A- MỤC TIÊU
- HS hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng
- Biết đặt tên cho điểm đường thẳng
- Biết ký hiệu điểm, đường thẳng
- Biết sử dụng ký hiệu .
B- CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Sách, vở, thước thẳng
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
87 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 1 đến tiết 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Chương I
ĐOẠN THẲNG
Tiết 1:
ĐIỂM ĐƯỜNG THẲNG
A- MỤC TIÊU
- HS hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng
- Biết đặt tên cho điểm đường thẳng
- Biết ký hiệu điểm, đường thẳng
- Biết sử dụng ký hiệu .
B- CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Sách, vở, thước thẳng
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6a........................................
Lớp 6b.................................................
2) Kiểm tra
Sách vở đồ dùng của HS
3) Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
- GV nêu hình ảnh của điểm, cách đặt tên cho điểm.
- HS quan sát hình 1 sgk : đọc tên các điểm, cách vẽ điểm, nói cách viết tên điểm, cách vẽ điểm.
- HS quan sát bảng phụ: Hãy chỉ ra điểm . D . E
. B . C
- HS quan sát hình 2 sgk: Đọc tên điểm trong hình
- HS nêu cách hiểu hình 2
1. Một điểm mang 2 tên A và C
2. Hai điểm A và C trùng nhau
- GV thông báo:
- Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau.
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm
- Điểm cũng là 1 hình. là hình đơngiảnnhất.
* Hoạt động 2:
- GV nêu hình ảnh của đường thẳng
- HS quan sát hình 3 sgk:
đọc tên các đường thẳng, cách vẽ các đường thẳng, nói cách viết tên các đường thẳng, cách vẽ đường thẳng.
- GV lưu ý : Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía, đường thẳng là một tập hợp điểm.
* Hoạt động 3:
- HS quan sát hình 4 sgk:
- GV diễn đạt quan hệ giữa các điểm A, B với đường thẳng d bằng các cách khác nhau, viết ký hiệu: A d , B d.
- HS vẽ hình 5 sgk, trả lời các câu hỏi a, b, c trong sgk
- Câu a GV yêu cầu HS diễn đạt bằng cách khác nhau
- GV thông báo quan hệ điểm thuộc ( không thuộc) đường thẳng bằng cách khác nhau với mức độ trừu tượng khác nhau: với một đường thẳng bất kỳ, có những điểm thuộc đường thẳng đó và có những điểm đường thẳng đó.
GV treo bảng phụ y/c HS điền vào bảng bên
Đặt tên cho các điểm và đường thẳng ?
HS xem hình vẽ SGK
Cho biết điểm A thuộc đt nào ?
Cho biết điểm B thuộc đt nào ?
Những đt nào đi qua điểm B ?
Những đt nào đi qua điểm C ?
Điểm D nằm trên đt nào ?
GV yêu cầu HS lên bảng làm BT 4
1) Điểm
- Cách vẽ điểm: 1 dấu chấm nhỏ
- Cách viết tên điểm: Dùng các chữ cái in hoa
- Ba điểm phân biệt: A, B, C
. A . B
. C
- Hai điểm trùng nhau: A và C
A . C
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp các điểm. Một điểm cũng là một hình.
2) Đường thẳng
- Vẽ đường thẳng bằng một vạch thẳng
- Dùng các chữ cái in thường để đặt tên cho các đường thẳng
- Hai đường thẳng a và p a
p
3) Điểm thuộc đường thẳng
- Điểm không thuộc đường thẳng.
A d , B d.
d
. B
A
* áp dụng:
a)+ Điểm C thuộc đường a
+ Điểm E không thuộc a
b) C a ; E a
c) Hai điểm B, G a
Hai điểm M, N a
Cách viết thông thường
Hình vẽ
Kí hiệu
Điểm M
Đường thẳng a
M a
. N a
* Bài 1 /104
Bài 3/104
a) A n ; A q
B m ; B n ; B p
b) C m ; C q
c) D q
D m, n, p
Bài 4/105
Vẽ hình a) C a b) B b
4- Củng cố
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm của bài.
5- Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo sgk và vở ghi
- Làm các bài tập: 2,5,6 /104,105 sgk.
Ngày giảng:
Tiết 2:
BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
A- MỤC TIÊU
- HS hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng ? quan hệ điểm nằm giữa 2 điểm ?
- Nắm chắc trong ba điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng
- Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa
: Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận
B- CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, phấn màu.
HS: Sách, vở, thước thẳng.
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A...
Lớp 6B...
2) Kiểm tra
* HS 1: Vẽ đường thẳng a. Vẽ A a ; C a ; D a
Nêu các cách diễn đạt khác nhau của kí hiệu A a .
* HS 2: Vẽ đường thẳng b. Vẽ S b ; T b ; R b
Nêu các cách diễn đạt khác nhau của kí hiệu R b .
3) Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
* Hoạt động 1:
- GV: Từ bài kiểm tra của HS GV khẳng định 3 điểm A, C, D thẳng hàng
- GV? Thể nào là 3 điểm thẳng hàng?
- HS trả lời dựa vào hình 8a
- GV: khi nào thì 3 điểm không thẳng hàng?
- HS trả lời dựa vào hình 8b.
- GV yêu cầu HS nói cách vẽ 3 điểm thẳng hàng.
- HS: Vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng ấy.
- GV yêu cầu HS nói cách vẽ 3 điểm không thẳng hàng.
- HS: Vẽ đường thẳng rồi lấy 2 điểm thuộc đường thẳng ấy. Và 1 điểm không thuộc đường thẳng ấy.
* Củng cố: HS làm bài tập 10 a, c sgk? Trường hợp? (6 trường hợp)
- GV: để nhận biết được 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào?
- HS trả lời: dùng thước thẳng để kiểm tra
* Củng cố: HS làm bài 8 sgk
Hoạt động 2
- HS quan sát hình 9 sgk
- GV gọi hs đọc các cách mô tả vị trí tương đối của 3 điểm thẳng hàng trên hình đó.
- GV yêu cầu HS vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm A nằm giữa hai điểm B, C.
- GV: gọi 1 hs lên bảng vẽ
- GV: Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
- GV nhận xét ghi = phấn màu
* Củng cố: HS làm bài tập 11 sgk
Điền vào chỗ trống trong các phát biểu.
Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời
1- Thế nào là ba điểm thẳng hàng
+ Khi 3 điểm cùng thuộc 1 đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng
+ Khi 3 điểm không cùng thuộc bất kỳ đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng
. B
. .
A C
+ Áp dụng :
Bài 10 a) Vẽ 3 điểm M , N , P thẳng hàng
b) Vẽ 3 điểm T, Q, R không thẳng hàng
Bài 8
- 3 điểm A, M, N thẳng hàng
2. Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
Với 3 điểm thẳng hàng A, B, C như trên ta nói:
- A, C nằm cùng phía đối với B
- C, B nằm cùng phía đối với A
- A, B nằm khác phía đối với C
- Điểm C nằm giữa 2 điểm A, B
* Nhận xét:
Trong 3 điểm thẳng hàng ,có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại
4 –Củng cố
. Học sinh:Vẽ 3 điểm M, N , P thẳng hàng sao cho điểm N nằm giữa 2 điểm M
và P
- Giáo viên chú ý:2 trường hợp hình vẽ
Học sinh vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm B không nằm giữa 2 điểm A và C
- Giáo viên chú ý:có 2trường hợp hinh vẽ
Học sinh làm bài tập 9 sgk : gọi tên
- Tất cả các bộ 3 điểm thẳng hàng
- Hai bộ 3 điểm không thẳng hàng
- Điểm nằm giữa 2 điểm khác
+ Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
5- Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc bài theo sgk + vở ghi
- Học thuộc nhận xét về quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
- Làm bài tập 13, 14, 12 sgk
* Gợi ý bài 14:
Trồng theo hình ngôi sao năm cánh, hãy tìm các cách khác.
Ngày giảng:
Tiết 3:
ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
A- MỤC TIÊU:
Học sinh nắm được có một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.
