I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , giáo án, phấn màu, Bảng phụ đề BT 5 trang 55 và đề bài toán 1, 2
· HS : SGK, ôn lại tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1852 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12
Tiết : 23
§2. MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỤC TIÊU :
Học sinh biết làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, Bảng phụ đề BT 5 trang 55 và đề bài toán 1, 2
HS : SGK, ôn lại tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu (5 ph)
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ
a) Tìm 2 số m1 và m2 biết
và m1-m2 = 56,5
b) Tìm a,b,c biết và
a + b + c = 180
- GV ghi đề bài lên bảng gọi HS lên bảng làm BT
HS cả lớp làm vài giấy
-Gọi HS 2 lên bảng giải BT
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét cho điểm kiểm tra bài làm của một số học sinh
-GV giới thiệu:
Cho DABC có Hãy tính = ?
HS1:=
HS2:
=
HS nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 2: Nghiệm của đa thức một biến (10 ph)
Hoạt động 2:
Bài toán 1:
Hai thanh chì có thể tích là 12 cm3 và 17 cm3. Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam, biết rằng thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5 giữa?
Bài toán ?1 còn được phát biểu dưới dạng chia số 222,5 thành 2 phần tỉ lệ 10 và 15
GV treo bảng phụ (đề)
-yêu cầu ta phải làm gì?
-Bài toán cho biết điều gì?
-HD tóm tắt bằng bảng
m (g)
m1
m2
V (cm3)
12
17
-Khối lượng và thể tích của chì là hai đại lượng như thế nào?
-Nếu gọi khối lượng của hai thanh chì lần lượt là m1 (g) và m2 (g) thì ta có tỉ lệ thức nào?
m1 và m2 có quan hệ gì ?
-Vậy làm thế nào để tìm m1 và m2?
-GV gợi ý học sinh tìm ra kết quả
- GV cho học sinh thực hiện ?1
Trước khi làm bài GV cùng với học sinh phân tích đề để có
và m1 +m2 = 222,5 g
-Cho HS làm vào tập, chấm điểm
-GV có thể cho HS làm cách 2 bằng bảng
-Giới thiệu cách phát biểu khác của ?1
-Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam?
-hai thanh chì có thể tích là 12 cm3 và 17 cm3 , thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5g.
-Khối lượng và thể tích của chì là 2 đại lượng tỉ lệ thuận.
Giải
Gọi khối lượng hai thanh chì lần lượt là: m1 (g) và m2 (g)
Do khối lượng và thể tích của chì là hai đại lượng tỉ lệ thuận nhau
Ta có: và m2 - m1 = 56,5
Nên:=
Þ m1 = 11,3.12 =1 35,6ù
m2 = 11,3.17 =192,1
Vậy hai thanh chì có khối lượng là 135,6 g và 192,1 g
HS làm ?1
Giả sử khối lượng của mỗi thanh kim loại tương ứng là m1 và m2 (g)
Do khối lượng và thể tích của vật thể là 2 đại lượng tỉ lệ thuận nên
Ta có: và m1 +m2 = 222,5
=
Vậy m1= 8,9 .10= 89 giữa
m2 = 8,9 .15 = 133,5 giữa
Cách 2:
V(cm3)
10
15
25
1
m(g)
89
133,5
222,5
8,9
Hoạt động 3: Ví dụ (15ph)
Hoạt động 3:
Bài toán 2:
Tam giác ABC có số đo các góc lần lượt tỉ lệ với 1; 2; 3. Tính số đo các góc của tam giác ABC?
-GV đưa nội dung bài toán 2 lên bảng phụ
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm ?2
(chia thành 6 nhóm, TG 4’)
GV nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm và cho điểm
-HS đọc kĩ đề bài
-HS hoạt động nhóm
?2 Theo đề bài ta co:ù
Vậy: Â=1.300 = 600
= 2.300 = 600
= 3.300 = 900
Hoạt động 4: Củng cố (13 ph)
Hoạt động 4:
Luyện tập - củng cố
Bài 5 trang 55 SGK
Hai đại lượng x và y có tỉ lệ thuận với nhau hay không nếu …
GV đưa ra 2 bảng phụ
a)
x
1
2
3
4
5
y
9
18
27
36
45
b)
x
1
2
5
6
9
y
12
24
60
72
90
-GV hướng dẫn học sinh làm bài 6 trang 55 SGK
HS làm BT 5
a) x và y tỉ lệ thuận vì
b) x và y không tỉ lệ thuận vì
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài toán
- Làm các BT 8, 9, 10 trang 58 SGK
- Tiết sau: “Luyện tập"
File đính kèm:
- tiet 24.doc