Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 28 đến tuần 32 - Năm học 2016-2017

I. MỤC TIÊU :

-Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.

-Giải được bài toán tìm hai số biết tổng & tỉ số của hai số đó.

của GV.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Bảng con, PBT.

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1 . Khởi động : Hát

2 . KTBC : 2 HS làm BT 1,3.

3 . Bài mới :

 

doc25 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 28 đến tuần 32 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:28 Ngày dạy: 27-3-2017 I. MỤC TIÊU : -Nhận biết được một số tính chất của HCN, hình thoi. -Tính được diện tích hình vuông, HCN, HBH, hình thoi. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT in sẵn bài tập 1, 2, 3. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1 . 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Đúng ghi (Đ), sai ghi (S). -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Đúng ghi (Đ), sai ghi (S). -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa Nhắc đề . Làm cá nhân PBT . Làm cá nhân PBT. Làm cá nhân PBT . 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Giới thiệu tỉ số. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: GIỚI THIỆU TỈ SỐ Tuần:28 Ngày dạy: 28-3-2017 I . MỤC TIÊU : Giúp HS: -Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng lớp kẻ sơ đồ ví dụ 1, bảng phụ kẻ ví dụ 2, bảng con + PBT . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2. KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Giới thiệu tỉ số. -YC HS nêu VD1. -Hỏi gợi ý để HS nêu sơ đồ tóm tắt VD1, GV ghi lên bảng lớp rồi tiến hành giới thiệu tỉ số của số xe tải 7 xe khách; tỉ số của số xe khách & xe tải. -GV treo bảng phụ có vẽ VD2 rồi HD HS nhận biết tỉ số của số thứ nhất với số thứ hai. (như SGK). *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1: Viết tỉ số của a & b, biết: a/ a = 2 b/ a = 7 c/ a = 6 d/ a = 4 b = 3 b = 4 b = 2 b = 10 -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 3: Một tổ có 5 bạn trai & 6 bạn gái. Viết tỉ số của : a/ Số bạn trai & số bạn của cả tổ. b/ Số bạn gái & số bạn của cả tổ. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa Nhắc đề . HS nêu, lớp theo dõi. HS lớp cùng làm với GV. Theo dõi & cùng trả lời với GV. -Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân vào vở. Lắng nghe. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ Tuần:28 Ngày dạy:29-3-2017 I. MỤC TIÊU : -Biết cách giải bài toán: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 2 băng giấy ghi bài toán 1 & bài toán 2 + bảng con, PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 4 HS làm BT1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động1: Giới thiệu bài +ghi đề. *Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu toán tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. *Bài toán 1. -GV dán băng giấy có đề toán lên bảng & YC HS đọc. -GV HD HS giải theo 4 bước: Vẽ sơ đồ. Tìm tổng số phần = nhau: 3 + 5 = 8 (phần) Tìm số bé: 96 : 8 x 3 = 36 Tìm số lớn: 96- 36 = 60 (Lưu ý HS khi trình bày bài giải có nhiều cách làm khác). *Bài toán 2: -GV dán băng giấy ghi đề toán lên bảng & YC HS đọc. -GV tiến hành lần lượt như bài toán 1. *Hoạt động 3 : Luyện tập -Bài 1: Tìm 2 số khi biết tổng của hai số là 333 tỉ số của hai số là 2 7 -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . - 2 HS đọc, lớp theo dõi. - Theo dõi & trả lời lần lượt. - 2 HS đọc, lớp theo dõi. - Theo dõi & trả lời. - Làm cá nhân PBT. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập.-Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:28 Ngày dạy:30-3-2017 I. MỤC TIÊU : - Giải được bài toán: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT, vở toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1; Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1: Tìm 2 số khi biết tổng của chúng là 198, tỉ số của hai số đó là 3 . 8 -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 2: Giải toán có lời văn về tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. Nhắc đề . - Làm cá nhân PBT . - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố, dặn dò. - Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. - Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:28 Ngày dạy: 31-3-2017 I. MỤC TIÊU : -Giải được bài toán: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT, vở toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1; Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1: Giải toán về tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 3: Tổng của hai số là 72, tìm hai số đó, biết rằng nếu số lớn giảm 5 lần thì được số bé. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. Nhắc đề . - Làm cá nhân PBT . - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:29 Ngày dạy: 3-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại. -Giải được bài toán tìm hai số biết tổng & tỉ số của hai số đó. của GV. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con, PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1,3. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1(a,b): Viết tỉ số của a & b . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 3: Giải toán có lời văn về tổng tỉ. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài tập 4: Giải toán tổng, tỉ . -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con . - Làm cá nhân PBT. -Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ Tuần:29 Ngày dạy: 4-4-2017 I. MỤC TIÊU: -Biết cách giải bài toán: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 2 băng giấy ghi bài toán 1 & bài toán 2 + bảng con, PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 4 HS làm BT1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động1: Giới thiệu bài +ghi đề. *Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu toán tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó. *Bài toán 1. -GV dán băng giấy có đề toán lên bảng & YC HS đọc. -GV HD HS giải theo 4 bước: Vẽ sơ đồ. Tìm hiệu số phần bằng nhau: 5 – 3 = 2 (phần) Tìm số bé: 24 : 2 x 3 = 36 Tìm số lớn: 36 + 24 = 60 (Lưu ý HS khi trình bày bài giải có nhiều cách làm khác). *Bài toán 2: -GV dán băng giấy ghi đề toán lên bảng & YC HS đọc. -GV tiến hành lần lượt như bài toán 1. *Hoạt động 3 : Luyện tập -Bài 1: Tìm 2 số khi biết số thứ nhất kém số thứ hai là 123, tỉ số của hai số là 2 5 -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . - 2 HS đọc, lớp theo dõi. - Theo dõi & trả lời lần lượt. - 2 HS đọc, lớp theo dõi. - Theo dõi & trả lời. - Làm cá nhân PBT. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập. Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:29 Ngày dạy: 5-4-2017 I. MỤC TIÊU: -Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT, vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1; Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1: Hiệu của hai số là 85, tỉ số của hai số là 3 8 . Tìm hai số đó. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 2: Giải toán về tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . - Làm bảng nhóm. - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:29 Ngày dạy: 6-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Giải được bài toán Tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó. -Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT, vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1; Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1: Hiệu của hai số là 30, số thứ nhất gấp 3 lần số thứ hai . Tìm hai số đó. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 3: Giải toán về tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 4: Nêu bài toán rồi Giải toán về tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó theo sơ đồ. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . - Làm bảng nhóm. - Làm cá nhân PBT. - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:29 Ngày dạy: 7-4-2017 I . MỤC TIÊU : Giúp HS: -Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) & tỉ số của hai số đó. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - PBT, vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 3. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1; Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 2: Hiệu của hai số là 738, số thứ nhất giảm 10 lần số thứ hai . Tìm hai số đó. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài 4: Giải toán về tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Nhắc đề . -Làm cá nhân vào vở . - Làm bảng nhóm. 4. Củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:30 Ngày dạy: 10-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Thực hiện được các phép tính về phân số. -Biết tìm phân số của một số 7 tính được diện tích HBH. -Giải được bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng (hiệu) của hai số đó. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con, PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Tính -YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Giải toán có lời văn về tính S HBH. -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Bài tập 3: Giải toán tổng, tỉ . -Yêu cầu HS nêu đề toán, HD HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ & giải theo 4 bước, HS làm BT, GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. -Nhắc đề . -Làm cá nhân bảng con . -Làm bảng nhóm. - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố - dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. -Dặn dò : xem trước bài: Tỉ lệ bản đồ. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: TỈ LỆ BẢN ĐỒ Tuần:30 Ngày dạy: 11-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Bước đầu nhận biết được ý nghĩa & hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Bản đồ Việt Nam, bảng con, PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Giới thiệu tỉ lệ bản đồ. -GV cho HS xem 1 số bản đồ có ghi tỉ lệ & giới thiệu lần lượt như SGK & SGV rồi cho HS nhắc lại. *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập1: Tìm độ dài thật ứng với độ dài trên bản đồ . +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề. - Theo dõi & cùng trả lời. -Làm phiếu học tập - Làm bảng nhóm. 4. Củng cố - dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . -Dặn dò: xem trước bài tiết sau. -Nhận xét tiết học IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ Tuần:30 Ngày dạy: 12-4-2017 I. MỤC TIÊU : - Bước đầu biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh vẽ như SGK phóng to, bảng con, PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 2. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán 1 & bài toán 2. -GV cho HS xem tranh & giới thiệu lần lượt như SGK & SGV . *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm . +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Giải toán về tỉ lệ bản đồ. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề. - Theo dõi & cùng trả lời. -Làm cá nhân PBT. - HS làm vào vở 4. Củng cố - dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . -Dặn dò: xem trước bài: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (TT) -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ (Tiếp theo) Tuần:30 Ngày dạy: 13-4-2017 I . MỤC TIÊU : -Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Bản đồ Việt Nam, bảng con, PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán 1 & bài toán 2. -GV cho HS xem tranh & giới thiệu lần lượt như SGK & SGV . *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm . + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Giải toán về tỉ lệ bản đồ. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề. - Theo dõi & cùng trả lời. -Làm cá nhân PBT. - Làm bảng nhóm 4. Củng cố - dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . -Dặn dò: xem trước bài: Thực hành. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: THỰC HÀNH Tuần:30 Ngày dạy: 14-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng. - HSY làm được BT1. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Thước dây , PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: HD thực hành tại lớp. -GV hướng dẫn lần lượt như SGK & SGV . *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập1: Thực hành đo độ dài rồi ghi kết quả đo vào ô trống. +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Nhắc đề. -Theo dõi & cùng trả lời. -Làm cá nhân PBT. 4. Củng cố - dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . -Dặn dò: xem trước bài. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: THỰC HÀNH (Tiếp theo) Tuần:31 Ngày dạy: 17-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào vẽ hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Thước dây, PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1. 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề *Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ . -GV cho HS xem tranh & giới thiệu lần lượt như SGK & SGV. -Yêu cầu HS đọc. -Nêu câu hỏi. *Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập1: Vẽ đoạn thẳng biểu thị chiều dài bảng lớp trên bản đồ có tỉ lệ 1:50 . -Yêu cầu HS đọc BT. -Cho HS làm vào vở. - Gv nhận xét -Nhắc đề. -HS đọc. -Theo dõi & cùng trả lời. -HS đọc. -Làm cá nhân vở. - Gv nhận xét 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài . -Dặn dò: xem trước bài. -Nhận xét tiết học . IV . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN Tuần:31 Ngày dạy: 18-4-2017 I. MỤC TIÊU: - Đọc, viết được STN trong hệ thập phân. -Nắm được hàng & lớp, giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể. -Dãy số tự nhiên & một số đặc điểm của nó. theo gợi ý của GV. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT in sẵn bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài và ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Viết theo mẫu. -Yêu cầu HS đọc đề -GV làm mẫu. -HS thực hành. -Bài tập 3a: Đọc các số & nêu rõ chữ số 5 trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào. -Bài tập 4: Trả lời câu hỏi. - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập -GV nêu từng câu hỏi. -Nhắc đề . -HS đọc. -Quan sát. -Làm cá nhân PBT . -Làm cá nhân miệng & bảng con. -HS đọc yêu cầu. -Làm miệng cá nhân. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : xem trước bài : Ôn tập về số tự nhiên (TT). -Nhận xét tiết học . IV . