Giáo án Toán học - Tiết 62: Tính chất ba đường trung trực của tam giác

I-MỤC TIÊU :

-HS biết được khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực .

-Biết cách dùng thước kẻ và com pa vẽ ba đường trung trực của tam giác

- chứng minh được tính chất :” trong một tam giác cân , đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng cạnh đáy .

- Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác

II- CHUẨN BỊ :

-Thước và com pa

-ôn nội dung 2 định lý của tiết 60

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học - Tiết 62: Tính chất ba đường trung trực của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / / NG: / / TIẾT 62: TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA TAM GIÁC I-MỤC TIÊU : -HS biết được khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực . -Biết cách dùng thước kẻ và com pa vẽ ba đường trung trực của tam giác chứng minh được tính chất :” trong một tam giác cân , đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng cạnh đáy . Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác II- CHUẨN BỊ : -Thước và com pa -ôn nội dung 2 định lý của tiết 60 III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB bằng thước và com pa -Viết GT;KL của định lý 1 và định lý 2 tiết 60 Hoạt động 2: Đường trung trực của tam giác * ĐVĐ: muốn tìm được điểm cách đều 3 đỉnh của tam giác ta đi vào nội dung bài học hôm nay -GV cho hs vẽ đường trung trực của cạnh BC -GV giới thiệu đó cũng là đường trung trực của tam giác ABC khái niệm ? ? mỗi tam giác có bao nhiêu đường trung trực ? -GV lưu ý phần nhận xét cho HS hiểu -Yêu cầu hs làm ?1 -GV hướng dẫn học sinh chứng minh + c/m Athuộc d +AM là đường trung tuyến Hoạt động 3: Tính chất ba đường trung trực của tam giác Cho hs làm ?2 GV dẫn dắt hs rút ra định lý * Dùng t/c đường trung trực của đoạn thẳng để nhận ra mối quan hệ của điểm này đối với 3 đỉnh -GV hướng dẫn hs cách ghi GT;KL của định lý này -Gọi hs đứng lên trả lời -GV dẫn Dắt HS chứng minh -GV giới thiệu đường tròn ngoại tiếp tam giác Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò : GV khắc sâu nội dung chính của bài Làm bài tập 52;53 sgk/ 80 Về nhà :’ học bài theo SGK BVN: 54;55 /sgk/ 80 Chuẩn bị : Luyện tập -Một hs lên bảng làm yêu cầu 1 và ghi GT,Kl của ĐL1 -HS2 làm yêu cầu 1 và Ghi GT;KL của ĐL2 -HS vẽ tam giác ABC, vẽ trung trực của cạnh BC -đường trung trực của mỗi cạnh gọi là đường trung trực của tam giác đó -mỗi tam giác có 3 đường trung trực -HS làm ?1 trên phiếu học tập phần vẽ hình , ghi GT;Kl -HS c/m theo gợi ý của GV -HS làm ?2 vẽ 3 đường trung trực bằng thước và com pa -Rút ra định lý -HS trả lời GT,KL -Trả lời theo câu hỏi gợi ý 1- Đường trung trực của tam giác A a B D C *a là một đường trung trực của tam giác ABC *mỗi tam giác có 3 đường trung trực Nhận xét : SGK A Tính chất : GT:ABC:AB=AC d là trung trực B M C KL dlà đ trung tuyến C/m Vì AB=AC => A thuộc d Vì dlà đường trung trực => Mlà trung điểm BC => => d đi qua đỉnh A và qua trung điểm M nên là đường trung tuyến 2- Tính chất ba đường trung trực của tam giác ĐL : sgk/ 78 A c b B c C GT: ABC, b;c là các đường trung trực của ABC,b cắt c tại O KL O thuộc đ trung trực thứ 3 OC=OB=OA C/m : Sgk/ 79

File đính kèm:

  • docTIET 62.DOC
Giáo án liên quan