Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 27

I.Mục tiêu :

- HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng .

- HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng .

- Biết vẽ điểm, đường thẳng , biết đặt tên điểm, đường thẳng,

- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng , quan sát các hình vẽ thực tế .

II.Chuẩn bị dạy học :

- GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, phấn màu , bảng phụ .

- HS: Tập, SGK, viết, thước, phấn màu, xem bài trước ở nhà .

III.Các hoạt động dạy học :

- Hoạt động 1: Ổn định tổ chức .

- Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ.

Gv dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết môn toán.

- Hoạt động 3 : Bài mới .

 

doc95 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 27, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa CHƯƠNG I : ĐOẠN THẲNG TIẾT 1: § 1 ĐIỂM . ĐƯỜNG THẲNG I.Mục tiêu : HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng . HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng . Biết vẽ điểm, đường thẳng , biết đặt tên điểm, đường thẳng, Biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng , quan sát các hình vẽ thực tế . II.Chuẩn bị dạy học : GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, phấn màu , bảng phụ ... HS: Tập, SGK, viết, thước, phấn màu, xem bài trước ở nhà . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1: Ổn định tổ chức . Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ. Gv dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết môn toán. Hoạt động 3 : Bài mới . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG - Giáo viên giới thiệu hình học đơn giản nhất đó là điểm Muốn học hình trước hết phải biết vẽ hình . Vậy điểm được vẽ như thế nào ? - Vậy trong tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm : Điểm, Đường thẳng, hình ảnh và cách đặt tên cho điểm . Hoạt động 3-1 ? Hãy quan sát hình 1 ở SGK ? Đọc tên các điểm , cách vẽ điểm ? Trên hình 1 .Ta có ba điểm A, B, C gọi là 3 điểm phân biệt . ?Trên hình 2 . Ta có hai điểm A và C trùng nhau , hay nói cách khác là 2 điểm A và C trùng nhau >hay nói cách khác là hai điểm A và C trùng nhau . Vậy hai điểm khác nhau mang hai tên khác nhau . Từ đây về sau khi nói đến 2 điểm mà không nói gì thêm ta hiểu đó là 2 điểm phân biệt ? Nếu 1 điểm mang nhiều tên ta nói như thế nào ? Hoạt động 3-2. Đường thẳng cũng là hình cơ bản, không định nghĩa mà chỉ mô tả hình ảnh của nó bằng sợi chỉ căng thẳng, mép bảng, mép bàn thẳng ? Quan sát hình vẽ 3 ? Đọc tên đường thẳng cách viết tên đường thẳng, cách vẽ đường thẳng Đường thẳng là 1 tập hợp điểm đường thẳng không giới hạn về 2 phía . Hoạt động 3-3 ? Quan sát hình 4 ? Hãy cho biết đường thẳng d đi qua điểm nào ? Như vậy ta nói : Điểm A thuộc đường thẳng d . ? Hãy dùng kí hiệu để chỉ mối quan hệ giữa đường thẳng d và điểm A, điểm B . - Điểm A thuộc đường thẳng d - Điểm A nằm trên đường thẳng d . - Đường thẳng d chứa điểm A ? Quan sát hình vẽ các em có nhận xét gì ? Hoạt động 4 : Củng cố ? HS làm việc nhóm . a.Điểm C thuộc đường thẳng a . Điểm E không thuộc đường thẳng a. b. C thuộc a , e a. c. HS tự làm bài tập Hoạt động 5 : Dặn dò . - HS học nội dung ghi tronh SGK . - Làm BT 4,5 6,7 trang 105/SGK . - Xem bài kế tiếp . - GV nhân xét tiết học HS quan sát hình 1 có các điểm HS: A, B, C . Người ta dùng dấu chấm để vẽ một điểm HS: Quan sát hình 2 có các điểm A, C Điểm A và C trùng nhau HS: Quan sát hình 3 dùng chữ cái in thường a, b, m,p để đặt tên cho các đường thẳng thẳng HS: Có đường thẳng a và đường thẳng p -Cách vẽ : Đặt bút vach theo cạnh thước thẳng ta có 1 đường thẳng cần vẽ HS: Quan sát đường thẳng d đi qua điểm A HS: Đường thẳng d đi qua điểm A HS: Ad Bd HS: Với bất kì đường thẳng nào có những điểm thuộc đường thẳng đó và có những điểm không thuộc đường thẳng đó a C • • E I.