Rèn luyện tư duy: Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng trên mặt phẳng: Trùng nhau; phân biệt, cắt nhau, song song.
Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A, B.
B- CHUẨN BỊ:
GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
HS: SGK, thước thẳng.
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A.
Lớp 6B
2-Kiểm tra:
HS1: Chữa bài 12 (SGK)
HS2: Chữa bài 13 (SGK)
3-Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng:
GV: Cho 1 điểm A GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua A. Nêu cách vẽ?
GV ? vẽ được mấy đường thẳng.
HS vẽ ra nháp và trả lời: Vô số đường thẳng.
GV: Cho thêm điểm B khác điểm A. Hãy vẽ đường thẳng đi qua A, B
HS vẽ vào vở, GV vẽ lên bảng.
GV? Muốn vẽ điểm đi qua 2 điểm A, B ta làm như thế nào?
GV? vẽ được mấy đường thẳng ?
HS trả lời
GV nêu nhận xét, ghi bằng phấn màu lên bảng, đóng khung.
Củng cố: HS làm BT 15 (SGK)
Hoạt động 2: Tên đường thẳng:
GV ? ta đã biết cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào?
HS: Bằng 1 chữ cái thường.
GV thông báo các cách đặt tên khác cho đường thẳng.
HS đọc tên các đường thẳng: đường thẳng a, đường thẳng AB ( hoặc BA), đường thẳng xy (hoặc yx).
?
Củng cố: HS làm SGK
HS gọi tên đường thẳng.
GV ? có bao nhiêu cachs gọi ?
GV nêu các khái niệm trùng nhau.
Hoạt động 3: Vị trí tương đối của hai đường thẳng?
GV thông báo: Các đường thẳng có thể trùng nhau hoặc phân biệt.
GV vẽ hai đường thẳng phân biệt có 1 điểm chung, không có điểm chung nào, nêu khái niệm hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau.
HS vẽ vào vở.
GV ? hai đường thẳng phân biệt có những vị trí nào?
HS đọc chú ý (SGK)
GV? Cho 2 đường thẳng trên mặt phẳng có những vị trí nào có thể xảy ra ?
GV lưu ý: ở lớp 6 khi nói 2 đường thẳng mà không nói gì thêm ta hiểu đó là 2 đường thẳng phân biệt
Hoạt động 4: Kiến thức bổ sung
- GV yêu cầu HS:
a) Vẽ hai đường thẳng cắt nhau mà giao điểm nằm ngoài trang giấy.
b) Vẽ hai đường thẳng song song bằng 2 lề của thước thẳng hoặc sử dụng dòng kẻ của trang giấy.
1. Vẽ đường thẳng
A B
Nhận xét:
Có 1 đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm A, B.
2. Tên đường thẳng:
C1: Đặt tên bằng 1 chữ cái thường
C2: Lấytên 2 điểm thuộc đường thẳng để đặt tên cho đường thẳng.
C3: Đặt tên đường thẳng bằng 2 chữ cái thường.
Có 6 cách gọi tên đường thẳng: AB, BA, AC, CA, BC, CB.
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
+ Hai đường thẳng AB, BC trùng nhau khi A, B C thẳng hàng…
+ Hai đường thẳng AB, AC chỉ có 1 điểm chung A. Ta nói chúng cắt nhau và A là điểm giao điểm của 2 đường thẳng đó.
A B
C
+ Hai đường thẳng xy,zt không có điểm chung nào, ta nói chúng song song với nhau.
x y
z t
Chú ý: ( SGK – 109)
4- Củng cố:
Bài 16
Bao giờ cũng có 1 điểm đi qua hai điểm cho trước
Vẽ đường thẳng đi qua 2 trong 3 điểm cho trước rồi quan sát xem đường thẳng đó có đi qua điểm thứ 3 hay không?
- HS làm BT 17 ( SGK)
Bài 17:
Có tất cả 6 đường thẳng? AB, BC, CA, CD, DA, BD
- HS làm BT 19 ( SGK)
Bài 19: Vẽ đường thẳng XY cắt d1 tại Z cắt d2 tại T
- GV gọi HS lên bảng vẽ hình và trả lời.
