Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tiết 18: Vẽ góc cho biết số đo

I . Mục tiêu:

1/Kiến thức:HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy=m0 (0 < m < 1800)

2/ Kĩ năng:- HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước đo góc và thước thẳng.

3/Thái độ:- Rèn tính cẩn thận và chính xác khi đo, vẽ.

II . Chuẩn bị:

- GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc.

- HS: SGK, tập ghi, dụng cụ học tập.

III . Phương pháp:Vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập thưch hành.

IV. Tiến trình dạy – học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tiết 18: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Tiết : 18 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I . Mục tiêu: 1/Kiến thức:HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy=m0 (0 < m < 1800) 2/ Kĩ năng:- HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước đo góc và thước thẳng. 3/Thái độ:- Rèn tính cẩn thận và chính xác khi đo, vẽ. II . Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc. HS: SGK, tập ghi, dụng cụ học tập. III . Phương pháp:Vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập thưch hành. IV. Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1( 8 phút): Kiểm tra bài củ I B A O H: Khi nào thì Làm bài tập 20: Gọi HS khác nhận xét. GV cho điểm. KQMĐ: Vì tia OI nằm giữa OA và OB nên: Thay số: + 150 = 600 = 600 - 150 = 450 Hoạt động 2(17 phút): Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Ví dụ 1: Cho HS đọc SGK. GV tóm tắt lại cách vẽ. Gọi hai HS lên bảng. Một HS đọc cách vẽ, một HS tiến hành vẽ theo lời đọc. HS dưới lớp vẽ hình vào vở. H: Theo cách thực hiện trên thì ta vẽ được mấy tia Oy đễ được = 400 ? GV giới thiệu nhận xét SGK. Ví dụ 2: Cho HS đọc SGK. Yêu cầu vẽ hình theo lời giải. (chia mỗi nhóm 2 em vẽ hình vào phiếu học tập. GV thu bài vài nhóm và nhận xét) Cho HS giải bài tập 24 SGK (HS thực hiện theo hướng dẫn. GV xuống lớp kiểm tra) HS đọc SGK. HS lắng nghe. Hai HS lên bảng thực hiện O x y 400 KQMĐ: Chỉ được duy nhất một tia Oy như thế. HS lắng nghe và ghi vở B C A 300 KQMĐ: B y x 450 KQMĐ: Hoạt động 3( 10 phút): Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng Ví dụ 3: Cho HS đọc SGK. GV chốt lại. Làm bài tập: Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. a) Vẽ =300, =750 b) Có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Ox,Oy,Oz? Giải thích. GV giới thiệu nhận xét SGK. O x z 300 750 y HS đọc SGK. HS lắng nghe. a) b) Trong 3 tia Ox, Oy, Oz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Vì (300 < 750 ) HS ghi vở. Hoạt động 4( 8 phút): Củng cố Bài tập 27 SGK. H: Theo bài ra trong 3 tia OA, OB, OC tia nào nằm giữa hai tia còn lại? H: Hướng giải bài tập này như thế nào? Gọi 1 HS vẽ hình, 1 HS khác trình bày bày giải. GV chốt lại toàn bài O A C 550 1450 B KQMĐ: Vì (1450 > 550 ) nên tia OB nằm giữa hai tia OA và OC. Vì tia OB nằm nằm giữa OA và OC nên: Thay số: + 550 = 1450 = 1450 - 550 = 900 Vậy: = 900 Hoạt động 5( 2 phút): Hướng dẫn về nhà Tập vẽ góc với số đo cho trước. Học kỹ bài. Làm bài tập 25;26; 28; 29 SGK DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc