Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA.
A. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
+ Nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học. Bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
+ Nhận biết một phần mấy của một số.
+ Giải bài toán về chia thành phần bằng nhau.
+ Đặc điểm của số 0 trong các phép tính.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2865 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 2 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA.
A. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
+ Nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học. Bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
+ Nhận biết một phần mấy của một số.
+ Giải bài toán về chia thành phần bằng nhau.
+ Đặc điểm của số 0 trong các phép tính.
B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài 1: Yêu cầu HS tính nhẩm và đọc kết quả theo cột
4 x 9 = 36 3 x 8 = 24
36 : 4 = 9 24 : 3 = 8
5 x 7 = 35 2 x 8 = 16
35 : 5 = 7 16 : 2 = 8
Bài 2: Yêu cầu học sinh thc hiện tính
2 x 2 x 3 = 4 x 3
= 12
40 : 4 : 5 = 10 : 5
= 2
4 x 9 + 6 = 36 + 6
= 42
3 x 5 - 6 = 15 - 6
= 9
2 x 7 + 58 = 14 + 58
= 72
2 x 8 + 72 = 16 + 72
= 88
Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc đề bài
Bài giải:
Số bút chì màu mỗi nhóm có là:
27 : 3 = 9 (bút chì màu)
Đáp số: 9 bút chì màu
Bài 4: Yêu cầu hoc sinh quan sát kẽ từng hình, đếm số ô vuông và xác định hình có 1/4 số 6 vuông được khoanh
Bài 5: Yêu cầu học sinh làm bảng con từng phép tính:
4 + 0 = 4 0 x 4 = 0
4 - 0 = 4 0 : 4 = 0
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Làm bài (ST)
- Đọc theo cột
- Làm bài, 2 học sinh làm bảng lớp.
- Nhận xét, chữa bài
- Đọc đề bài, phân tích đề.
- Làm bài, học sinh làm bảng lớp
- Nhận xét, chữa bài
- Làm bài
* Hình b
- Làm bảng con
Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG.
A. Mục tiêu: Giúp HS:
+ Củng cố xem đồng hồ (khi kim phút chỉ số 12, số 3 hoặc số 6).
+ Củng cố biểu tượng về độ dài.
+ Giải bài toán có lien quan đến các đơn vị đo độ dài (l), đồng (tiền Việt Nam)
B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài 1:
a)Yêu cầu HS xem đồng hồ, đọc giờ trên đồng hồ
A: 9 giờ 30 phút
B: 5 giờ 15 phút
C: 10 giờ
D: 8 giờ 30 phút
b) Yêu cầu HS xem đồng hồ tròn và đồng hồ điện tử để thấy được 2 đồng hồ nào là chỉ cùng một giờ (nhấn mạnh vào cùng buổi chiều)
- E nối với A (14 giờ = 2 giờ chiều)
- B nối với D (17 giờ = 5 giờ chiều)
- C nối với G (15 giờ = 3 giờ chiều)
Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề bài, tự phân tích đề:
Bài giải:
Can to đựng được só lít nước mắm là:
10 + 5 = 15 (l)
Đáp số: 15 (l)
Bài 3: Hướng dẫn tượng tự Bài 2
Bài giải:
Số tiền còn lại là:
1000 - 800 = 200 (đồng)
Đáp số: 200 (đồng)
Bài 4: Yêu cầu HS tập ước lượng rồi điền các đơn vị mm, cm, dm, m, km thích hợp vào chỗ chấm
- Bút bi dài khoảng 15cm
- Một ngôi nhà nhiều tầng cao 15m
- Quãng đường TPHCM - Cần Thơ dài khoảng 174km
- Bề dày hộp bút khoảng 15mm
- Một gang tay dài khoảng 15cm
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Xem đồng hồ (SGK) và đọc giờ
- Xem và nối các đồng hồ lại với nhau cho phù hợp
- Đọc đề bài, phân tích đề
- Giải bài toán
- Nhận xét, chữa bài
- Làm bài, đọc từng câu.
Thứ tư ngày 9 tháng 5 năm 2007.
Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG.
