. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 băng giấy vẽ & tô màu như hình vẽ trong phần bài học
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
25 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 7 đến tuần 23 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Bài: KI-L Ô-MÉT VUÔNG
Tuần:19
Ngày dạy:07-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích.
- Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
- Biết 1 ki-lô-mét vuông = 1 000 000m vuông.
- Bước đầu biết chuyển đổi từ km vuông sang m vuông & ngược lại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT3 bài: Luyện tập chung .
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2:Giới thiệu Ki-lô-mét vuông
- GV giới thiệu tác dụng của đơn vị km vuông, cách viết tắt đơn vị ki lô mét vuông.
Giới thiệu 1 km² = 1 000 000 m²
- Diện tích thủ đô Hà Nội ( năm 2009): 3344,60 km²
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài tập 1 : Viết số hoặc chữ thích hợp vào ô trống.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm vào bảng con.
- Nhận xét, sửa bài
Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
Thực hiện tương tự.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm vào PBT
- Nhận xét, sửa bài
Bài 4 b: Chọn số đo thích hợp chỉ diện tích nước
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho HS thảo luận, chọn số đo.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề
- Theo dõi, đọc , viết đơn vị ki- lô – mét vuông.
- HS lắng nghe
- HS đọc.
- Làm cá nhân bảng con , 2 HS làm bảng lớp.
- Làm nhóm 4 trên PBT.
- HS trả lời cá nhân
4. Củng cố - dặn dò.
- Cho HS chơi trò chơi củng cố nội dung bài.
- Xem trước bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:19
Ngày dạy: 08-1-2019
I. Mục tiêu:
- Chuyển đổi được các số đo diện tích.
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 2 .
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài tập 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm vào PBT.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 3b: Cho biết diện tích của 3 thành phố là:
- Diện tích thủ đô Hà Nội ( năm 2009): 3344,60 km²
-Đà Nẵng 1255 km² , TP HCM 2095 km²
b/ TP nào có diện tích lớn nhất ? TP nào có diện tích bé nhất ?
- Cho HS đọc đề, trả lời miệng.
-Bài tập 5: Dựa vào biểu đồ trả lời câu hỏi.
a/TP nào có mật độ dân số lớn nhất ?
b/ Mật độ dân số ở TP HCM gấp khoảng mấy lần mật độ dân số ở Hải Phòng ?
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
- Nhắc đề
- Đọc đề,.
- Làm cá nhân PBT.
- Làm cá nhân miệng.
- Làm miệng cá nhân.
- Lắng nghe.
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài .
- Xem trước bài: Hình bình hành.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: HÌNH BÌNH HÀNH
Tuần:19
Ngày dạy: 09-1-2019
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được hình bình hành, một số đặc điểm của nó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 .
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Giới thiệu HBH
- GV treo bảng phụ có vẽ HBH lên bảng & giới thiệu lần lượt như SGK sau đó rút ra đặc điểm của HBH & ghi bảng.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1: Trong các hình cho sẵn, hình nào là HBH ?
- Cho HS đọc đề, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Bài tập 2: Cho biết trong hình tứ giác ABCD : AB & DC là 2 cạnh đối diện.
AD & BC là 2 cạnh đối diện.
Hình tứ giác ABCD & HBH MNPQ, trong 2 hình đó hình nào có cặp cạnh đối diện song song & bằng nhau ?
- Cho HS đọc đề, quan sát hình, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Nhắc đề
- Theo dõi & trả lời.
- Nhắc lại đặc điểm của hình bình hành.
- Đọc đề, quan sát hình và trả lời.
- Đọc đề, quan sát hình và trả lời.
4. Củng cố - dặn dò.
- Nêu lại cách nhận biết hình bình hành
-Xem trước bài: Diện tích hình bình hành.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
Tuần:19
Ngày dạy: 10-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết cách tính diện tích hình bình hành .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát .
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 .
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Giới thiệu cách tính diện tích HBH:
- GV treo bảng phụ có vẽ HBH lên bảng & giới thiệu lần lượt như SGK sau đó rút ra cách tính diện tích của HBH & ghi bảng.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1: Tính diện tích HBH sau :
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài.
Bài tập 3: Tính diện tích HBH, biết :
a /độ dài đáy là 4 dm, chiều cao là 34 cm.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm vào vở.
- Nhận xét, sửa bài
Bài giải
4dm = 40 cm
Diện tích của hình bình hành là:
40 x 34 = 1360 (cm²)
Đáp số: 1360(cm²)
- Nhắc đề.
- Theo dõi & trả lời.
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân vở.
4. Củng cố - dặn dò.
-Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình bình hành.
- Xem trước bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:19
Ngày dạy: 11-1-2019
I. Mục tiêu:
- Nhận biết đặc điểm của hình bình hành.
- Tính được diện tích, chu vi của hình bình hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm BT 1 .
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài tập 1: Hãy nêu tên các cặp cạnh đối diện trong: HCN ABCD, HBH EGHK, hình tứ giác MNPQ.
- Gọi HS nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
-Bài tập 2: Viết vào ô trống (theo mẫu):
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài.
-Bài tập 3a: Áp dụng công thức tính chu vi HBH : P = (a+b) x 2 để tính chu vi HBH, biết :
a / a = 8 cm, b = 3 cm.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề
- Nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
- Làm cá nhân PBT
- Làm cá nhân vở.
4. Củng cố -dăn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài .
- Xem trước bài: Phân số.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: PHÂN SỐ
Tuần:20
Ngày dạy: 14-1-2019
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết về phân số; biết phân số có tử số và mẫu số; biết đọc, viết phân số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Giới thiệu phân số:
- GV gắn lần lượt các hình lên bảng rồi hướng dẫn lần lượt như SGK & SGV.
Hoạt động 2: Luyện tập .
Bài tập 1 : Viết rồi đọc phân số chỉ phần đã tô màu trong mỗi hình & trả lời trong mỗi phân số đó, mẫu số cho biết gì, tử số cho biết gì?
- Gọi HS nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Bài tập 2: Viết theo mẫu .
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Theo dõi & thực hiện theo hướng dãn của GV
- Nêu yêu cầu, quan sát hình và trả lời câu hỏi.
- Làm cá nhân PBT .
4. Củng cố -dăn dò.
-GV cho HS viết phân số vào bảng con.
- Xem trước bài: Phân số & phép chia số tự nhiên.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
Tuần:20
Ngày dạy: 15-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số : tử số là số bị chia, mẫu số là số chia..
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nắm được phân số & phép chia số tự nhiên.
-GV nêu từng vấn đề a,b rồi HD HS tự giải quyết vấn đề lần lượt như SGK & SGV kết hợp hình vuông minh hoạ phóng to.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài tập 1 : Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
Bài tập 2(2 ý đầu): Viết theo mẫu.
- Hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 3: Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng một phân số có mẫu số bằng 1 (theo mẫu) rồi rút ra nhận xét b.
- Hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi.
- Đọc đề.
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân PBT.
- Làm cá nhân vào vở .
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài.
- Xem trước bài : Phân số và phép chia số tự nhiên (Tiếp theo)
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (Tiếp theo)
Tuần:20
Ngày dạy: 16-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số .
- Bước đầu biết so sánh phân số với 1.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình tròn ở phần bài học phóng to .
- Bảng con , PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm BT 2.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nắm được phân số & phép chia số tự nhiên.
-GV nêu từng ví dụ 1,2 rồi HD HS tự giải quyết vấn đề lần lượt như SGK & SGV kết hợp các hình tròn (như SGKphóng to) minh hoạ.
Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài tập 1 : Viết thương của mỗi phép chia dưới dạng phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 3: Tìm & nêu các phân số bé hơn 1,bằng 1, lớn hơn 1 trong các phân số cho sẵn.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi.
- Đọc đề.
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân vào vở .
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài.
- Xem trước bài sau
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:20
Ngày dạy: 17-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết đọc, viết phân số.
- Biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên & phân số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài tập 1: Đọc các số đo đại lượng
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 2: Viết các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 3: Viết mỗi số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân miệng .
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân vở.
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài.
- Xem trước bài sau .
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: PHÂN SỐ BẰNG NHAU
Tuần:20
Ngày dạy: 18-1-2019
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 băng giấy vẽ & tô màu như hình vẽ trong phần bài học
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động 2:Giới thiệu phân số bằng nhau:
- GV HD HS hoạt động lần lượt như SGK & SGV để nhận biết 3/4 = 6/8 & tự nêu được tính chất cơ bản của phân số kết hợp 2 băng giấy chỉ phân số để minh hoạ.
- Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất cơ bản của phân số.
Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài tập 1: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài trên PBT.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi.
- Nêu tính chất.
- Đọc yêu cầu.
- Làm bài trên phiếu.
- Lên bảng sửa bài.
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài.
- Xem trước bài sau .
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: RÚT GỌN PHÂN SỐ
Tuần:21
Ngày dạy: 21-1-2019
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách rút gọn phân số & nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 băng giấy viết 3 ví dụ a,b,c.
- Bảng con , PBT .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề .
Hoạt động 2: Hướng dẫn rút gọn phân số.
