I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , gio n, phấn mu, bảng phụ đề BT 26 trang 64 SGK v đề BT 31 trang 65 SGK
· HS : SGK, Lm BT ở nh.
· P P: Nu vấn đề, học theo nhĩm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY V HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1652 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15
Tiết : 30
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Tìm được giá trị tương ứng. Củng cố khái niệm hàm số.
Kĩ năng cơ bản:
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số đại lượng kia hay không (theo bảng công thức, sơ đồ).
Tư duy:
-Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, bảng phụ đề BT 26 trang 64 SGK và đề BT 31 trang 65 SGK
HS : SGK, Làm BT ở nhà.
P P: Nêu vấn đề, học theo nhĩm.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra (8’)
Kiểm tra bài cũ
-Sửa BT 26 trang 64 SGK
-Sưả BT 27 trang 64 SGK
- GV treo bảng phụ đề BT
- Gọi 2 học sinh lên bảng
GV nhận xét - đánh giá - cho điểm.
- HS1 sửa BT 26
x
-5
-4
-3
-2
0
y =5x - 1
-26
21
-16
-11
-1
0
HS2 sửa BT 27
a) y là hàm số đại lượng x vìø y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y
b) y là một hàm hằng với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y bằng 2
-Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 2: Luyện tập (30’)
Bài29 trang 64
Giải
y = f(x) = x2 –2 ; f(2) = 22 - 2 = 2
f(1) = 12 -2 = -1 ; f(0) = 02 -2 = -2
f(-1) = (-1)2 -2 = -1 ; f(-2) =(-2)2 -2 = 2
Cho HS đọc đề bài
-Đề bài cho điều gì?
-Yêu cầu làm gì?
-Hãy nêu cách tính f(2)?
- Cho HS làm BT ít phút sau đó gọi 1 HS lên bảng.
-Rút ra cách tính tổng quát.
- Nhận xét chung.
HS cả lớp đọc đề BT
-cho y = f(x) = x2 -2
-Tính f(2), f(1), f(0), f(-1), f(-2)
-Thay x = 2 vào f(x) rồi tính giá trị
Giải
y = f(x) = x2 –2 ; f(2) = 22 - 2 = 2
f(1) = 12 -2 = -1 ; f(0) = 02 -2 = -2
f(-1) = (-1)2 -2 = -1 ; f(-2) =(-2)2 -2 = 2
Bài 30 trang 64 SGK
y = f(x) = 1-8x f(-1) = 1-8(-1) = 9 Suy ra a đúng.
f(= 1 –8. = -3
Suy ra b đúng
f(3) = 1-8.3 = -23 suy ra c đúng
- Cho HS đọc đề bài 30. cả lớp cùng tìm hiểu.
- Để biết khẳng định nào đúng sai ta phải làm gì?
-Gọi 3 HS lên bảng thực hiện.
-Nhận xét kết quả.
HS cả lớp đọc đề BT
-Tính f(-1) ; f(, f(3); rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài
Giải
y = f(x) = 1-8x f(-1) = 1-8(-1) = 9a Đ
f(= 1 –8. = -3 b đúng
f(3) = 1-8.3 = -23 c đúng
Bài 31 trang 65 SGK
Cho hàm số Điền vào số thích hợp vào ô trống:
GIẢI.
-Thay giá trị của x vào công thức y =
Từ y =
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-2
0
3
6
- Cho HS đọc đề bài
- Đề bài yêu cầu làm gì?
- Biết x tìm y ta làm thế nào?
- Có y tính x theo công thức nào?
- Lớp chia thành 4 nhĩm thực hiện trong 3’
- Các nhĩm thận xét kết quả với nhau.
- Nhận xét chung kết quả thực hiện.
-Điền số thích hợp vào ô trống.
-Thay giá trị của x vào công thức y =
Từ y =
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-2
0
3
6
Hoạt động 3: Củng cố (5’)
- Phát biểu định nghĩa hàm số
- Để y là hàm số của x cần các điều kiện nào?
-HS phát biểu định nghiã hàm số .
-H S nêu 3 điều kiện xác định hàm số.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2’)
- Xem lại các BT vừa giải
- Làm các BT 36,37,38,39 trang 48 SBT
- Xem trước bài:"mặt phẳng toạ độ"
- Tiết sau mang theo thước kẻ có chia khoảng, compa.
- Ôn lại cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số .
TT DUYỆT
Ngày 08.12.06
TRẦN VĂN TẤN
File đính kèm:
- tiet 30.doc