Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 9: Tỉ lệ thức

A-Mục tiêu:

-HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức

-Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập

B- Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: SGK, Bảng phụ

- HS: SGK

C-Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết9 Tỉ lệ thức A-Mục tiêu: -HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức -Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập B- Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: SGK, Bảng phụ - HS: SGK C-Hoạt động dạy học: *ổn định tổ chức: Hoạt động của thầy và trò TG nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra GV:Nêui câu hỏi kiểm tra ?Tỉ số của hai số a và b với b #0 là gi?Kí hiệu ?So sánh hai tỉ số và GV cho HS nhận xét bài làm của bạn Hoạt động2 : Định nghĩa GV:Trong bài toán trên ta có hai tỉ số bằng nhau ta nói đẳng thức là 1 tỉ lệ thức.Vậy tỉ lệ thức là gì? HS làm VD và ?Nêu ĐN tỉ lệ thức .Điều kiện? GV giới thiệu kí hiệu tỉ lệ thức(các ngoại tỉ a, d; các trung tỉ b, c ?1 GV cho HS ?Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không? Hoạt động3:Tính chất ?2 Khi có tỉ lệ thức mà a, b, c, dẻZ; b, d # 0 thì theo định nghĩa 2 phân số bằng nhau ta có:ad=bc.Ta hãy xem tính chất này còn đúng với tỉ lệ thức nói chung hay không? GV cho HS làm ?bằng cách tương tự , từ tỉ lệ thức ta có thể suy ra ad=bc không? GV ghi tính chất1 (Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức) ?Ngược lại nếu ad=bc ta có thể suy ra được tỉ lệ thức hay không? ?Từ đẳng thức 18.36=24.27 có suy ra được tỉ lệ thức không?Tương tự ad=bc và a,b, c, d # 0 làm thế nào để có HS chứng minh các ý còn lại \GV:nêu tính chất2 Tổng hợp cả hai tính chất của tỉ lệ thức GV giới thiệu bảng tóm tắt/26(trên bảng phụ) Hoạt động4: Luyện tập củng cố HS Làmbài 46(a) Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau:6.63=9.42 2 HS lên bảng tìm x ?Trong tỉ lệ thức, muốn tìm 1 ngoại tỉ làm thế nào? ?Tương tự, muốn tìm 1 trung tỉ làm thế nào? ?Dựa trên co sở nào, tìm được x như trên 5’ 13’ 17’ 8’ Tỉ số của hai số a và b với b #0 là thương của phép chia a cho b KH: hoặc a:b So sánh hai tỉ số 1/Định nghĩa: *VD:So sánh và Ta có ị = = là 1 tỉ lệ thức *Định nghĩa :SGK/24 *Chú ý :SGK/24 ?1 (Không lập được tỉ lệ thức) 2/Tính chất: Xét tỉ lệ thức : hay 18.36=24.27 ?2 *Tính chất1: nếu thì ad=bc *Tính chất 2: Ta có:18.36=24.27 chia cả 2 vế cho tích 27.36 ta được hay ?3 Ta có ad=bc chia 2 vế cho tích bd ( ĐK b, d # 0) *Tính chất:SGK Nếu ad=bc và a,b, c, d # 0 ta có tỉ lệ thức : Luyện tập: *Bài 46 Từ đẳng thức 6.63=9.42 *Bài 47 *Hướng dẫn về nhà(2’) -Nắm vững ĐN, tính chất cảu tỉ lệ thức, các cách hoán vị số hạng của tỉ lệ thức, tìm 1 số hạng trong tỉ lệ thức. Bài tập 44, 45, 46(c)/48SGK Bài 61, 63/SBT Hướng dẫn bài 44/SGK:Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc
Giáo án liên quan