I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , giáo án, phấn màu, thước thẳng có chia khoảng, êke
· HS : SGK, thước thẳng có chia khoảng, êke làm BT ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27
Tiết : 50
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỤC TIÊU :
- Củng cố các định lý quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa các đường xiên và hình chiếu của chúng
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo yêu cầu
- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, thước thẳng có chia khoảng, êke
HS : SGK, thước thẳng có chia khoảng, êke làm BT ở nhà
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Cho hình vẽ sau
So sánh các độ dài AB, AC, AD, AE
- GV treo bảng phụ đề BT
Gọi HS lên bảng chứng minh
Nhận xét, phê điểm
- HS lên bảng CM
Ta có : AB < AC ( vì đường vuông góc ngắn hơn đường xiên)
Mặt khác: D nằm giữa C và E
Þ CD < DE
Þ BC < BD < BE
Þ AC < AD < AE
(quan hệ giữa đường xiên và hình chiếu )
Vậy AB < AC < AD < AE
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 11 trang 60
Nếu BC < BD thì AC < AD
Hướng dẫn
a) Góc ACD là góc gì? Tại sao?
b) Tìm cạnh lớn nhất trong DACD ? Tại sao ?
Gọi HS đọc đề BT
GV treo bảng phụ hình 13/60
- Chứng minh AC < AD chứng minh điều gì ?
- Chứng minh góc ACD là góc gì?
- Cho hs làm BT
- Cho 3 hs xung phong gọi 2 hs kiểm tra và 1 hs lên bảng
- GV và hs nhận xét xho điểm
HS đọc đề BT
Chứng minh
Ta có: BC < BD (gt)
Þ C nằm giữa B và D
Xét DABC vuông tại B, có:
là góc ngoài của DABC
Þ >
hay là góc tù
Do đó: DACD tù tại C
Þ DACD có AD lớn nhất
hay AD > AC (đpcm)
Bài 13 trang 60
GT DABC, Â = 1v
D nằm giữa A và B
E nằm giữa A và C
Kl a)BE < BC
b) DE < BC
Gọi HS đọc đề BT
GV treo bảng phụ hình 16
Gọi HS đọc gt, kl
Chứng minh BE < BC ta chứng minh điều gì ? (AE < AC)
Chứng minh DE < BC ta chứng minh điều gì ?
(DE < BE và BE < BC)
DE < BC
Ý
DE < BE < BC
Ý
DE < BE và BE < BC
Ý Ý
AD < AB AE < AC
Gọi HS lên bảng trình bày?
HS đọc đề BT
HS vẽ hình vào vở
HS đọc gt,kl
chứng minh
a) cmr: BE < BC
Ta có: E nằm giữa A và C
nên AE < AC
Suy ra: BE < BC (1)
b) cmr: DE < BC
Ta có: D nằm giữa A và B
nên AD < AB
Suy ra : ED < EB (2)
Từ (1) và (2) suy ra
DE < BC (đpcm)
Hoạt động 4: Củng cố
Trong 2 đường xiên kẻ từ 1 điểm đến 1 đường thẳng đường xiên nào có hình chiếu lớn hơn thì sẽ như thế nào với đường xiên kia?
- Trong 2 đường xiên kẻ từ 1 điểm đến 1 đường thẳng đường xiên nào lớn hơn sẽ có hình chiếu như thế nào ?
Đường xiên nào có hình chiếu lớn hơn sẽ lớn hơn
- Đường xiên nào lớn hơn sẽ có hình chiếu lớn hơn
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Làm BT 14 trang 60
Hướng dẫn Học sinh đo chiều rộng của tấm gỗ, và xác định khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song
- Xem trước bài “Quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác, biết đẳng thức tam giác “
File đính kèm:
- tiet 50 m.doc