Toán
Tiết 41: lít
A- Mục tiêu:
- Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít.
- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít
B- Đồ dùng:
- Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 2 tuần 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09
Toán
Tiết 41: lít
A- Mục tiêu:
- Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít.
- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít
B- Đồ dùng:
- Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Làm quen với biểu tượng sức chứa
- GV rót nước vào ca, cốc
b- HĐ 2: Giới thiệu ca, lít; Đơn vị lít
- Cho HS quan sát can 1 lít, ca 1 lít
- GV nói: Để đo sức chứa của chai, ca ta dùng đơn vị đo là lít.
- Lít viết tắt là: L
c- HĐ 3: Thực hành
* Lưu ý: Ghi đơn vị lít vào kết quả tính
* Lưu ý: Chỉ viết tên đơn vị ở kết quảcủa phép tính
4/ Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Để đo sức chứa của vật ta dùng đơn vị đo là gì?
* Dặn dò: Thực hành đong các chất lỏng.
- Hát
- đồ dùng HT
- HS nhận xét: Cốc to đựng nhiều nước hơn cốc bé và ngược lại.
- HS thực hành rót lấy 1 lít nước
- HS đọc
* Bài 1:
- HS đọc và viết vào vở BT
* Bài 2:
- Làm bảng con
- Nhận xét
* Bài 3:
- HS quan sát tranh, nêu bài toán, nêu phép tính
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài.
Toán
Tiết 42: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Thực hành củng cố biểu tượng về dung tích
- RL KN làm tính, giải toán với các số đo theo đơn vị lít
B- Đồ dùng:
- Ca, chai 1 lít, nước màu
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc sức chứa của can, chai, ca?
3/ Bài mới:
- Bài toán thuộc loại toán gì?
- Nêu cách giải?
- Chấm bài
- Nhận xét
- HS thực hành
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Dặn dò: '
- Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc: Can: 2l; Ca: 1l; Chai: 1l
- Nhận xét
* Bài 1:
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 2:
- Quan sát tranh
- Nêu bài toán
- Tính nhẩm và nêu KQ
* Bài 3:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 4:
- HS thực hành:
+ Đong, rót nước từ can,chai ra cốc
+ Đong, rót nước từ can ra chai 1 lít tìm xem can chứa bao nhiêu lít?
Toán
Tiết 43: Luyện tập chung
A- Mục tiêu:
- Củng cố KN làm tính cộng( nhẩm và viết) có kèm theo đơn vị đo
- Giải bài toán tìm tổng 2 số
- Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép sẵn bài tập 3( tr 44)
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
- Treo bảng phụ
- Làm thế nào để điền số vào ô trống?
- Bài toán thuộc loại toán nào?
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
( Như nội dung bài 1)
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
* Bài 1:
- HS tính nhẩm và nêu KQ
* Bài 2:
- Quan sát hình vẽ
- Nêu bài toán
- Nêu KQ
- Nhận xét
* Bài 3:
- Làm nháp
- Chữa bài
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 5:
- Quan sát tranh
- Nêu câu trả lời đúng( 3 kg)
Toán
Tiết 44: kiểm tra định kì( giữa kì 1)
( Theo đề chung của tổ)
Toán
Tiết 45: tìm một số hạng trong một tổng
A- Mục tiêu:
- HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia
- Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết)
- Gd HS chăm học
B- Đồ dùng:
- Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Chữa bài KT
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng
* Cho HS quan sát hình 1 và ghi
6 + 4 =
6 = 10 - .......
4 = 10 -.........
- Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10
* Cho Hs quan sát hình 2:
- Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có
x + 4 = 10
- x được gọi là gì?
- Nêu cách tìm x?
b- HĐ 2: Thực hành
- Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn?
- Chấm bài - Nhận xét
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết?
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- HS nêu
- HS nêu bài toán
- HS nêu
- HS nêu
* Bài 1: Tìm x
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 2: - Làm vở BTT
- HS chữa bài
* Bài 3:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Toán ( Tăng)
Ôn tập giữa học kì 1
A- Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết, so sánh phân tích số trong phạm vi 100
- Bảng cộng trừ trong phạm vi 10
- Đơn vị đo độ dài, đo khối lượng
- Các hình hình học
- Giải bài toán đơn về phép cộng, trừ
B- Đồ dùng
- Vở BTT, SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Ôn tập:
* Ôn lại các bảng cộng trong phạm vi 10
* Đơn vị đo độ dài- Mối quan hệ
* Đơn vị đo khối lượng.
* Đơn vị đo dung tích.
* Luyện tập
* Bài 1: Đọc, viết các số sau:
- 43; 56; 89; 77; 31.
