I-MỤC TIÊÙ
Kiến thức cơ bản: HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì?
Kĩ năng cơ bản:
-HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
-HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.
HS : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh go (bằng khoảng chiếc bảng đen nhỏ), một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2010
Tiết 12
Ngày dạy: 17/11/2010
1 T TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I-MỤC TIÊU
Kiến thức cơ bản: HS hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì?
Kĩ năng cơ bản:
-HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
-HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.
HS : Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh go ã(bằng khoảng chiếc bảng đen nhỏ), một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Th.Gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
5 ph
Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI HỌC SINH, DẪN DẮT TỚI KHÁI NIỆM
TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 2cm; MB = 2cm
A M B
Đo độ dài : AM = cm?
BM = cm?
So sánh MA ; MB
Tính AB?
Nhận xét gì về vị trí của M đối với A B
Một HS lên bảng thực hiện:
AM = 2cm => AM = MB
MB = 2cm
M nằm giữa A và B
=> MA + MB = AB
AB = 2 + 2 = 4(cm)
3) M nằm giữa hai điểm A ; B và cách đều A ; B => M là trung điểm của đoạn thẳng AB
17 ph
Hoạt động 2
1) Trung điểm của đoạn thẳng
*M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn những điều kiện gì?
-Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có các đẳng thức nào?
Tương tự M cách dều A ; B thì……?
*GV yêu cầu : Một HS vẽ trên bảng
+ Vẽ đoạn thẳng AB = 35 cm (trên bảng)
+ Vẽ trung điểm M của AB
Có giãi thích cách vẽ ?
Toàn lớp vẽ như bạn với AB = 3,5cm.
GV chốt lại : Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB =
*HS nhắc lại định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
-Cả lớp ghi bài vào vở: Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng SGK.
- HS thực hiện
1)TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (SGK trang 125)
Bài tập củng cố
Bài 60 (SGK trang 118)
-GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2cm trên bảng
2cm
Yêu cầu 1 HS vẽ hình.
*GV ghi mẫu lên bảng ( để HS biết cách trình bày bài)
*GV lấy điểm A/ đoạn thẳng OB; A/ có là trung điểm của AB không?
Một đoạn thẳng có mấy trung điểm?
Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó?
*GV : Cô cho đoạn thẳng như hình vẽ( chưa có rõ số đo chiều dài) mời một em hãy vẽ cho cô trung điểm K của nó?
E F
-Em nói xem em định vẽ như thế nào?
Việc đầu tiên ta phải làm gì?
-Một HS đọc to đề, cả lớp theo dõi
-Một HS khác tóm tắt đề
HS trả lời miệng.
a)Điểm A nằm giữa hai điểm O và B( vì OA < OB).
b) theo câu a:
A nằm giữa O và B
=> OA + AB = OB
2 + AB = 4
AB = 4 – 2
AB = 2cm
=>OA = OB ( Vì = 2cm)
=> c)Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng OB
Chú ý : Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó.
=>HS:
-Đo đoạn thẳng EF
-Tính EK =.
-Vẽ K đoạn thẳng EF với EK=
Bài 60 (SGK trang 118)
Giải:
-Tia Ox
Cho -A; Btia Ox: OA = 2cm;
OB = 4cm.
a) A có nằm giữa hai điểm O;
B không?
Hỏi b) So sánh OA và OB.
c)ĐiểmA có là trung điểm
của đoạn thẳng OB không?
Vì sao?
O A B
2cm
4cm
a)Điểm A nằm giữa hai điểm O và B( vì OA < OB).
b) theo câu a:
A nằm giữa O và B
=> OA + AB = OB
2 + AB = 4
AB = 4 – 2
AB = 2cm
=>OA = OB ( Vì = 2cm)
=> c)Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng OB
12 ph
Hoạt động 3
2) Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
*Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB?
GV: Yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước.
Cách 1:
VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ( Cho sẵn đoạn thẳng)
Cách 1:
Dùng thước thẳng có chia khoảng.
B1: Đo đoạn thẳng.
B2: Tính MA = MB =
B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA ( hoặc MB)
2) CÁCH VẼ TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (SGK trang 125)
Cách 2: Dùng dây gấp.
Cách 3: Dùng giấy gấp (SGK)
GV hướng dẫn miệng
Cách 2 : Gấp dây
Cách 3: Dùng giấy gấp
-HS tự đọc SGK,
8 ph
Hoạt động 5 : CỦNG CỐ
Bài 1 :Điền từ thích hợp vào chỗ trống……để được các kiến thức cần ghi nhớ
1)Điểm…….là trung điểm của đoạn thẳng AB
ĩ M nằm giữa A; B
MA = …………..
2)Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì………….=………=AB
Bài 2 : Bài 63 (SGK)
Bài 3 : Bài 64 ( SGK).
3 ph
Hoạt động 4 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Cần thuộc, hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập.
Làm các bài tập : 61, 62, 65 (trang 118 SGK)
Làm các bài tập : 60, 61, 62 (SBT).
Ôn tập, trả lời các câu hỏi, bài tập trong trang 124 SGK để giờ sau ôn tập chương.
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 - T.12.doc