I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo của giác kế.
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
2. Kỹ năng: Đo được góc trên mặt đất
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo góc.
II/ Đồ dùng:
- GV: 1 giác kê, 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
- HS: Mỗi tổ: 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
III. Phương pháp: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đàm thoại, quan sát.
- Kĩ thuật làm việc theo nhúm.
IV/ Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 23 + 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 23 + 24. Thực hành đo góc trên mặt đất
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu cấu tạo của giác kế.
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
2. Kỹ năng: Đo được góc trên mặt đất
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo góc.
II/ Đồ dựng:
- GV: 1 giác kê, 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
- HS: Mỗi tổ: 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
III. Phương pháp: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đàm thoại, quan sát.
- Kĩ thuật làm việc theo nhúm.
IV/ Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:....
2. Khởi động: Kiểm tra(5 phỳt): Đồ dựng của từng nhúm
Tiết 1: NGHIấN CỨU NỘI DUNG THỰC HÀNH
HĐ - GV
HĐ - HS
3.1.Hoạt động 1. Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất(15’)
a/ Mục tiêu: HS biết được dụng cụ đo gúc trờn mặt đất
b/ Đồ dùng: Giỏc kế.
c/ Tiến hành:
- GV đặt giác kế trước lớp, giới thiệu: Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kê
- Cấu tạo:Bộ phân chính của giác kế là một đĩa tròn
? Trên mặt đĩa tròn có đặc điểm gì
- Trên mặt đĩa tròn còn có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa tròn
? Hãy mô tả thanh quay đó
? Đĩa tròn được đặt cố định hay quay được
- GV giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa
- Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của giác kế
- HS quan sát giác kế
- HS lắng nghe và quan sát hình 40
+ Trên mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 0 đến 1800
+ Hai nửa hình tròn được ghi theo hai chiều ngược nhau (Xuôi và ngược chiều kim đồng hồ)
- HS quan sát
Hai đầu thanh gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có một khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa tròn thẳng hàng
Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá 3 chân, có thể quay quanh trục
- HS chỉ vào giác kế nêu cấu tạo của giác kế
3.2 Hoạt động 2. Tìm hiểu cách đo góc trên mặt đất(25’)
a/ Mục tiêu: HS bước đầu biết đo gúc trờn mặt đất
b/ Đồ dùng: GV: 1 giác kê, 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
c/ Tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 41, 42 SGK
- Gọi 1 HS đọc SGK
- GV làm mẫu và giới thiệu các bước đo góc
Bước1: Đặt giác kế sao cho đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thằng đứng đi qua đỉnh C của góc ACB
Bước 2: Đưa thanh quay về vị trí 00C và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng ở A và hai khe hở thẳng hàng
Bước 3: Cố định mặt đĩa quay và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và hai khe hở thẳng hàng
Bước 4: Đọc số đo độ của góc ACB
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước đo góc
- HS quan sát hình 41, 42 SGK
- HS đọc SGK
- HS quan sát và lắng nghe
1 HS đứng tại chỗ nhắc lại các bước
Tiết 2. Thực hành đo góc ngoài sân trường
3.3 Hoạt động 3. Chuẩn bị thực hành(5’)
a/ Mục tiêu: HS biết chuẩn bị đồ dựng thực hành.
b/ Đồ dùng: - GV: 1 giác kê, 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
- HS: Mỗi tổ: 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
c/ Tiến hành:
- GV yêu cầu các tổ báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ
+ Dụng cụ:
+ Biên bản thực hành
- Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ
3.4 Hoạt động 4. Thực hành(25’)
a/ Mục tiêu: HS biết chuẩn bị đồ dựng thực hành.
b/ Đồ dùng: - GV: 1 giác kê, 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
- HS: Mỗi tổ: 2 cọc tiêu dài 1,5 m, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, búa
c/ Tiến hành:
- GV cho HS tới vị trí thực hành và phân công vị trí thực hành cho từng tổ
- GV quan sát các tổ thực hành nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn những nhóm còn chậm
- GV kiểm tra kỹ năng đo góc của các tổ
- Các nhóm đến vị trí thực hành được phân công
- Tổ trưởng tập hợp các thành viên của tổ tại vị trí phân công thực hành.
Mỗi tổ cử một bạn ghi biên bản thực hành theo mẫu:
Tổ:...... Lớp:.........
1. Dụng cụ: Đủ hay thiếu (lý do)
2. ý thức kỷ luật trong giờ thực hành
(Ghi cụ thể từng cá nhân trong tổ)
3. Kết quả:
Nhóm 1: Gồm bạn:1)
2)
3)
Kết quả đo góc ACB:......
Nhóm 2: Gồm bạn:1)
2)
3)
Kết quả đo góc ACB:........
Nhóm 3: Gồm bạn:1)
2)
3)
Kết quả đo góc ACB:......
5. Nhận xét - đánh giá:
a/ Mục tiêu: HS biết đỏnh giỏ kết quả làm việc của nhúm
c/ Tiến hành:
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của các tổ. Cho điểm thực hành các tổ. Thu báo cáo thực hành của các tổ để cho điểm thực hành mỗi cá nhân trong tổ.
- GV yêu cầu HS thu dụng cụ thực hành và vệ sinh vị trí thực hành của từng tổ
- HS lằng nghe nhận xột
6. Hướng dẫn về nhà:
- Chuẩn bị com pa để học bài: Đường tròn
File đính kèm:
- Giao an Hinh 6 tiet 23 theo chuan KTKN.doc