* Bài 2: Đặt tính rồi tính:
34 + 55 68 - 25
73 + 20 98 - 6
* Bài 3:
Cả hai anh em câu được 25 con cá, em câu được 12 con. Hỏi anh câu được bao nhiêu con cá?
- Chấm bài - Nhận xét
* Bài 4:
Đo độ dài đoạn thẳng AB rồi điền số vào chỗ chấm:
A B
a) Đoạn thẳng AB dài.........cm
b) Đoạn thảng AB dài.........dm.
4/ Các hoạt động nối tiếp:
- Nêu cách thực hiện phép tính theo cột dọc?
- Nêu cách giải bài toán về ít hơn?
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- HS nêu
- HS nêu miệng
- HS nhận xét
- HS làm bảng con
- Chữa bài
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm vào vở
- HS thực hành đo rồi điền KQ
- Nhận xét
Toán ( tăng)
Luyện: Tìm một số hạng trong một tổng
A- Mục tiêu:
- HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia
- Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết)
- Gd HS chăm học
B- Đồ dùng:
- Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Chữa bài KT
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng
* Cho HS quan sát hình 1 và ghi
6 + 4 =
6 = 10 - .......
4 = 10 -.........
- Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10
* Cho Hs quan sát hình 2:
- Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có
x + 4 = 10
- x được gọi là gì?
- Nêu cách tìm x?
b- HĐ 2: Thực hành
- Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn?
- Chấm bài - Nhận xét
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết?
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- HS nêu
- HS nêu bài toán
- HS nêu
- HS nêu
* Bài 1: Tìm x
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 2: - Làm vở BTT
- HS chữa bài
* Bài 3:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Tuần 10
Toán
Tiết 46: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Củng cố cách tìm " Một số hạng trong tổng". Ôn lại phép trừ đã học và giải toán đơn về phép trừ.
- Rèn KN tìm số hạng trong tổng
- GD HS tự giác học tập
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép bài tập 5
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Nêu cách tìm số hạng trong tổng?
3/ Bài mới:
Gọi HS nêu tên gọi thành phần và kết quả phép tính: x là số hạng
8 là số hạng
10 là tổng
Tìm x là tìm thành phần nào?
Nêu cách tìm?
* Lưu ý: 10 - 1 - 2 = 7( Không ghi kết quả trung gian)
Chấm bài. Chữa bài
Bài giải
Có số quả quýt là:
45 - 25 = 20 ( quả)
Đáp số 20 quả quýt
- Treo bảng phụ
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
? + 4 = 10
6 + ? = 19
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS nêu
- Nhận xét
* Bài 1:
- HS làm vở BT. Đổi vở- KT
a) x + 8 = 10 b) 30 + x = 58
x = 10 - 8 x = 58 - 30
x = 2 x = 28
* Bài 2:
- HS nêu miệng
- Nhận xét
* Bài 3:
- Làm bảng con. Chữa bài
10 - 1 - 2 =10 - 3 = 7
10 - 3 - 4 = 10 - 7 = 3
19 - 3 - 5 = 19 - 8 = 11
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- 1 HS làm trên bảng
- Lớp làm vở
* Bài 5:
- Đọc đề
- Tìm phương án đúng
( Đáp án: c)
- HS chơi
- Tự đánh giá
Toán
Tiết 47: Số tròn chục trừ đi một số
A- Mục tiêu:
- HS biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ có một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải tóan có lời văn
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết
- Rèn KN tính toán cho HS
- GD HS chăm học toán
B_ Đồ dùng:
- 4 thẻ chục và 16 que tính rời
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Nêu cách tìm số hạng của tổng?
3/ Bài mới:
- Nêu bài toán để tìm ra phép tính 40 - 8
HD học sinh sử dụng bó chục và que tính rời để tính ra kết quả 32.
Em đã làm như thế nào?
- Nêu bài toán như vậy để tìm ra cách làm bài 40 - 28 = 22
Kết quả tính lần lượt là:
51; 45; 88
63; 19; 26
GV chữa bài
a) x + 9 = 30 b) 5 + x = 20
x = 30 - 9 x = 20 - 5
x = 21 x = 15
c)x + 19 = 60
x = 60 - 19
x = 41
Chấm bài
- Nhận xét, nêu bài giải đúng:
Còn lại số que tính là:
20 - 5 = 15 (que tính)
Đáp số: 15 que tính
* Lưu ý: 2 chục que bằng 20 que
( Bài toán tìm số hạng)
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Tính nhanh
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS nêu
- HS nhận xét
Tháo 1 bó chục cho bằng 10. Lấy 10 trừ đi 8 bằng 2.
4 bó chục bớt 1 bó chục còn 3 bó chục.
