Giáo án Toán khối 2 tuần 9, 10

Toán

Tiết 41: lít

A- Mục tiêu:

- Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích.

- Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít.

- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít

B- Đồ dùng:

- Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 2 tuần 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Toán Tiết 41: lít A- Mục tiêu: - Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích. - Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít. - Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít B- Đồ dùng: - Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu. C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Làm quen với biểu tượng sức chứa - GV rót nước vào ca, cốc b- HĐ 2: Giới thiệu ca, lít; Đơn vị lít - Cho HS quan sát can 1 lít, ca 1 lít - GV nói: Để đo sức chứa của chai, ca ta dùng đơn vị đo là lít. - Lít viết tắt là: L c- HĐ 3: Thực hành * Lưu ý: Ghi đơn vị lít vào kết quả tính * Lưu ý: Chỉ viết tên đơn vị ở kết quảcủa phép tính 4/ Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Để đo sức chứa của vật ta dùng đơn vị đo là gì? * Dặn dò: Thực hành đong các chất lỏng. - Hát - đồ dùng HT - HS nhận xét: Cốc to đựng nhiều nước hơn cốc bé và ngược lại. - HS thực hành rót lấy 1 lít nước - HS đọc * Bài 1: - HS đọc và viết vào vở BT * Bài 2: - Làm bảng con - Nhận xét * Bài 3: - HS quan sát tranh, nêu bài toán, nêu phép tính * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài. Toán Tiết 42: Luyện tập A- Mục tiêu: - Thực hành củng cố biểu tượng về dung tích - RL KN làm tính, giải toán với các số đo theo đơn vị lít B- Đồ dùng: - Ca, chai 1 lít, nước màu C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc sức chứa của can, chai, ca? 3/ Bài mới: - Bài toán thuộc loại toán gì? - Nêu cách giải? - Chấm bài - Nhận xét - HS thực hành 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Dặn dò: ' - Ôn lại bài. - Hát - HS đọc: Can: 2l; Ca: 1l; Chai: 1l - Nhận xét * Bài 1: - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 2: - Quan sát tranh - Nêu bài toán - Tính nhẩm và nêu KQ * Bài 3: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 4: - HS thực hành: + Đong, rót nước từ can,chai ra cốc + Đong, rót nước từ can ra chai 1 lít tìm xem can chứa bao nhiêu lít? Toán Tiết 43: Luyện tập chung A- Mục tiêu: - Củng cố KN làm tính cộng( nhẩm và viết) có kèm theo đơn vị đo - Giải bài toán tìm tổng 2 số - Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn B- Đồ dùng: - Bảng phụ chép sẵn bài tập 3( tr 44) - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: - Treo bảng phụ - Làm thế nào để điền số vào ô trống? - Bài toán thuộc loại toán nào? 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn ( Như nội dung bài 1) * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát * Bài 1: - HS tính nhẩm và nêu KQ * Bài 2: - Quan sát hình vẽ - Nêu bài toán - Nêu KQ - Nhận xét * Bài 3: - Làm nháp - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 5: - Quan sát tranh - Nêu câu trả lời đúng( 3 kg) Toán Tiết 44: kiểm tra định kì( giữa kì 1) ( Theo đề chung của tổ) Toán Tiết 45: tìm một số hạng trong một tổng A- Mục tiêu: - HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia - Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết) - Gd HS chăm học B- Đồ dùng: - Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Chữa bài KT 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng * Cho HS quan sát hình 1 và ghi 6 + 4 = 6 = 10 - ....... 4 = 10 -......... - Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10 * Cho Hs quan sát hình 2: - Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có x + 4 = 10 - x được gọi là gì? - Nêu cách tìm x? b- HĐ 2: Thực hành - Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn? - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Nêu cách tìm số hạng chưa biết? * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát - HS nêu - HS nêu bài toán - HS nêu - HS nêu * Bài 1: Tìm x - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 2: - Làm vở BTT - HS chữa bài * Bài 3: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài Toán ( Tăng) Ôn tập giữa học kì 1 A- Mục tiêu: - Củng cố cách đọc, viết, so sánh phân tích số trong phạm vi 100 - Bảng cộng trừ trong phạm vi 10 - Đơn vị đo độ dài, đo khối lượng - Các hình hình học - Giải bài