- GV dán lần lượt từng ví dụ lên bảng rồi HD lần lượt như SGK & SGV .
- Đặt câu hỏi để HS rút ra cách rút gọn phân số.
Hoạt động 3: Luyện tập .
-Bài 1a: Rút gọn các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài 2a: Trong các phân số cho sẵn, phân số nào tối giản? Vì sao? Phân số nào rút gọn được? Hãy rút gọn phân số đó.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Theo dõi & trả lời .
- Nêu cách rút gọn phân số.
- Làm bảng con cá nhân .
- Trả lời miệng câu a.
4. Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại cách rút gọn phân số
- Xem trước bài học sau.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:21
Ngày dạy: 22-1-2019
I. Mục tiêu:
- Rút gọn được phân số.
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con ,PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề .
Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài tập 1: Rút gọn các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 2: Tìm trong các phân số cho sẵn, phân số nào bằng phân số 2/3?
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn cách làm.Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài tập 4(a,b): Tính theo mẫu.
- Hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân PBT.
- Làm cá nhân vở.
4.Củng cố - dặn dò.
- Nhấn mạnh lại ND bài.
- Xem trước bài .
- Nhận xét tiết học
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
Tuần:21
Ngày dạy: 23-1-2019
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 băng giấy viết ví dụ a ,b & cách quy đồng mẫu số các phân số.
- Bảng con , PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề .
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách quy đồng mẫu số hai phân số 1 & 2 .
3 5
- GV gắn lên bảng lần lượt 2 băng giấy có ví dụ a, b rồi HD lần lượt như SGK & SGV .
- Đặt câu hỏi để HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số.
Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài tập 1: Quy đồng mẫu số các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Quan sát, trả lời câu hỏi.
- Nêu cách quy đồng.
- Đọc đề.
- Làm cá nhân bảng con .
4. Củng cố - dặn dò.
- Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số.
- Xem trước bài học sau
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ(Tiếp theo)
Tuần:21
Ngày dạy: 24-1-2019
I. Mục tiêu:
- Biết quy đồng mẫu số hai phân số .
II. Đồ dùng dạy học
- 1 băng giấy viết ví dụ của bài học.
- Bảng con , PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đề .
Hoạt động 2: HD HS tìm cách quy đồng mẫu số hai phân số 7 và 5 .
6 12
- GV gắn lên bảng băng giấy có ví dụ a rồi HD lần lượt như SGK & SGV .
Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài 1( a,b): Quy đồng mẫu số các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài 2( a, b): Quy đồng mẫu số các phân số.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Theo dõi & trả lời .
- Làm cá nhân bảng con .
- Làm cá nhân PBT.
4.Củng cố - dặn dò.
- Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số.
- Xem trước bài học sau
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:21
Ngày dạy: 25-1-2019
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số .
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng con ,PBT.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đề .
Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài 1a: Quy đồng mẫu số các phân số - Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
-Bài 2a:
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
Bài 4:Viết các phân số lần lượt bằng
7; và 23
12 60 có mẫu số chung là 60.
- Gọi HS nêu yêu cầu, hướng dẫn mẫu.
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, sửa bài
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con .
- Làm cá nhân PBT .
- Làm cá nhân vào vở.
4. Củng cố - dặn dò.
- Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số.
- Xem trước bài học sau.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
Tuần:22
Ngày dạy: 28-1-2019
I. MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Rút gọn được phân số.
- Quy đồng được mẫu số hai phân số .
- HS yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng con ,PBT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động: Hát .
2. KTBC : 3 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề.
*Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài tập 1: Rút gọn các phân số.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa
-Bài tập 2: Tìm trong các PS cho sẵn PS nào bằng 2 ?
9
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài tập 3(a,b,c):Quy đồng mẫu số các PS.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm,
- GV nhận xét sửa chữa
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân PBT.
- Làm cá nhân vào vở.
- Lắng nghe .
4. củng cố, dặn dò.
-Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài .
-Dặn dò: Xem trước bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số.
-Nhận xét tiết học :
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ
Tuần:22
Ngày dạy: 29-1-2019
I . MỤC TIÊU :
- Biết so sánh hai phân số cùng mẫu số.
- Nhận biết 1 phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Băng giấy ghi ví dụ + Băng giấy ghi tính chất so sánh 2 PS cùng mẫu số + 2 Băng giấy ghi 2 câu nhận xét ở câu a BT2+ Bảng con + vở toán.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. KTBC : 2 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề.
*Hoạt động 2: HD HS cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số :
- GV dán lên bảng băng giấy viết ví dụ rồi HD lần lượt như SGK & SGV
- Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất so sánh hai PS cùng mẫu số .
* Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài tập 1: So sánh hai phân số .
- YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa
-Bài tập 2: (3 ý đầu).
Câu a : Nhận xét & rút ra nhận xét:
-GV ghi bảng các phân số rồi HD HS so sánh để rút ra nhận xét về phân số như thế nào thì lớn hơn 1 & bé hơn 1.(treo bảng phụ có nhận xét & cho HS nhắc lại).
Câu b : So sánh các PS cho sẵn với 1.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, - GV nhận xét sửa chữa.
- Nhắc đề .
- Theo dõi & trả lời .
- HS nêu
- Làm cá nhân bảng con .
- Theo dõi & trả lời + nhắc lại.
- Làm cá nhân vào vở.
- Nhắc lại các câu nhận xét.
4. củng cố, dặn dò.
- Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài .
- Dặn dò : Xem trước bài Luyện tập.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:22
Ngày dạy: 30-1-2019
I. MỤC TIÊU. Giúp HS:
- So sánh được hai phân số có cùng mẫu số.
- So sánh được 1 phân số với 1.
- Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng con , bảng nhóm, PBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: Hát, ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: So sánh 2 phân số cùng mẫu.
HS1: Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu.
HS2: So sánh: 4 5
2 2
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề .
*Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài 1: So sánh hai phân số .
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài 2( 5 ý cuối) So sánh các phân số sau với 1.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài 3(a,c) : Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn .
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân PBT .
- Làm cá nhân vào vở.
4. củng cố, dặn dò.
- Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài.
- Dặn dò : xem trước bài: So sánh hai phân số khác mẫu số.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
Tuần:22
Ngày dạy: 31-1-2019
I. MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số khác mẫu số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Băng giấy ghi ví dụ + Băng giấy ghi tính chất so sánh 2 PS khác mẫu số + 2 Băng giấy vẽ như SGK +Bảng con + vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Khởi động: Hát .
2 . KTBC : 2 HS làm bài tập 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề .
*Hoạt động 2: HD HS cách so sánh 2 phân số khác mẫu số :
- GV dán lên bảng băng giấy viết ví dụ & 2 băng giấy vẽ như SGK rồi HD lần lượt như SGK & SGV.
- Đặt câu hỏi để HS nêu tính chất so sánh hai PS khác mẫu số .
* Hoạt động 3: Luyện tập
-Bài tập 1: So sánh hai phân số .
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài tập 2(a): Rút gọn rồi so sánh hai phân số.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
- Nhắc đề .
- Theo dõi & trả lời .
- HS nêu
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân vở.
4. củng cố, dặn dò.
- Củng cố : nhắc lại cách so sánh.
- Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Tuần:22
Ngày dạy: 01-02-2019
I . MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng con ,PBT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Khởi động: Hát.
2 . KTBC : 2 HS làm 2 phân số của BT 1.
3 . Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài +ghi đề .
*Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài 1( a,b): So sánh hai phân số .
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa
-Bài 2(a,b): So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau.
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài 3 : So sánh hai phân số cùng tử số.
- Câu a: HD HS so sánh 2 PS 4 & 4 để
5 7
rút ra nhận xét :Trong hai PS (khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn.
Câu b: So sánh hai phân số .
-YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con.
- Làm cá nhân PBT .
- Theo dõi & trả lời.
- Nhắc lại.
- Làm cá nhân vào vở.
4. củng cố, dặn dò.
- Củng cố : Nhấn mạnh lại ND bài.
- Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
Tuần:23
Ngày dạy: 20-2-2017
I. MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số.
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản.
BT1 (bài LT thứ hai /123) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng con ,PBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động: Hát.
2. KTBC : 2 HS làm BT 1.
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài + ghi đề .
*Hoạt động 2: Luyện tập
-Bài 1/123: Điền dấu >,<,=
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài 2/123: Với 2 số tự nhiên 3 & 5, hãy viết :
a/ Phân số bé hơn 1.
b/ Phân số lớn hơn 1.
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
-Bài 1/123 : Tìm chữ số thích hợp để viết vào ô trống, sao cho:
a/ 75 chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5.( tìm 1 chữ số)
c/ 75 chia hết cho 9. Số vừa tìm được có chia hết cho 2 & 3 không ?
-YC HS nêu Yêu cầu BT, hướng dẫn HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa.
- Nhắc đề .
- Làm cá nhân bảng con.
-Làm cá nhân PBT.
-Làm cá nhân vào vở.
- Lắng nghe.
4. Củng cố - dặn dò.
- Củng cố : Nhấn mạnh lại nội dung bài.
- Dặn dò : xem trước bài: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học .
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_7_den_tuan_23_nam_hoc_2019_2020.doc