Điểm : Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của một điểm . Người ta dùng các chữ cái in hoa : A, B, C để đặt tên co điểm . • A • B • M A • C Với những điểm ta xây dựng các hình . Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp, các điểm . Một điểm cũng là một hình 2. Đường thẳng . - Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng ....Cho ta hình ảnh của đường thẳng . - Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía - Bút và thước thẳng ta vẽ được vạch thẳng . - Người ta dùng các chữ cái in thường : a, b, c, m ,n... để đặt tên cho các đường thẳng a p 3. Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng Điểm A thuộc đường d và kí hiệu là :Ad Ta còn nói điểm A nằm trên đường thẳng d hoặc đường thẳng d đi qua điểm A hoặc đường thẳng d chứa điểm A . - B không thuộc đường thẳng d và kí hiệu là : Bd A • •B d Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 2 : §2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I . Mục tiêu : HS nắm được kiến thức cơ bản : Ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm .Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại . HS hiểu được cơ bản . Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng, sử dụng được các thuật ngữ nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa .. HS sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác . II.Chuẩn bị dạy học : SGK, giáo án, phấn màu, thước thẳng ... HS: SGK, tập, viết, thước , phấn màu, xem bài trước ở nhà . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1: Ổn định tổ chức . Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ . Bài tập 4/105 Điểm C nằm trên đường thẳng a . • C a b Điểm B nằm ngoài đường thẳng b • B b Lớp nhận xét và gv cho điểm Hoạt động 3 : Bài mới . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 3-1 ? Hãy vẽ đường thẳng a ,vẽ : Aa , C a , Da ? Khi nào ta có thể nói .Ba điểm A; B; D thẳng hàng ? ? Vẽ đường thẳng b , Vẽ A b, C b, B b . ? Khi nào ta có thể nói :Ba điểm A; B; C không thẳng hàng ? Bài tập 10a, b/SGK a.Ba điểm M, N, P thẳng hàng . b. Ba điểm C, E, D thẳng hàng sao cho điểm E nằm giữa hai điểm C và D c.Ba điểm T, Q, R không thẳng hàng . Hoạt động 3 – 2: ? Hai điểm B, C nằm bên nào của điểm A . ? Trên hình vẽ hai điểm nào cùng phía so với điểm B. ? Quan sát hình vẽ hãy cho biết điểm nào nằm giữa hai điểm A và B ? Điểm A và B như thế nào đối với điểm C ? Khi ba điểm thẳng hàng thì có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại ? Hoạt động 4: Củng cố . Gv: Cho HS làm bài tập 9/SGK Hoạt động 5: Dặn dò . Xem lại bài học thuộc . Làm bài 12,13/107SGK Xem trước bài “Đường thẳng đi qua 2 điểm A C D • • • a HS: Ba điểm A; D; C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng . Vậy A; D; C là 3 điểm thẳng hàng A C b • • • B HS: Ba điểm A, B, C không thẳng hàng .Vậy A, B ,C không là ba điểm thẳng hàng Bb HS: M N P a. • • • b. C E D • • • c. T R • • • Q HS: Bên phải của điểm A A C B • • • HS: Điểm C HS: Khi ba điểm thẳng hàng chỉ có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại HS: - Tất cả các điểm thẳng hàng A, E, B, G, E, D, B, D, C . - Hai bộ ba điểm không thẳng hàng có thể là A, B, C ; A, D, B. 1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng : - Khi ba điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng . - Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kỳ đường thẳng nào .Ta nói chúng không thẳng hàng 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng . - Ta nói C và B nằm cùng phía đối với A . - Hai điểm C, A nằm cùng phía đối với điểm B. - Điểm C nằm giữa 2 điểm A và B . - Hai điểm A và B gọi là nằm khác phía so với điểm * Nhận xét : - Trong ba điểm thẳng hàng, có một điểm và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại . Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 3 §3 ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I.Mục tiêu : - Hs hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt . - HS biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm . - HS biết được vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng trùng nhau, phân biệt . - Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A, B . II. Chuẩn bị dạy học : - GV: Giáo án, SGK, phấn màu, thước thẳng,.. - HS: SGK, tập , viết , thước thẳng, phấn màu.. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1: Ổn định tổ chức . Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ . GV HS Khi nào ba điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng? Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A.Vẽ được bao nhiêu đường thẳng qua A? Bài 12/SGK/107 Nằm giữa hai điểm M và P Không nằm giữa hai điểm N và Q Nằm giữa hai điểm M và Q * * * * a M N P Q a. Điểm N b. Điểm M c. Điểm N & điểm P Bài 13/107 a.Điểm M nằm giữa hai điểm A và B .Điểm N không nằm giữa hai điểm A và B a. Có 2 trường hợp N A M B * * * * A M B N * * * * b. A M B N • • • • GV nhận xét và cho điểm. Hoạt động 3 : Bài mới . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG GV: Giới thiệu chúng ta cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu đường thẳng đi qua điểm A và điểm B. Hoạt động 3-1: ? Cho điểm A .Hãy vẽ đường thẳng đi qua điểm A .Vẽ được mấy đường thẳng ? ? Cho thêm điểm B khác điểm A . Hãy vẽ đường thẳng qua A, B . Vẽ được mấy đường thẳng . ? Trình bày cách vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua 2 điểm A, B ? Bài tập 15/ 109 Hoạt động 3-2 : ? Nêu cách đặt tên cho đường thẳng mà em đã học. - Vì đường thẳng được xác định bởi 2 điểm nên ta còn lấy tên hai điểm đó để đặt tên cho đường thẳng . - Chẳng hạn ta gọi đường thẳng đi qua hai điểm A và B là đường thẳng AB hoặc BA A B • • - Ta có đặt tên đường thẳng bằng hai chữ cái in thường ví dụ : Đường thẳng xy hoặc yx ? GV gọi nhóm HS trình bày Lớp nhận xét đánh giá Hoạt động 3-3 GV : Ở hình trên A, B, C đêu thuộc một đường thẳng . Vậy gọi 3 điểm A, B, C như thế nào ? A B C • • • Khi 3 điểm A, B, C thẳng hàng thì các đường thẳng AB, BC, CA trùng nhau B • A • C • ? Gọi tên các đường thẳng ở trên . ? Hai đường thẳng này có điểm nào chung khi hai đường thẳng AB & AC có 1 điểm chung ta nói chúng cắt nhau & điểm A là giao điểm của hai đường thẳng đó . ? Hai đường thẳng xy, zt không có điểm nào chung ta nói chúng song song với nhau . GV giới thiệu phần chú ý : SGK Hoạt động 4: Củng cố . - Giải bài tập 16/109. a). Bao giờ cũng có đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước b) Vẽ đường thẳng đi qua hai trong ba điểm cho trước rồi quan sát xem đường thẳng đó có đi qua điểm thứ ba hay không Hoạt động 5: Dặn dò - Dặn HS học bài - Làm bài 20, 21 SGK - GV nhận xét tiết học . HS: Vẽ hình trên bảng vẽ được vô số đường thẳng HS: Vẽ được 1 đường thẳng A B * * HS: Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm A, B - Dùng đầu chì vạch theo cạnh thước HS: Phát biểu HS: Quan sát và trả lời Đúng Đúng HS: Dùng chữ cái in thường để đặt tên cho đường thẳng - HS làm việc theo nhóm - Vì qua hai điểm ta vẽ được 1 đường thẳng . Như vậy ta sẽ lấy hai lấy hai trong ba điểm để gọi tên cho đường thẳng - Đường thẳng AB, đường thẳng CB - 4 đường thẳng còn lại BD, BC, AC, CA . HS: A, B, C thẳng hàng HS đọc Vẽ đường thẳng Nhận xét : Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B 2.Tên đường thẳng : A B • • ( Đường thẳng AB ) a ( Đường thẳng a ) x y ( Đường thẳng xy ) A B C • • • 3.Đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau . Chú ý : - Hai đường thẳng không trùng nhau còn được gọi là hai đường thẳng phân biệt - Hai đường thẳng phân biệt hoặc chỉ là có một một điểm chung hoặc không có điểm chung nào . Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 4 § 4 THỰC HÀNH TRÔNG CÂY THẲNG HÀNG I. Mục tiêu : - Giúp học sinh xác định được điểm nằm giữa hai điểm trên mặt đất . - Biết cách trồng cây thẳng hàng với hai cây đã trồng sẵn . - HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dự trên khái niệm ba điểm thẳng hàng . II. Chuẩn bị : - GV: Chia nhóm, dụng cụ thực hành, 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc . - HS: Mỗi nhóm 3 HS, ba cọc tiêu mỗi cọc dài 1.5m .Thân cọc sơn 2 màu xen kẻ để dễ nhìn . III. Các hoạt động dạy học : - Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức . - Hoạt động 2: Kiểm tra dụng cụ . - Hoạt động 3: Hướng dẫn cách làm . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Để trồng cây hay chôn cọc hàng rào được thẳng hàng ta làm như thế nào ? - Tiết thực hành hôm nay sẽ giúp các em làm được điều đó . - Gọi 1 nhóm lên hướng dẫn cách làm , các nhóm còn lại theo dõi làm theo . - Bước 1 : Cắm cọc tiêu thẳng hàng đứng với mặt đất tại 2 điểm A và B . - GV hướng dẫn HS sử dụng dây cọc để kiểm tra cọc thẳng đứng hay không ? - Bước 2 : HS1 : Cầm cọc đứng ở khoảng giữa cọc A và cọc B - Bước 3 : Hướng dẫn HS1 điều khiển, HS2 xê dịch sao cho A, B, C thẳng hàng ( 3 cọc trùng nhau ). - HS1 và HS2 chôn cọc tại vị trí vừa được xác định Gọi đại diện các nhóm đến kiểm tra xem 3 cọc thẳng hàng Các nhóm tiến hành tiến hành thực hiện theo mẫu . Nhóm 1 vừa làm . - Kiểm tra công việc của HS - Kiểm tra kết quả các nhóm đã thực hiện . - Nhận xét đánh giá . 4) Nhận xét đánh giá chung . - Nêu lên ưu, khuyết điểm của HS khi thực hành 5) Dặn dò : - Các em áp dụng tiết thực hành hôm nay để làm hàng rào ở nhà và trồng cây thẳng hàng . - Dặn xem trước bài “Tia ” trang 111. - GV nhận xét tiết học . HS: Nhóm 1 lên thực hiện . HS1 : Cắm cọc ở điểm A HS2 : Dùng dây để kiểm tra . HS1 : Đứng ở cọc A HS2 : Thực hiện HS1 : Ra hiệu cho HS2 xê dịch sang phải, sang trái và ngắm sao cho 3 cọc trùng nhau và ra hiệu cho HS2 cố đinh ở điểm đó . - HS1 và HS2 chôn cọc thứ 3 dùng dây dọi kiểm tra cho thẳng hàng . HS lên ngắm 3 cọc thẳng hàng - Các nhóm thực hiện . Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 5 §5 TIA I. Mục tiêu : - HS biết định nghĩa mô tả tia bằng 2 cách khác nhau - Biết thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau - Biết phân biệt hai tia chung gốc, phát biểu các mệnh đề toán học . II. Chuẩn bị dạy học : - GV: SGK, giáo án, phấn màu, thước, bảng phụ - HS: SGK, tập, viết, phấn màu, thước III. Các hoạt động dạy học : - Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức . - Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ - Hoạt động 3 : Bài mới TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 3 -1 x O y • Gv : - Vẽ đường thẳng xy . - Điểm O trên đường thẳng xy . ? Điểm O chia đường thẳng xy thành mấy phần ? Gv: Dùng phấn màu tô đậm đường thẳng Ox giới thiệu : Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi O gọi là một tia gốc O ? Thế nào là tia gốc O ? ? Trên hình có mấy tia gốc O GV: Giới thiệu tên của hai tia là tia Ox, tia Oy ( còn gọi là nửa đường thẳng Ox, Oy ) GV: Tia Ox bị giới hạn ở điểm O, không bị giới hạn về phía x . Phải đọc tên gốc trước GV: Cách vẽ một tia ta dùng một vạch thẳng để biểu diễn gốc tia được tô đậm A x ? Tia Ax bị giới hạn ở đâu ? ? Không giới hạn về phía nào ? ? Làm bài tập 22a / 112 Hoạt động 3 -2 x O y • ? Đọc tên các tia trên hình vẽ ? Hai tia Ox, tia Oy có chung gốc nào ? Khi hai tia Ox và Oy chung gốc tạo thành đường thẳng xy được gọi là hai tia đối nhau . GV: Gọi HS đọc nhận xét ? 