Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 56: Đa thức
I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
GV : Đề bài tập 28 trang 38 SGK
HS : Xem trước nội dung bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26
Tiết : 56
§5. ĐA THỨC
Ngày soạn:
Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
- Học sinh nhận biết đa thức thông qua một số VD cụ thể
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức
CHUẨN BỊ :
GV : Đề bài tập 28 trang 38 SGK
HS : Xem trước nội dung bài
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5ph)
Gv nêu câu hỏi và ghi đề BT áp dụng
- Gọi hs lên bảng kiểm tra
* Định nghĩa đơn thức
Áp dụng : trong các biểu thức sau biểu thức nào là đơn thức : 3x2yz; 7x2 +2y; -4y2; 3x2 +y2 +2xy
- GV và HS nhận xét - cho điểm
- 1 HS lên bảng định nghĩa đơn thức
- Áp dụng
các biểu thức sau là đơn thức 3x2yz; -4y2
Hoạt động 2: Đa thức (10ph)
1/- Đa thức
Định nghĩa : Đa thức là một tổng của những đơn thức.
Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó
VD : x2 +y2 +2xy
3x2 -y2 + - 7x
là những đa thức
- Để cho gọn người ta kí hiệu đa thức bằng chữ cái in hoa A, B, C , .....
VD : A = x2 +y2+2xy
* Chú ý : Mỗi đơn thức được coi là đa thức
- GV sử dụng những biểu thức không phải là đơn thức của phần kiểm tra giới thiệu đa thức
- Gọi HS phát biểu định nghĩa đa thức
GV cho ví dụ và phân biệt hạng tử
- Đa thức 3x2 +2xy +1 có mấy hạng tử ?
Gọi HS cho VD về đa thức và chỉ rõ các hạng tử của chúng
- GV giới thiệu cách viết kí hiệu đa thức
- HS phát biểu định nghĩa đa thức
- HS chú ý theo dõi
- Có 3 hạng tử
- Hs cho VD đa thức
Hoạt động 3: Thu gọn đa thức (10ph)
2/- Thu gọn đa thức
VD : Thu gọn đa thức sau
N = x2y -3xy +3x2y -3+xy+
= x2y +3x2y +xy -3xy-3+5-
= 4x2y -2xy +2-
Trong đa thức
N = x2y -3xy +3x2y-3+xy-
có những hạng tử nào đồng dạng với nhau ?
- Em hãy thực hiện cộng các đơn thức đồng dạng trong đa thức N
- Gọi 1 HS lên bảng
- Trong đa thức N còn hạng tử nào đồng dạng nửa hay không
- Vậy đa thức N là đa thức đã thu gọn
- Cho HS làm BT 26 và ?2
- Các hạng tử đồng dạng
x2y và 3x2y
-3xy và xy
-3 và 5
HS lên bảng
N = x2y -3xy +3x2y-3+xy-
N = 4x2y -2xy -
- Không còn hạng tử đồng dạng
HS làm BT 26 và ?2
Hoạt động 4: Bậc của đa thức (12ph)
3/- Bậc của đa thức
Ví dụ : Cho đa thức
M = x2y5 -xy4+y6+1
Hạng tử x2y5 có bậc là 7
Hạng tử -xy4 có bậc là 5
Hạng tử y6 có bậc là 6
Hạng tử 1 có bậc là 1
Bậc cao nhất trong các hạng tử là 7
Ta nói đa thức M có bậc là 7
Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của đa thức đó
Chú ý :
Số 0 là đa thức không và không có bậc
Khi tìm bậc của một 9a thức, trước hết phải thu gọn đa thức đó
-Cho đa thức
M = x2y5 -xy4+y6+1
Yêu cầu HS tìm bậc của từng đơn thức ?
- Bậc cao nhất trong các hạng tử là bao nhiêu
- Giới thiệu bậc của đa thức M
- Vậy bậc của đa thức là gì ?
Cho Hs làm ?3
- Muốn tìm bậc của đa thức trước hết ta phải làm gì ?
- Cho Hs làm BT 28
- Yêu cầu HS đọc chú ý SGK
x2y5 có bậc là 7
-xy4 có bậc là 5
y6 có bậc là 6
1 có bậc là 0
- bậc cao nhất trong các hạng tư là 7
- HS nêu bậc của đa thức
?3
có bậc là 4
- Muốn tìm bậc của đa thức trước hết ta phải thu gọn đa thức đó
BT 28 Bạn Sơn đúng, những bạn còn lại sai; Vì đa thức M có bậc là 8
- HS đọc chú ý
Hoạt động 5: Củng cố (7ph)
Tìm bậc của đa thức sau :
a) 3x2 -
b) 3x2 +7x3 -3x3 +6x3-3x2
- Muốn tìm bậc của đa thức trước hết ta phải làm gì ?
a) 3x2 -
= x2 + có bậc là 2
b) 3x2 +7x3 -3x3 +6x3-3x2
= 13x3 -3x2
có bậc là 3
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (1ph)
- Học thuộc nội dung bài
- Làm BT : 26, 27 trang 38
- Xem trước bài " cộng, trừ đa thức "
File đính kèm:
- tiet 56.doc