) -GV: Làm VD 1. -GV: Giới thiệu cho HS như thế nào là phép chia hết. -GV: Cho HS thảo luận nhóm VD 2 bằng cách thực hiện phép nhân hai đa thức một biến. -HS: Thực hiện cùng với giáo viên . -HS: Chú ý theo dõi và ghi vở . -HS: Thảo luận nhóm. 1. Phép chia hết: VD 1: Thực hiện phép chia (2x4 – 13x3 + 15x2 + 11x – 3):(x -4x – 3) Giải: 2x4–13x3+15x2+11x –3 x2- 4x – 3 - 2x4– 8x3 – 6x2 2x2–5x+1 -5x3+21x2 +11x –3 - – 5x3+20x2 + 15x x2 – 4x – 3 _ x– 4x – 3 0 Dođo:ù(2x4–13x3+15x2+11-3):(x2–4x – 3) = 2x2 – 5x + 1 VD 2: Kiểm tra tích (x2 – 4x – 3)(2x2 – 5x + 1) có bằng HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG -GV: Nhận xét sửa chữa cho HS Hoạt động 2: (13’) -GV: Cùng HS thực hiện phép chia tương tự như trên. -GV: – 5x + 10 có chia được cho x2 + 1 hay không? Như vậy, – 5x + 10 chính là phần dư lại trong phép chia (5x3 – 3x2 + 7) : (x2 + 1) -GV: Giới thiệu cho HS hiểu phép chia có dư. -HS: Đại diên nhóm đứng dậy trả lời . HS chú ý theo dõi -HS: Chú ý theo dõi và ghi vở . . -HS: Không chia được -HS: Chú ý theo dõi (2x4 – 13x3 + 15x2 + 11x – 3) hay không. 2. Phép chia có dư: VD 3: Thực hiện phép chia (5x3 – 3x2 + 7) : (x2 + 1) Giải: 5x3 – 3x2 + 7 x2 + 1 – 5x3 5x 5x – 3 – 3x2 – 5x +7 – – 3x2 – 3 – 5x + 10 Do đó: (5x3 – 3x2 + 7) = (x2 + 1)(5x – 3) –5x+10 4. Củng cố: (7’) - GV cho HS làm bài tập 67 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm bài tập 68, 69, 70 6. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 9 Tiet 17 DS8 Chia da thuc mot bien da sapxepNH 2013 2014.docx