Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 7 đến tuần 23 - Năm học 2019-2020

. Mục tiêu:

- Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.

II. Đồ dùng dạy học:

 - 2 băng giấy vẽ & tô màu như hình vẽ trong phần bài học

III. Các hoạt động dạy học:

1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.

3 . Bài mới :

 

doc25 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 7 đến tuần 23 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán Bài: KI-L Ô-MÉT VUÔNG Tuần:19 Ngày dạy:07-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích. - Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông. - Biết 1 ki-lô-mét vuông = 1 000 000m vuông. - Bước đầu biết chuyển đổi từ km vuông sang m vuông & ngược lại. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT3 bài: Luyện tập chung . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2:Giới thiệu Ki-lô-mét vuông - GV giới thiệu tác dụng của đơn vị km vuông, cách viết tắt đơn vị ki lô mét vuông. Giới thiệu 1 km² = 1 000 000 m² - Diện tích thủ đô Hà Nội ( năm 2009): 3344,60 km² Hoạt động 3 : Luyện tập Bài tập 1 : Viết số hoặc chữ thích hợp vào ô trống. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm vào bảng con. - Nhận xét, sửa bài Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Thực hiện tương tự. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm vào PBT - Nhận xét, sửa bài Bài 4 b: Chọn số đo thích hợp chỉ diện tích nước - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho HS thảo luận, chọn số đo. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề - Theo dõi, đọc , viết đơn vị ki- lô – mét vuông. - HS lắng nghe - HS đọc. - Làm cá nhân bảng con , 2 HS làm bảng lớp. - Làm nhóm 4 trên PBT. - HS trả lời cá nhân 4. Củng cố - dặn dò. - Cho HS chơi trò chơi củng cố nội dung bài. - Xem trước bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:19 Ngày dạy: 08-1-2019 I. Mục tiêu: - Chuyển đổi được các số đo diện tích. - Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 2 . 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm vào PBT. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 3b: Cho biết diện tích của 3 thành phố là: - Diện tích thủ đô Hà Nội ( năm 2009): 3344,60 km² -Đà Nẵng 1255 km² , TP HCM 2095 km² b/ TP nào có diện tích lớn nhất ? TP nào có diện tích bé nhất ? - Cho HS đọc đề, trả lời miệng. -Bài tập 5: Dựa vào biểu đồ trả lời câu hỏi. a/TP nào có mật độ dân số lớn nhất ? b/ Mật độ dân số ở TP HCM gấp khoảng mấy lần mật độ dân số ở Hải Phòng ? -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. - Nhắc đề - Đọc đề,. - Làm cá nhân PBT. - Làm cá nhân miệng. - Làm miệng cá nhân. - Lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài . - Xem trước bài: Hình bình hành. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: HÌNH BÌNH HÀNH Tuần:19 Ngày dạy: 09-1-2019 I. Mục tiêu: - Nhận biết được hình bình hành, một số đặc điểm của nó. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Giới thiệu HBH - GV treo bảng phụ có vẽ HBH lên bảng & giới thiệu lần lượt như SGK sau đó rút ra đặc điểm của HBH & ghi bảng. Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: Trong các hình cho sẵn, hình nào là HBH ? - Cho HS đọc đề, quan sát hình và trả lời câu hỏi. Bài tập 2: Cho biết trong hình tứ giác ABCD : AB & DC là 2 cạnh đối diện. AD & BC là 2 cạnh đối diện. Hình tứ giác ABCD & HBH MNPQ, trong 2 hình đó hình nào có cặp cạnh đối diện song song & bằng nhau ? - Cho HS đọc đề, quan sát hình, thảo luận và trả lời câu hỏi. - Nhắc đề - Theo dõi & trả lời. - Nhắc lại đặc điểm của hình bình hành. - Đọc đề, quan sát hình và trả lời. - Đọc đề, quan sát hình và trả lời. 4. Củng cố - dặn dò. - Nêu lại cách nhận biết hình bình hành -Xem trước bài: Diện tích hình bình hành. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH Tuần:19 Ngày dạy: 10-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết cách tính diện tích hình bình hành . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát . 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Giới thiệu cách tính diện tích HBH: - GV treo bảng phụ có vẽ HBH lên bảng & giới thiệu lần lượt như SGK sau đó rút ra cách tính diện tích của HBH & ghi bảng. Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: Tính diện tích HBH sau : - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài. Bài tập 3: Tính diện tích HBH, biết : a /độ dài đáy là 4 dm, chiều cao là 34 cm. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm vào vở. - Nhận xét, sửa bài Bài giải 4dm = 40 cm Diện tích của hình bình hành là: 40 x 34 = 1360 (cm²) Đáp số: 1360(cm²) - Nhắc đề. - Theo dõi & trả lời. - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - dặn dò. -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình bình hành. - Xem trước bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:19 Ngày dạy: 11-1-2019 I. Mục tiêu: - Nhận biết đặc điểm của hình bình hành. - Tính được diện tích, chu vi của hình bình hành. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Hãy nêu tên các cặp cạnh đối diện trong: HCN ABCD, HBH EGHK, hình tứ giác MNPQ. - Gọi HS nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi. -Bài tập 2: Viết vào ô trống (theo mẫu): - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài. -Bài tập 3a: Áp dụng công thức tính chu vi HBH : P = (a+b) x 2 để tính chu vi HBH, biết : a / a = 8 cm, b = 3 cm. