Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 13 - Ôn tập chương I

I-MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm – tính chất – cách nhận biết)

Kỹ năng cơ bản :

-Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng.

-Bước đầu tập suy luận đơn giản.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ, phấn màu.

HS : Thước thẳng, compa.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2117 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 13 - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêt 13 133 Ngày soạn: 22/11/2010 Ngày dạy: 24/11/2010 §. ÔN TẬP CHƯƠNG I I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm – tính chất – cách nhận biết) Kỹ năng cơ bản : -Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. -Bước đầu tập suy luận đơn giản. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ, phấn màu. HS : Thước thẳng, compa. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Th.Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 10 ph Hoạt động 1 : KIỂM TRA VIỆC LĨNH HỘI MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG CHƯƠNG CỦA HỌC SINH Câu hỏi: HS1 : Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách , chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ. HS2 : -Khi nào nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng? -Vẽ ba điểm A, B, C thẳng hàng -Trong ba điểm đó điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại Hãy viết đẳng thức tương ứng. HS3: Cho hai điểm M; N -Vẽ đường thẳng aa/ đi qua hai điểm đó. -Vẽ đường thẳng xy cắt đườn thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể một số tia trên hình, một số tia đối nhau? Câu hỏi bổ sung: Nếu đoạn MN = 5cm thì trung điểm I cách M , cách N bao nhiêu cm? Ba HS lẫn lượt trả lời, thực hiện trên bảng (cả lớp làm vào vở) HS1 : Khi đặt tên đường thẳng có ba cách: C1:Dùng một chữ cái in thuờng a C2: Dùng hai chữ cái in thường x y C3 : Dùng hai chữ cái in hoa A B HS2 : -Ba điểm A, B, C thẳng hàng khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng. A B C Điểm B nằm giữa hai điểm A và C. AB + BC = AC HS3 : x M I N a a/ y Trênhình có: -Những đoạn thẳng MI; IN; MN -Những tia : Ma/; Ia/ (hay IN) Cặp tia đối nhau: Ia và Ia/ Ix và Iy… I Trả lời các câu hỏi ôn tập sau 1) Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách , chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ. 2) Khi nào nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng? -Vẽ ba điểm A, B, C thẳng hàng -Trong ba điểm đó điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại Hãy viết đẳng thức tương ứng. 3) Cho hai điểm M; N -Vẽ đường thẳng aa/ đi qua hai điểm đó. -Vẽ đường thẳng xy cắt đườn thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể một số tia trên hình, một số tia đối nhau? II- Bài tập Bài tập 1 5 ph Hoạt động 2 : ĐỌC HÌNH ĐỂ CỦNG CỐ KIẾN THỨC a B A A B C C A B a I b m n x O y A B y M ( m>0) A N K M x N A M B A O B HS trả lời miệng 12 ph Hoạt động 3: CỦNG CỐ KIẾN THỨC QUA VIỆC DÙNG NGÔN NGỮ Bài 2: Điền vào ô trống trong các câu phát biểu sau để đuợc câu đúng: Trong ba điểm hẳng hàng…….nằm giữa hai điểm còn lại Có một và chỉ một đường thẳng đi qua…………… Mỗi điểm trên một đường thẳng là………của hai tia đối nhau. Nếu …………………thì AM + MB = AB. Nếu MA = MB = thì ……….. (GV viết đề bài lên bảng phụ, cho HS lên dùng phấn khác màu điền vào chỗ trống) Bài 3: Đúng hay sai? a) Đoạn thẳng AB là hình gồøm các điểm nằm giữa hai điểm A và B. b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều A và B. c) Trung điểm của đoạn thẳng A và B là điểm cách đều A và B. d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung. e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng. f) Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau. g) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song. HS cả lớp kiểm tra, sửa sai nếu cần. Sai. Đúng sai Sai Đúng Sai Đúng Bài 2: Bài tập 3: Kết quả: Sai Đúng Sai Sai Đúng Sai Đúng 15 ph Hoạt động 4 : LUYỆN KỸ NĂNG VẼ HÌNH Bài 4: Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy. (không đối nhau) -Vẽ đường thẳng aa/ cắt hai tia đó tại A; B khác O. Bài tập 4 -Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Vẽ tia OM. -Vẽ tia ON là tia đốí của tia OM. Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình? Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình? Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không? Bài tập 5 (Làm bài tập SGK trang 127) Câu hỏi bổ sung: Tính đoạn thẳng AC ; BD So sánh AC và BD. Trên hình có điểm nào là trung điểm của đoạn thẳng nào không? a x A N O M B a/ Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy. (không đối nhau) -Vẽ đường thẳng aa/ cắt hai tia đó tại A; B khác O. -Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Vẽ tia OM. -Vẽ tia ON là tia đốí của tia OM. Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình? Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình? Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không? Bài tập 5 (Làm bài tập SGK trang 127) Câu hỏi bổ sung: Tính đoạn thẳng AC ; BD So sánh AC và BD. Trên hình có điểm nào là trung điểm của đoạn thẳng nào không? 3 ph Hoạt động 5: DẶN DÒ Về nhà hiểu, thuộc, nắm vững lý thuyết trong chương. Tập vẽ hình , ký hiệïu hình cho đúng. Làm các bài tập trong SBT : 51, 56, 58, 63, 64, 65 (trang 105)

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.13.doc
Giáo án liên quan