+Hiểu là như thế nào?
+ Số 0 có thể viết thành phân số nào?
- GV NX và đánh giá - HS chuẩn bị sách và đồ dùng lên mặt bàn.
- HS lắng nghe
-GT mục tiêu, ND bài học: ôn lại tính chất cơ bản của PS, áp dung tính chất để rút gọn và quy đồng PS - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS điền số thích hợp
- GV hỏi: Khi nhân cả tử và mẫu của 1 PS với 1 số khác 0 ta được gì?
-> GV chốt: Nếu nhân cả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho.(GB) - HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp
*2 chỗ trống phải điền cùng 1 số.
- HS trả lời
- HS lắng nghe và nhắc lại
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số - Nguyễn Hồng Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
LỚP: 5
Giáo viên: Nguyễn Hồng Hạnh
Thứ ngày tháng năm 201
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ; Tuần: 1 ;Tiết: 2
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS ôn lại tính chất cơ bản của phân số.
2-Kĩ năng: HS biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn, quy đồng mẫu số, tử số của phân số
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.GV: SGK, SGV, bản nhóm
2.HS: Bộ đồ dùng toán, SGK, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
PHƯƠNG PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ƯƠNG ỨNG
ĐỒ DÙNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3p
I. Ôn tập bài cũ
+Hiểu là như thế nào?
+ Số 0 có thể viết thành phân số nào?
- GV NX và đánh giá
- HS chuẩn bị sách và đồ dùng lên mặt bàn.
- HS lắng nghe
35ph
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
-GT mục tiêu, ND bài học: ôn lại tính chất cơ bản của PS, áp dung tính chất để rút gọn và quy đồng PS
- HS lắng nghe
2. Ôn tập tính chất cơ bản của phân số.
VD1:
- GV yêu cầu HS điền số thích hợp
= =
- GV hỏi: Khi nhân cả tử và mẫu của 1 PS với 1 số khác 0 ta được gì?
-> GV chốt: Nếu nhân cả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho.(GB)
- HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp
*2 chỗ trống phải điền cùng 1 số.
- HS trả lời
- HS lắng nghe và nhắc lại
Bảng nhóm
VD2:
- GV yêu cầu HS điền số thích hợp
= =
- GV hỏi: Khi chia cả tử và mẫu của 1 PS với 1 STN khác 0 ta được gì?
-> GV chốt: Nếu chiacả từ và mẫu số của 1 PS với cùng 1 STN khác 0 thì ta được 1 PS bằng PS đã cho. .(GB)
- HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp
*2 chỗ trống phải điền cùng 1 số.
- HS trả lời
- HS lắng nghe và nhắc lại
Bảng nhóm
3. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số:
a. Rút gọn phân số
- Hỏi: Thế nào là RGPS?
- Yêu cầu HS RGPS
-Yêu cầu HS nêu cách RG?
- Chú ý gì khi RGPS?
- GV NX
- HS trả lời: Tìm 1 PS bằng PS đã cho, có tử và mẫu bé hơn và phải tối giản.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS khác làm vào nháp.
- HS trình bày
- HS trả lời: RG đến PS tối giản
- HS lắng nghe
b. Quy đồng mẫu số các PS
- Hỏi: Thế nào là QĐMS?
- Yêu cầu HS quy đồng 2 PS: và
- Yêu cầu HS NX và nêu cách làm
- GV NX
- Yêu cầu HS QĐPS và
- GV yêu cầu HS NX và nêu cách làm
- Hỏi: NX 2 cách QĐMS trên?
-> GV NX: Khi tìm MSC không nhất thiết phải tính tích của các mẫu, nên chọn MSC là số nhỏ nhất cùng chia hết cho các mẫu
- HS trả lời: Làm cho PS đã cho có cùng MS nhưng bằng PS ban đầu.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp
- HS nêu: chọn MSC là 5x7=35 sau đó QĐ 2 PS
- HS lên bảng quy đồng, HS khác làm vào sánh
- HS nêu vì 10:2=5 nên chọn MSC là 10 sau đó QĐ 2PS
- HS trả lời
- HS lắng nghe
4. Luyện tập
Bài 1:
MT: Rút gọn phân số
- Yêu cầu HS làm bài
- GV NX, chữa bài
- Yêu cầu nêu lại cách RGPS?
- HS đọc yêu cầu BT1
- HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm trên bảng
- HS nêu lại
Bài 2:
MT: Quy đồng mẫu số
- Yêu cầu HS làm bài
- GV NX, chữa bài
- Nêu cách QĐMS? Và các dạng QĐ ở từng cặp PS
- HS đọc yêu cầu BT2
- HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm trên bảng
- HS nêu lại
Bài 3: Tìm PS bằng nhau
MT: RGPS để tìm các PS bằng nhau
- GV tổ chức thi “Ai nhanh hơn” để chọn ra các PS bằng nhau
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm?
- GV nhận xét và đánh gía đội thắng
- HS đọc yêu cầu BT3
- 2 đội thi tham gia
- HS trình bày
- HS lắng nghe
3 ph
3.Củng cố-dặn dò:
- Nêu lại các tính chất của PS
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tuan_1_on_tap_tinh_chat_co_ban_cua_phan_s.doc