A. Mục tiêu
- HS đợc hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đờng thẳng, tia, đoạn thẳng
- Sử dụng thành thạo thớc thẳng, thớc có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng
- Bớc đầu tập suy luận đơn giản
B. Chuẩn bị
HS: Giấy trong, bút dạ
GV:Máy chiếu, giấy trong
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tiết 18 đến tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………...
Ngày dạy :…………
Tiết 13: Ôn tập chơng 1
A. Mục tiêu
- HS đợc hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đờng thẳng, tia, đoạn thẳng
- Sử dụng thành thạo thớc thẳng, thớc có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng
- Bớc đầu tập suy luận đơn giản
B. Chuẩn bị
HS: Giấy trong, bút dạ
GV:Máy chiếu, giấy trong
Bảng 1
Mỗi hình trong bảng sau đây cho bết kiến thức gì ?
Bảng 2
Điền vào chỗ trống:
a) Trong ba điểm thẳng hàng .......................................... điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
b) Có một và chỉ một đờng thẳng đi qua ...........................................................................
c) Mỗi điểm trên đờng thẳng là ......................................................... của hai tia đối nhau
d) Nếu .................................................................................................. thì AM + MB = AB
Bảng 3.
Đúng ? Sai ?
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm hai điểm nằm giữa hai điểm A và B.
b) Nếu M là trung điỉem của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B.
c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A và B.
d) Hai đờng thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
C. Tiến trình bài giảng
I. ổn định lớp(1)
II. Kiểm tra bài cũ
III. Ôn tập
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
- Treo các bảng phụ để HS trả lời, điền vào chỗ trống.
- Yêu cầu cử đại diện trả lời nhận xét
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân vào vở
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình
- Trả lời các câu hỏi
Nhận xét câu trả lời
- Quan sát và thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi
- Nhận xét chéo giữa các nhóm.
- Nhận xét hình vẽ
- Nhận xét hình vẽ
- Nhận xét hình vẽ
- Nhận xét hình vẽ
- Nhận xét hình vẽ
- Nhận xét câu trả lời
Hoạt động 1. Làm theo yêu cầu ở các bảng phụ:(15)
Bảng1
Bảng 2
Bảng 3
Hoạt động 2. Vẽ hình(18)
Bài 2. SGK
Bài 3. SGK
Trong trờng hợp AN song song với đờng thẳng a thì sẽ không có giao điểm với a nên không vẽ đợc điểm S.
Bài 4. SGK
Bài 7. SGK
Vì M là trung điểm của AB nên: AM = MB =
Vẽ trên tia AB điểm M sao cho AM = 3,5 cm.
Bài 8. SGK
Hoạt động 3. Trả lời câu
Hỏi (8)
Câu 1.
Câu 5
Câu 6
IV. Hớng dẫn học ở nhà
Học bài ôn tập các kiến thức đã học trong chơng
Làm các bài tập còn lại
Chuẩn bị cho bài kiểm tra chơng I
Tuần 19 :
Ngày soạn:………...
Ngày dạy :…………
Tiết 14: Kiểm tra 45’ chương I
I. Mục tiêu
- HS đợc kiểm tra kiến thức đã học về đờng thẳng, đoạn thẳng, tia.
- Kiểm tra kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo vẽ hình
- Có ý thức đo vẽ cẩn thận
II. phương tiện dạy học
GV: chuẩn bị đề
HS: giấy nháp, thước kẻ
III. tiến trình dạy học
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đề:
Câu 1. (3 đ)
Đoạn thẳng AB là gì ?
Câu 2. (4 đ)
Vẽ hai đờng thẳng xy và zt cắt nhau tại O. Lấy A thuộc tia Ox, B thuộc tia Ot, C thuộc tia Oy, C thuộc tia Oz sao cho : OA = OC = 3 cm, OB = 2 cm, OD = 2OB.
Câu 3. (3 đ)
ở bài 2, giải thích vì sao O là trung điểm của đoạn thẳng AC
Đáp án – Thang điểm
Câu 1. Phát biểu đúng định nghĩa đoạn thẳng AB ( 3 đ)
Câu 3. Vẽ đúng hình ( hình1):
Vẽ tia xy và zt cắt nhau tại O (1,5 đ)
Vẽ OA = OC = 3 cm ( AOx, C Oy) (1,5 đ)
Vẽ OB = 2cm (0,5 đ)
Vẽ OD = 2OB (0,5 đ)
Câu 3.
O nằm giữa A và C (1 đ)
OA = OC ( = 3 cm) (1 đ)
Theo định nghĩa trung điểm của một đoạn thẳng, ta có
O là trung điểm của đoạn thẳng AC. (1 đ)
* Rút kinh nghiệm:
- Nhắc nhở HS không nghiêm túc.
- Ôn tập thi học kì.
IV Lưu ý khi sử dụng giáo án
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
Ban giám hiệu kí duyệt
Ngày soạn:………...
Ngày dạy :…………
Tiết 15
Trả bài kiểm tra
I. Mục tiêu
- HS đợc củng cố những kiến thức đã học trong chơng trình HK I
- Kiểm tra lại những kĩ năng làm bài tập đã biết
- Kĩ năng trình bày bài kiểm tra.
II. phương tiện dạy học
III. tiến trình dạy học
I. ổn định lớp
II. Chũa bài kiểm tra
File đính kèm:
- HH T 18-19.doc