I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Hs biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta.
- Biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
2. Kỹ năng
- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta).
3. Thái độ: Yêu thích môn toán.
II/ CHUẨN BỊ:
* GV: SGK, bảng phụ.
* HS: SGK,vở ghi, bảng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Héc-ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 5
HÉC-TA
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Hs biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta.
- Biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
2. Kỹ năng
- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta).
3. Thái độ: Yêu thích môn toán.
II/ CHUẨN BỊ:
* GV: SGK, bảng phụ.
* HS: SGK,vở ghi, bảng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ KHỞI ĐỘNG
- Hát
- Ôn bài cũ
- Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm :
a/ 4dm2 5cm2 405 cm2 ; b/ 51km2 510hm2
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng.
3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- Hôm nay cô và các bạn sẽ tiế tục đi tìm hiểu một đơn vị đo diện tích mới đó là Héc-ta. Cả lớp mở sách trang 29.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.
b. Giới thiệu đơn vị đo diện tích hec-ta
- GV giới thiệu: Thông thường để đo diện tích của một thửa ruộng, một khu rừng, ao hồ, đồi chè người ta thường dùng đơn vị đo là héc-ta, kí hiệu là ha.
+ 1 héc-ta bằng 1 héc-tô-mét vuông.
- GV hỏi: 1 hm2 bằng bao nhiêu mét vuông?
- GV: Vậy 1 héc-ta bằng bao nhiêu mét vuông?
c. Luyện tập - thực hành:
* Bài 1
- Gọi HS đọc to, cả lớp đọc thầm xác định yc bài toán.
- Bài tập yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Yêu cầu HS chia sẻ bài làm.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn.
+ Có mấy cách để tìm ra được kq?
- Nx, chốt: Bài này giúp chúng ta rèn luyện các mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
* Bài 2
- Cả lớp đọc thầm xác định yc.
- BT yêu cầu gì?
- Cho HS làm bảng nháp.
- Em biết được số đo của khu rừng với đơn vị là km² bằng những cách nào?
- Nhận xét, chốt kết quả đúng :
22 200ha = 222km2
* Bài 3
- 1 HS đọc đề bài , cả lớp đọc thầm xác định yc.
- Cả lớp thực hiện yêu cầu vào nháp, 1 H làm bảng phụ.
- Mời HS trình bày bài của mình.
- Để biết được bài làm của hai bạn đúng hay sai chúng ta cùng nhìn lên trên bảng, chia sẻ, nhận xét bài của bạn giúp cô.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng.
a/ S
b/ Đ
c/ S
- Để điền được đúng sai chúng ta phải làm như thế nào?
* Bài 4
- Mời 1 HS đọc to bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu H trình bày ra vở, 1H làm bảng phụ.
- Mời H trình bày bài của mình.
- GV nhận xét chốt cách làm đúng, yêu cầu cả lớp đổi vở kiểm tra.
Bài giải :
Đổi 12ha = 120 000m2
Diện tích mảnh đất dùng để xây toà nhà chính của trường là : 120000 x 1/40 = 3000 (m2)
Đáp số : 3000 (m2)
4/. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- 1ha = ? hm2
- Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề.
- GV nx tiết học.
- HS hát.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS cả lớp làm bài vào bảng con.
- 2 HS gắn bảng, cha sẻ bài làm.
- Giơ bảng, nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại tựa bài
- HS đọc (Cá nhân, dãy)
- HS viết bảng con.
- 1 hm2 = 10000m².
- 1ha = 10000m²
- 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm.
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- HS làm bảng.
- HS chia sẻ, nêu cách làm.
+ Ở phần này bạn làm như thế nào?
+ Bằng cách nào bạn tính được từ đơn vị ha sang m²? ....
a/ đvị lớn sang đvị bé.
b/ đvị bé sáng đvị lớn.
- Có 2 cách: + C1: Dựa vào mqh vừa biết 1ha = 10000m² => nhân với 10000 để tìm ra kq.
+ C2: Mỗi đv đo diện tích gấp kém nhau 100 lần đơn vị liền kề => mỗi đv đo ứng với hai chữ số 0. Tịnh tiến các số 0 từ phải qua trái để tìm ra kq.
- HS đọc.
- Tính diện tích khu rừng có đơn vị là km².
- H làm bảng.
+ C1: Có 1ha = 1/100km² => 22200 chia cho 100 được kq.
+ C2: Tính từ phải sang trái, mỗi 1 đơn vị đo diện tích ứng với 2 chữ số 0.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp xđ yêu cầu..
- HS làm việc cá nhân, 1HS làm bảng phụ.
- 2 HS trình bày.
+ Bạn làm thế nào để biết được Đ hay S? ( đổi về ha, so sánh 2 bên tìm kq, điền).
- B1: Đổi về cùng đơn vị đo.
- B2: So sánh hai vế tìm kq.
- B3: Điền dấu thích hợp.
- 1 HS đọc.
- Diện tích trường đh là 12ha.
- Tính diện tích mảnh đất dùng để xây nhà (m²).
- H làm việc cá nhân.
- H trinh bày,chia sẻ H khác nhận xét.
+ Bạn làm ntn để tính được S tòa nhà?
+ Bạn đã áp dụng kiến thức nào để làm bt này?
- Muốn tìm phân số của một số ta làm ntn?
-
- HS nêu
File đính kèm:
giao_an_toan_lop_5_bai_hec_ta.doc