I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS được khắc sâu các kiến thức về hai tam giác bằng nhau trường hợp (c.c.c).
2 - Kĩ năng : Biết cách trình bày một bài toán chứng minh hai tam giác bằng nhau.Vẽ tia phân giác bằng compa và thước đo góc.
3 - Thái độ : Nghiêm túc học tập và yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2834 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 23: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 7 tiết ngày giảng : / / 2011. sĩ số: vắng:
Tuần 14
Tiết 23 LUYỆN TẬP 1
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS được khắc sâu các kiến thức về hai tam giác bằng nhau trường hợp (c.c.c).
2 - Kĩ năng : Biết cách trình bày một bài toán chứng minh hai tam giác bằng nhau.Vẽ tia phân giác bằng compa và thước đo góc.
3 - Thái độ : Nghiêm túc học tập và yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Thế nào là hai tam giác bằng nhau? Phát biểu định lí hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh.
2) Sữa bài 17c.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Xét bài toán:
Vẽ DMNP
Vẽ DM’N’P’ sao cho M’N’ = MN ; M’P’ = MP ; N’P’ = NP
-GV gọi một HS lên bảng vẽ.
Bài 18 SGK/114:
GV gọi một HS lên bảng sữa bài 18.
HS vẽ hình
HS chữa bài 18.
Bài 18 SGK/114:
GT
DAMB và DANB
MA = MB
NA = NB
KL
2) Sắp xếp : d ; b ; a ; c
Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập vẽ hình và chứng minh.
BT 19 SGK/114:
- GV : Hãy nêu GT, KL ?
- GV : Để chứng minh DADE = DBDE. Căn cứ trên hình vẽ, cần chứng minh điều gí ?
- HS : nhận xét bài giải trên bảng.
- Giáo viên nhận xét bài
Bài tập 2 :
Cho DABC và DABC biết :
AB = BC = AC = 3 cm ;
AD = BD = 2cm
(C và D nằm khác phía đối với AB)
a) Vẽ DABC ; DABD
b) Chứng minh :
- GV : Để chứng minh: ta đi chứng minh 2 tam giác của các góc đó bằng nhau đó là cặp tam giác nào?
-Dùng thước đo góc hãy đo các góc của tam giác ta đi chứng minh 2 tam giác của các góc đó bằng nhau đó là cặp tam giác nào?
-GV : Mở rộng bài toán
-Dùng thước đo góc hãy đo các góc của DABC, có nhận xét gì?
- HS : Đọc đề bài
- HS : trả lời miệng
- 1 HS : Trả lời và lên trình bày bảng
Bài tập 2 :
- 1 HS : Vẽ hình trên bảng, các HS khác vẽ vào tập
- HS : Ghi gt, kl
- Học sinh suy nghĩ cách chứng minh và trả lời các ý phần chứng minh.
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn.
BT 19 SGK/114:
a) Xét DADE và DBDE có :
AD = BD (gt)
AE = BE (gt)
DE : Cạnh chung
Suy ra : DADE = DBDE (c.c.c)
b) Theo a): DADE = DBDE
Þ (hai góc tương ứng)
Bài tập 2 :
GT
DABC ; DABD
AB = AC = BC = 3 cm
AD = BD = 2 cm
KL
a) Vẽ hình
b)
b) Nối DC ta được DADC và DBDC có :
AD = BD (gt)
CA = CB (gt)
DC cạnh chung
Þ DADC = DBDC (c.c.c)
Þ (hai góc tương ứng)
Hoạt động 3: Luyện tập các bài vẽ tia phân giác của một góc.
-GV yêu cầu một học sinh đọc đề và một HS lên bảng vẽ hình.
-GV : Bài toán trên cho ta cách dùng thức và compa để vẽ tia phân giác của một góc.
- Giáo viên : Nhận xét bài làm của học sinh
HS đọc đề.
HS1: vẽ nhọn; HS2 : vẽ tù
-1 HS : Lên bảng kí hiệu AO=BO; AC=BC
HS : trình bày bài giải
Bài 20 SGK/115:
DOAC và DOBC có :
OA = OB (gt)
AC = BC (gt)
OC : cạnh chung
Þ DOAC = DOBC (c.c.c)
Þ (hai góc tương ứng)
Þ OC là phân giác của
3. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại lí thuyết, xem lại bài tập đã làm.
Chuẩn bị bài luyện tập 2.
File đính kèm:
- Tiet 23.doc