- 1 HS đọc yêu cầu phần a.
- HS quan sát để trả lời
- Đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng tạo thành đó là AB, BC, CD. Độ dài đoạn thẳng: AB = 34 cm, BC = 12 cm, CD = 40 cm.
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
- HS giải vào vở.
Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm
- HS nhận xét.
- HS đọc
- Chu vi của 1 hình chính là tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- 1 h/s lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Bài giải.
Chu vi hình tam giác MNP là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm.
- H/s nhận xét.
- Chu vi hình tam giác bằng độ dài đường gấp khúc khép kín chính là hình tam giác MNP.
- 1 HS đọc đề bài.
- H/s đo các đoạn thẳng.
- Tính cv hình chữ nhật, giải vào vở.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 3: Ôn tập về hình học - Năm học 2020-2021 - Hà Minh Nguyệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
GV: Hà Minh Nguyệt
Thø....... , ngµy ..... th¸ng...... n¨m 2020
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – LỚP 3
MÔN: Toán – TUẦN 3 -Tiết 11
Tên bài dạy: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, hình chữ nhật.
2. Kĩ năng :
- Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I. Ôn bài cũ
- Yêu cầu học sinh lên bảng làm bài tập.
- Nhận xét bài cho HS.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bảng phụ.
2’
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
-GV giới thiệu mục tiêu tiết học.
- GV ghi tên bài lên bảng.
- HS lắng nghe.
- HS viết tên bài vào vở.
28’
10’
2. Bài tập
- Bài tập 1:
MT : Ôn lại kiến thức tính chu vi.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát đường gấp khúc.
- Đường gấp khúc có mấy đoạn thẳng là những đoạn thẳng nào? Nêu độ dài của từng đoạn thẳng?
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc phần b.
- Nêu cách tính chu vi của 1 hình.
- Yêu cầu HS tính chu vi hình MNP.
- Em có nhận xét gì về cv của hình MNP và đường gấp khúc ABCD.
- 1 HS đọc yêu cầu phần a.
- HS quan sát để trả lời
- Đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng tạo thành đó là AB, BC, CD. Độ dài đoạn thẳng: AB = 34 cm, BC = 12 cm, CD = 40 cm.
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
- HS giải vào vở.
Bài giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm
- HS nhận xét.
- HS đọc
- Chu vi của 1 hình chính là tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- 1 h/s lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Bài giải.
Chu vi hình tam giác MNP là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm.
- H/s nhận xét.
- Chu vi hình tam giác bằng độ dài đường gấp khúc khép kín chính là hình tam giác MNP.
Máy chiếu
Bảng nhóm
9’
- Bài tập 2:
MT: Ôn lại kiến thức tính diện tích 1 hình.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Nêu cách đo đoạn thẳng cho trước rồi tính cv hình chữ nhật ABCD.
- G/v nhận xét
- 1 HS đọc đề bài.
- H/s đo các đoạn thẳng.
- Tính cv hình chữ nhật, giải vào vở.
Bài giải.
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm.
- H/s nhận xét.
Máy chiếu
Bảng nhóm
5’
- Bài tập 3:
MT: Rèn kĩ năng đếm hình tam giác, hình vuông
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình, đếm hình.
- Y/c gọi tên hình vuông theo cách đánh số.
- GV nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- H/s quan sát, đánh số hình vuông, đếm hình vg có trong hình vẽ, gọi tên.
- Có 6 hình tam giác là:
H1: 1
H2: 2
H3: 4
H4: 5
H5: 2 + 3 + 4
H6: 1 + 6 + 5
- HS nhận xét.
Máy chiếu
Bảng nhóm
4’
Bài tập 4
MT: Rèn kĩ năng vẽ hình
- HS đọc YC
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để vẽ thêm đoạn thẳng trong hình
- Mời HS chữa bài, các nhóm khác NX, bổ sung các cách vẽ khác nhau
- GV chốt đáp án, dạng toán.
- HS đọc YC
- HS thảo luận
- HS trình bày
- HS lắng nghe
Máy chiếu
Bảng nhóm
3’
III. Củng cố - dặn dò
- Cho HS chơi trò chơi “Vòng quay may mắn”
- Phổ biến luật chơi, cách chơi
- Mời HS lên chơi
- Tuyên dương HS thắng cuộc
-Hỏi HS hôm nay được ôn tập những kiến thức gì?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS nghe
- HS chơi
-HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Máy chiếu
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_tuan_3_on_tap_ve_hinh_hoc_nam_hoc_2020_20.docx