I. Mục tiêu:
- Kiến thức : HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
- Thái độ : Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.
- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Vẽ ca; bc. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Vẽ ca; b//a. Hỏi ca? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
2) Vẽ a//b; c//a.Hỏi c//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Chứng minh tính chất đó.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2227 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7 tiết ngày giảng sĩ số: vắng:
Tiết 11 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.
- Thái độ : Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.
- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Vẽ c^a; b^c. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Vẽ c^a; b//a. Hỏi c^a? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
2) Vẽ a//b; c//a.Hỏi c//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.
Chứng minh tính chất đó.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 46 SGK/98:
a) Vì sao a//b?
b)Tính =?
-GV gọi HS nhắc lại tính chất quan hệ giữa tính ^ và //.
-Vậy vì sao a//b.
GV gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
Bài 46 SGK/98:
-HS nhắc lại.
-Vì cùng ^ c.
-HS nhắc lại.
Giải:
a) Vì a^c (tại A)
b^c (tại B)
=> a//b
b) Vì a//b
=>+=1800 (2 góc trong cùng phía)
=> = 600
Bài 47 SGK/98:
a//b, = 900, =1300.
Tính ,
Giải:
Vì a//b
Và a ^ c (tại A)
=> b ^ c (tại B)
=> = 900.
Vì a//b
=> += 1800 (2 góc trong cùng phía)
=>= 500
Đề bài 1: Cho tam giác ABC. Kẻ tia phân giác AD của (D Î BC). Từ một điểm M thuộc đoạn thẳng DC, ta kẻ đường thẳng // với AD. Đường thẳng này cắt cạnh AC ở điểm E và cắt tia đối của tia AB tại điểm F. Chứng minh:
a) =
b) =
c) =
-GV gọi HS đọc đề. Gọi các HS lần lượt vẽ các yêu cầu của đề bài.
-Nhắc lại cách vẽ tia phân giác, vẽ hai đường thẳng //, hai đường thẳng vuông góc.
-Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng //.
Đề bài 2: GV hướng dẫn về nhà làm.
Cho tam giác ABC. Phân giác của góc B cắt cạnh AC tại điểm D. Qua D kẻ một đường thẳng cắt AB tại E sao cho =. Qua E kẻ đường thẳng song song với BD, cắt AC tại F. Chứng minh:
a) ED//BC
b) EF là tia phân giác của .
Giải:
a) Ta có: AD//MF
=> = (sole trong)
mà: =
(AD: phân giác )
=>=
b) Ta có:
AD//MF
=>=(đồng vị)
mà = (câu a)
=>=
c) Ta có:
MF AC = E
=> và là 2 góc đối đỉnh.
=> =
mà = (câu b)
=> =
3. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại lí thuyết, xem lại bài tập và làm bài 2.
Chuẩn bị bài 7. Định lí.
File đính kèm:
- hinh7.tiet11.doc