I. MỤC TIấU
-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan.
-Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp .
Kết hợp thuyết trỡnh
III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 58, 59, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58 HÀM SỐ LIấN TỤC
I. MỤC TIấU
-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liờn tục tại một điểm,trờn một khoảng và trờn một đọan.
-Về kĩ năng: Giỳp HS biết CM HSố liờn tục tại một điểm, trờn một khoảng, trờn một đọan
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Sử dụng phương phỏp dạy học gợi mở vấn đỏp .
Kết hợp thuyết trỡnh
III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)=
a)Tỡm TXĐ của hsố đú
b)So sỏnh với f(2)
c)So sỏnh với f(1)
GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 cõu hỏi trờn
3. Tiến trỡnh bài mới
Tiết 58
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Hàm số liờn tục tại một điểm.
-Tiếp cận đn hsố ltục tại một điểm
-Từ cõu 2),3) GV nờu kniệm hs ltục/giỏn đoạn tại 1 điểm cụ thể.
-Y/cầu HS nờu kquỏt kniệm hslt/ gđoạn tại một điểm .
-Củng cố đn bằng vdụ 1
*Dựa vào đn hóy cho biết khi nào thỡ hsố f(x) gđoạn tại x?
-HD hsinh giải cỏc vdụ tiếp theo
-Sau mỗi VD, GV treo hvẽ đồ thị của cỏc hs cho hsinh nhận xột về tớnh ltục của hsố với đthị của nú.\
VD3:Xột tớnh ltục của hs f(x)=/x/ tại x=0
VD4: Xột tớnh ltục của hs
x nếu x1
f(x)=
-2 nếu x=1
tại x=1
*Để xột tớnh ltục của hsố tai 1 điểm ta làm như thế nào?
Hoạt động 2: Hàm số ltục trờn một khoảng, trờn một đoạn.
ĐN:
- Xột tớnh ltục của hsố trờn một khoảng , trờn một đoạn.
*Y/cầu hsinh đọc đn ở sgk và trỡnh bày lại .
Nhấn mạnh:t/hợp hsố ltục trờn một đoạn.
-HD giải vdụ.
*Nờu chỳ ý về tớnh ltục của hsố trờn cỏc nửa khoảng.
*Nờu nhận xột về đthị của hsố trờn một khoảng hay trờn một đoạn.
: Chiếm lĩnh tri thức về ĐN2 (SGK trang 136)
Từ kết quả dó cú, kết luận được hàm số f(x) = x2 liờn tục tại cỏc điểm nào?
- Nhận xột cỏc trả lời của HS, chớnh xỏc hoỏ nội dung
- Dẫn dắt để đi đến khỏi quỏt và phỏt biểu: hàm số liờn tục trờn khoảng () (hay là trờn toàn tập số thực R)
+ GV đi đến phỏt biểu: hàm số đú liờn tục trờn nửa khoảng [1; )
+ Khỏi quỏt để đi đến khỏi niệm hàm số liờn tục trờn đoàn [a; b], dẫn dắt đi đến ĐN2 (136 -SGK)
- Nhận xột cỏc cõu trả lời của HS, chớnh xỏc hoỏ nội dung
-Dựa vào VD để khỏi quỏt thành đn .
-Giải cỏc vdụ để củng cố đnghĩa.
VD1:Hs f(x)= ltục trờn R vỡ :........
-HS trả lời cỏc thợp xảy ra làm hsố gđoạn.
VD2:Hs
nếu x 0
f(x)=
2 nếu x=0
gđoạn tại x=0 vỡ :.......
-Hsinh giải vdụ và xem đồ thị của cỏc hsố đó xột.
-Hsinh rỳt ra cỏc bước cminh hsố ltục taị một điểm.
-Hsinh nhắc lại đn.
-Hsinh giải vdụ minh hoạ.
VD5:Xột tớnh ltục của hs
x nếu x1
f(x)=
-x+2 nếu x>1
tại x=1.
VD6: Xột tớnh ltục của hsố
f(x)= trờn khoảng (-1;1).
VD7: CMR hsố
f(x)= ltục trờn [-2;2]
Nghe hiểu nhiệm vụ
- Trả lời cõu hỏi
Phỏt biểu điều nhận xột được
f(x) =
5x + 2 , Khi X > 1
X2 - 3, Khi X < 1
* lim f(x) = - 2 (a)
* lim f(x) = 7 (b)
* f(1) = 7 (c)
IV. Củng cố:
HS nắm được ĐN HSố liờn tục tại một điểm,
HS nắm được ĐN HSố liờn tục trờn một khoảng và trờn một đọan
File đính kèm:
- 58-59.doc