Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Chương II

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức cơ bản :

- Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng .

2. Kỹ năng cơ bản :

- Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng

- Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ

3. Tư duy :

- Làm quen với việc phủ định một khái niệm . Chẳng hạn :

a) Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M – Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M .

b) Cách nhận biết tia nằm giữa – Cách nhận biết tia không nằm giữa .

 

doc49 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2160 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Chương II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Ngày soạn : 06 - 02 - 2003 CHƯƠNG II: GÓC Tiết 1516 §1: NỬA MẶT PHẲNG a A B Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm A và nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm B là hai nửa mặt phẳng đối nhau I. Mục tiêu : 1. Kiến thức cơ bản : - Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng . 2. Kỹ năng cơ bản : - Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng - Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ 3. Tư duy : - Làm quen với việc phủ định một khái niệm . Chẳng hạn : a) Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M – Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M . b) Cách nhận biết tia nằm giữa – Cách nhận biết tia không nằm giữa . II. Phương tiện dạy họcChuẩn bị : GV: Thước thẳng, phấn màu. HS: Thước thẳng. III.- Hoạt động trên lớp : 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Các hoạt động dạy - học: 3. Bài mới: Giáo viênHĐ của GV HĐ của HSHọc sinh Bài ghiNội dung Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng GV Giới thiệu thế nào là mặt phẳng, nửa mặt phẳng bờ a, hai nửa mặt phẳng đối nhau . GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi: + Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a ? + Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? GV: Cho HS làm ?1 (sgk/72) GV chỉ vào hình vẽ và giới thiệu điểm nằm cùng phía; khác phía đối với đường thẳng a. HS lắng nghe và ghi bài. - HS Quan sát hình 1 SGK và trả lời các câu hỏi. HS: Làm bài tập ?1 HS ghi bài 1. Nửa mặt phẳng bờ a: a) Mặt phẳng: Trang giấy , mặt bảng là hình ảnh của mặt phẳng. Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía . b) Nửa mặt phẳng: Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bỡi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. a - Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau . - Bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau . ?1 a) - Nửa mp (I) là nửa mặt phẳng bờ a chứa hai điểm M và N. - Nửa mp (II) là nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm P. b) – MN không cắt a M, N cùng phía đối với a. - MP cắt a tại I M, P khác phía đối với a. Hoạt động 3 : Hình thành tia nằm giữa hai tia GV yêu cầu: - Vẽ ba tia Ox ,Oy ,Oz chung gốc. - Lấy M Ỵ Ox ,N Ỵ Oy. - Vẽ đoạn thẳng MN. Quan sát hình và cho biết tia Oz có cắt đoạn thẳng MN không? GV: Khi đó ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. GV cho HS làm ?2 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 1 HS lên bảng vẽ hình. HS quan sát hình và trả lời. HS ghi nhớ. HS làm ?2 II.