Giáo án Toán lớp 1 tuần 8

TIẾT 29 : LUYỆN TẬP

I . MỤC TIÊU :

 Giúp HS củng cố về :

- Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 .

- Biểu thị tinh fhuống trong tranh bằng một hoặc hai phép tính thích hợp .

 II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :

 - Bộ thực hành toán .

 III . Hoạt động dạy – học :

HĐ 1: .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5 )

- HS làm bài vào bảng con : 1 + 2 =

 3 + 1 =

 1 + 1 =

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ba ngày 14 tháng 10 năm 2008 Tiết 29 : luyện tập I . Mục tiêu : Giúp HS củng cố về : - Phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 . - Biểu thị tinh fhuống trong tranh bằng một hoặc hai phép tính thích hợp . II . Đồ dùng dạy- học : - Bộ thực hành toán . III . Hoạt động dạy – học : HĐ 1: .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) - HS làm bài vào bảng con : 1 + 2 = 3 + 1 = 1 + 1 = HĐ2: Dạy học bài mới : 1 . Giới thiệu bài : 1’ 2. Hướng dẫn HS làm bài ( 28 – 30’ ) * Bài 1 : sgk(3-4) - GV bài y/c các em làm gì ? - HS làm bài . - GV : khi thực hiện phép theo cột dọc các em cần chú ý điều gì ? KT-KN : củng cố thực hiện phép tính theo cột dọc . * Bài 2 : sgk(3-4) - GV y/c HS quan sát mẫu – GV giải thích mẫu .- HS làm bài . KT KN : Củng cố các phép cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 . * Bài 3 : sgk(4-5) - GV giải thích mẫu : 1 + 1 + 1 = - HS làm bài .- GV y/c HS nêu cách thực hiện . KT KN : Kỹ năng tính nhẩm . * Bài 4 : sgk(4-6) - HS làm bài - đọc phép tính – nêu bài toán . KT KN : Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : HS thực hiện phép tính theo cột dọc các số chưa thẳng cột . 3 . Củng cố : (3 ) - GV đọc phép tính – HS điền nhanh kết quả vào bảng con . -1+1= 1+2= * Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………….. Thứ tư ngày 15 tháng 10 năm 2008 Tiết 30 : phép cộng trong phạm vi 5 . I . Mục tiêu : - Giúp HS : Tiếp tục khái niệm ban đầu về phép cộng . - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5 . Biết làm tính cộng trong phạm vi 5 . II . Đồ dùng dạy- học : Bộ THT ,5 con gà , 5 HT III . Hoạt động dạy – học : HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 2 + 2 = 3+ 1 = 2 + 1 = HĐ2: Dạy học bài mới : (12 – 15’ ). 1 . Giới thiệu bài : 1’ 2 . Hình thành các phép cộng trong phạm vi 5 . a. Lập phép tính 4 + 1 = 5 , 1 + 4 = 5 . - GV : có 4 hình vuông thêm 1 hình vuông . - HS nêu bài toán – HS nêu câu trả lời . - HS lập phép tính vào bảng gài : 4 + 1 = 5 . - GV : gắn 1 hình tròn thêm 4 hình tròn . - HS quan sát nêu bài toán – nêu câu trả lời – cài phép tính 1 + 4 = 5 . b. Lập phép tính 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 . - GV gắn trực quan – HS cài phép tính . - HS đọc lại các phép tính . c. Mối quan hệ trong phép cộng . - HS nhận xét 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5 có gì giống và khác nhau . - HS nhận xét 3 + 2 = 5 và 2 + 3 = 5 có gì giống và khác nhau . - GV trong phép cộng khi đổi vị trí các số thì kết quả như thế nào ? - HS trả lời – nhận xét . HĐ3: Thực hành : (17 ) * Bài 1 : sgk (3-4) - GV nêu y/c – bài y/c các em làm gì ? - HS nêu y/c - làm bài . KT KN : Luyện kĩ năng thực hiện phép cộng trong phạm vi 5 . * Bài 2 : s gk (3-4) - HS nêu y/c - làm bài . - GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc các em cần chú ý gì ? KT KN : Thực hiện phép tính theo cột dọc . * Bài 3 : sgk (4-5) - HS đọc thầm y/c - làm bài . KT KN : Mối quan hệ trong phép cộng , cấu tạo số 5 . * Bài 4 : sgk (5-6) - HS quan sát hình vẽ , đặt thầm đề toán – viết phép tính . - HS đọc phép tính – nêu bài toán . - GV nêu bài toán mẫu KT KN : Biểu thị tình trong tranh bằng một phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : - HS làm sai bài số 3 “ cột 2và cột 4” . HĐ4: Củng cố : (3 ) - GV dùng bài 4 củng cố . * Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………….. Thứ 5 ngày 16 tháng 10 năm 2008 Tiết 31 : luyện tập I . Mục tiêu : - Giúp HS củng cố : - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm trong phạm vi 5 . - Nhìn tranh tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp . II . Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ III . Hoạt động dạy – học : HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) - HS làm bài vào bảng con : 2 + 3 = ; 3 + 2 = ; 4 + 1 = ; 1 + 4 = . - GV nhận xét . HĐ2 . Dạy học bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1’ 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : 28 – 30’ * Bài 1 :sgk (3-4) - HS nêu y/c – làm bài . KT KN : Củng cố phép cộng trong phạm vi 5 . Tính chất trong phép cộng . * Bài 2 :sgk (4-5) - HS đọc thầm y/c làm bài . - GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc em cần chú ý điều gì ? KT KN : Luyện phép tính theo cột dọc . * Bài 3 : sgk (5-7) - HS nêu y/c của bài – làm bài . - HS nêu cách thực hiện : 2 + 1 + 1 = KT KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm . * Bài 4 : sgk (6-8) - HS đọc thầm y/c – làm bài . - GV : Tại sao em diền dấu = “ 2 + 3 = 3+2” - HS trả lời . KT KN : So sánh các số . * Bài 5 : sgk (6-8) - HS quan sát tranh viết phép tính thích hợp . KT KN : Lập bài toán dựa vào hình vẽ , viết phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : HS tính nhẩm còn chậm và sai . HĐ3. Củng cố : (3’) - GV dùng bài 5 củng cố . * Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008 Tiết 32 : Số 0 trong phép cộng . I. Mục tiêu : - Giúp HS : - Bước đầu thấy được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số có kết quả bằng chính số đó . - Biết thực hành tính trong trường hợp này . - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp . II . Đồ dùng dạy- học : Bộ thực hành T . III . Hoạt động dạy – học : HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) - HS làm bài vào bảng con : 3 + 2 = ;2 + 3 = 4 + 1 = ; HĐ2: Dạy học bài mới : (12’-15) 1. Giới thiệu phép cộng một số với 0 . - GV : Có 3 quả cam , thêm 0 quả cam . Hỏi tất cả có bao nhiêu quả cam ? - HS nêu câu trả lời- HS cài phép tính đúng vào bảng gài . - GV ghi bảng 3 + 0 =3 . - HS đọc lại . + GV : có 0 ô tô thêm 3 ô tô . - HS nêu câu trả lời - HS cài phép tính đúng vào bảng gài . - GV ghi bài : 0 + 3 = 3 . - GV : Em có nhận xét gì hai phép tính em vừa lập ? - HS : đều có kết quả bằng 3 . - GV nêu thêm một số phép cộng : 0 + 2 ; 2 + 0 ; 4 +0 ; 0 + 4 ; 5 + 0 ; 0 + 5 . - GV : em có nhận xét gì về kết quả của một số cộng với 0 và 0 cộng với một số ? - HS nhận xét . - GV kết luận : Một số cộng với 0 có kết quả bằng chính số đó . 0 cộng với một số có kết quả bằng chính số đó . HĐ3: Thực hành :( 17 ) * Bài 1 :s gk ( 3-4 ) - HS đọc thầm y/c – làm bài . KT KN: Thực hiện phép tính 0 cộng với một số , một số cộng với 0 . * Bài 2 : s gk ( 3-4 ) - GV : bài y/c các em làm gì ? - HS nêu y/c – làm bài . KT KN: Thực hiện phép tính theo cột dọc . * Bài 3 : sgk (4-5 ) - HS đọc thầm y/c – làm bài . KT KN : Số 0 trong phép cộng . * Bài 4 : sgk ( 5-7 ) - HS : quan sát tranh , đặt thầm đề toán , viết phép tính thích hợp . - HS đọc phép tính – nêu bài toán . KT KN : Tập biểu thị tình huống bằng một phép tính thích hợp . * Dự kiến sai lầm : HS chưa biết lập đề toán ở phần b bài 4 . HĐ4: Củng cố ( 3’) - GV : em có nhận xét gì về kết quả của một số cộng với 0 , 0 cộng với một số ? - Nhận xét giờ học . * Rút kinh nghiệm :………………………………………………………….

File đính kèm:

  • doctoan lop 1 tuan 8.doc