Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 21 - Bài 6 - Tia phân giác của góc

I-MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản:

- HS hiểu thế nào tia phân giác của góc?

- HS hiểu đường phân giác của góc là gì?

Kỹ năng cơ bản:

- HS biết vẽ tia phân giác của góc.

Thái độ: Giáo dục tính đo vẽ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, gấp giấy cho học sinh.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3371 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 21 - Bài 6 - Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/2/2011 Ngày dạy: 2/3/2011 Tiết 21 Tiết 1515 §6. TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: HS hiểu thế nào tia phân giác của góc? HS hiểu đường phân giác của góc là gì? Kỹ năng cơ bản: HS biết vẽ tia phân giác của góc. Thái độ: Giáo dục tính đo vẽ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, gấp giấy cho học sinh. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phiếu học tập, com pa, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng nhóm, phấn viết bảng. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 7ph Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ GV yêu cầu HS làm bài trong vở bài tập. 1)Cho tia Ox. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho 2) Vị trí tia Oz như thế nào đối với tia Ox và Oy? Tính , so sánh với ? GV thu vở bài tập của HS, kiểm tra chấm điểm. GV: Tia Oz nằm giẵ hai tia Ox và Oy tia Oz tạo với Ox, Oy 2 góc bằng nhau, ta nói Oz là tia phân giác của góc xOy HS làm vào trong vở: y z 1000 500 O x Có tia Oy; Oz cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox => tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. 10 ph Hoạt động 2 : 1. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC LÀ GÌ? GV: Qua bài tập trê em hãy cho biết tia phân giác của một góc là một tia như thế nào? -Khi nào tia Oz là tia phân giác của góc xOy? *Quan sát các hình vẽ, dựa vào định nghĩa, cho biết tia nào là tia phân giác của góc trên hình? HS nêu định nghĩa tia phân giác như SGK. Oz là tia phân giác của góc xOy ĩ Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và O y HS quan sát trả lời 1. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC LÀ GÌ? Định nghĩa (xem SGK) 10 ph Hoạt động 3 : 2 . CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC Ví dụ: Cho góc xOy = 640. vẽ tia phân giác Oz của góc xOy.. GV :Tia Oz phải thoả mãn điều kiện gì? Vậy ta phải vẽ vẽ tiếp tia Oz nằm giữa tia OxÕ và Oy sao cho . Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. Bài tập 2: Cho vẽ tia phân giác OC của góc AOB. HS: trả lời câu hỏi của gáo viên. -Vẽ -Vẽ tia Ot nằm giữa hai tia Õ và Oy sao cho 2 . CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC Tia Oz phải nằm giữa hai tia Ox và Oy: x 640 t 320 y -Vẽ -Vẽ tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy sao cho Bài tập 2: A B 800 O Cách 1 : Dung thước đo góc. -Hãy tính góc AOC? -Vẽ tia OC là phân giác . * Ngoài cách dùng: Thước đo góc, còn cách nào khác dể xác định được phân giác của góc AOB không ? GV yêu cầu HS xem hình 38SGK. GV: Mỗi góc (không phải là góc bẹt có mấy tia phân giác). *Cho góc bẹt xOy. Vẽ tia phân giác của góc này? Góc bẹt có mấy tia phân giác? HS: Trả lời câu hỏi của GV -Vẽ tia OC sao cho OC nằm giữa OA và OB và HS lên bảng vẽ tia OC. *Cách 2: Gấp giấy. -Vẽ góc AOB lên bảng phụ nhóm. -Gấp giấy sao cho cạnh OA trùng với cạnh OB. Nếp gấp cho ta vị trí của tia phân giác OC. HS: Mỗi góc (khác góc bet) chỉ có một ta phân giác. Góc bẹt có hai tia phân giác là hai tia đối nhau. Tính góc AOC? A C B 400 O 3 ph Hoạt đôïng 4: 3. CHÚ Ý GV trở lại hình vẽ trên có góc và tia Oz là tia phân giác của góc . GV vẽ đường thẳng tt/ và giới thiệu zz/ là đường phân giác của . Vậy đường phân giác của một góc là gì? HS: Đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó. 3. CHÚ Ý 13 ph Hoạt động 5: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ TOÀN BÀI Bài tập 2: -Vẽ -Vẽ tia phân giác của . -Vẽ tia đối ciủa tia Oa là Oa/. -Vẽ tia đối của tia Ob là Ob/ HS làm bài vào vở Bài tập 2: -Vẽ tia phân giác của . Em có nhận xét gì? Bài tập 3 : (bài 32 SGK) (cho HS thảo luận nhóm). Bài tập 4: (Bài 33 SGK) GV hỏi: Để tính được ta cần biết số đo của những góc nào? Làm thế nào để tính ? Nhận xét : Tia phân giác của hai góc: và tạo thành một đường thẳng. HS hoạt động nhóm. 1 HS đọc đề bài. 1 HS lên bảng vẽ hình. HS: Ta cần biết và . Bài tập 3 (bài 32 SGK) 1)Tia Ot là tia hân giác của góc xOy nếu tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy và 2) a) (Đúng) (sai) (sai) (Đúng) Bài tập 4: (Bài 33 SGK) Giải: +Có (vì kềbù) => = 1800 - = 1800 - 1300 = 500 Tính ? Vậy góc x/Ot có số do bao nhiêu? (Chú ý : Không yêu cầu chứng minh tia Oy nằm giữa Ox/ và Ot, mà chỉ cần nhận xét) HS lên bảng làm tiếp tục += = (vì Ot là tia phân giác của góc xOy) = 500 + 650 = 1150 (vì tia Oy nằm giữa tia Õ/ và Ot) 2 ph Hoạt động 6: DẶN DÒ Về nhà cần học, nắm vững định nghĩa tia phân giác của một góc, đường phân giác của một góc. Từ đó rèn luyện kỹ năng nhận biết một tia là tia phân giác của một góc. Aùp dụng kiến thức này để làm bài tập. Bài tập về nhà : 30, 34, 35, 36 (SGK).

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.21.doc