- Tia nằm giữa hai tia Cho 3 tia Ox ,Oy ,Oz chung gốc và M Ỵ Ox ,N Ỵ Oy - Tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa M và N , ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. ?2 - Ở H3b: tia Oz cắt MN tại gốc O tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. - Ở H3b: tia Oz không cắt MN. tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy. Hoạt động 3: Luyện tập – củng cố GV cho HS trả lời miệng bài 3 (sgk/73) Bài tập: Trong hình sau, hãy chỉ ra tia nằm giữa hai tia còn lại? Giải thích HS đứng tại chỗ trả lời. O HS làm bài tập. Bài 3 (sgk/73): Đáp án a) … tia đối nhau b) … AB a Bài tập: x y O a' z a'' 43. Hướng dẫn, dặn dò: - Học kỹ lý thuyết. - BTVN: 4, 5 (sgk/73) ---------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Tiết 1617 §2 GÓC x O y Góc xOy I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2. / Kỹ năng cơ bản : - Biết vẽ góc , đọc tên góc , kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc II. - Phương tiện dạy họcChuẩn bị : GV: Thước thẳng, compa, phấn màu; HS: Thước thẳng, compa. Sách giáo khoa , thước thẳng . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số1. Ổn định: 2./ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a ? Chỉ rõ cách gọi tên nửa mặt phẳng ? Khi nào thì tia Ox nằm giữa hai tia Oy và Oz 3./ Bài mới :Các hoạt động dạy – học: Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : Định nghĩa góc Quan sát hình 4 SGK và trả lờ câu hỏi : _ Góc là gì ? - Học sinh quan sát và trả lời x x N x I.- Góc : O O O y M y y HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1. Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? - Vẽ dường thẳng xy. Diểm O xy. Chỉ rõ các nửa mặt phẳng của hình trên. Đó là hai nửa mặt phẳng như thế nào? HS1: Trả lời. y x . O - Hai nửa mặt phẳng đối nhau 2. Làm bài 5 (SGK/73) GV: Hai tia OA, OB có đặc điểm gì? GV: Hình gồm hai tia chung góc được gọi là một góc vậy góc là gì ta sẽ tìm hiểu trong bài mới. HS2: Lên bảng vẽ hình và trả lời các câu hỏi. Bài 5 (SGK/73)O A M B Tia OM nằm Giữa hai tia OA và OB. (Vì OM cắt AB tại M). OA và OB chung gốc. Hoạt động 2: Khái niệm góc GV: Gọi HS nêu lại khái niệm góc là gì? GV: Yêu cầu HS vẽ hai tia Ox, Oy. Hình trên có là một góc không ? GV: Giới thiệu về đỉnh; cạnh, ký hiệu góc. Lưu ý: đỉnh góc dược viết hoa ở giữa. Mỗi góc có các cách gọi khác nhau GV: Treo bảng phụ H4 và yêu cầu HS đọc tên các góc có trong hình. HS: Phát biểu khái niệm góc HS: Vẽ hình. HS: hình tên là 1 góc. HS tiếp thu. HS: Đọc tên các góc có trong hình. 1. Góc: O x y * Khái niệm: (sgk/73) + O là đỉnh của góc + Ox, Oy là cạnh của góc. + Đọc là góc xOy + Kí hiệu: xOy, yOx, O hay xOy. yOx, O Hoạt động 3: Góc bẹt GV: Chỉ vào H4.c và hỏi: hình trên có là góc hay không vì sao? GV: Đọc tên góc? GV: Nêu tên các cạnh của góc, 2 cạnh này có gì đặc biệt. GV: Góc như vậy được gọi là góc bẹt. vậy góc bẹt là gì? GV: Nêu cách vẽ góc bẹt. GV: Tìm hình ảnh góc bẹt trong thực tế. HS: có vì Ox và Oy là hai tia chung gốc O. xOy, yOx, O HS: Ox,Oy. Hai cạnh này là hai tia đối nhau HS: Trả lời HS: vẽ đường thẳng lấy O thuộc xy. HS: Làm ? 