5-Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo SGK.
Làm BT 18, 20, 21 ( SGK) 17, 18 ( SBT)
Chuẩn bị cho giờ TH sau: Mỗi nhóm chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi….
Ngày giảng:
Tiết 4
THỰC HÀNH: TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
A- MỤC TIÊU:
Học sinh củng cố kiến thức về ba điểm thẳng hàng
chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B
+ Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A B đã có bên lề đường.
Học sinh có kỹ năng gióng đường thẳng trên mặt đất
HS có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế
B- CHUẨN BỊ:
GV: Phân công dụng cụ thực hành
HS: Cọc tiêu , dây dọi
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A
Lớp 6B
2-Kiểm tra:
HS1: Chữa bài 18 (SGK) Phát biểu nhận xét về đường thẳng đi qua 2 điểm
HS2: Chữa bài 20 (SGK) Nêu các vị trí tương đối của hai đường thẳng
HS3: nếu kết quả của bài tập 21?
Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa số đường thẳng và số giao điểm
3-Bài mới
Thực hành: trồng cây thẳng hàng
HĐ1: GV nêu nhiệm vụ của giờ thực hành và ghi bảng
Chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B
Đào hố trồng cây thẳng hàng với 2 cây A và B đã có sẵn lề đường
HĐ2: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm hs
Mỗi nhóm:
+ 3 cọc tiêu
+ 1 dây dọi
HĐ3: GV hướng dẫn hs cách làm
+ Bước 1: Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm
+ bước 2: Em thứ nhất đứng ở A, em thứ 2 cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C
+ Bước 3: Em thứ nhất ra hiệu để em thứ 2 điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ nhất thấy cọc tiêu A che lấp 2 cọc tiêu B và C. Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng.
HĐ4: GV chia vị trí thực hành cho các nhóm
HS thực hành theo nhóm
GV theo dõi hs thực hành
GV kiểm tra kết quả thực hành của hs
4-Củng cố:
- Nhắc nhở HS thu gọn đồ dùng thực hành
- Nhận xét đánh giá kết quả thực hành
5- Hướng dẫn hs về nhà
-Làm các bài tập: 16 ; 19; 21; 22 sbt
-Xem trước bài tia.
Ngày giảng:
Tiết 5
TIA
A- MỤC TIÊU:
Học sinh định nghĩa mô tả tia bằng nhiều cách khác nhau
Biết thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau
Học sinh biét vẽ tia, biết viết tên và cách đọc tên một tia
Phân biệt hai loại tia chung gốc
HS được rèn tính chính xáckhi phat biểu các mệnh đề toán học, rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát nhận xét của hs
HS có ý thức quan sát nhận biết phát biểu gẫy gọn mệnh đề
B- CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
Thước thẳng phấn màu , bảng phụ
HS: Thước thẳng , bút khác màu.
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A...
Lớp 6B....
2-Kiểm tra:
Vẽ đường thẳng xy, vẽ điểm 0 thuộc đường thẳng xy
3-Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1:
GV vẽ đường thẳng xy,
điểm 0 xy
-GV? Điểm 0 Chia đường thẳng xy thành mấy phần?
GV giới thiệu: Hình gồm điểm 0 và phần đường thẳng là 1 tia
GV? Thế nào là 1 tia gốc 0
HS đọc định nghĩa sgk
GV giới thiệu tên của 2 tia là ox, oy, còn gọi là nửa đường thẳng ox, oy
GV nêu cách đọc cách viết tên 1 tia
GV iưu ý cho HS khi đọc hay viết tia phải đọc hay viết tên gốc trước.
HS đọc hình 27 sgk
GV lưu ý cách vẽ tia, nhấn mạnh tia ox bị giới hạn ở điểm 0, không bị giới hạn về phía x
Củng cố: HS làm bài 25 vào vở
Hoạt động 2
V? 2 tia ox và oy trên hình có đặc điểm gì?