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề - Nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi. - Làm cá nhân PBT - Làm cá nhân vở. 4. Củng cố -dăn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài . - Xem trước bài: Phân số. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: PHÂN SỐ Tuần:20 Ngày dạy: 14-1-2019 I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết về phân số; biết phân số có tử số và mẫu số; biết đọc, viết phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Giới thiệu phân số: - GV gắn lần lượt các hình lên bảng rồi hướng dẫn lần lượt như SGK & SGV. Hoạt động 2: Luyện tập . Bài tập 1 : Viết rồi đọc phân số chỉ phần đã tô màu trong mỗi hình & trả lời trong mỗi phân số đó, mẫu số cho biết gì, tử số cho biết gì? - Gọi HS nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi. Bài tập 2: Viết theo mẫu . - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Theo dõi & thực hiện theo hướng dãn của GV - Nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi. - Làm cá nhân PBT . 4. Củng cố -dăn dò. -GV cho HS viết phân số vào bảng con. - Xem trước bài: Phân số & phép chia số tự nhiên. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN Tuần:20 Ngày dạy: 15-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số : tử số là số bị chia, mẫu số là số chia.. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nắm được phân số & phép chia số tự nhiên. -GV nêu từng vấn đề a,b rồi HD HS tự giải quyết vấn đề lần lượt như SGK & SGV kết hợp hình vuông minh hoạ phóng to. Hoạt động 2: Luyện tập Bài tập 1 : Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài Bài tập 2(2 ý đầu): Viết theo mẫu. - Hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 3: Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng một phân số có mẫu số bằng 1 (theo mẫu) rồi rút ra nhận xét b. - Hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi. - Đọc đề. - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân PBT. - Làm cá nhân vào vở . 4. Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài. - Xem trước bài : Phân số và phép chia số tự nhiên (Tiếp theo) - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo) Tuần:20 Ngày dạy: 16-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số . - Bước đầu biết so sánh phân số với 1. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình tròn ở phần bài học phóng to . - Bảng con , PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nắm được phân số & phép chia số tự nhiên. -GV nêu từng ví dụ 1,2 rồi HD HS tự giải quyết vấn đề lần lượt như SGK & SGV kết hợp các hình tròn (như SGKphóng to) minh hoạ. Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1 : Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 3: Tìm & nêu các phân số bé hơn 1,bằng 1, lớn hơn 1 trong các phân số cho sẵn. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi. - Đọc đề. - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân vào vở . 4. Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài. - Xem trước bài sau - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:20 Ngày dạy: 17-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết đọc, viết phân số. - Biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên & phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Đọc các số đo đại lượng - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 2: Viết các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 3: Viết mỗi số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Làm cá nhân miệng . - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân vở. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài. - Xem trước bài sau . - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: PHÂN SỐ BẰNG NHAU Tuần:20 Ngày dạy: 18-1-2019 I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau. II. Đồ dùng dạy học: - 2 băng giấy vẽ & tô màu như hình vẽ trong phần bài học III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động 2:Giới thiệu phân số bằng nhau: - GV HD HS hoạt động lần lượt như SGK & SGV để nhận biết 3/4 = 6/8 & tự nêu được tính chất cơ bản của phân số kết hợp 2 băng giấy chỉ phân số để minh hoạ. - Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất cơ bản của phân số. Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1: Viết số thích hợp vào ô trống. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài trên PBT. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi. - Nêu tính chất. - Đọc yêu cầu. - Làm bài trên phiếu. - Lên bảng sửa bài. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài. - Xem trước bài sau . - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: RÚT GỌN PHÂN SỐ Tuần:21 Ngày dạy: 21-1-2019 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết cách rút gọn phân số & nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản). II. Đồ dùng dạy học: - 3 băng giấy viết 3 ví dụ a,b,c. - Bảng con , PBT . III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm bài tập 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề . Hoạt động 2: Hướng dẫn rút gọn phân số. - GV dán lần lượt từng ví dụ lên bảng rồi HD lần lượt như SGK & SGV . - Đặt câu hỏi để HS rút ra cách rút gọn phân số. Hoạt động 3: Luyện tập . -Bài 1a: Rút gọn các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài 2a: Trong các phân số cho sẵn, phân số nào tối giản? Vì sao? Phân số nào rút gọn được? Hãy rút gọn phân số đó. