TIẾT 29 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 .
- Biểu thị tinh fhuống trong tranh bằng một hoặc hai phép tính thích hợp .
II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Bộ thực hành toán .
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ 1: .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5 )
- HS làm bài vào bảng con : 1 + 2 =
3 + 1 =
1 + 1 =
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ba ngày 14 tháng 10 năm 2008
Tiết 29 : luyện tập
I . Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về :
- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 .
- Biểu thị tinh fhuống trong tranh bằng một hoặc hai phép tính thích hợp .
II . Đồ dùng dạy- học :
- Bộ thực hành toán .
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ 1: .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ )
- HS làm bài vào bảng con : 1 + 2 =
3 + 1 =
1 + 1 =
HĐ2: Dạy học bài mới :
1 . Giới thiệu bài : 1’
2. Hướng dẫn HS làm bài ( 28 – 30’ )
* Bài 1 : sgk(3-4)
- GV bài y/c các em làm gì ? - HS làm bài .
- GV : khi thực hiện phép theo cột dọc các em cần chú ý điều gì ?
KT-KN : củng cố thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Bài 2 : sgk(3-4)
- GV y/c HS quan sát mẫu – GV giải thích mẫu .- HS làm bài .
KT KN : Củng cố các phép cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 .
* Bài 3 : sgk(4-5)
- GV giải thích mẫu : 1 + 1 + 1 = - HS làm bài .- GV y/c HS nêu cách thực hiện .
KT KN : Kỹ năng tính nhẩm .
* Bài 4 : sgk(4-6)
- HS làm bài - đọc phép tính – nêu bài toán .
KT KN : Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : HS thực hiện phép tính theo cột dọc các số chưa thẳng cột .
3 . Củng cố : (3 )
- GV đọc phép tính – HS điền nhanh kết quả vào bảng con .
-1+1= 1+2=
* Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………..
Thứ tư ngày 15 tháng 10 năm 2008
Tiết 30 : phép cộng trong phạm vi 5 .
I . Mục tiêu : - Giúp HS : Tiếp tục khái niệm ban đầu về phép cộng .
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5 . Biết làm tính cộng trong phạm vi 5 .
II . Đồ dùng dạy- học : Bộ THT ,5 con gà , 5 HT
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 2 + 2 =
3+ 1 = 2 + 1 =
HĐ2: Dạy học bài mới : (12 – 15’ ).
1 . Giới thiệu bài : 1’
2 . Hình thành các phép cộng trong phạm vi 5 .
a. Lập phép tính 4 + 1 = 5 , 1 + 4 = 5 .
- GV : có 4 hình vuông thêm 1 hình vuông .
- HS nêu bài toán – HS nêu câu trả lời .
- HS lập phép tính vào bảng gài : 4 + 1 = 5 .
- GV : gắn 1 hình tròn thêm 4 hình tròn .
- HS quan sát nêu bài toán – nêu câu trả lời – cài phép tính 1 + 4 = 5 .
b. Lập phép tính 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 .
- GV gắn trực quan – HS cài phép tính .
- HS đọc lại các phép tính .
c. Mối quan hệ trong phép cộng .
- HS nhận xét 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5 có gì giống và khác nhau .
- HS nhận xét 3 + 2 = 5 và 2 + 3 = 5 có gì giống và khác nhau .
- GV trong phép cộng khi đổi vị trí các số thì kết quả như thế nào ?
- HS trả lời – nhận xét .
HĐ3: Thực hành : (17 )
* Bài 1 : sgk (3-4)
- GV nêu y/c – bài y/c các em làm gì ?
- HS nêu y/c - làm bài .
KT KN : Luyện kĩ năng thực hiện phép cộng trong phạm vi 5 .
* Bài 2 : s gk (3-4)
- HS nêu y/c - làm bài .
- GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc các em cần chú ý gì ?
KT KN : Thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Bài 3 : sgk (4-5)
- HS đọc thầm y/c - làm bài .
KT KN : Mối quan hệ trong phép cộng , cấu tạo số 5 .
* Bài 4 : sgk (5-6)
- HS quan sát hình vẽ , đặt thầm đề toán – viết phép tính .
- HS đọc phép tính – nêu bài toán .
- GV nêu bài toán mẫu
KT KN : Biểu thị tình trong tranh bằng một phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : - HS làm sai bài số 3 “ cột 2và cột 4” .