( 2 tia chung gốc, tạo thành 1 đường thẳng)
GV: Giới thiệu 2 tia ox , oy đối nhau
GV: 2 tia đối nahu phải có những điều kiện gì?
- GV giới thiệu: điểm 0 là gốc chung của 2 tia đối nhau ox, oy.
- GV? Em có nhận xét gì về mỗi điểm trên đthẳng
- HS nhận xét như SGK
- Củng cố : GV treo bảng phụ
- GV hỏi Hai tia ox, om, 2 tia Ax, Ax, có phải là 2 tia đối nhau không? Thoả mãn điều kiện 2
?1
- HS làm SGK
HS quan sát và hình vẽ trả lời
- HS có thể trả lời: 2 tia Ax, AB đối nhau , gv chuyển ý : 2 tia trùng nhau
Hoạt động 3 :
GV dùng phấn màu xanh vẽ tia AB, dùng phấn màu vàng vẽ tia Ax.
HS quan sát GV vẽ
GV: Em cso nhận xét gì về 2 tia Ax và AB
( Chung gốc, tia này nằm trên tia kia)
Tìm 2 tia trùng nhau trên hình 28
GV giới thiệu 2 tia phân biệt, thông qua bẳng phụ để minh hoạ
HS đọc chú ý Sgk/112
Củng cố: HS làm bài ?2
HS quan sát hình vẽ, trả lời
1) Tia gốc 0
Định nghĩa:
Tia ox ( còn gọi là nửa đường thẳng ox)
Tia oy ( còn gọi là nửa đường thẳng oy)
Bài 25 : Cho 2 điểm A, B vẽ:
Đường thẳng AB
b) Tia AB
c) Tia BA
2) Hai tia đối nhau
2 tia Ox và Oy :
- Chung gốc
- Cùng tạo thành 1 đường thẳng xy
Gọi là 2 tia đối nhau
+ Nhận xét: 2 tia ox và om không đối nhau
x
0 m
Hai tia Ax, Ax’ đối nhau
?1
.
a) Hai tia Ax, By không đối nhau vì không chung gốc
Các cặp tia đối nhau:
Ax và Ay
Bx và By
3) Hai tia trùng nhau
- Hai tia Ax, AB trùng nhau
* Chú ý: Hai tia không trùng nhau gọi là 2 tia phân biệt
?2
y
B .
. .
0 A x
- Tia OB trùng với tia Oy
- Hai tia Ox, Ax không trùng nhau vì không chung gốc.
- Hai tia chung gốc Ox, Oy không đối nhau vì không tạo thành đường thẳng
4 - Củng cố:
- HS làm bài 22 sgk
- GV ghi nội dung trên bảng phụ
- HS trả lời miệng, GV điền vào ô trống
- HS vẽ hình câu c bài 22
- Gv viết thêm ký hiệu x, y vào hình phát triển thêm và ?
Trên hình vẽ có mấy tia? chỉ rõ?
Kể tên các tia đối nhau? Trùng nhau?
5 – Hướng dẫn HS về nhà
- Nắm 3 khái niệm: Tia gốc 0, 2 tia đối nhau, 2 tia trùng nhau
- Làm các bài tập 23, 24 /sgk - 113
- Bài 26, 27, 29 / sbt-99
Ngày giảng:
Tiết 6
LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU:
Học sinh củng có kién thức về tia, hai tia đối nhau
Hs được rèn kỹ năng phát triển đ/n tia, hai tia đối nhau
có kỹ năng nhận biết tia hai tia đối nhau hai tia trùng nhau điểm nằm giữa hai điểm, điểm nằm cùng phía khác phía qua đọc hình
Hs nắm được kỹ năng hình vẽ
Rèn luyện tư duy: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
Giáo dục cho hs có ý thức sử dụng ngôn ngữ chính xác.
B- CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
Thước thẳng phấn màu ,
HS: Thước thẳng , bút khác màu.
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A
Lớp 6B
2-Kiểm tra:
- HS1: Thế nào là một tia gốc 0 ?
