I. MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
- Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song .
Kỹ năng cơ bản:
- Biết vẽ đt đi qua một điểm nằm ngoài 1 đt cho trước và song song với đt ấy.
- Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ 2 đt song song.
Tư duy:
Vẽ đúng, chính xác hai đưưòng thẳng song song.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng, êke, bảng phụ: Tính chất, hình 17a,b,c , BT 24 trang 91
HS: Thước thẳng, êke, ôn lại định nghĩa 2 đt song song, các vị trí của hai đường thẳng song song
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2611 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3
Tiết : 6
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
- Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song .
Kỹ năng cơ bản:
- Biết vẽ đt đi qua một điểm nằm ngoài 1 đt cho trước và song song với đt ấy.
- Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ 2 đt song song.
Tư duy:
Vẽ đúng, chính xác hai đưưòng thẳng song song.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng, êke, bảng phụ: Tính chất, hình 17a,b,c , BT 24 trang 91
HS: Thước thẳng, êke, ôn lại định nghĩa 2 đt song song, các vị trí của hai đường thẳng song song
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (6 ph)
-Vẽ d1 cắt d2, d3 tại E, F. Hãy viết tên các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị?
-Nêu tính chất các góc tạo bởi một đt cắt 2 đt
- Nêu câu hỏi kiểm tra
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Nhận xét - đánh giá cho điểm
- Giới thiệu:
-Hãy nêu vị trí của 2 đường thẳng phân biệt
-Thế nào là 2 đt song song
-Hai đường thẳng song song có những tính chất nào?
-HS vẽ hình, viết tên các cặp góc so le trong, đồng vị
- HS lên bảng nêu tính chất
-HS nhận xét
-Hai đt phân biệt hoặc cắt nhau hoặc song song nhau
- 2đt song song là 2 đt không có điểm chung
Hoạt động 2: Định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực (10 ph)
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
-Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
- Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song
- Gọi HS nhắc lại: thế nào là 2 đt song song?
- Hai đt phân biệt thì như thế nào ?
HS nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song
-2 đường thẳng phân biệt thì hoặc song song hoặc cắt nhau
Hoạt động 3: Định lý đảo (15 ph)
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:
Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau (hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau
Kí hiệu: a // b
- Cho HS cả lớp làm BT ?1
- Treo bảng phụ hình 17 (a,b,c)
- Em có nhận xét gì về vị trí, số đo của các góc cho trước ở mỗi hình
- Nếu 1 đt cắt 2 đt tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đt đó như thế nào với nhau?
-Thừa nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song - Treo bảng phụ tính chất
-Khi nào đường thẳng a song song với đường thẳng b?
- Giới thiệu kí hiệu 2 đt song song; vẽ hình
- Dưạ vào dấu hiệu 2 đt song song em hãy kiểm tra bằng dụng cụ xem a có song song với b hay không?
- Gợi ý: kiểm tra bằng cách vẽ đt c bất kỳ cắt a và b. Đo 1 cặp góc sole trong (hoặc 1 góc đồng vị) xem chúng có bằng nhau hay không?
-HS làm ?1
đt a song song với đt b
đt m song song đt n
đt d không song song với đt c
-HS khác lên bảng kéo dài các đt và nêu nhận xét
- Hs trả lời câu hỏi của GV
-nếu 1 đt cắt 2 đt tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đt đó song song với nhau
HS đọc tính chất
- Đk a//b là:
đt c cắt 2 đt a và b có 1 cặp góc sole trong bằng nhau hoặc 1 góc đồng vị bằng nhau.
-HS lên bảng làm theo gơị ý của GV
HS so sánh rồi nêu nhận xét
Hoạt động 4: Ứng dụng (5 ph)
Vẽ hai đường thẳng song song
-Yêu cầu HS làm ?2 rồi nêu cách vẽ?
(Cho HS hoạt động nhóm, TG 3’)
-Yêu cầu HS các nhóm trình tự vẽ vào bảng nhóm
- Giới thiệu hai đường thẳng song song, hai tia song song
- Nếu biết 2 đường thẳng song song thì ta nói mỗi đoạïn thẳng của đường thẳng này song song với mọi đoạn thẳng của đường thẳng kia
Cho xy // x'y' Þ AB // CD
Tia Ax // Cx'
Ay // Dy'
-HS hoạt động nhóm
HS vẽ vào bảng nhóm và trình bày kết quả
HS lên bảng trình bày bằng êke và thước thẳng như thao tác SGK
Hoạt động 5: Củng cố (8 ph)
Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đt song song
- Làm các BT: 25,26 trang 91 SGK, 21,23,24 trang 77, 78 SBT
- Tiết sau "Luyện tập"
- Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đt song song
-Yêu cầu HS làm BT 24 trang 91 SGK
* Bảng phụ BT
Hãy chọn câu đúng trong các câu sau:
a) Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung
b) Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song
-HS nêu dấu hiệu
- BT 24 trang 91
a) a // b
b) a song song với b
BT
a) Sai vì 2 đt chứa 2 đoạn thẳng đó có thể cắt nhau
b) Đúng
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (1 ph)
File đính kèm:
- tiet 6.doc