Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 44: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

II. CHUẨN BỊ :

· GV : Bảng phụ 10, 13, 14 SGK trang 11, 12

· HS : Làm BT ở nhà

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 44: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Tiết : 44 LUYỆN TẬP về bảng tần số Ngày soạn: Ngày dạy: - Tiếp tục củng cố cho HS về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng Củng cố kỹ năng lập bảng "tần số " từ bảng số liệu ban đầu Biết cách từ bảng tần số viết lại 1 bảng số liệu ban đầu MỤC TIÊU : CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ 10, 13, 14 SGK trang 11, 12 HS : Làm BT ở nhà HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT DỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( ph) Sửa BT 5 trang 11 SBT GV treo bảng phụ đề BT - Gọi HS lên bảng sửa BT Gọi HS nhận xét GV nhận xét cho điểm a) Có 26 buổi học trong tháng b) Dấu hiệu: số HS nghỉ học trong mỗi buổi c) Bảng " tần số " Giá trị x 0 1 2 3 Tần số n 10 9 4 1 Nhận xét - Có 10 buổi không có HS nghỉ học trong tháng - Có 1 buổi học có 6 HS nghỉ học - Số HS nghỉ học còn nhiều Hoạt động 2: Luyện tập ( ph) Bài 8 trang 12 (SGK) - GV treo bảng phụ (bảng 13) - Gọi HS đọc yêu cầu đề BT - Gọi HS phân tích đề BT - Câu a yêu cầu thực hiện mấy phần? Gọi HS trả lời miệng + Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát - Câu b thực hiện mấy phần ? + lập bảng tần số + nêu nhận xét - Cho HS làm BT - Gọi 1 HS lên bảng - Gọi 1 HS nhận xét - GV nhận xét cho điểm HS đọc đề BT a) Dấu hiệu: Điểm đạt được của mỗi lần bắn súng - Xạ thủ bắn 30 phát b) Bảng tần số Giá trị (x) 7 8 9 10 Tần số n 3 9 10 8 N=30 Nhận xét - Điểm số thấp nhất là 7 - Điểm số cao nhất : 10 - Số điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao nhất Bài 9 trang 12 (SGK) Bảng 1 Giá trị x Tần số n 40 4 55 3 85 6 90 2 100 4 N=21 GV treo bảng phụ (bảng 14) - Gọi HS đọc yêu cầu và phân tích đề bài - Gợi ý để HS nhận xét + Thời gian giải bài toán nhanh nhất ? + Thời gian giải bài toán chậm nhất ? + Số điểm chiếm tỉ lệ cao nhất là bao nhiêu? - HS làm bài - Gọi 1 HS lên bảng - GV nhận xét - cho điểm - GV treo bảng phụ đề BT: Cho bảng "tần số" (bảng 1). Hãy viết lại bảng số liệu ban đầu Giải a) Dấu hiệu : Thời gian giải 1 bài toán của mỗi HS Số các giá trị: 35 b) Bảng tần số Giá trị x Tần số n 3 1 4 3 5 3 6 4 7 5 8 11 9 3 10 5 N=35 Nhận xét - Thời gian giải bài toán nhanh nhất là 3 phút - Thời gian giải bài toán chậm nhất là 10 phút - Số bạn giải bài toán từ 7 đến 10 phút chiếm tỷ lệ cao nhất Bài tập: Cho bảng số liệu thống kê ban đầu như sau: 40 100 85 85 55 90 70 55 100 40 85 40 70 85 100 85 90 100 85 40 55 có bao nhiêu giá trị, hãy lập bảng tần số? * Gợi ý Em có nhận xét gì về nội dung yêu cầu của bài này so với bài tập vừa làm ? - Bảng số liệu ban đầu này, các giá trị đó như thế nào ? - Bài toán này là bài toán ngược của bài tập trên - Có 21 giá trị x 40 55 70 85 90 100 n 4 3 2 6 2 4 N=21 Hoạt động 3: Củng cố ( ph) - Số lần xuất hiện của 1 giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu gọi là gì ? - Số của tất cả các giá trị của dấu hiệu bằng gì ? - Gọi là tần số của giá trị đó -Bằng số các đơn vị điều tra Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( ph) - Xem lại các bài tập vừa giải và làm bài tập sau Duyệt, ngày Tổ trưởng Võ Tấn Diệp Số tuổi nghề của 40 công nhân được ghi lại trong bảng sau 5 6 3 4 3 7 3 2 2 4 5 4 6 2 3 6 4 2 4 2 5 3 4 3 6 7 2 6 2 3 4 3 4 4 6 5 4 2 3 6 a) Dấu hiệu là gì ? số các giá trị khác nhau là bao nhiêu b) Lập bảng " tần số " và rút ra nhận xét

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc
Giáo án liên quan