- Hai tia đối nhau là hai tia phải thoả mãn điều kiện gì ? Vẽ 2 tia đối nhau 0x, 0y
3- Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1:
GV cho hs làm việc theo nhóm ‘
Nhóm 1: Làm BT 26 (SGK)
Nhóm 2: Làm BT 28 (SGK)
Nhóm 3: Làm BT 29 (SGK)
Nhóm 4: Làm BT 31 (SGK)
GV gọi đại diện cho mỗi nhóm lên bảng trình bày
HS theo dõi lời giải của các nhóm và nhận xét
GV lưu ý
Bài 26 có 2 trường hợp hình vẽ
Bài 27 có nhiều cách đọc tên 2 tia gốc 0 đối nhau chẳng hạn :
Hai tia 0M, 0N , 0N và 0Y
HS đọc các trường hợp còn lại
Bìa 29: Có nhiều trường hợp hình vẽ. Đó là những trường hợp nào ?
Hoạt động 2: Luyện hình vẽ
HS vẽ hình lên bảng
Cả lớp nhận xét
GV? Nêu cách vẽ khác?
HS vẽ hình vào vở
Hoạt động 3:
GV cho hs suy nghĩ các BT 27, Bt30, BT 32(SGK)
GV đưa ra bảng phụ ghi nội dung 3 BT trên
GV gọi hs trả lời miệng các BT trên . Mỗi hs trả lời 1 ý
GV chốt lại :
Bài 27: Nêu các cách phát biểu khác nhau về tia
Bài 30, 32: Khắc sâu khái niệm về 2 tia đối nhau : Phải thảo mãn 2 điều kiện. Nếu thiếu 1 trong 2 điều kiện đó thì 2 tia không đối nhau x
Bài 32 a/ Sai
0
y
x
b/ Sai 0
y
1/ BT về nhận biết khái niệm
Bài 26(SGK)
a/ Hai điểm B, M nằm cùngphía đ/v A
b/ Điểm M nằm giữa 2 điểm A và B (H.1) hoặc điểm B nằm giữa 2 điểm A và M (H.2)
Bài 28(SGK)
a/ Hai tia đối nhau gốc 0 là ox và oy
b/ Trong ba điểm M, N, O thì điểm 0 nằm giữa 2 điểm còn lại
Bài 29 (SGK)
a/ Trong 3 điểm M, A, C thì điểm A nằm giữa 2 điểm còn lại
b, Trong ba điểm N, A, B thì điểm A nằm giữa 2 điểm còn lại .
2/ BT luyện hình vẽ
Bài 31(SGK)
A
MMMMMMM
N B A C
y x
A
B M C N
x y
3. BT luyện sử dụng ngôn ngữ
Bài 27 (SGK) Điền vào chỗ trống
a/ Tia AB là hình gồm điểm A và tất cả các điểm nằm cùng phía với B đối với điểm A
b/ Hình tạo bởi điểm A và phần đường thẳng chứa tất cả các điểm nằm cùng phía đối với A là một tia gốc A
Bài 30 (SGK) Điền vào chỗ trống
Nếu điểm 0 nằm trên đ/t xy thì
a/ Điểm 0 là gốc chung của hai tia đối nhau 0x, 0y
b/ Điểm 0 nằm giữa 1 điểm bất kỳ 0 tia 0x cắt 1 điểm bất kỳ 0 của tia 0y
Bài 32(SGK)
Câu c đúng
Hai tia ox, oy tạo thành đường thẳng xy thì đối nhau
4-. CỦNG CỐ :
HS trả lời câu hỏi:
- Thế nào là 1 tia gốc 0?
Hai tia đối nhau là tia phải thoả mãn ddk gì ?
5-. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn tập kỹ lý thuyết
- Làm các BT : 24, 25, 28 (SBT – 99)
- Xem trước bài “ Đoạn thẳng”
Ngày giảng:
Tiết 7
ĐOẠN THẲNG
A-: MỤC TIÊU:
- Biết định nghĩa đoạn thẳng
- Biết vẽ đoạn thẳng
- Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
- Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác
B- CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
Thước thẳng phấn màu , bảng phụ
HS: Thước thẳng , bút khác màu, vở ghi, SGK
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A
Lớp 6B
2-Kiểm tra:
HS1: Vẽ hai điểm A, B Vẽ đường thẳng A, B tia AB
Thế nào là tia AB ?
