Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2015-2016

I. MỤC TIÊU:

- Biết trừ hai phân số khác mẫu số .

- Hs áp dụng kiến thức làm được bài tập về trừ hai phân số khác mẫu số

- Làm được các bài tập trong SGK

- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác

- HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bảng phụ, SGK

- HS: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc14 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Ngày soạn : 13/ 2/ 2016 Ngày dạy: 15/2/2016 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng hai phân số . - Cộng một số tự nhiên với phân số , cộng một phân số với số tự nhiên. - Làm được các bài tập trong SGK - Rèn tính cẩn thận, chính xác - HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: - GV yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài : Tính : a) + b) + - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Thực hành: Bài 1 : - GV ghi bảng hai phép tính : 3 + - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính này. - GV hướng dẫn HS cách thực hiện như bài mẫu trong SGK. - Yêu cầu HS ở lớp làm vào vở các phép tính còn lại . Gọi 2 HS lên bảng làm . - Yêu cầu HS nêu giải thích cách làm. - GV nhận xét , chốt kết quả đúng. a / 3 + b/ c/ Bài 2 : - GVgọi HS nêu yêu cầu đề bài . - GV ghi phép tính lên bảng hướng dẫn HS thực hiện và - Yêu cầu HS tự rút ra tính chất kết hợp của phép cộng phân số . - GV nhận xét, kết luận Khi cộng một tổng hai phân số với số thứ ba, ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và phân số thứ ba. Bài 3 : - Gọi HS đọc đề bài . - Hướng dẫn HS phân tích đề bài . - Yêu cầu HS nêu cách tính nửa chu vi hình chữ nhật -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài . - GV nhận xét, kết luận. Giải Nửa chu vi của hình chữ nhật đó là. (m) Đáp số:m 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về Cộng một số tự nhiên với phân số , cộng một phân số với số tự nhiên. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp - Lắng nghe . - Quan sát nêu cách đặc điểm phép cộng. - Thực hiện theo mẫu : 3 + = + = Viết gọn : 3 + = - Lớp làm vào vở các phép tính còn lại, 2 HS làm trên bảng . - Thực hiện yêu cầu . - Lắng nghe - Một em nêu yêu cầu đề bài : Viết tiếp vào chỗ chấm . - Nêu nhận xét về đặc điểm 2 phép tính . - HS thực hiện ()+() - 2 HS nêu - Lắng nghe - 1 HS đọc, lớp đọc thầm . - HS xác định yêu cầu bài . - Lấy chiều dài cộng chiều rộng . - HS thực hiện vào vở. - 1HS lên bảng giải bài . - Lắng nghe - Lắng nghe . Ngày soạn : 13/ 2/ 2016 Ngày dạy: 16/2/2016 TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU - Biết trừ hai phân số cùng mẫu số - HS áp dụng kiến thức làm được bài tập về trừ hai phân số cùng mẫu số - Làm được các bài tập trong SGK - Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác - HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: Tính: 3 + + 2 - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài tập: Từ băng giấy màu, lấy băng giấy để cắt chữ. Hỏi còn lại bao nhiêu phần của băng giấy ? 3. Khám phá: * Ví dụ: - Gọi 1 HS đọc ví dụ trong SGK. - Treo băng giấy đã vẽ sẵn các phần như SGK.Yêu cầu HS quan sát . - Hướng dẫn HS thực hành trên băng giấy. + Cho HS lấy 2 băng giấy, chia mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau. Lấy một băng cắt lấy 5 phần . + Cho HS lấy từ băng giấy, đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên. nhận xét còn ? băng giấy. - GV nêu: có băng giấy, cắt đibăng giấy , còn băng giấy. * Hình thành phép trừ 2 phân số cùng mẫu số - GV ghi bảng phép tính : - = ? - Em có nhận xét gì về đặc điểm của hai phân số này ? - GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách tính. - = . - Vậy muốn trừ hai phân số cùng mẫu số , ta làm như thế nào ? - GV ghi quy tắc lên bảng .Gọi HS nhắc lại . - Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. 