1 SGK Gv gọi HS giải, lớp theo dõi Lớp nhận xét Hoạt động 3-3 * A *B x ? Tia AB & tia Ax có gốc nào chung Qua cách vẽ ta thấy tia này nằm trên tia kia, như vậy ta gọi tia Ax & tia AB là hai tia trùng nhau - Gọi 1 hs đọc chú ý ( SGK ) - Gọi HS đọc đề - Gọi đại diện 1 nhóm giải Hoạt động 4 : Củng cố ? 2 tia đối nhau thỏa mãn điều kiện nào ? ? Thế nào là 2 tia trùng nhau ? - làm bài tập 22 b, c /113 Bài tập 23/113 a M N P Q * * * * * Hoạt động 5 : Dặn dò - Dặn HS học bài theo SGK - Làm bài tập 24-25/113 - Xem “Luyện tập ” HS : 2 phần riêng biệt HS : Đọc định nghĩa SGK Có hai tia gốc O Tia Ox còn gọi là nửa đường thẳng Ox Tia Oy còn gọi là nửa đường thẳng Oy HS : Ngay tại gốc A HS: Về phía x HS: Đứng tại chỗ trả lời - Tia gốc O Tia Ox ; tia Oy Gốc O HS: Đọc nhận xét HS: Đọc đề x A B y * * a) 2 tia Ax & By không đối nhau vì chúng không chung gốc b) Hai tia đối nhau - Ax và By - Bx và By - Góc A - HS đọc - HS làm việc theo nhóm - 1HS thực hiện trên bảng a) Tia OB trùng với tia Oy b) 2 tia Ox & Ax không nhau vì không chung gốc c) Hai tia chung gốc Ox và Oy không đối nhau vì chúng không tạo thành đường thẳng b) 2 tia đối nhau c) 2 tia AB và AC đối nhau - 2 tia Ca và AC trùng nhau - BA và BC trùng nhau a) Các tia MN, MP, MQ trùng nhau b) MN, NM, MP không có 2 tia nào đối nhau c) PN & PQ đối nhau 1.Tia : Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O được gọi là một tia gốc O ( còn được gọi là một nửa đường thẳng gốc O ) Khi đọc ( hay viết ) tên một tia thì đọc tên gốc trước . Ví dụ : Tia Ox , tia Oy 2. Hai tia đối nhau : Hai tia chung gốc Ox và Oy tạo thành đường thẳng xy được gọi là hai tia đối nhau x O y • Nhận xét : Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau. 3. Hai tia trùng nhau : Chú ý : - Hai tia không trùng nhau còn được gọi là hai tia phân biệt Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 6: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Kiến thức : + Củng cố kiến thức về tia, hai tia đối nhau, thứ tụ các điểm trên hai tia đối nhau - Kỹ năng : + Rèn luyện cho HS kỹ năng nhận biết tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau, củng cố điểm nằm giữa điểm nằm cùng phía, khác phía qua đọc hình + Rèn kỹ năng vẽ hình II. Chuẩn bị dạy học : - GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, phấn màu . - HS: SGK, tập, viết, thước, phấn màu . III. Các hoạt động dạy học : - Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức - Hoạt đọng 2 : Kiểm tra bài cũ GV HS Làm bài tập 23/113 a) Các tia MN, MP, MQ trùng nhau Các tia NP, NQ trùng nhau Trong 3 tia MN, NM, MP không có tia nào đối nhau b) Trong 3 tia MN, NM, MP không có tia nào đối nhau c) Hai tia PN & PQ đối nhau . Làm bài 24/ * * A B A B b) • • B A c) • • GV nhận xét và cho điểm Hoạt động 3 : Bài mới . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 3-1 - Gọi 2 HS đọc đề - Gọi 1 HS vẽ hình Gọi 1 HS nhận xét ? Quan sát 2 hình cho biết điểm B và điểm M nằm cùng phía đối với A hay khác phía đối với A ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B hay điểm B nằm giữa hai điểm A và M ? Hoạt động 3-2 Gọi HS đại diện nhóm trả lời GV: Gọi lớp nhận xét Hoạt động 3-3 Gọi HS đọc đề Gọi HS vẽ hình ? Viết tên hai tia đối nhau gốc O ? Với 3 điểm M, O, N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại Lớp nhận xét Hoạt động 4 : Củng Cố ? Điều kiện để có 2 tia đối nhau ? Điều kiện 2 tia trùng nhau Hoạt động 5 : - Dặn về nhà học bài theo SGK - Dặn làm bài tập - Xem bài kế tiếp bài 6”Đoạn Thẳng ” - GV nhận xét tiết học HS đọc A M B * * * A B M * * * a).Hai điểm B và M nằm cùng phía đối với A b) Có thể điểm M nằm giữa 2 điểm A và B hoặc điểm B nằm giữa hai điểm A, M HS : a) Đối với a b) Một tia gốc A Lớp nhận xét HS đọc HS lên bảng vẽ Lớp quan sát 2 tia Ox & Oy đối nhau Điểm O Cả lớp nhận xét HS: - Có