GV đặt vđ vào bài : Qua 2 điểm A, B ta vẽ được đ/t AB, tia AB, ta có thể vẽ được đoạn thẳng AB nữa . Vậy đoạn thẳng AB là gì ? ta vào bài hôm nay
3-Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cơ bản
Hoạt động 1 :
GV: yêu cầu HS vẽ hai điểm A, B trên trang giấy. Đặt mép thước đi qua 2 điểm A, B. Dùng bút chì vạch theo mép thước từ A đến B, ta được một hình
-GV khẳng định đó là đoạn thẳng AB
-Đoạn thẳng AB là gì?
-GV nhắc lại định nghĩa đoạn thẳng AB
-GV lưu ý cách vẽ đoạn thẳng: phải vẽ rõ 2 mút
HS làm bài tập 33/sgk
GV viết đề bài ra bẳng phụ
GV gọi hs đứng tại chỗ trả lời
GV điền vào bẳng phụ
HS đọc đề bài 34/ sgk
GV gọi hs lên bảng trình bày
GV Có nhận xét gì về các đoạn thẳng với đường thẳng a?
Đoạn thẳng là 1 phần của đường thẳng chứa nó
Hoạt động 2:
GV cho HS quan sát hình vẽ: 33, 34, 35 ( Bảng phụ)
Hãy mô tả các hình vẽ đó
GV: Lưu ý có 1 điểm chung
HS nhận dạng 2 đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng
GV cho HS quan sát bẳng phụ: Nhận dạng một số trường hợp khác về đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng
Mô tả các hình vẽ đó
1- Đoạn thẳng AB là gì?
Định nghĩa: (sgk)
Đoạn thẳng AB còn gọi là đoạn thẳng BA
Hai điểm A,B là hai mút(2 đầu) của đoạn thẳng AB
Bài 33: Điền vào ô trống:
a) Hình gồm 2 điểm R,S và tất cả các điểm nằm giữa R Và S được gọi là đoạn thẳng RS
Hai điểm RS được gọi là 2 mút của đoạn thẳng RS
Đoạn thẳng PQ là hình gồm 2 điểm P,Q và tất cả các điểm nằm giữa A, B
Bài 34/ sgk
Có 3 đoạn thẳng: AB, AC, BC
2- Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
a) Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau, giao điểm là điểm I
b ) Đoạn thẳng AB cắt tia ox, giao điểm là điểm K
Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy cắt nhau, giao điểm là điểm H
y
x
đường thẳng cắt đường thẳng xy cắt đt zt
Tại H
x t
zy
4 – Củng cố:
GV cho HS làm việc nhóm
Bài 35 : Câu d Đúng
Bài 39: I, K, L thẳng hàng
5- Hướng dẫn HS về nhà
-Thuộc và hiểu đoạn thẳng, biết vẽ hình biểu diễn đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng
- Làm các bài tập 36, 37, 38/ sgk
Ngày giảng :
Tiết 8
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
A- MỤC TIÊU:
- Biết độ dài đoạn thẳng là gì?
- Biết đo độ dài đoạn thẳng bằng thướcđo độ dài
- Biết so sánh 2 đoạn thẳng
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo
B- CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
Thước thẳng phấn màu , bảng phụ
HS: Thước thẳng có chia khoảng cách , bút khác màu, vở ghi, SGK
C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1) Tổ chức
Lớp 6A
Lớp 6B
2-Kiểm tra:
HS1: Chữa bài 37/sgk
Lấy 3 điểm không thẳng hàng A, B., C Vẽ 2 tia AB và AC sau đó vẽ tia Ax cắt đoạn thẳng BC tại điểm K nằm giữa 2 điểm B và C
HS2: Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ đoạn thẳng AB ? Đo đoạn thẳng đó, viết kết quả đo bằng ngôn ngữ thông thường, bằng ký hiệu. Em hãy nêu rõ cách đo.
