- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
8km417m = .km
806cm = .m
45m37mm=.m
- Nêu mqh các đơn vị đo độ dài liền kề? Cho VD?
-GV nhận xét, đánh giá
-Nêu mục đích - yêu cầu
- Kể tên các đơn vị đo khối lợng đã học từ lớn đến bé
-GV chốt, ghi bảng: - Tấn – tạ- yến – kg – hg- dag – g
Viết số thích hợp vào chỗ chấm?
1 tấn=. tạ
1 tạ = . tấn=.tấn
1 kg = . hg
1 hg = . kg=.kg
-Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lợng liền kề?
-GV chốt: quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lợng liền kề
-Đổi các đơn vị đo độ dài thông dụng sau:
1 tạ = . tấn = . tấn
1 kg = . tấn= .tấn
1 kg = .tạ = tạ
-GV nêu VD:
Viết STP thích hợp vào chỗ chấm
5tấn132kg=.tấn
5 tấn 32 kg = . tấn
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 9: Viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân - Vũ Thị Lan Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC Lí THƯỜNG KIỆT
Lớp: 5
Giỏo viờn: Vũ Thị Lan Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Toán Tiết:.. Tuần: ..
Bài: ViếT Số ĐO KhốI LƯợng dưới dạng số thập phân
I/Mục tiờu:
Kiến thức
- Ôn lại bảng đơn vị đo khối lượng.
- Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo khối lượng thường dùng.
Kĩ năng
- Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
Thỏi độ
HS yờu thớch mụn học
II/ Đồ dựng dạy học :
- Bảng đơn vị đo khối lượng kẻ sẵn, để trống 1 số ô bên trong.
- Máy hắt
III/ Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản
Phương phỏp và hỡnh thức tổ chức day – học
Đồ
dựng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.ễn bài cũ
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
8km417m = ....km
806cm = ....m
45m37mm=.....m
- Nêu mqh các đơn vị đo độ dài liền kề? Cho VD?
-GV nhận xét, đánh giá
-cả lớp làm nháp
-1HS trả lời
-HS nhận xét, trao đổi
Máy hắt
30’
II. Bài mới :
1.Giới thiệu bài
-Nêu mục đích - yêu cầu
- HS nghe
2. Ôn bảng đơn vị đo khối lượng
2.1: Ôn lại các đơn vị đo khối lượng đã học
2.2 :Ôn quan hệ giữa 2 đơn vị liền kề
- Kể tên các đơn vị đo khối lượng đã học từ lớn đến bé
-GV chốt, ghi bảng: - Tấn – tạ- yến – kg – hg- dag – g
Viết số thích hợp vào chỗ chấm?
1 tấn=....... tạ
1 tạ = ..... tấn=.......tấn
1 kg = ..... hg
1 hg = ..... kg=......kg
-Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề?
-GV chốt: quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề
- Tấn – tạ- yến – kg – hg- dag – g
- cả lớp làm nháp
-HS nhận xét, trao đổi
- Mỗi đơn vị đo khối lượng gấp 10 lần đơn vị đo liền sau nó. Và bằng 1/10(0,1) đơn vị liền trước nó
-HS nghe
Bảng đơn vị đo khối lượng kẻ sẵn, để trống 1 số ô bên trong.
2.3: Đổi 1 số đơn vị đo khối lượng thông dụng
-Đổi các đơn vị đo độ dài thông dụng sau:
1 tạ = .. tấn = .. tấn
1 kg = .. tấn= ...tấn
1 kg = ..tạ = tạ
-1HS điền bảng, cả lớp làm nháp
-HS nhận xét, trao đổi
3. Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng STP
-GV nêu VD:
Viết STP thích hợp vào chỗ chấm
5tấn132kg=....tấn
5 tấn 32 kg = ........ tấn
-Nêu cách làm?
-So sánh cách đổi khối lượng với độ dài?
-GV chốt : Cách viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- cả lớp làm nháp
-HS giải thích cách làm
-Cách làm tượng tự như viết số đo độ dài dưới dạng STP
-HS nghe
4. Luyện tập
Bài 1:Viết STP thích hợp vào chỗ chấm
Mục tiêu: Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
- Gọi HS đọc Y/c BT1
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
- Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề?
-1HS đọc, nêu y/c
-Cả lớp làm vào vở
- HS nhận xét, trao đổi
- HSTL
Máy hắt
Bài 2: Viết số đo dưới dạng STP theo đơn vị kg, tạ
Mục tiêu: Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
- Gọi HS đọc Y/c BT2
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
- Nêu cách làm?
- Nêu cách viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân đối với đơn vị đo có 2 tên đơn vị và có 1 tên đơn vị?
-1HS đọc, nêu y/c
-Cả lớp làm vào vở
- HS nhận xét, trao đổi
- HS trả lời
- HSTL
Máy hắt
Bài 3: Giải toán
Mục tiêu:Vận dụng để giải toán có lời văn
-Gọi HS đọc đề
-Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
-Khi làm bài cần chú ý gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
-1HS đọc
- HS trả lời
- Đơn vị bài toán: tấn
-Cả lớp làm vào vở
Máy hắt
5’
III. Củng cố – dặn dò
-Nội dung tiết học
- Nêu mqh các đơn vị đo khối lượng liền nhau.
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS xem trước bài sau.
- HS trả lời
-HS nhận xét, trao đổi, bổ sung
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tuan_9_viet_so_do_khoi_luong_duoi_dang_so.docx