toán đơn về phép cộng, trừ B- Đồ dùng - Vở BTT, SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Ôn tập: * Ôn lại các bảng cộng trong phạm vi 10 * Đơn vị đo độ dài- Mối quan hệ * Đơn vị đo khối lượng. * Đơn vị đo dung tích. * Luyện tập * Bài 1: Đọc, viết các số sau: - 43; 56; 89; 77; 31. * Bài 2: Đặt tính rồi tính: 34 + 55 68 - 25 73 + 20 98 - 6 * Bài 3: Cả hai anh em câu được 25 con cá, em câu được 12 con. Hỏi anh câu được bao nhiêu con cá? - Chấm bài - Nhận xét * Bài 4: Đo độ dài đoạn thẳng AB rồi điền số vào chỗ chấm: A B a) Đoạn thẳng AB dài.........cm b) Đoạn thảng AB dài.........dm. 4/ Các hoạt động nối tiếp: - Nêu cách thực hiện phép tính theo cột dọc? - Nêu cách giải bài toán về ít hơn? * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS đọc - HS nêu - HS nêu miệng - HS nhận xét - HS làm bảng con - Chữa bài - Đọc đề - Tóm tắt - Làm vào vở - HS thực hành đo rồi điền KQ - Nhận xét Toán ( tăng) Luyện: Tìm một số hạng trong một tổng A- Mục tiêu: - HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia - Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết) - Gd HS chăm học B- Đồ dùng: - Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Chữa bài KT 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng * Cho HS quan sát hình 1 và ghi 6 + 4 = 6 = 10 - ....... 4 = 10 -......... - Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10 * Cho Hs quan sát hình 2: - Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có x + 4 = 10 - x được gọi là gì? - Nêu cách tìm x? b- HĐ 2: Thực hành - Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn? - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Nêu cách tìm số hạng chưa biết? * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát - HS nêu - HS nêu bài toán - HS nêu - HS nêu * Bài 1: Tìm x - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 2: - Làm vở BTT - HS chữa bài * Bài 3: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài Tuần 10 Toán Tiết 46: Luyện tập A- Mục tiêu: - Củng cố cách tìm " Một số hạng trong tổng". Ôn lại phép trừ đã học và giải toán đơn về phép trừ. - Rèn KN tìm số hạng trong tổng - GD HS tự giác học tập B- Đồ dùng: - Bảng phụ chép bài tập 5 - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng trong tổng? 3/ Bài mới: Gọi HS nêu tên gọi thành phần và kết quả phép tính: x là số hạng 8 là số hạng 10 là tổng Tìm x là tìm thành phần nào? Nêu cách tìm? * Lưu ý: 10 - 1 - 2 = 7( Không ghi kết quả trung gian) Chấm bài. Chữa bài Bài giải Có số quả quýt là: 45 - 25 = 20 ( quả) Đáp số 20 quả quýt - Treo bảng phụ 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn ? + 4 = 10 6 + ? = 19 * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - Nhận xét * Bài 1: - HS làm vở BT. Đổi vở- KT a) x + 8 = 10 b) 30 + x = 58 x = 10 - 8 x = 58 - 30 x = 2 x = 28 * Bài 2: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 3: - Làm bảng con. Chữa bài 10 - 1 - 2 =10 - 3 = 7 10 - 3 - 4 = 10 - 7 = 3 19 - 3 - 5 = 19 - 8 = 11 * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - 1 HS làm trên bảng - Lớp làm vở * Bài 5: - Đọc đề - Tìm phương án đúng ( Đáp án: c) - HS chơi - Tự đánh giá Toán Tiết 47: Số tròn chục trừ đi một số A- Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ có một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải tóan có lời văn - Củng cố cách tìm số hạng chưa biết - Rèn KN tính toán cho HS - GD HS chăm học toán B_ Đồ dùng: - 4 thẻ chục và 16 que tính rời C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng của tổng? 3/ Bài mới: - Nêu bài toán để tìm ra phép tính 40 - 8 HD học sinh sử dụng bó chục và que tính rời để tính ra kết quả 32. Em đã làm như thế nào? - Nêu bài toán như vậy để tìm ra cách làm bài 40 - 28 = 22 Kết quả tính lần lượt là: 51; 45; 88 63; 19; 26 GV chữa bài a) x + 9 = 30 b) 5 + x = 20 x = 30 - 9 x = 20 - 5 x = 21 x = 15 c)x + 19 = 60 x = 60 - 19 x = 41 Chấm bài - Nhận xét, nêu bài giải đúng: Còn lại số que tính là: 20 - 5 = 15 (que tính) Đáp số: 15 que tính * Lưu ý: 2 chục que bằng 20 que ( Bài toán tìm số hạng) 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Tính nhanh * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - HS nhận xét Tháo 1 bó chục cho bằng 10. Lấy 10 trừ đi 8 bằng 2. 