Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập

I. Mục tiêu:

- Kiến thức : HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể.

- Thái độ : Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.

- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.

III: Tiến trình dạy học:

1. Kiểm tra bài cũ:

1) Vẽ ca; bc. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.

Vẽ ca; b//a. Hỏi ca? Vì sao? Phát biểu bằng lời.

2) Vẽ a//b; c//a.Hỏi c//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời.

Chứng minh tính chất đó.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2234 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7 tiết ngày giảng sĩ số: vắng: Tiết 11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Kiến thức : HS khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, biết vận dụng lí thuyết vào bài tập cụ thể. - Thái độ : Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: - GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm. - HS : thước thẳng, sgk, vở nháp. III: Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 1) Vẽ c^a; b^c. Hỏi a//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời. Vẽ c^a; b//a. Hỏi c^a? Vì sao? Phát biểu bằng lời. 2) Vẽ a//b; c//a.Hỏi c//b? Vì sao? Phát biểu bằng lời. Chứng minh tính chất đó. 2. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 46 SGK/98: a) Vì sao a//b? b)Tính =? -GV gọi HS nhắc lại tính chất quan hệ giữa tính ^ và //. -Vậy vì sao a//b. GV gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song. Bài 46 SGK/98: -HS nhắc lại. -Vì cùng ^ c. -HS nhắc lại. Giải: a) Vì a^c (tại A) b^c (tại B) => a//b b) Vì a//b =>+=1800 (2 góc trong cùng phía) => = 600 Bài 47 SGK/98: a//b, = 900, =1300. Tính , Giải: Vì a//b Và a ^ c (tại A) => b ^ c (tại B) => = 900. Vì a//b => += 1800 (2 góc trong cùng phía) =>= 500 Đề bài 1: Cho tam giác ABC. Kẻ tia phân giác AD của (D Î BC). Từ một điểm M thuộc đoạn thẳng DC, ta kẻ đường thẳng // với AD. Đường thẳng này cắt cạnh AC ở điểm E và cắt tia đối của tia AB tại điểm F. Chứng minh: a) = b) = c) = -GV gọi HS đọc đề. Gọi các HS lần lượt vẽ các yêu cầu của đề bài. -Nhắc lại cách vẽ tia phân giác, vẽ hai đường thẳng //, hai đường thẳng vuông góc. -Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng //. Đề bài 2: GV hướng dẫn về nhà làm. Cho tam giác ABC. Phân giác của góc B cắt cạnh AC tại điểm D. Qua D kẻ một đường thẳng cắt AB tại E sao cho =. Qua E kẻ đường thẳng song song với BD, cắt AC tại F. Chứng minh: a) ED//BC b) EF là tia phân giác của . Giải: a) Ta có: AD//MF => = (sole trong) mà: = (AD: phân giác ) =>= b) Ta có: AD//MF =>=(đồng vị) mà = (câu a) =>= c) Ta có: MF AC = E => và là 2 góc đối đỉnh. => = mà = (câu b) => = 3. Hướng dẫn về nhà: Ôn lại lí thuyết, xem lại bài tập và làm bài 2. Chuẩn bị bài 7. Định lí.

File đính kèm:

  • dochinh7.tiet11.doc
Giáo án liên quan