2. Góc bẹt: * Khái niệm: góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau y x . O ? Góc tạo bởi kim giờ và kim phút của đồng hồ lúc 6 giờ. Hoạt động 4. Vẽ góc, điểm nằm trong góc GV: nêu các bước vẽ góc xOy. GV: vẽ góc xOy, vẽ tia Oz nằm giữa OX và Oy. GV: Hình trên có bao nhiêu góc? GV: Giới thiệu các kí hiệu các góc trên hình vẽ như SGK/74. GV: lấy M như hình vẽ. Ta nói điểm M nằm trong góc xOy. Vẽ tia OM hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? HS: Nêu cách vẽ HS: lên vẽ góc. HS: Có 3 góc HS: Ghi nhớ HS: Tia OM nằm giữa hai tia Ox, Oy 3. Vẽ góc: z O x y - Cách vẽ: Để vẽ góc, ta vẽ hai tia chung gốc. M O x y 4. Điểm nằm bên trong góc: Điểm M nằm Trong góc xOy khi tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy Hoạt động 5: Luyện tập củng cố: x O z y - Định nghĩa góc, góc bẹt - Cho hình vẽ: Có bao nhiêu góc trên hình? Làm Bài tập 7 (sgk/75) Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà 3. Hướng dẫn, dặn dò: - Học bài - Làm các BT còn lại trong sgk - Đọc trước bài: “Số đo góc” - Góc bẹt là gì ? - Làm bài tập 6 / 75 - Vài học sinh khác nhắc lại Hoạt động 2 : Vẽ góc Vẽ hai tia chung gác trong một số trường hợp - Đặt tên góc và viết ký hiệu các góc tương ứng . Hoạt động 3 : Quan sát hình 6 và trả lời câu hỏi : - Khi nào thì điểm M nằm bên trong góc xOy - Làm bài tập 9 SGK 4 ./ Củng cố : từng phần 5 ./ Dặn dò : Học bài và làm các bài tập còn lại ở SGK trang 75 - Làm bài tập ? - Học sinh làm bài tập 6 SGK (đứng tại chổ đọc) - Vài học sinh khác nhắc lại - Học sinh làm bài tập 8 SGK - Vẽ góc tUv > Vẽ điểm N nằm bên trong góc tUv . Vẽ tia UN Góc là hình gồm hai tia chung gốc Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc . Hai tia là hai cạnh của góc Trên hình vẽ Điểm O là đỉnh Ox , OY là hai cạnh của góc xOy Ký hiệu : xOy hay yOx hay O II.- Góc bẹt : Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau x O y III.- Vẽ góc : Để vẽ góc ta cần vẽ đỉnh và hai cạnh của góc Khi cần phân biệt góc chung đỉnh ta vẽ thêm một hay nhiều vòng cung nhỏ nối hai cạnh và đánh số 1 , 2 . . . x y 1 2 O z Ký hiệu : O1 O2 IV.- Điểm nằm bên trong góc : Khi hai tia Ox , Oy không đối nhau ,điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa Ox ,Oy Khi đó ta nói tia OM nằm trong góc xOy x M O y Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Tiết 1718 §§ 3 . SỐ ĐO GÓC t x 0 O y Góc vuông : tOy = 900 Góc bẹt : xOy = 1800 I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Công nhận mỗi góc có một số đo xác định . Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù .. 2./ Kỹ năng cơ bản: : Biết đo góc bằng thước đo góc . Biết so sánh hai góc. 3./ Thái độ: : - Đo góc cẩn thận , chính xác . II. - Phương tiện dạy họcChuẩn bị : GV: Sách giáo khoa , Tthước đo góc , ê ke , com pa , kim đồng hồ. Bảng phụ, phấn màu. HS: Thước đo góc, ê ke, com pa. Bảng nhóm. Bút dạ. . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số1. Ổn định: 2./ Kiểm tra bài cũ : 2. Các hoạt động dạy - học - Thế nào là góc , nêu các thành phần của góc ? - Thế nào là góc bẹt . 