HĐ4: Củng cố : (3 )
- GV dùng bài 4 củng cố .
* Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………..
Thứ 5 ngày 16 tháng 10 năm 2008
Tiết 31 : luyện tập
I . Mục tiêu : - Giúp HS củng cố :
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm trong phạm vi 5 .
- Nhìn tranh tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp .
II . Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ )
- HS làm bài vào bảng con : 2 + 3 = ; 3 + 2 = ; 4 + 1 = ; 1 + 4 = .
- GV nhận xét .
HĐ2 . Dạy học bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1’
2. Hướng dẫn HS làm bài tập : 28 – 30’
* Bài 1 :sgk (3-4)
- HS nêu y/c – làm bài .
KT KN : Củng cố phép cộng trong phạm vi 5 . Tính chất trong phép cộng .
* Bài 2 :sgk (4-5)
- HS đọc thầm y/c làm bài .
- GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc em cần chú ý điều gì ?
KT KN : Luyện phép tính theo cột dọc .
* Bài 3 : sgk (5-7)
- HS nêu y/c của bài – làm bài .
- HS nêu cách thực hiện : 2 + 1 + 1 =
KT KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm .
* Bài 4 : sgk (6-8)
- HS đọc thầm y/c – làm bài .
- GV : Tại sao em diền dấu = “ 2 + 3 = 3+2”
- HS trả lời .
KT KN : So sánh các số .
* Bài 5 : sgk (6-8)
- HS quan sát tranh viết phép tính thích hợp .
KT KN : Lập bài toán dựa vào hình vẽ , viết phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : HS tính nhẩm còn chậm và sai .
HĐ3. Củng cố : (3’)
- GV dùng bài 5 củng cố .
* Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008
Tiết 32 : Số 0 trong phép cộng .
I. Mục tiêu : - Giúp HS :
- Bước đầu thấy được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số có kết quả bằng chính số đó .
- Biết thực hành tính trong trường hợp này .
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp .
II . Đồ dùng dạy- học : Bộ thực hành T .
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) - HS làm bài vào bảng con : 3 + 2 = ;2 + 3 =
4 + 1 = ;
HĐ2: Dạy học bài mới : (12’-15)
1. Giới thiệu phép cộng một số với 0 .
- GV : Có 3 quả cam , thêm 0 quả cam . Hỏi tất cả có bao nhiêu quả cam ?
- HS nêu câu trả lời- HS cài phép tính đúng vào bảng gài .
- GV ghi bảng 3 + 0 =3 .
- HS đọc lại .
+ GV : có 0 ô tô thêm 3 ô tô .
- HS nêu câu trả lời - HS cài phép tính đúng vào bảng gài .
- GV ghi bài : 0 + 3 = 3 .
- GV : Em có nhận xét gì hai phép tính em vừa lập ?
- HS : đều có kết quả bằng 3 .
- GV nêu thêm một số phép cộng : 0 + 2 ; 2 + 0 ; 4 +0 ; 0 + 4 ; 5 + 0 ; 0 + 5 .
- GV : em có nhận xét gì về kết quả của một số cộng với 0 và 0 cộng với một số ?
- HS nhận xét .
- GV kết luận : Một số cộng với 0 có kết quả bằng chính số đó .
0 cộng với một số có kết quả bằng chính số đó .
HĐ3: Thực hành :( 17 )
* Bài 1 :s gk ( 3-4 )
- HS đọc thầm y/c – làm bài .
KT KN: Thực hiện phép tính 0 cộng với một số , một số cộng với 0 .
* Bài 2 : s gk ( 3-4 )
- GV : bài y/c các em làm gì ?
- HS nêu y/c – làm bài .
KT KN: Thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Bài 3 : sgk (4-5 )
- HS đọc thầm y/c – làm bài .
KT KN : Số 0 trong phép cộng .
* Bài 4 : sgk ( 5-7 )
- HS : quan sát tranh , đặt thầm đề toán , viết phép tính thích hợp .
- HS đọc phép tính – nêu bài toán .
KT KN : Tập biểu thị tình huống bằng một phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : HS chưa biết lập đề toán ở phần b bài 4 .
HĐ4: Củng cố ( 3’)
- GV : em có nhận xét gì về kết quả của một số cộng với 0 , 0 cộng với một số ?
- Nhận xét giờ học .
* Rút kinh nghiệm :………………………………………………………….
File đính kèm:
- toan lop 1 tuan 8.doc