A. Mục tiêu: Giúp HS:
+ Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo của các đại lượng đã được học (độ dài, khối lượng, thời gian)
+ Rèn kỹ năng làm tính, giải toán với các số đo độ dài, khối lượng thời
B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn tập.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc bảng nhận biết các thông tin có trong bảng để tự trả lời các câu hỏi
- Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào?
Bài 2: Yêu cầu HS tự đọc, phân tích đề, ghi tóm tắt và giải bài toán.
Bài giải:
Hải cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Đáp số: 32 (kg)
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. Yêu cầu HS quan sát lx hình vẽ và nêu hướng dẫn.
Bài giải:
Nhà Phương cách xã Đinh Xá là:
20 - 11 = 9 (km)
Đáp số: 9 (km)
Bài 4: Hướng dẫn HS nhận dạng bài toán
- Cho khoảng thời gian (bơm trong 6 giờ) và mốc thời gian (bắt đầu bơm lúc 9 giờ). Tính mốc thời gian còn lại (lúc bơm xong)
- Giải thích cho HS hiểu ‘Phải bơm trong 6 giờ” là bắt đầu bơm từ lúc 9 giờ thì sau 6 giờ nữa (thêm 6 giờ) sẽ bơm xong.
Bài giải:
Lúc bơm xong là:
9 + 6 = 15 (giờ)
(hay 3 giờ chiều)
Đáp số: 3 giờ chiều
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- Tự đọc bài + trả lời câu hỏi
- Nhận xét Hà dành thời gian nhiều nhất cho hoạt động “học”
- Đọc đề bài
- Làm bài
- Nhận xét
- Đọc đề bài
- Nêu cách giải
- Làm bài
- Đọc đề toán
- Phân tích đề
- Nêu cách giải
- Làm bài
- Nhận xét, chữa bài
Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC.
A. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
+ Nhận biết các hình đã học
+ Vẽ hình theo mẫu
B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn tập.
Bài 1: Yêu cầu HS đọc được tên từng hình vẽ trong SGK
A B
Đường thẳng AB
A B
Đoạn thẳng AB
P R
O Q
Đường gấp khúc OPQR
A A B
B C D C
Bài 2: Yêu cầu HS vẽ hình theo mẫu
- Chấm, nhận xét
Bài 3: Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập. Yêu cầu HS vẽ hình (vẽ thêm một đoạn thẳng vào hình) để có:
a) Hai hình tam giác
b) Một hình tam giác và một hình tứ giác
Bài 4: GV có thể cho HS ghi tên hình rồi đếm
A B C
G E D
a) Có 5 hình tam giác
b) Có 3 hình cữ nhật:
ABEG, BCDE, ACDG
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Đọc tên từng hình vẽ (SGK)
- Nhận xét
M N
Q P
Hình vuông MNPQ
G H
K I
Hình chữ nhật GHIK
- Vẽ hình
- Đọc yêu cầu bài
- Vẽ đoạn thẳng vào hình
Toán: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC.
Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập , củng cốvề:
+ Tính độ dài đường gấp khúc.
+ Tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
+ Xếp hình đơn giản.
B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn tập.
Bài 1: Yêu cầu HS tính được độ dài đường gấp khúc
a) Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
3 + 2 + 4 = 9 (cm)
Đáp số: 9cm
b) Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc GHIKM là:
20 + 20 + 20 + 20 = 80 (mm)
Đáp số: 80mm
Bài 2: Yêu cầu HS tự tính được chu vi hình tam giác
Bài giải:
Chu vi hình tam giác ABC là:
30 + 15 + 35 = 80 (cm)
Đáp số: 80cm
Bài 3:
Bài giải:
Chu vi hình tứ giác MNPQ là:
5 + 5 + 5 + 5 = 20 (cm)
Đáp số: 20cm
(Hoặc 4 x 5 = 20cm)
Bài 4: Cho HS quan sát hình vẽ rồi ước lượng, nhận xét, có thể hướng dẫn HS (SGK/Tr266)
Bài 5: Yêu cầu HS tập xếp hình theo nhóm
- Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Đọc yêu cầu bài tập
- Tính độ dài đường gấp khúc
- Làm bài, 2 HS làm bảng lớp
- Nhận xét, chữa bài
- Tập xếp hình theo nhóm