3./ Bài mới : HĐ của GVGiáo viên HĐ của HSHọc sinh Bài ghiNội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi kiểm tra: 1. góc là gì? Góc bẹt là gì? y x . O t 2. Bài tập: Hình trên có bao nhiêu góc? Kể tên? GV: gọi HS nhận xét GV nhận xét cho điểm. GV : giới thiệu bài mới: để so sánh các góc của hình bên ta sẽ dùng một đại lượng mới. Đại lượng mới đó là gì thì chúng ta sẽ vào bài mới. HS: trả lời HS: Quan sát hình vẽ và trả lời. HS nhận xét. y x . O t Bài tập: Trên hình có các góc: xOy, xOt, tOy Hoạt động 2: Đo góc GV: Để xác định số đo góc xOy ta dùng thước đo góc. GV: yêu cầu HS quan sát và mô tả thước đo góc GV: Giới thiệc cách đo (vừa nói vừa thực hiện). GV: Yêu cầu HS nêu lại cách đo GV: Giới thiệu đơn vị đo góc. GV: cho HS làm bài tập. GV: Em có nhận xét gì về số đo góc? Mỗi góc có bao nhiêu số đo? - Số đo góc bẹt là bao nhiêu? - So sánh số đo các góc với 180 ? Nhận xét GV: Yêu cầu HS làm ?1 GV: Gọi HS đọc chú ý. HS: Chú ý theo dõi HS: Quan sát và mô tả thước đo góc HS: quan sát thao tác của GV và nêu lại cách đo góc. HS: ghi nhớ. HS: Lên bảng đo các góc co trong hình. HS: trả lời các câu hỏi của GV. HS: Đọc nhận xét HS: làm ?1 HS: đọc chú ý. 1. Đo góc: a) Dụng cụ đo: Thước đo góc (thước đo độ) - Cấu tạo: (sgk/76) * Cách đo: Để đo góc xOy: - Đặt thước sao cho tăm của thước trùng với đỉnh O của góc . - Một cạnh Ox của góc trùng với vạch số 0 của thước - Cạnh Oy đi qua vạch nào của thước thì đó là số đo của góc xOy b) Đơn vị đo góc: là độ. Nhỏ hơn độ là phút (‘) và giây (“) Bài tập: Xác định số đo của các góc sau: y x O n I m Nhận xét : Mỗi góc có một số đo . Số đo của góc bẹt là 180o . Số đo của mỗi góc không vượt quá 180o . ?1 * Chú ý: (sgk/77) Hoạt động 3: So sánh hai góc GV: Vẽ 3 góc bất kỳ lên bảng, yêu cầu HS lên bảng đo các góc trên hình. - So sánh các só đo của các góc đó. GV: Vậy để so sánh 2 góc ta căn cứ vào đâu? - Vẽ hai góc lên bảng học sinh nhận xét về hai góc ? t x O y v U Làm thế nào biết được góc nào lớn hơn trong các góc đã cho ? Giới thiệu thước đo góc . Hướng dẫn cách đo . Vẽ một góc xOy bất kỳ Mô tả thước đo góc , Vì sao các số từ 0o đến 180o được ghi trên thước đo theo hai chiều ngược nhau . GV cho HS làm ?2 O1 HS lên bảng thực hiện đo góc Học sinh nhận xét về hai góc GV vẽ trên bảng Trả lời (góc tUv lớn hơn góc xOy) Vẽ một góc xOy bất kỳ Đo góc xOy vừa vẽ Nói cách đo Làm bài tập ?1 Làm bài tập 11 SGK Học sinh đo góc xOy và tUv rồi so sánh ? và so sánh các só đo của các góc đó. HS trả lời. HS làm ?2 I.- Đo góc : Muốn đo góc người ta dùng thước đo góc . Thước đo góc là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau và ghi từ 0 (độ) đến 180 (độ) Cách đo : Để đo góc xOy Đặt thước sao cho tăm của thước trùng với đỉnh O của góc . Một cạnh Ox của góc trùng với vạch số 0 của thước Cạnh Oy đi qua vạch nào của thước thì đó là số đo của góc xOy Nhận xét : Mỗi góc có một số đo . Số đo của góc bẹt là 180o . Số đo của mỗi góc không vượt qua 180o . II.