Cả lớp: Vẽ 1 đoạn thẳng có đặt tên. Tiến hành đo như HS2
GV cho hs nhận xét bài làm của bạn
GV gọi một số hs đọc kết quả đo của mình.
3-Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cơ bản
* Hoạt động1:
- GV ? Nêu dụng cụ đo đoạn thẳng?
- Em còn biết dụng cụ đo độ dài nào khác?
- GV giới thiệu một vài loại thước
- HS nhận dạng các dụng cụ đo ( h.42)
- GV hướng dẫn hs cách đo độ dài đoạn thẳng AB, gv làm mẫu trên bảng
- HS đo trong vở
- GV gọi hs nhắc lại cách đo
- GV nêu cách ký hiệu đoạn thẳng
- Khi có 1 đoạn thẳng thì tương ứng với nó sẽ có mấy độ dài?
- Độ dài đó là một số ntn?
- HS đọc nhận xét trong sgk
- GV nêu các cách nói khác
- GV? Độ dài và khoảng cách có khác nhau không?
- Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau ntn?
- GV cho hs đo chiều dài và chiều rộng cuốn vở của mình rồi đọc kết quả.
Hoạt động 2
- Hãy đo độ dài chiếc bút bi và bút chì của em. Hai vật này có độ dài bằng nhau không?
- GV nêu cách đo 2 đoạn thẳng
- Cả lớp đọc sgk
- Em hãy cho biết thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau? đoạn thẳng này dài hơn hay ngắn hơn đoan thẳng kia
- GV vẽ hình 40 lên bảng
- 1 HS lên bảng viết kí hiệu
?1
- HS làm
- GV gọi 1 HS lên đọc kết quả
?2
- HS làm bài 1 hs trả lời
?3
- HS làm bài 1 inch = ? mm
- GV gọi 1 HS trả lời
1- Đo đoạn thẳng
a) Dụng cụ:
- Thước thẳng có chia khoảng
b) Đo đoạn thẳng AB
* Cách đo:
- Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm AB sao cho vạch số 0 điểm A
- Điểm B trùng với điểm nào đó trên thước . Chẳng hạn 30 mm. Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 30 mm .
* Ký hiệu: AB = 30 mm
hoặc BA = 30 mm
B
A
* Nhận xét: sgk/117
- Ta còn nói : Khoảng cách giữa 2 điểm Avà B bằng 30 mm. Hoặc A cách B một khoảng bằng 30 mm.
- Khi A B ta nói khoảng cách giữa 2 điểm A , B bằng 0
2- So sánh hai đoạn thẳng
* So sánh hai đoạn thẳng bằng cách so sánh độ dài của chúng
AB = CD
EG > CD hay AB < EG
?1
a) EF = GH = 17 mm
AB = IK = 28 mm
CD = 40 mm
b) EF < CD
?3
1 inch = 2,54 cm = 25,4 mm
4- Củng cố:
GV yêu cầu HS lên bảng lảm BT 43
So sánh đoạn thẳng AB ,AC ,BC ?
GV yêu cầu HS lên bảng lảm BT 44
GV yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày
GV: Đường từ nhà em đến trường là 800m tức là khoảng cách từ nhà em đến trường là 800m , câu nói này đúng hay sai?
* Bài 43
AC = 18 mm
AB = 31 mm AC < AB ,< BC
BC = 35 mm
* Bài 44
a) AB = 12 mm
BC = 16 mm
DC = 25 mm
AD = 31 mm
AD > DC > BC > AB
b) Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
AB + BC + CD + DA = 12 + 16 + 25 + 31
= 84 mm
( Sai vì đường từ nhà đến trường không thẳng)
5 – Hướng dẫn HS về nhà
- Nắm vững nhận xét về độ dài đoạn thẳng, cách đo đoạn thẳng, cách so sánh hai đoạn thẳn - Làm bài 40; 41; 42; 45 / sgk- 119.
==========================
Ngày
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6(11).doc