Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số - Nguyễn Hồng Hạnh

+Hiểu là như thế nào?

+ Số 0 có thể viết thành phân số nào?

- GV NX và đánh giá - HS chuẩn bị sách và đồ dùng lên mặt bàn.

- HS lắng nghe

-GT mục tiêu, ND bài học: ôn lại tính chất cơ bản của PS, áp dung tính chất để rút gọn và quy đồng PS - HS lắng nghe

- GV yêu cầu HS điền số thích hợp

- GV hỏi: Khi nhân cả tử và mẫu của 1 PS với 1 số khác 0 ta được gì?

-> GV chốt: Nếu nhân cả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho.(GB) - HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp

*2 chỗ trống phải điền cùng 1 số.

- HS trả lời

- HS lắng nghe và nhắc lại

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số - Nguyễn Hồng Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT LỚP: 5 Giáo viên: Nguyễn Hồng Hạnh Thứ ngày tháng năm 201 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Toán ; Tuần: 1 ;Tiết: 2 TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS ôn lại tính chất cơ bản của phân số. 2-Kĩ năng: HS biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn, quy đồng mẫu số, tử số của phân số 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: SGK, SGV, bản nhóm 2.HS: Bộ đồ dùng toán, SGK, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ƯƠNG ỨNG ĐỒ DÙNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 3p I. Ôn tập bài cũ +Hiểu là như thế nào? + Số 0 có thể viết thành phân số nào? - GV NX và đánh giá - HS chuẩn bị sách và đồ dùng lên mặt bàn. - HS lắng nghe 35ph II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài -GT mục tiêu, ND bài học: ôn lại tính chất cơ bản của PS, áp dung tính chất để rút gọn và quy đồng PS - HS lắng nghe 2. Ôn tập tính chất cơ bản của phân số. VD1: - GV yêu cầu HS điền số thích hợp = = - GV hỏi: Khi nhân cả tử và mẫu của 1 PS với 1 số khác 0 ta được gì? -> GV chốt: Nếu nhân cả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho.(GB) - HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp *2 chỗ trống phải điền cùng 1 số. - HS trả lời - HS lắng nghe và nhắc lại Bảng nhóm VD2: - GV yêu cầu HS điền số thích hợp = = - GV hỏi: Khi chia cả tử và mẫu của 1 PS với 1 STN khác 0 ta được gì? -> GV chốt: Nếu chiacả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho. .(GB) - HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp *2 chỗ trống phải điền cùng 1 số. - HS trả lời - HS lắng nghe và nhắc lại Bảng nhóm 3. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số: a. Rút gọn phân số - Hỏi: Thế nào là RGPS? - Yêu cầu HS RGPS -Yêu cầu HS nêu cách RG? - Chú ý gì khi RGPS? - GV NX - HS trả lời: Tìm 1 PS bằng PS đã cho, có tử và mẫu bé hơn và phải tối giản. - 2 HS lên bảng làm bài, HS khác làm vào nháp. - HS trình bày - HS trả lời: RG đến PS tối giản - HS lắng nghe b. Quy đồng mẫu số các PS - Hỏi: Thế nào là QĐMS? - Yêu cầu HS quy đồng 2 PS: và - Yêu cầu HS NX và nêu cách làm - GV NX - Yêu cầu HS QĐPS và - GV yêu cầu HS NX và nêu cách làm - Hỏi: NX 2 cách QĐMS trên? -> GV NX: Khi tìm MSC không nhất thiết phải tính tích của các mẫu, nên chọn MSC là số nhỏ nhất cùng chia hết cho các mẫu - HS trả lời: Làm cho PS đã cho có cùng MS nhưng bằng PS ban đầu. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp - HS nêu: chọn MSC là 5x7=35 sau đó QĐ 2 PS - HS lên bảng quy đồng, HS khác làm vào sánh - HS nêu vì 10:2=5 nên chọn MSC là 10 sau đó QĐ 2PS - HS trả lời - HS lắng nghe 4. Luyện tập Bài 1: MT: Rút gọn phân số - Yêu cầu HS làm bài - GV NX, chữa bài - Yêu cầu nêu lại cách RGPS? - HS đọc yêu cầu BT1 - HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm trên bảng - HS nêu lại Bài 2: MT: Quy đồng mẫu số - Yêu cầu HS làm bài - GV NX, chữa bài - Nêu cách QĐMS? Và các dạng QĐ ở từng cặp PS - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm trên bảng - HS nêu lại Bài 3: Tìm PS bằng nhau MT: RGPS để tìm các PS bằng nhau - GV tổ chức thi “Ai nhanh hơn” để chọn ra các PS bằng nhau - GV yêu cầu HS giải thích cách làm? - GV nhận xét và đánh gía đội thắng - HS đọc yêu cầu BT3 - 2 đội thi tham gia - HS trình bày - HS lắng nghe 3 ph 3.Củng cố-dặn dò: - Nêu lại các tính chất của PS - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS nêu - HS lắng nghe Rút kinh nghiệm – bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tuan_1_on_tap_tinh_chat_co_ban_cua_phan_s.doc