- 2. So sánh hai góc : O3 O2 * Cho 3 góc sau, hãy xác định số đo của chúng. O1 < O2 < O3 - Dựa vào số đo góc ta có thể so sánh hai góc: + Góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn . + Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau. Ví dụ : x t O y U v xOy = 35o ; tUv = 123o Þ xOy < tUv ?2 Ho¹t ®éng 4 : Gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï GV nªu ®Þnh nghÜa c¸c gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï. GV giíi thiƯu cho HS th­íc ª-ke vµ c¸ch dïng ª-ke ®Ĩ vÏ gãc vu«ng. HS tiếp thu. 3. Gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï: - Góc có số đo bằng 90o gọi là góc vuông : ký hiệu 1v - Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn . - Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt x O y xOy = 90o x O y 0o < a < 90o x O y 90o < a < 180o x O y xOy = 180o Hoạt động 5: Luyện tập – củng cố GV nêu câu hỏi: - Trình bày cách đo một góc? - Thế nào là hai góc bằng nhau? - Làm thế nào để so sánh hai góc? - Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù? HS trả lời các câu hỏi của GV. GV treo bảng phụ Hình 21 (sgk/79) và yêu cầu: + Ước lượng bằng mắt xem góc nào vuông, nhọn, tù, bẹt? + Dùng góc vuông của E Ke để kiểm tra lại? + Dùng thước đo góc đo các góc có trong hình? HS quan sát hình vẽ và làm bài tập Bài 14 (sgk/79): GV dùng Ê ke vẽ một góc vuông - GV giới thiệu Góc vuông ký hiệu , góc nhọn , góc tù Đo góc vuông và trả lời góc vuông bằng bao nhiêu độ . Làm bài tập 14 SGK III.- Góc vuông , góc nhọn , góc tù : Góc có số đo bằng 90o gọi là góc vuông : ký hiệu 1v Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn . Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt x O y xOy = 90o x a O y 0o < a < 90o x a O y 90o < a < 180o x O y xOy = 180o 4 ./ Củng cố : - Trình bày cách đo một góc . - Thế nào là hai góc bằng nhau . - Làm thế nào để so sánh hai góc - Thế nào là góc vuông , góc nhọn , góc tù 5 ./ Dặn dò : - Học bài và làm các bài tập 12 , 13 , 15 , 16 SGK RÚT KINH NGHIỆM: 4. Hướng dẫn, dặn dò: - Nắm vững cách đo góc. - Phân biệt góc vuông, nhọn, tù, bẹt. - BTVN: 12, 13, 15 (sgk/79, 80). -------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Tiết 189 §§ 4 . KHI NÀO THÌ xOy + yOz = xOzXOY + YOZ + XOZ ? x x x y y O O y O z Zz XxOy và yOz là hai góc kề nhau I.- Mục tiêu : : 1./ Kiến thức cơ bản: : - Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox , Oz thì xOy + yOz = xOz . - Biết định nghĩa hai góc phụ nhau , bù nhau , kềế nhau , hai góc kề bù. 2./ Kỹ năng cơ bản : - - Nhận biết hai góc phụ nhau , bù nhau , kề nhau , kề bù. - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại. 3./ Thái độ : - Vẽ , đo cẩn thận , chính xác. x III.- Phương tiện dạy họcChuẩn bị : GV: Sách giáo khoa , tThước thẳng , thước đo góc , êke. Bảng phụ, phấn màu.. HS: Thước thẳng, thước đo góc, êke. Bảng nhóm, bút dạ. III..- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số1. Ổn định: 2./ Kiểm tra bài cũ : y - Trên hình vẽ có bao nhiêu góc , đọc tên và đo số đo các góc ấy O 2. Các hoạt động dạy – học:z 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : Khi nào thì xOy + yOz = xOz : Trong bài kiểm tra miệng GV cho học sinh nhận xét , so sánh xOy + yOz với xOz Vài học sinh nhắc lại nhận xét Hoạt động 2 : Vận dụng kiến thức Làm bài tập 18 SGK Vẽ ba tia chung gốc Ox , Oy , Oz sao cho tia Oy nằm giữa Ox , Oz Phải làm thế nào mà chỉ đo hai lần mà biết được số đo của cả ba góc xOy , yOz , xOz Hoạt động 3 : Nhận biết góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù Học sinh trả lời Học sinh làm bài tập 18 / 82 ( làm theo nhóm) Học sinh vẽ hai góc kề nhau I.- Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz : Cho góc xOz và tia Oy nằm trong góc đó . Đo các góc xOy , yOz và xOz rồi so sánh xOy + yOz với xOz xOy = yOz = xOz = xOy + yOz = xOz x y O z Nhận xét : Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy + yOz = xOz Nếu xOy + yOz = xOz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz II.- Hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù : 1 ./ Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung . y x y x O z HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị GV treo b¶ng phơ: + VÏ gãc xOz. + VÏ tia Oy n»m gi÷a hai c¹nh cđa + Dïng th­íc ®o gãc, ®o c¸c gãc cã trong h×nh. + So s¸nh + víi Qua ®ã em rĩt ra nhËn xÐt g× ? - GV kiĨm tra kÕt qu¶ cđa mét sè häc sinh. 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi tËp: = = + = Ho¹t ®éng 2: khi nµo th× tỉng sè ®o hai gãc xoy vµ yoz b»ng sè ®o xoz ? GV: Qua kÕt qu¶ ®o ë trªn h·y tr¶ lêi c©u hái: Khi nµo th× ... ? Ng­ỵc l¹i nÕu: + = th× tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oz. GV nhÊn m¹nh hai chiỊu cđa nhËn xÐt. GV ®­a h×nh vÏ lªn b¶ng vµ yªu cÇu: Víi h×nh vÏ nµy ta cã thĨ ph¸t biĨu nhËn xÐt trªn nh­ thÕ nµo ? Bµi tËp 18 (Sgk) B¶ng phơ: Quan s¸t h×nh vÏ ¸p dơng nhËn xÐt tÝnh , gi¶i thÝch râ c¸ch tÝnh? - Nh­ vËy nÕu cho 3 tia chung gèc trong ®ã cã mét tia n»m gi÷a hai tia cßn l¹i ta cã mÊy gãc trong h×nh ? ChØ cÇn ®o mÊy gãc th× ta biÕt ®­ỵc sè ®o cđa c¶ ba gãc ? HS tr¶ lêi c©u hái HS nh¾c l¹i nhËn xÐt. HS quan s¸t h×nh vÏ vµ ph¸t biĨu. HS ®äc ®Ị bµi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. c¶ líp lµm vµo vë. HS: Cã 3 gãc trong h×nh; chØ cÇn ®o 2 gãc. 1. Khi nµo th× tỉng sè ®o hai gãc xOy vµ yOz b»ng sè ®o xOz ? * NhËn xÐt: NÕu tia Oy n»m gi÷a Ox vµ Oz th× + = Ng­ỵc l¹i nÕu + = th× tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oz Bµi 1: Cho h×nh vÏ: V× tia OB n»m gi÷a hai tia OA vµ OC nªn + = . Bµi tËp 18: (sgk/82) Gi¶i: Theo ®Çu bµi: Tia OA n»m gi÷a hai tia OB vµ OC nªn: = + = 450 ; = 320 = 450 + 320 = 770 Ho¹t ®éng 3: Hai gãc kỊ nhau, phơ nhau, bï nhau, kỊ bï. Gi¸o viªn yªu cÇu HS tù ®äc c¸c kh¸i niƯm ë mơc 2 SGK (3phĩt). Gi¸o viªn ®­a c©u hái cđa c¸c nhãm: + Nhãm 1: ThÕ nµo lµ 2 gãc kỊ nhau? VÏ h×nh m×nh ho¹, chØ râ 2 gãc kỊ nhau trªn h×nh. + Nhãm 2: ThÕ nµo lµ hai gãc phơ nhau? T×m sè ®o cđa gãc phơ víi gãc 300, 450 + Nhãm 3: ThÕ nµo lµ hai gãc bï nhau? Cho = 1050 vµ = 750 Hai gãc,cã bï nhau kh«ng?V× sao? + Nhãm 4: ThÕ nµo lµ hai gãc kỊ bï ? Hai gãc kỊ bï th× cã tỉng sè ®o b»ng bao nhiªu? VÏ h×nh minh ho¹. Hai gãc kỊ bï nhau khi nµo? HS ®äc th«ng tin ë SGK t×m hiĨu c¸c kh¸i niƯm: - Hai gãc kỊ nhau. - Hai gãc phơ nhau - Hai gãc bï nhau. - Hai gãc kỊ bï. HS: NÕu chĩng võa kỊ nhau, võa bï nhau. 2. Hai gãc kỊ nhau, phơ nhau, bï nhau, kỊ bï. a) Hai gãc kỊ nhau lµ hai gãc cã mét c¹nh chung vµ hai c¹nh cßn l¹i n»m trªn hai nưa mp ®èi nhau cã bê chøa c¹nh chung ®ã. VD: b) Hai gãc phơ nhau lµ hai gãc cã tỉng sè ®o b»ng 900. VD: Gãc 500 vµ gãc 400 lµ hai gãc phơ nhau. c) Hai gãc kỊ nhau lµ hai gãc cã tỉng sè ®o b»ng 1800. VD: Gãc 750 vµ gãc 1050 lµ hai gãc phơ nhau. d) Hai gãc võa kỊ nhau, võa bï nhau lµ hai gãc kỊ bï. VD: ë h×nh 24b lµ hai gãc kỊ bï. Ho¹t ®éng 4: LuyƯn tËp - cđng cè GV nªu c©u hái vµ bµi tËp cđng cè: + Khi nµo th× xOy + yOz = xOz? + ThÕ nµo lµ hai gãc kỊ nhau, phơ nhau, bï nhau, kỊ bï? + Lµm bµi tËp (GV treo b¶ng phơ). Gäi HS lªn b¶ng ®iỊn. HS tr¶ lêi c¸c c©u hái cđa GV. HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. 