4 bó chục bớt 1 bó chục còn 3 bó chục. * Bài 1: - HS nêu yêu cầu. HS làm bảng con - Nhận xét. Chữa bài * Bài 2: - HS làm vở, chữa bài - Nhận xét Nêu cách làm: Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. * Bài 3 - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài 1 em nêu lại quy tắc : Tìm số hạng a) x + 5 = 5 b) 5 + x = 5 Toán Tiết 48: 11 trừ đi một số: 11- 5 A- Mục tiêu: - HS tự lập bảng trừ có nhớ và thuộc bảng trừ đó - Rèn KN vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán - Gd HS chăm học toán B - Đồ dùng: - 1 thẻ chục và 11 que tính rời C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 40 - 3 = ? 70 - 9 = ? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Thực hiện phép trừ dạng 11- 5 và lập bảng trừ( 11 trừ đi một số) - Lấy 1 thẻ chục và 11 que tính rời - GV nêu bài toán - HD HS đặt tính theo cột dọc - Gv xoá kết quả - HS tự đọc bảng trừ b- HĐ 2: Thực hành - Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong tổng? * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. - Chấm bài 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Thuộc bảng trừ. - Hát - Làm bảng con - Nhận xét - HS lấy que tính - Thao tác trên que tính để tìm ra KQ: 11 - 5 - HS thao tác trên que tính để lập bảng trừ - Đọc thuộc bảng trừ * Bài 1: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 2: - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 3: - HS làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề- Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài Toán Tiết 49: 31 - 5 A- Mục tiêu: - Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 31 - 15 khi làm tính và giải toán - Rèn KN tính và giải toán - GD HS yêu thích môn học B- Đồ dùng: - 3 thẻ chục và 11 que tính rời C - Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng trừ? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: - GV nêu bài toán - HD HS đặt tính theo cột dọc * Lưu ý: Cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính b- HĐ 2: Thực hành: Chấm bài- Nhận xét Bài giải Còn lại số quả trứng là: 51 - 6 = 45 (quả ) Đáp số: 45 quả trứng - HD HS nêu bài toán - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tạiO - O là điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng AB và CD 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đọc thuộc lòng bảng trừ - Nhận xét - Đọc bài toán - Thao tác trên que tính tìm ra kết quả phép trừ 31 - 5 - Nêu lại cách trừ * Bài 1: - Làm bảng con * Bài 2: - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 3: - Đọc đề- Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 4: - HS nêu - HS nhận xét 51 - 5 = 46 61 - 5 = 56 71 - 5 = 66 81 - 5 = 76 Toán Tiết 50: 51 - 15 A- Mục tiêu: - Hs biết cách thực hiện phép trừ( có nhớ), SBT, St là số có hai chữ số - Củng cố về thành phần chưa biết của phép cộng. Tập vẽ hình tam giác - Rèn KN tính và vẽ hình - GD HS chăm học B- Đồ dùng: - 5 thẻ chục và 11 que tính rời C - Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: a- HĐ 1: - Nêu bài toán HD HS đătị tính theo cột dọc b- HĐ 2: THực hành * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT sao cho các hàng thẳng cột với nhau. Chữa bài a) x + 16 = 41 b) x + 34 = 81 x = 41 - 16 x = 81 -34 x = 25 x = 47 - Chấm bài - GVHD cách vẽ 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện 51 - 16 = 51 - 18 = 51 - 13 = 51 - 19 = * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát - Đọc bảng trừ - Nêu lại bài toán - Thao tác trên que tính tìm KQ: 51 - 15 - HS nêu lại cách trừ * Bài 1: - Làm bảng con * Bài 2: - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 3 - Đọc yêu cầu - Làm vở - Chữa bài * Bài 4( 51) - Thực hành vẽ trên bảng - Nhận xét Toán ( Tăng) luyện bảng 11 trừ đi một số A- Mục tiêu: - Củng cố bảng 11 trừ đi một số; 31 - 15 và giải toán - Rèn KN tính và giải toán - GD HS chăm học toán B- Đồ dùng: - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: a- HĐ 1: Ôn bảng trừ. - Đọc bảng 11 trừ đi một số? b- HĐ 2: Thực hành Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Chấm bài- Nhận xét 3/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Tính nhanh * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đọc thuộc lòng - Đọc nối tiếp + Đọc đồng thanh * Bài 1( tr 51- Vở BTT) - Làm bảng con - Chữa bài * Bài 3( tr 52): - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 4( tr 52): - Làm vở BT - Đổi vở - Kiểm tra * Bài 3( tr 51): - Đọc đề- Tóm tắt - 1 HS chữa bài - Lớp làm vở - Chữa bài

File đính kèm:

  • docTOAN 9-10.doc