Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Héc-ta

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 1. Kiến thức:

- Hs biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta.

- Biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.

2. Kỹ năng

- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta).

3. Thái độ: Yêu thích môn toán.

II/ CHUẨN BỊ:

* GV: SGK, bảng phụ.

* HS: SGK,vở ghi, bảng.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Héc-ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 5 HÉC-TA I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Hs biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta. - Biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông. 2. Kỹ năng - Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta). 3. Thái độ: Yêu thích môn toán. II/ CHUẨN BỊ: * GV: SGK, bảng phụ. * HS: SGK,vở ghi, bảng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ KHỞI ĐỘNG - Hát - Ôn bài cũ - Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm : a/ 4dm2 5cm2 405 cm2 ; b/ 51km2 510hm2 - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Gọi HS gắn bảng con. - Kiểm tra bảng con - GV nhận xét và chốt kết quả đúng. 3/ BÀI MỚI a/ Giới thiệu bài: - Hôm nay cô và các bạn sẽ tiế tục đi tìm hiểu một đơn vị đo diện tích mới đó là Héc-ta. Cả lớp mở sách trang 29. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b. Giới thiệu đơn vị đo diện tích hec-ta - GV giới thiệu: Thông thường để đo diện tích của một thửa ruộng, một khu rừng, ao hồ, đồi chè người ta thường dùng đơn vị đo là héc-ta, kí hiệu là ha. + 1 héc-ta bằng 1 héc-tô-mét vuông. - GV hỏi: 1 hm2 bằng bao nhiêu mét vuông? - GV: Vậy 1 héc-ta bằng bao nhiêu mét vuông? c. Luyện tập - thực hành: * Bài 1 - Gọi HS đọc to, cả lớp đọc thầm xác định yc bài toán. - Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Yêu cầu HS chia sẻ bài làm. - GV gọi HS nhận xét bài của bạn. + Có mấy cách để tìm ra được kq? - Nx, chốt: Bài này giúp chúng ta rèn luyện các mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. * Bài 2 - Cả lớp đọc thầm xác định yc. - BT yêu cầu gì? - Cho HS làm bảng nháp. - Em biết được số đo của khu rừng với đơn vị là km² bằng những cách nào? - Nhận xét, chốt kết quả đúng : 22 200ha = 222km2 * Bài 3 - 1 HS đọc đề bài , cả lớp đọc thầm xác định yc. - Cả lớp thực hiện yêu cầu vào nháp, 1 H làm bảng phụ. - Mời HS trình bày bài của mình. - Để biết được bài làm của hai bạn đúng hay sai chúng ta cùng nhìn lên trên bảng, chia sẻ, nhận xét bài của bạn giúp cô. - GV nhận xét chốt kết quả đúng. a/ S b/ Đ c/ S - Để điền được đúng sai chúng ta phải làm như thế nào? * Bài 4 - Mời 1 HS đọc to bài toán. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu H trình bày ra vở, 1H làm bảng phụ. - Mời H trình bày bài của mình. - GV nhận xét chốt cách làm đúng, yêu cầu cả lớp đổi vở kiểm tra. Bài giải : Đổi 12ha = 120 000m2 Diện tích mảnh đất dùng để xây toà nhà chính của trường là : 120000 x 1/40 = 3000 (m2) Đáp số : 3000 (m2) 4/. CỦNG CỐ DẶN DÒ: - 1ha = ? hm2 - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề. - GV nx tiết học. - HS hát. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - 2 HS gắn bảng, cha sẻ bài làm. - Giơ bảng, nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài - HS đọc (Cá nhân, dãy) - HS viết bảng con. - 1 hm2 = 10000m². - 1ha = 10000m² - 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm. - Viết số thích hợp vào ô trống. - HS làm bảng. - HS chia sẻ, nêu cách làm. + Ở phần này bạn làm như thế nào? + Bằng cách nào bạn tính được từ đơn vị ha sang m²? .... a/ đvị lớn sang đvị bé. b/ đvị bé sáng đvị lớn. - Có 2 cách: + C1: Dựa vào mqh vừa biết 1ha = 10000m² => nhân với 10000 để tìm ra kq. + C2: Mỗi đv đo diện tích gấp kém nhau 100 lần đơn vị liền kề => mỗi đv đo ứng với hai chữ số 0. Tịnh tiến các số 0 từ phải qua trái để tìm ra kq. - HS đọc. - Tính diện tích khu rừng có đơn vị là km². - H làm bảng. + C1: Có 1ha = 1/100km² => 22200 chia cho 100 được kq. + C2: Tính từ phải sang trái, mỗi 1 đơn vị đo diện tích ứng với 2 chữ số 0. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp xđ yêu cầu.. - HS làm việc cá nhân, 1HS làm bảng phụ. - 2 HS trình bày. + Bạn làm thế nào để biết được Đ hay S? ( đổi về ha, so sánh 2 bên tìm kq, điền). - B1: Đổi về cùng đơn vị đo. - B2: So sánh hai vế tìm kq. - B3: Điền dấu thích hợp. - 1 HS đọc. - Diện tích trường đh là 12ha. - Tính diện tích mảnh đất dùng để xây nhà (m²). - H làm việc cá nhân. - H trinh bày,chia sẻ H khác nhận xét. + Bạn làm ntn để tính được S tòa nhà? + Bạn đã áp dụng kiến thức nào để làm bt này? - Muốn tìm phân số của một số ta làm ntn? - - HS nêu

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_bai_hec_ta.doc