3. LuyƯn tËp: Bµi tËp: §iỊn vµo chç trèng trong c¸c ph¸t biĨu sau : a) NÕu tia AE n»m gi÷a hai tia AF vµ AK th× ................................ b) Hai gãc ............................ (.............................) cã tỉng b»ng 900 (1800) c) Hai gãc cã mét c¹nh chung vµ hai c¹nh cßn l¹i lµ hai tia ®èi nhau gäi lµ .........................................., chĩng cã tỉng sè ®o b»ng sè ®o cđa gãc ............ GV củng cố : Hai góc kề bù là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại là hai tia đố nhau . Làm bài tập ?2 Tính số đo của góc phụ với góc 25o Tính số đo của góc bù với góc 120o Học sinh Làm bài tập ?2 2./ Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 90o Ví dụ : xOy = 30o tUv = 60o xOy và tUv là hai góc phụ nhau 3./ Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o Ví dụ : xOy = 135o tUv = 45o xOy và tUv là hai góc bùï nhau 4./ Hai góc vừa kề nhau , vừa bù nhau là hai góc kề bù y x O z xOy và yOz là hai góc kề bù 3. H­íng dÉn, dỈn dß: 4 ./ Củng cố : - Khi nào thì xOy + yOz = xOz - Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù - Làm bài tập 19 va2 23 SGK 5 ./ Dặn dò : - Học bài và làm các bài tập 20 , 21 , 22 SGK Häc bµi, n¾m v÷ng nhËn xÐt: Khi nµo + = NhËn biÕt ®­ỵc 2 gãc kỊ nhau, phơ nhau, bï nhau, kỊ bï. Lµm c¸c bµi tËp 20 - 23 (SGK./82, 83). TiÕt sau : VÏ gãc khi biÕt sè ®o. ------------------------------------------------------------------ Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: Tiết 20: §5. vÏ gãc CHO biÕt sè ®o RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 19 § 5 . VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng 50o ! I. Mơc tiªu: * KiÕn thøc c¬ b¶n : Trªn mét nưa mỈt ph¼ng bê chøa tia Ox, bao giê cịng vÏ ®­ỵc mét vµ chØ mét tia Oy sao cho gãc = m0; (00 < m < 1800) vµ trªn mét nưa mỈt ph¼ng bê chøa tia Ox, nÕu < th× tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oz . * Kü n¨ng: VÏ ®­ỵc mét gãc khi biÕt tr­íc sè ®o cđa nã b»ng th­íc ®o gãc vµ th­íc th¼ng . * Th¸i ®é: Cã ý thøc ®o, vÏ cÈn thËn, chÝnh x¸c. II. I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox . bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = mo (0 < m <180) . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc . 3./ Thái độ : - Vẽ , đo cẩn thận , chính xác ChuÈn bÞ: - GV: Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, phÊn mµu. - HS: Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc. III. TiÕn tr×nh d¹y - häc : 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc: 2. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị + Khi nµo th× + = ? + Ch÷a bµi 20 (sgk/82). 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi 20 (sgk/82) : Ho¹t ®éng 2. vÏ gãc trªn nưa mỈt ph¼ng

File đính kèm:

  • docCHUONG II.doc