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Theo dõi & trả lời . - Nêu cách rút gọn phân số. - Làm bảng con cá nhân . - Trả lời miệng câu a. 4. Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại cách rút gọn phân số - Xem trước bài học sau. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:21 Ngày dạy: 22-1-2019 I. Mục tiêu: - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con ,PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm bài tập 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề . Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Rút gọn các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 2: Tìm trong các phân số cho sẵn, phân số nào bằng phân số 2/3? - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài tập 4(a,b): Tính theo mẫu. - Hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân PBT. - Làm cá nhân vở. 4.Củng cố - dặn dò. - Nhấn mạnh lại ND bài. - Xem trước bài . - Nhận xét tiết học IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ Tuần:21 Ngày dạy: 23-1-2019 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản. II. Đồ dùng dạy học: - 3 băng giấy viết ví dụ a ,b & cách quy đồng mẫu số các phân số. - Bảng con , PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề . Hoạt động 2: Hướng dẫn cách quy đồng mẫu số hai phân số 1 & 2 . 3 5 - GV gắn lên bảng lần lượt 2 băng giấy có ví dụ a, b rồi HD lần lượt như SGK & SGV . - Đặt câu hỏi để HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số. Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1: Quy đồng mẫu số các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Quan sát, trả lời câu hỏi. - Nêu cách quy đồng. - Đọc đề. - Làm cá nhân bảng con . 4. Củng cố - dặn dò. - Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số. - Xem trước bài học sau - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ(Tiếp theo) Tuần:21 Ngày dạy: 24-1-2019 I. Mục tiêu: - Biết quy đồng mẫu số hai phân số . II. Đồ dùng dạy học - 1 băng giấy viết ví dụ của bài học. - Bảng con , PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đề . Hoạt động 2: HD HS tìm cách quy đồng mẫu số hai phân số 7 và 5 . 6 12 - GV gắn lên bảng băng giấy có ví dụ a rồi HD lần lượt như SGK & SGV . Hoạt động 3: Luyện tập -Bài 1( a,b): Quy đồng mẫu số các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài 2( a, b): Quy đồng mẫu số các phân số. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Theo dõi & trả lời . - Làm cá nhân bảng con . - Làm cá nhân PBT. 4.Củng cố - dặn dò. - Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số. - Xem trước bài học sau - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:21 Ngày dạy: 25-1-2019 I. Mục tiêu: - Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng con ,PBT. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề . Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1a: Quy đồng mẫu số các phân số - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài -Bài 2a: - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài Bài 4:Viết các phân số lần lượt bằng 7; và 23 12 60 có mẫu số chung là 60. - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu. - Cho học sinh làm bài. - Nhận xét, sửa bài - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con . - Làm cá nhân PBT . - Làm cá nhân vào vở. 4. Củng cố - dặn dò. - Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số. - Xem trước bài học sau. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:22 Ngày dạy: 28-1-2019 I. MỤC TIÊU : Giúp HS: - Rút gọn được phân số. - Quy đồng được mẫu số hai phân số . - HS yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con ,PBT . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động: Hát . 2. KTBC : 3 HS làm bài tập 1. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề. *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài tập 1: Rút gọn các phân số. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: Tìm trong các PS cho sẵn PS nào bằng 2 ? 9 -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài tập 3(a,b,c):Quy đồng mẫu số các PS. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, - GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân PBT. - Làm cá nhân vào vở. - Lắng nghe . 4. củng cố, dặn dò. -Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . -Dặn dò: Xem trước bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số. -Nhận xét tiết học : IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ Tuần:22 Ngày dạy: 29-1-2019 I . MỤC TIÊU : - Biết so sánh hai phân số cùng mẫu số. - Nhận biết 1 phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Băng giấy ghi ví dụ + Băng giấy ghi tính chất so sánh 2 PS cùng mẫu số + 2 Băng giấy ghi 2 câu nhận xét ở câu a BT2+ Bảng con + vở toán. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát . 2. KTBC : 2 HS làm bài tập 1. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề. *Hoạt động 2: HD HS cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số : - GV dán lên bảng băng giấy viết ví dụ rồi HD lần lượt như SGK & SGV - Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất so sánh hai PS cùng mẫu số . * Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1: So sánh hai phân số . - YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài tập 2: (3 ý đầu). Câu a : Nhận xét & rút ra nhận xét: -GV ghi bảng các phân số rồi HD HS so sánh để rút ra nhận xét về phân số như thế nào thì lớn hơn 1 & bé hơn 1.(treo bảng phụ có nhận xét & cho HS nhắc lại). Câu b : So sánh các PS cho sẵn với 1. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, - GV nhận xét sửa chữa. - Nhắc đề . - Theo dõi & trả lời . - HS nêu - Làm cá nhân bảng con . - Theo dõi & trả lời + nhắc lại. - Làm cá nhân vào vở. - Nhắc lại các câu nhận xét. 4. củng cố, dặn dò. - Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài . - Dặn dò : Xem trước bài Luyện tập. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:22 Ngày dạy: 30-1-2019 I. MỤC TIÊU. Giúp HS: - So sánh được hai phân số có cùng mẫu số. - So sánh được 1 phân số với 1. - Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng con , bảng nhóm, PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Hát, ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: So sánh 2 phân số cùng mẫu. HS1: Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu. HS2: So sánh: 4 5 2 2 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1: So sánh hai phân số . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài 2( 5 ý cuối) So sánh các phân số sau với 1. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài 3(a,c) : Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân PBT . - Làm cá nhân vào vở. 4. củng cố, dặn dò. - Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. - Dặn dò : xem trước bài: So sánh hai phân số khác mẫu số. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ Tuần:22 Ngày dạy: 31-1-2019 I. MỤC TIÊU : Giúp HS: - Biết so sánh hai phân số khác mẫu số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Băng giấy ghi ví dụ + Băng giấy ghi tính chất so sánh 2 PS khác mẫu số + 2 Băng giấy vẽ như SGK +Bảng con + vở toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động: Hát . 2 . KTBC : 2 HS làm bài tập 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề . *Hoạt động 2: HD HS cách so sánh 2 phân số khác mẫu số : - GV dán lên bảng băng giấy viết ví dụ & 2 băng giấy vẽ như SGK rồi HD lần lượt như SGK & SGV. - Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất so sánh hai PS khác mẫu số . * Hoạt động 3: Luyện tập -Bài tập 1: So sánh hai phân số . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài tập 2(a): Rút gọn rồi so sánh hai phân số. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. - Nhắc đề . - Theo dõi & trả lời . - HS nêu - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân vở. 4. củng cố, dặn dò. - Củng cố : nhắc lại cách so sánh. - Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Tuần:22 Ngày dạy: 01-02-2019 I . MỤC TIÊU : Giúp HS: - Biết so sánh hai phân số . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con ,PBT. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Khởi động: Hát. 2 . KTBC : 2 HS làm 2 phân số của BT 1. 3 . Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1( a,b): So sánh hai phân số . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa -Bài 2(a,b): So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau. -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài 3 : So sánh hai phân số cùng tử số. - Câu a: HD HS so sánh 2 PS 4 & 4 để 5 7 rút ra nhận xét :Trong hai PS (khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn. Câu b: So sánh hai phân số . -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con. - Làm cá nhân PBT . - Theo dõi & trả lời. - Nhắc lại. - Làm cá nhân vào vở. 4. củng cố, dặn dò. - Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài. - Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Tuần:23 Ngày dạy: 20-2-2017 I. MỤC TIÊU : Giúp HS: - Biết so sánh hai phân số. - Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản. BT1 (bài LT thứ hai /123) . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con ,PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động: Hát. 2. KTBC : 2 HS làm BT 1. 3. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề . *Hoạt động 2: Luyện tập -Bài 1/123: Điền dấu >,<,= -Yêu cầu HS nêu yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài 2/123: Với 2 số tự nhiên 3 & 5, hãy viết : a/ Phân số bé hơn 1. b/ Phân số lớn hơn 1. -Yêu cầu HS nêu yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. -Bài 1/123 : Tìm chữ số thích hợp để viết vào ô trống, sao cho: a/ 75 chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5.( tìm 1 chữ số) c/ 75 chia hết cho 9. Số vừa tìm được có chia hết cho 2 & 3 không ? -YC HS nêu Yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. - Nhắc đề . - Làm cá nhân bảng con. -Làm cá nhân PBT. -Làm cá nhân vào vở. - Lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò. - Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài. - Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_7_den_tuan_23_nam_hoc_2019_2020.doc