4. Thực hành: Bài 1 : - Gọi 1 em đọc bài , nêu yêu cầu . -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.Nhắc HS nhớ rút gọn ( nếu rút gọn được ) . - Gọi 2 HS làm bài trên bảng .Yêu cầu HS khác nhận xét bài bạn. - GV nhận xét , kết luận a/ - = b/ - = c/ - = d/ Bài 2 : - Gọi HS đọc bài , xác định yêu cầu . - GV ghi bảng phép tính, hướng dẫn HS rút gọn và tính ra kết quả . - Yêu cầu HS tự làm từng phép tính còn lại vào vở và chữa bài . - GV nhận xét , chốt kết quả đúng . b/ c/ d/ Bài 3 : - Gọi HS đọc đề bài . - GV hướng dẫn HS phân tích đề bài . - GV hướng dẫn HS : Coi tổng số huy chương các loại là - Yêu cầu HS tự suy nghĩ làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài .Yêu cầu HS khác nhận xét bài bạn. - GV nhận xét , chốt kết quả đúng Giải : Số huy chương bạc và huy chương đồng của đoàn thể thao HS Đồng Tháp dành được: - = ( huy chương ) Đáp số : huy chương 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về trừ hai phân số cũng mẫu số. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp - Lắng nghe . - HS thảo luận nhóm đôi, làm bài tập - 1 HS đọc - HS quan sát - Thực hành kẻ băng giấy và cắt lấy số phần theo hướng dẫn của GV . - HS thực hiện + Còn lại băng giấy . - Lắng nghe . - Quan sát - Hai phân số này có mẫu số bằng nhau và bằng 6 . - HS trả lời - HS tiếp nối phát biểu quy tắc . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -Lớp làm vào vở . -2 HS làm bài trên bảng , HS khác nhận xét ,chữa bài . Kết quả . - Lắng nghe - 1 HS đọc to , lớp đọc thầm , nêu yêu cầu : Rút gọn rồi tính . - HS quan sát, lắng nghe - HS tự làm vào vở. 3 HS lên bảng làm bài - Lắng nghe - 2 HS đọc to , lớp đọc thầm . - HS lắng nghe - HS thực hiện vào vở. - 1HS lên bảng giải bài .HS khác nhận xét ,chữa bài . Kết quả . - 2HS nhắc lại qui tắc . Lắng nghe . - Lắng nghe Ngày soạn : 13/ 2/ 2016 Ngày dạy: 17/2/2016 TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ ( TIẾP) I. MỤC TIÊU: - Biết trừ hai phân số khác mẫu số . - Hs áp dụng kiến thức làm được bài tập về trừ hai phân số khác mẫu số - Làm được các bài tập trong SGK - Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác - HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: (5') * Tính: - - - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài tập: Một của hàng có tấn đường, cửa hàng đã bán được tấn đường.Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường ? 3. Khám phá: * Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số : - Gọi 1 HS đọc ví dụ trong SGK. + Muốn tính số đường còn lại ta làm như thế nào ? - GV ghi ví dụ : - . - Yêu cầu HS nhận xét đặc điểm của 2 phân số. + Muốn thực hiện được phép trừ ta làm thế nào ? - Hướng dẫn HS : + Quy đồng mẫu số 2 phân số. + Trừ hai phân số cùng mẫu số. - Gọi HS nhắc lại các bước trừ hai phân số khác mẫu số . - GV nhận xét, kết luận: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi trừ hai phân số đó. 4. Thực hành : Bài 1 : - Gọi 1 em nêu đề bài . -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 2HS lên bảng làm bài.HS khác nhận xét , chữa bài . GV chốt kết quả đúng . a/ b/ = d/ Bài 2 : - GV nêu yêu cầu đề bài . - GV ghi bài mẫu lên bảng hướng dẫn HS thực hiện : - Yêu cầu HS tự suy nghĩ thực hiện các phép tính còn lại vào vở . - Gọi HS đọc kết quả và giải thích cách làm . - GV nhận xét, kết luận a/ b/ c/ d/ Bài 3 : - Gọi HS đọc đề bài . - Đề bài cho biết gì ? Hỏi gì ? -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng giải bài . - Gv nhận xét, kết luận Giải Diện tích trồng cây xanh là : - = ( diện tích ) Đáp số : diện tích . 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về trừ hai phân số khác mẫu số. