Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 58, 59

I. MỤC TIấU

-Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liên tục tại một điểm,trên một khoảng và trên một đọan.

-Về kĩ năng: Giúp HS biết CM HSố liên tục tại một điểm, trên một khoảng, trên một đọan

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp .

 Kết hợp thuyết trỡnh

III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 58, 59, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58 HÀM SỐ LIấN TỤC I. MỤC TIấU -Về kiến thức: HS nắm được ĐN HSố liờn tục tại một điểm,trờn một khoảng và trờn một đọan. -Về kĩ năng: Giỳp HS biết CM HSố liờn tục tại một điểm, trờn một khoảng, trờn một đọan II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Sử dụng phương phỏp dạy học gợi mở vấn đỏp . Kết hợp thuyết trỡnh III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Cho hsố : f(x)= a)Tỡm TXĐ của hsố đú b)So sỏnh với f(2) c)So sỏnh với f(1) GV gọi HS1 ,HS2 làm 3 cõu hỏi trờn 3. Tiến trỡnh bài mới Tiết 58 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hàm số liờn tục tại một điểm. -Tiếp cận đn hsố ltục tại một điểm -Từ cõu 2),3) GV nờu kniệm hs ltục/giỏn đoạn tại 1 điểm cụ thể. -Y/cầu HS nờu kquỏt kniệm hslt/ gđoạn tại một điểm . -Củng cố đn bằng vdụ 1 *Dựa vào đn hóy cho biết khi nào thỡ hsố f(x) gđoạn tại x? -HD hsinh giải cỏc vdụ tiếp theo -Sau mỗi VD, GV treo hvẽ đồ thị của cỏc hs cho hsinh nhận xột về tớnh ltục của hsố với đthị của nú.\ VD3:Xột tớnh ltục của hs f(x)=/x/ tại x=0 VD4: Xột tớnh ltục của hs x nếu x1 f(x)= -2 nếu x=1 tại x=1 *Để xột tớnh ltục của hsố tai 1 điểm ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Hàm số ltục trờn một khoảng, trờn một đoạn. ĐN: - Xột tớnh ltục của hsố trờn một khoảng , trờn một đoạn. *Y/cầu hsinh đọc đn ở sgk và trỡnh bày lại . Nhấn mạnh:t/hợp hsố ltục trờn một đoạn. -HD giải vdụ. *Nờu chỳ ý về tớnh ltục của hsố trờn cỏc nửa khoảng. *Nờu nhận xột về đthị của hsố trờn một khoảng hay trờn một đoạn. : Chiếm lĩnh tri thức về ĐN2 (SGK trang 136) Từ kết quả dó cú, kết luận được hàm số f(x) = x2 liờn tục tại cỏc điểm nào? - Nhận xột cỏc trả lời của HS, chớnh xỏc hoỏ nội dung - Dẫn dắt để đi đến khỏi quỏt và phỏt biểu: hàm số liờn tục trờn khoảng () (hay là trờn toàn tập số thực R) + GV đi đến phỏt biểu: hàm số đú liờn tục trờn nửa khoảng [1; ) + Khỏi quỏt để đi đến khỏi niệm hàm số liờn tục trờn đoàn [a; b], dẫn dắt đi đến ĐN2 (136 -SGK) - Nhận xột cỏc cõu trả lời của HS, chớnh xỏc hoỏ nội dung -Dựa vào VD để khỏi quỏt thành đn . -Giải cỏc vdụ để củng cố đnghĩa. VD1:Hs f(x)= ltục trờn R vỡ :........ -HS trả lời cỏc thợp xảy ra làm hsố gđoạn. VD2:Hs nếu x 0 f(x)= 2 nếu x=0 gđoạn tại x=0 vỡ :....... -Hsinh giải vdụ và xem đồ thị của cỏc hsố đó xột. -Hsinh rỳt ra cỏc bước cminh hsố ltục taị một điểm. -Hsinh nhắc lại đn. -Hsinh giải vdụ minh hoạ. VD5:Xột tớnh ltục của hs x nếu x1 f(x)= -x+2 nếu x>1 tại x=1. VD6: Xột tớnh ltục của hsố f(x)= trờn khoảng (-1;1). VD7: CMR hsố f(x)= ltục trờn [-2;2] Nghe hiểu nhiệm vụ - Trả lời cõu hỏi Phỏt biểu điều nhận xột được f(x) = 5x + 2 , Khi X > 1 X2 - 3, Khi X < 1 * lim f(x) = - 2 (a) * lim f(x) = 7 (b) * f(1) = 7 (c) IV. Củng cố: HS nắm được ĐN HSố liờn tục tại một điểm, HS nắm được ĐN HSố liờn tục trờn một khoảng và trờn một đọan

File đính kèm:

  • doc58-59.doc