* Bài 1:
- HS nêu yêu cầu. HS làm bảng con
- Nhận xét. Chữa bài
* Bài 2:
- HS làm vở, chữa bài
- Nhận xét
Nêu cách làm:
Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
* Bài 3
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
1 em nêu lại quy tắc : Tìm số hạng
a) x + 5 = 5 b) 5 + x = 5
Toán
Tiết 48: 11 trừ đi một số: 11- 5
A- Mục tiêu:
- HS tự lập bảng trừ có nhớ và thuộc bảng trừ đó
- Rèn KN vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán
- Gd HS chăm học toán
B - Đồ dùng:
- 1 thẻ chục và 11 que tính rời
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
40 - 3 = ?
70 - 9 = ?
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Thực hiện phép trừ dạng 11- 5 và lập bảng trừ( 11 trừ đi một số)
- Lấy 1 thẻ chục và 11 que tính rời
- GV nêu bài toán
- HD HS đặt tính theo cột dọc
- Gv xoá kết quả - HS tự đọc bảng trừ
b- HĐ 2: Thực hành
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong tổng?
* Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục.
- Chấm bài
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
* Dặn dò: Thuộc bảng trừ.
- Hát
- Làm bảng con
- Nhận xét
- HS lấy que tính
- Thao tác trên que tính để tìm ra KQ: 11 - 5
- HS thao tác trên que tính để lập bảng trừ
- Đọc thuộc bảng trừ
* Bài 1:
- HS nêu miệng
- Nhận xét
* Bài 2:
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 3:
- HS làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 4: - Đọc đề- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Toán
Tiết 49: 31 - 5
A- Mục tiêu:
- Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 31 - 15 khi làm tính và giải toán
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS yêu thích môn học
B- Đồ dùng:
- 3 thẻ chục và 11 que tính rời
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc bảng trừ?
3/ Bài mới:
a- HĐ 1:
- GV nêu bài toán
- HD HS đặt tính theo cột dọc
* Lưu ý: Cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính
b- HĐ 2: Thực hành:
Chấm bài- Nhận xét
Bài giải
Còn lại số quả trứng là:
51 - 6 = 45 (quả )
Đáp số: 45 quả trứng
- HD HS nêu bài toán
- Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tạiO
- O là điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng AB và CD
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- Đọc thuộc lòng bảng trừ
- Nhận xét
- Đọc bài toán
- Thao tác trên que tính tìm ra kết quả phép trừ 31 - 5
- Nêu lại cách trừ
* Bài 1:
- Làm bảng con
* Bài 2:
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 3:
- Đọc đề- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 4:
- HS nêu
- HS nhận xét
51 - 5 = 46 61 - 5 = 56
71 - 5 = 66 81 - 5 = 76
Toán
Tiết 50: 51 - 15
A- Mục tiêu:
- Hs biết cách thực hiện phép trừ( có nhớ), SBT, St là số có hai chữ số
- Củng cố về thành phần chưa biết của phép cộng. Tập vẽ hình tam giác
- Rèn KN tính và vẽ hình
- GD HS chăm học
B- Đồ dùng:
- 5 thẻ chục và 11 que tính rời
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
3/ Bài mới:
a- HĐ 1:
- Nêu bài toán
HD HS đătị tính theo cột dọc
b- HĐ 2: THực hành
* Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT sao cho các hàng thẳng cột với nhau.
Chữa bài
a) x + 16 = 41 b) x + 34 = 81
x = 41 - 16 x = 81 -34
x = 25 x = 47
- Chấm bài
- GVHD cách vẽ
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
51 - 16 =
51 - 18 =
51 - 13 =
51 - 19 =
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- Đọc bảng trừ
- Nêu lại bài toán
- Thao tác trên que tính
tìm KQ: 51 - 15
- HS nêu lại cách trừ
* Bài 1:
- Làm bảng con
* Bài 2:
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 3
- Đọc yêu cầu
- Làm vở
- Chữa bài
* Bài 4( 51)
- Thực hành vẽ trên bảng
- Nhận xét
Toán ( Tăng)
luyện bảng 11 trừ đi một số
A- Mục tiêu:
- Củng cố bảng 11 trừ đi một số; 31 - 15 và giải toán
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
a- HĐ 1: Ôn bảng trừ.
- Đọc bảng 11 trừ đi một số?
b- HĐ 2: Thực hành
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn?
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Chấm bài- Nhận xét
3/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Tính nhanh
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- Đọc thuộc lòng
- Đọc nối tiếp + Đọc đồng thanh
* Bài 1( tr 51- Vở BTT)
- Làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 3( tr 52):
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 4( tr 52):
- Làm vở BT
- Đổi vở - Kiểm tra
* Bài 3( tr 51):
- Đọc đề- Tóm tắt
- 1 HS chữa bài
- Lớp làm vở
- Chữa bài
File đính kèm:
- TOAN 9-10.doc