chung gốc & 2 tia tạo thành đường thẳng - Có 1 điểm gốc chung và 1 điểm chung khác nữa. 1) Bài 26/ 113 (SGK) a)Hai điểm B và M nằm cùng phía đối với A b)Có thể điểm M nằm giữa 2 điểm A và B hoặc điểm B nằm giữa hai điểm A, M Bài 27/ 113 a) Đối với a b) Một tia gốc A Bài 28 /113 x N O M y * * * a) 2 tia Ox & Oy đối nhau b) Điểm O nằm giữa 2 điểm M & N Giáo án hình học lớp 6: Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 7 : § ĐOẠN THẲNG I.Mục tiêu : * Kiến thức : - Biết khái niệm đoạn thẳng, biết vẽ đoạn thẳng, biết nhận dạng đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng, đoạn thẳng cắt tia - Biết mô tả hình vẽ bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau * Kỹ năng : - Rèn luyện tính cẩn thận khi vẽ hình, vẽ hình đúng và chính xác, nhận biết được một tia một đoạn thẳng trong hình vẽ . II. Chuẩn bị dạy học : - GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, giáo án , SGK, - HS : SGK, tập viết, thước, phấn màu III. Các hoạt động dạy học : - Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức - Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ . GV HS Làm bài tập 34/ 116 Trên đường thẳng a lấy ba điểm A, B, C . Hỏi có mấy đoạn thẳng tất cả ? Hãy gọi tên các đoạn thẳng ấy . a A B C * * * Có ba đoạn thẳng là AB, AC, BC Đoạn thẳng: AB, AC, BC GV gọi HS nhận xét GV nhân xét và cho điểm - Hoạt động 3 : Bài mới . TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 3- 1 Cho 2 điểm A và B . Ta dùng thước thẳng đặt cạnh thước đi qua 2 điểm A, B sau đó ta dùng phấn vạch theo cạnh thước từ A B . Nét phấn trên bảng là hình ảnh của đoạn thẳng AB . A B • • ? Trong khi vẽ đoạn thẳng AB thì đầu phấn di chuyển như thế nào ? ? Quan sát hình vẽ em hãy định nghĩa đoạn thẳng AB Đoạn thẳng AB còn gọi là đoạn thẳng BA -2 điểm A, B là hai mút của đoạn thẳng AB ( hoặc 2 đầu ) ? Làm bài 33/ 115 ? Phân biệt đường thẳng, đoạn thẳng, tia Hoạt động 3- 2 ? Hai đoạn thẳng AB và CD có điểm nào chung ? Khi 2 đoạn thẳng AB và CD có 1 điểm chung ta nói chúng cắt nhau . - Điểm chung gọi là giao điểm . ? Điểm K gọi là gì ? ? Ta nói tia Ox & đoạn thẳng AB chúng thế nào khi có 1 điểm chung ? Ta nói thế nào khi đoạn thẳng AB và đường thẳng xy có 1 điểm chung Ngoài ra còn có các trường hợp khác : - Giao điểm có thể trùng nhau với đầu mút đoạn thẳng hoặc trùng với gốc tia Hoạt động 4 : Củng cố - HS làm bài tập 34/116 - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày . - Lớp nhận xét - HS làm tiếp BT 37/116 - Gọi HS thực hiện . Hoạt động 5 : Dặn dò - Dặn HS làm bài tập theo SGK - Dặn HS học bài theo SGK - Xem bài kế tiếp - GV nhận xét tiết học HS: Đầu phấn trùng A hoặc trùng B hoặc nằm giữa A và B HS: a) R, S b) R, S - Đường thẳng không giới hạn ở hai phía - Đoạn thẳng bị giới hạn bởi hai mút - Tia là 1 phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O được gọi là tia gốc O . HS: Điểm I HS: Giao điểm HS: - Đoạn thẳng AB cắt tia Ox tại K - Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy cắt tại H . A B K C x 1. Đoạn thẳng AB là gì ? Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B - Hai điểm A, B là hai đầu mút ( hoặc 2 đầu ) của đoạn thẳng AB 2) Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng . • B • C • I • A • D Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau tại I Đoạn thẳng AB cắt tia Ox tại K • A O K x • • • B Đoạn thẳng AB cắt đường thẳng xy tại H • A x H y • • B Giáo án hình học lớp 6 chuẩn Giáo viên : Trần Thủ Khoa TIẾT 8 § 7 ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu : - Kiến thức : Giúp HS biết khái niệm độ dài đoạn thẳng . - Kỹ năng : HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi đo đạc II. Chuẩn bị dạy học : - GV: SGK, giá

File đính kèm:

  • doc3 tiet tang them on tap cuoi nam hinh hoc 6.doc