I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức tia phân giác của một góc.
2. Kỹ năng: RKN giải bài tập về tính góc, áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập. Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và làm các bài tập
II/ Đồ dùng: - GV: Thước đo góc, thước thẳng
- HS: Thước đo góc, thước thẳng
III. Phương pháp: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đàm thoại, quan sát.
- Kĩ thuật tư duy, động nóo.
IV/ Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 22. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức tia phân giác của một góc.
2. Kỹ năng: RKN giải bài tập về tính góc, áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập. Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và làm các bài tập
II/ Đồ dựng: - GV: Thước đo góc, thước thẳng
- HS: Thước đo góc, thước thẳng
III. Phương pháp: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đàm thoại, quan sát.
- Kĩ thuật tư duy, động nóo.
IV/ Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:....
2. Khởi động: Kiểm tra(5 phỳt)
- GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi
? Thế nào là tia phân giác của một góc
*áp dụng:
- GV nhận xét và cho điểm
- 1 HS lên bản trả lời câu hỏi của GV và làm áp dụng:
3. Bài mới: Luyện tập
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến vào giải bài tập
b/ Đồ dùng: Thước thẳng, thước đo gúc
c/ Tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 33
? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì
? Tính làm như thế nào
? Tính làm thế nào
? Tính làm như thế nào
- Gọi HS lên bảng tính
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS đọc bài 36
? Đầu bài cho biết gì và yêu cầu gì
? Tính làm như thế nào
? Tính làm như thế nào
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS đọc bài 35
? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu của bài tập
? Tính ta làm thế nào
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm
- HS ở dưới lớp làm ra nháp và cho nhận xét
- GV nhận xét và chốt lại
- HS đọc bài 33
* Cho: * Yêu cầu:
Tính:
-Tính
- Vì và là hai góc kề bù
= 1800 - 1300 = 500
- HS lên bảng tính, HS lắng nghe
- HS đọc bài 36
* Cho:
+, Cho tia Oy, Oz nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox,
Om là tia P.giác của
On là tia P.giác của
* Yêu cầu:
+, Tính:
-1 HS đứng tại chỗ thực hiện
- HS lắng nghe
- HS đọc bài 35
* Cho:
* Yêu cầu:
+ Vẽ tia phân giác Om của
+ Vẽ tia Oa, Ob là tia phân giác
+ Tính
- 1 HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của bài tập
- Tính
-1 HS lên bảng làm
- HS khác làm ra nháp và cho nhận xét
- HS lắng nghe
Dạng 1. Vẽ góc, vẽ tia phân giác và tính số đo góc
Bài 33 (SGK - 87)
* Giải:
Tia Ot là tia phân giác của góc
=
Vì và là hai góc kề bù
= 1800 - 1300 = 500
Bài 36(SGK - 87)
* Giải:
=> Oy nằm giữa hai tia Ox và Oy => Oy nằm giữa Om, On
- Tia Om là tia p.giác
=>
Tia On là tia p.giác
Bài 35(SGK - 87)
- Tia Om là tia phân giác của
Tia Oa là tia phân giác của
Tia Ob là tia phân giác của
4. Hướng dẫn về nhà:
- Mỗi góc bẹt có mấy tia phân giác?
- Muốn chứng minh Ob là tia phân giác của ta làm thế nào?
- Làm bài tập: 37 (SGK - 87)
HD bài 37:
a, Tính = -
b, = -
- Chuẩn bị: Thực hành: Đo góc trên mặt đất
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 tiet 22 theo chuan KTKN.doc