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp - Lắng nghe . - HS thảo luận nhóm đôi, làm bài tập - 1 HS đọc, lớp đọc thầm bài . - Ta thực hiện phép tính trừ - Hai phân số này có mẫu số khác nhau . - Ta thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số. - HS thực hiện : + Ta có : = = + Ta trừ hai phân số cùng mẫu số : - = - HS nêu - Lắng nghe - Nêu đề bài : Tính - HS làm bài - Lắng nghe . - HS lắng nghe - Theo dõi, lắng nghe - HS tự làm vào vở, 3 HS lên bảng làm bài. - Lắng nghe - 1 HS đọc to , lớp đọc thầm . - HS trả lời . - HS thực hiện vào vở. - 1HS lên bảng giải bài . - Lắng nghe . - Lắng nghe Ngày soạn : 13/ 2/ 2016 Ngày dạy: 18/2/2016 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Thực hiện được phép trừ hai phân số - Trừ một số tự nhiên cho một phân số , trừ một phân số cho một số tự nhiên - Rèn HS tính cẩn thận, chính xác - HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 . Khởi động: - Yêu cầu 2 HS nêu quy tắc trừ hai phân số cùng mẫu số, trừ hai phân số khác mẫu số ? - GV nhận xét , đánh giá - Giới thiệu bài 2. Thực hành : Bài 1 : - Cho HS nêu đề bài , xác định yêu cầu -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - GV nhận xét , chốt kết quả đúng . Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Gọi học sinh trình bày bài làm - GV nhận xét, chữa bài: Bài 3 : - GV hướng dẫn HS làm mẫu : 2 - -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - GV nhận xét , chốt kết quả đúng . a/ 2 - b/ 5 - c/ Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Gọi học sinh trình bày bài làm - GV nhận xét, chữa bài Bài 5 : - Gọi HS đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - Hướng dẫn HS giải . - Gọi 1 HS lên bảng giải bài . - GV nhận xét ,chốt lời giải đúng . Giải Thời gian Nam ngủ là : - = ( ngày ) Đáp số : ngày 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về trừ một số tự nhiên cho một phân số , trừ một phân số cho một số tự nhiên . - 2 HS lên bảng trả lời - Lắng nghe . - 1 HS đọc to ,lớp đọc thầm , nêu yêu cầu : Tính . - Lớp làm vào vở . 3 HS làm bài trên bảng . - Lắng nghe - HS đọc - HS làm bài - HS trình bày - Lắng nghe - Theo dõi, lắng nghe - HS làm bài - Lắng nghe - HS đọc - HS làm bài - HS trình bày - Lắng nghe - 1 HS đọc to , lớp đọc thầm . - HS trả lời . - HS lắng nghe . - Làm bài và chữa bài . - Lắng nghe . - Lắng nghe Ngày soạn : 13/ 2/ 2016 Ngày dạy: 19/2/2016 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được cộng , trừ hai phân số , cộng (trừ ) một số tự nhiên với ( cho ) một phân số , cộng (trừ ) một phân số với ( cho ) một số tự nhiên . - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ phân số . - Rèn cho Hs tính cẩn thận, chính xác - HS Thang thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 8 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Gọi 2 HS nhắc quy tắc cộng, trừ hai phân số khác mẫu số . - GVnhận xét , đánh giá - Giới thiệu bài 2. Thực hành: Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập , xác định yêu cầu . -Yêu cầu HS tự làm bài , 4 HS lên bảng làm bài - GV nhận xét, kết luận: Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Gọi học sinh trình bày bài làm - GV nhận xét, chữa bài a) b) c) 1 + d) Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập , xác định yêu cầu . - Yêu cầu HS nêu cách tìm x trong từng phần . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét, kết luận a/ x+ b/ x - x = x = x = x = c) Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập , xác định yêu cầu . - GV nhắc HS cần tìm cách nào thuận tiện nhất để thực hiện . -Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét, kết luận a/ b/ = = Bài 5 : - Gọi HS đọc đề bài . - GV cùng HS phân tích đề bài -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm bài . - GV nhận xét, kết luận Giải Số HS học Tiếng Anh và Tin học là : + = ( tổng số HS cả lớp) Đáp số : tổng số HS cả lớp 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số - 2 HS lên bảng trả lời - Lắng nghe . - 1 HS đọc to .Cả lớp đọc thầm, nêu yêu cầu : Tính : - Cả lớp làm vào vở, 4 HS lên bảng làm bài - Lắng nghe - HS đọc - HS làm bài - HS trình bày - Lắng nghe - 1HS đọc to .Cả lớp đọc thầm, nêu yêu cầu : Tìm x . - 1 HS nêu , HS khác nhận xét - 3 HS làm bảng . Cả lớp làm vào vở . - Lắng nghe - 1HS đọc to .Cả lớp đọc thầm, nêu yêu cầu : Tính bằng cách thuận tiện nhất . - Lắng nghe . - 2 HS làm bảng . Cả lớp làm vào vở . - Lắng nghe -2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Trả lời câu hỏi của GV. - Cả lớp thực hiện vào vở. 1HS lên bảng giải bài . - Lắng nghe - Lắng nghe KÍ DUYỆT TUẦN 24

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2015_2016.doc