Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I-MỤC TIÊU:

Kiến thức cơ bản :

-HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m>0).

-Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N.

Kĩ năng cơ bản: Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.

Thái độ giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV : Thước thẳng, phấn màu, compa.

HS : Thước thẳng, compa.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3396 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/11/2010 Ngày dạy: 10/11/2010 Tiết 11 §9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản : -HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m>0). -Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N. Kĩ năng cơ bản: Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập. Thái độ giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV : Thước thẳng, phấn màu, compa. HS : Thước thẳng, compa. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Th. Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 5 ph Hoạt động 1 : KIỂM TRA HỌC SINH 1) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đăûng thức nào? 2) Chữa bài tập. Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10cm; VA = 20cm; VT = 30cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? *Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10cm trên một đường thẳng đã cho. *GV : Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng TA trên một đường thẳng khi biết độ dài của nó. Vậy để vẽ đoạn thẳng OM = a cm trên tia Ox ta làm như thế nào? ( nêu rõ từng bước) -Một HS được kiểm tra. -HS đọc SGK trong 3 phút mục 1(ví dụ 1). –Ghi bài học. 23 ph Hoạt động 2 : THỰC HIỆN VÍ DỤ VẼ MỘT ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA Ví dụ 1 : -Để vẽ một đạn thẳng cần xác định hai mút của nó. Ơû ví dụ 1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào? -Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào? Sau khi thực hiện 2 cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì? -GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng…… 1) Vẽ đoạn thẳng trên tia VD1 : Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2cm. -Mút O đã biết . -Cần xác định mút M. *Cách 1 : (dùng th7ớc có chia khoảng) -Đặt cạnh của thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng gốc O. -Vạch (2cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M. O M x 2cm Hình a * Cách 2: (Có thể dùng thước thẳng và compa) HS đọc nhận xét trong SGK (trang 122) VẼ MỘT ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA VD1 : (SGK trang 122) Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2cm. -Đặt cạnh của thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng gốc O. -Vạch (2cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M. O M x Nhận xét trong SGK (trang 122) VD 2 : Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. * Đầu bài cho gì? Yêu cầu gì? Củng cố : Bài 1 : Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2,5 cm (vở);(bảng OM=25cm) ON = 3 cm (vở); (bảng ON = 30 cm) C1: Dùng thước tẳng có độ dài. C2: Dùng thước và compa. *Trong thực hành: Nếu cần vẽ một đoạn thẳng có độ dài lớn hơn thước thì ta làm thế nào? *Nhìn hình (b) em có nhận xét gì về vị trí 3 điểmO; M; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? VD 2 : -HS đọc SGK (VD 2) trong 5 phút và nêu lên cách vẽ? -hai HS lên bảng thao tác vẽ (GV bổ sung nếu cần) -Cả lớùp thao tác: Vẽ đoạn thẳng AB Vẽ đoạn thẳng CD = AB (bằng compa vào vở) O M N x 2,5 cm 3 cm Hình B VD 2 : (SGK trang 122, 123) Bài 1 : Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2,5 cm ; ON = 3 cm 7 ph Hoạt động 3 : VẼ HAI ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA *Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một mút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của ba điểm( đầu mút của các đoạn thẳng)? Vậy : Nếu trên tia Ox có OM = a; ON = b; 0 < a < b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M *Với ba điểm A; B; C thẳng hàng : AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì? *Một HS đọc đề VD trong mục 2. *Một HS lên bảng thực hiện ví dụ (cả lớp vẽ vào vở) 2) vẽ hai đoạn thẳng trên tia VD: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm; ON = 3 cm M N O 1 2 3 x M nằm giữa O và N. a O M N x b O M nằm giữa O và N Nhận xét SGK. VẼ HAI ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA VD 2 : (SGK trang, 123) Nhận xét SGK. Trang 123 a O M N x b O M nằm giữa O và N 8 ph Hoạt động 4 : LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Bài 54 SGK Bài 55 SGK -Bài học hôm nay cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là? (Nếu O; M; N tia Ox và OM ………) LUYỆN TẬP Bài 54 SGK trang 124 Bài 55 SGK trang 124 2 ph Hoạt động 5 : DẶN DÒ Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài (cả dùng thước và compa) Làm bài tập : 53, 57, 58, 59 (SGK) Làmbài tập 52, 53, 54, 55 (SBT)

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 6 - T.11.doc
Giáo án liên quan