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo) Tuần:31 Ngày dạy: 19-4-2017 I. MỤC TIÊU : -So sánh được các số có đến sáu chữ số. -Biết sắp xếp 4 số tự nhiên theo thứ tự tự lớn đến bé, từ bé đến lớn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT in sẵn bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1( dòng 1,2): Điền dấu , = -HS nêu yêu cầu BT. -GV hướng dẫn , HS thực hành. -Bài tập 2: Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. -GV cho HS nêu đề BT. -GV hướng dẫn , HS thực hành. -Bài tập 3: Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé. -HS nêu yêu cầu BT. -GV hướng dẫn , HS thực hành. -Nhắc đề . -HS nêu. -Làm cá nhân bảng con. -HS nêu yêu cầu BT. -Làm cá nhân PBT. -HS nêu. -Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : xem trước bài : Ôn tập về số tự nhiên (TT). -Nhận xét tiết học . IV . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo) Tuần:31 Ngày dạy: 20-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT in sẵn bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Tìm trong các số cho sẵn số nào chia hết cho 2,5,3,9, chia hết cho cả 2 & 5, chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 3, không chia hết cho cả 2 &9. +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Viết chữ số thích hợp vào ô trống. +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 3: Tìm x. +YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Nhắc đề . -HS nêu yêu cầu. -Làm cá nhân bảng con. -HS nêu yêu cầu. -HS làm bài tập. -Làm cá nhân PBT. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : xem trước bài: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên. -Nhận xét tiết học . IV . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN Tuần:31 Ngày dạy: 21-4-2017 I. MỤC TIÊU : - Biết đặt tính & thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên. - Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện. - Giải được bài toán liên quan đến phép cộng & phép trừ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT, vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập + Bài tập 1: ( dòng 1,2) Đặt tính rồi tính. -Yêu cầu HS đọc đề. -GV hướng dẫn. -HS làm vào bảng con. + Bài tập 2: Tìm x. -Yêu cầu HS đọc đề bài tập. -GV hướng dẫn. + Bài tập 4: (dòng 1) -Yêu cầu HS đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn. + Bài tập 5 : Giải toán có lời văn. -Yêu cầu HS đọc đề bài. -GV hướng dẫn. -HS làm vào vở. -Nhắc đề . -HS đọc. -Quan sát. -Làm cá nhân bảng con. -HS đọc. -Làm cá nhân PBT. -HS đọc. -Làm cá nhân PBT. -HS đọc. -Quan sát. -Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : xem trước bài : Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (TT). -Nhận xét tiết học . IV . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo) Tuần:32 Ngày dạy: 24-4-2017 I. MỤC TIÊU : -Biết đặt tính & thực hiện nhân các STN với các số có không quá 3 chữ số (tích không quá 6 chữ số - Biết đặt tính & thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số có không quá 2 chữ số. - Biết so sánh số tự nhiên. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT, vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: ( dòng 1,2) Đặt tính rồi tính. -GV cho HS đọc đề bài tập. -GV hướng dẫn. -Bài tập 2: Tìm x. - GV cho HS đọc đề bài tập. -GV hướng dẫn. -Bài tập 4: ( cột 1) Điền dấu >,<,= - GV cho HS đọc đề bài tập. -GV hướng dẫn. - Cho HS làm bài tập -Nhắc đề . -HS đọc. -Làm cá nhân bảng con. -HS đọc. -Làm cá nhân PBT. -HS đọc. - HS nghe -Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : xem trước bài: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (TT). -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo) Tuần:32 Ngày dạy: 25-4-2017 I. MỤC TIÊU : - Tính được giá trị của biểu thức chứa hai chữ. - Thực hiện được 4 phép tính với số tự nhiên. - Biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT , vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1:( a ) Tính giá trị của các biểu thức: m+n; m-n; mxn; m:n. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Tính. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 4 : Giải toán có lời văn. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Nhắc đề . -HS đọc. -Làm cá nhân bảng con. -HS đọc. -Làm cá nhân PBT. -HS đọc. -Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - Dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. -Dặn dò : Xem trước bài tiết sau. -Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ Tuần:32 Ngày dạy: 26-4-2017 I. MỤC TIÊU : - Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con + PBT, vở toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động : Hát 2 . KTBC : 2 HS làm BT 1, 2 . 3 . Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Giới thiệu bài và ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 2: Dựa vào biểu đồ trả lời câu hỏi. + YC HS nêu yêu cầu bài tập, HD HS làm, cho HS làm, HS cù

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_28_den_tuan_32_nam_hoc_2016_2017.doc