I-MỤC TIÊU :
-HS biết được khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực .
-Biết cách dùng thước kẻ và com pa vẽ ba đường trung trực của tam giác
- chứng minh được tính chất :” trong một tam giác cân , đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng cạnh đáy .
- Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác
II- CHUẨN BỊ :
-Thước và com pa
-ôn nội dung 2 định lý của tiết 60
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học - Tiết 62: Tính chất ba đường trung trực của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 62: TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA TAM GIÁC
I-MỤC TIÊU :
-HS biết được khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực .
-Biết cách dùng thước kẻ và com pa vẽ ba đường trung trực của tam giác
chứng minh được tính chất :” trong một tam giác cân , đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng cạnh đáy .
Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác
II- CHUẨN BỊ :
-Thước và com pa
-ôn nội dung 2 định lý của tiết 60
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB bằng thước và com pa
-Viết GT;KL của định lý 1 và định lý 2 tiết 60
Hoạt động 2: Đường trung trực của tam giác
* ĐVĐ: muốn tìm được điểm cách đều 3 đỉnh của tam giác ta đi vào nội dung bài học hôm nay
-GV cho hs vẽ đường trung trực của cạnh BC
-GV giới thiệu đó cũng là đường trung trực của tam giác ABC
khái niệm ?
? mỗi tam giác có bao nhiêu đường trung trực ?
-GV lưu ý phần nhận xét cho HS hiểu
-Yêu cầu hs làm ?1
-GV hướng dẫn học sinh chứng minh
+ c/m Athuộc d
+AM là đường trung tuyến
Hoạt động 3: Tính chất ba đường trung trực của tam giác
Cho hs làm ?2
GV dẫn dắt hs rút ra định lý
* Dùng t/c đường trung trực của đoạn thẳng để nhận ra mối quan hệ của điểm này đối với 3 đỉnh
-GV hướng dẫn hs cách ghi GT;KL của định lý này
-Gọi hs đứng lên trả lời
-GV dẫn Dắt HS chứng minh
-GV giới thiệu đường tròn ngoại tiếp tam giác
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò :
GV khắc sâu nội dung chính của bài
Làm bài tập 52;53 sgk/ 80
Về nhà :’ học bài theo SGKBVN: 54;55 /sgk/ 80
Chuẩn bị : Luyện tập
-Một hs lên bảng làm yêu cầu 1 và ghi GT,Kl của ĐL1
-HS2 làm yêu cầu 1 và Ghi GT;KL của ĐL2
-HS vẽ tam giác ABC, vẽ trung trực của cạnh BC
-đường trung trực của mỗi cạnh gọi là đường trung trực của tam giác đó
-mỗi tam giác có 3 đường trung trực
-HS làm ?1 trên phiếu học tập phần vẽ hình , ghi GT;Kl
-HS c/m theo gợi ý của GV
-HS làm ?2
vẽ 3 đường trung trực bằng thước và com pa
-Rút ra định lý
-HS trả lời GT,KL
-Trả lời theo câu hỏi gợi ý
1- Đường trung trực của tam giác A
a
B D C
*a là một đường trung trực của tam giác ABC
*mỗi tam giác có 3 đường trung trực
Nhận xét : SGK A
Tính chất :
GT:ABC:AB=AC
d là trung
trực B M C
KL dlà đ trung tuyến
C/m
Vì AB=AC => A thuộc d
Vì dlà đường trung trực => Mlà trung điểm BC => => d đi qua đỉnh A và qua trung điểm M nên là đường trung tuyến
2- Tính chất ba đường trung trực của tam giác
ĐL : sgk/ 78 A
c
b
B c C
GT: ABC, b;c là các
đường trung trực của
ABC,b cắt c tại O
KL O thuộc đ trung trực
thứ 3
OC=OB=OA
C/m :
Sgk/ 79
File đính kèm:
- TIET 62.DOC