Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 13, 14

A. MỤC TIÊU

- Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm

- Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản .

B. CHUẨN BỊ

1.Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.

2.Học sinh: SGK, vở ghi, thước thẳng.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 13, 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Ngày dạy:.../11/2013 Tiết 13. ÔN TẬP CHƯƠNG I A. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm - Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản . B. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu. 2.Học sinh: SGK, vở ghi, thước thẳng. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Tổ chức Sĩ số 6A : 6B: II/ Kiểm tra +GV khi nào M là trung điểm của AB? Làm bài 64/SGK GV: C là trung điểm của DE khi nào? GV hướng dẫn HS tính CD, CE và => KL +HS trả lời. +HS C là trung điểm của DE khi CD=CE +Lớp nhận xét bổ sung III/ Bài mới 1/Ôn lí thuyết ? Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách, chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ. GV: - Khi nào nói ba điểm A ; B; C thẳng hàng? - Vẽ ba điểm A; B ; C thẳng hàng. - Trong ba điểm đó, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? hãy viết đẳng thức tương ứng . GV: Cho hai điểm M; N - Vẽ đường thẳng aa’ đi qua hai điểm đó . - Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN . Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể một số tia trên hình, một số tia đối nhau? Câu hỏi bổ sung : Nếu đoạn MN = 5cm thì trung điểm I cách M , cách N bao nhiêu cm ? Bài tập: : Điền vào ô trống trong các phát biểu sau để được câu đúng : a , Trong ba điểm thẳng hàng … nằm giữa hai điểm còn lại . b , Có một và chỉ một đường thẳng đi qua c , Mỗi điểm trên một đường thẳng là … của hai tia đối nhau . d , Nếu ……… thì AM + MB = AB e, Nếu MA = MB = AB/2 thì ……. Ba HS lần lượt trả lời , thực hiện trên bảng ( cả lớp làm vào vở ). HS1: Khi đặt tên đường thẳng có ba cách .C1: Dùng một chữ cái in thường C2: Dùng hai chữ cái in thường . C3: Dùng hai chữ cáI in hoa . HS2 : - Ba điểm A ; B ; C thẳng hàng khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng . - Điểm B nằm giữa hai điểm A và C : AB + BC = AC HS3 : Trên hình có: - Những đoạn thẳng MI; IN; MN . - Những tia MA; IM ( hay Ia) Na’ ; Ia’ (hay In) Cặp tia đối nhau: Ia và Ia’ Ix và Iy… 5 HS lần lượt điền vào 5 phần +Lớp nhận xét bổ sung Có một và chỉ một điểm Hai điểm phân biệt Gốc chung M nằm giữa A,B M là trung điểm của AB 2/ Bài tập Bài tập: Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy . ( không đối nhau ) +Vẽ đường thẳng aa’ cắt hai tia đó tại A ; B khác O. +Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A ; B . Vẽ tia OM. +Vẽ tia ON là tia đối của tia OM. a/ Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình ? b/ Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình ? c/ Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không ? Bài 6/SGK GV: A,B thuộc tia Ox. A nằm giữa O,B khi nào? GV: M là trung điểm của AB khi nào? GV: cho 1 HS làm trên bảng Bài 7 SGK GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. GV: Bài toán cho biết gì? Độ dài AM là bao nhiêu? Vậy ta vẽ đoạn thẳng AM khi đã biết điều gì? GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. Bài tập 8 SGK GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của đọan thẳng? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. GV: Em hãy so sánh OA và OC? OB và OD? GV: Điểm O có quan hệ gì với các đoạn thẳng trên? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 2 HS làm trên bảng Lớp nhận xét +HS Khi OA<OB Khi M nằm giữa A,B và MA=MB Bài tập 7 SGK A M B HS: M là trung điểm của đoạn thẳng AB Nên AM = MB = Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 3,5 cm Bài tập 8 SGK O x y t z B A C D O là trung điểm của hai đoạn thẳng AC và BD HS: nhận xét và bổ sung thêm. IV/ Củng cố GV hệ thống lại các dạng toán thường gặp và hướng dẫn HS giải các dạng toán đó. V/ Hướng dẫn về nhà - Về nhà hiểu, thuộc, nắm vững lý thuyết trong chương. - Tập vẽ hình, ký hiệu hình cho đúng. - Làm các bài tập trong SGK: 7,8; SBT: 63,64,65 TUẦN 14 Ngày dạy:.../11/2013 Tiết 14. KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG I A. MỤC TIÊU - Kiểm tra việc lĩnh hội các kiến thức đó học trong chương I . - Kiểm tra các kỹ năng: điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, ba điểm thẳng hàng, tia, độ dài đoạn thẳng, trung điểm đoạn thẳng. - Áp dụng các kiến thức về điểm nằm giữa để tính độ dài đoạn thẳng, vận dụng định nghĩa trung điểm đoạn thẳng để chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. B. CHUẨN BỊ - Gv: Chuẩn bị đề kiểm tra pho to - Hs: Chuẩn bị giấy C. MA TRẬN Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1) Điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. Nhận biết tia, 2 tia: đối nhau, trùng nhau. Hiểu được k/n đoạn thẳng, gọi tên chúng. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % 1(C1) 2 20 1(C2) 2 20 2 2 40% 2) Độ dài đoạn thẳng. Cộng hai đoạn thẳng. Tính độ dài đoạn thẳng thứ ba khi biết độ dài hai đoạn thẳng Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % 1(C3) 2 20 1 2 20% 3) Trung điểm của đoạn thẳng. Biết sử dụng kiến thức về trung điểm và biết so sánh các đoạn thẳng Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: 1(C4) 4 40 1 4 40% TS câu: TS điểm: Tỉ lệ % 1 2 20% 1 2 20% 2 60 60% 4 10 100% D. ĐỀ BÀI KIỂM TRA Đề 1 Câu 1 (2,0 điểm) Vẽ đường đường thẳng xy. Trên xy lấy ba điểm A, B, C theo thứ tự đó. a) Kể tên các tia có trên hình vẽ (Các tia trùng nhau chỉ kể một lần) b) Hai tia Ay và By có phải là hai tia trùng nhau không? Vì sao? c) Kể tên hai tia đối nhau gốc B. Câu 2 (2,0 điểm) Trên đường thẳng a lấy ba điểm A, B, C. Hỏi có mấy đoạn thẳng tất cả. Hãy gọi tên các đoạn thẳng ấy. Câu 3 (2,0 điểm) Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK. Câu 4 (4,0 điểm) Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 3,5cm, OB = 7cm. a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không. b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? ĐỀ 2 Câu 1 (2,0 điểm) Vẽ đường đường thẳng xy. Trên xy lấy ba điểm M, N, P theo thứ tự đó. a) Kể tên các tia có trên hình vẽ (Các tia trùng nhau chỉ kể một lần) b) Hai tia My và Ny có phải là hai tia trùng nhau không? Vì sao? c) Kể tên hai tia đối nhau gốc N. Câu 2 (2,0 điểm) Trên đường thẳng a lấy ba điểm P, Q, P. Hỏi có mấy đoạn thẳng tất cả. Hãy gọi tên các đoạn thẳng ấy. Câu 3 (2,0 điểm) Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK. Câu 4 (4,0 điểm) Cho đoạn thẳng AB dài 12 cm. Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AB. Lấy hai điểm M và N thuộc đoạn thẳng AB sao cho AM = BN = 4cm. a) Tính CA và CB. b) Tính độ dài đoạn thẳng CM, CN. c) Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng MN không? Vì sao? E. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM Câu Đáp án đề 1 Điểm 1 a Trên hình gồm có 6 tia : Ax, Ay, Bx, By, Cx, Cy 0,5 0,5 b Ay và By không phải là hai tia trùng nhau vì không chung gốc. 0,5 c Hai tia đối nhau gốc B là Bx và By 0,5 2 a A C B Trên hình vẽ gồm có 3 đoạn thẳng là : AB ; BC ; AC 0,5 1,5 3 I 3cm N 6cm K Điểm N nằm giữa hai điểm I và K, nên ta có IK = IN + NK => IK = 3 + 6 IK = 9(cm) 0,5 0,5 0,5 0,5 4 a O A B x Do điểm A và B nằm trên tia Ox mà OA < OB ( 3,5 < 7) Suy ra điểm A nằm giữa hai điểm O và B (1) 0,5 0,5 0,5 b Vì điểm A nằm giữa hai điểm O và B, nên ta có: OA + AB = OB Suy ra: AB = OB – OA = 7 – 3,5 = 3,5(cm) Vậy: OA = AB ( = 3,5cm) (2) 0,5 0,5 0,5 c Từ (1) và (2) ta có điểm A nằm giữa hai điểm O và B và cách đều hai điểm O và B Nên A là trung điểm của đoạn thẳng OB 0,5 0,5 Đáp án đề 2 1 a Trên hình gồm có 6 tia : Mx, My, Nx, Ny, Px, Py 0,5 0,5 b My và Ny không phải là hai tia trùng nhau vì không chung gốc. 0,5 c Hai tia đối nhau gốc N là Nx và By 0,5 2 a P R Q Trên hình vẽ gồm có 3 đoạn thẳng là : PQ ; QR ; PR 0,5 1,5 3 I 3cm N 6cm K Điểm N nằm giữa hai điểm I và K, nên ta có IK = IN + NK => IK = 3 + 6 IK = 9(cm) 0,5 0,5 0,5 0,5 4 a Vì C là trung điểm của AB nên: CA = CB = AB : 2 = 12 : 2 = 6( cm) Vậy CA = CB = 6 cm 0,5 0,5 0,5 b Vì M nằm giữa A và C (AM < AC) nên: AM + MC = AC MC = 6 – 4 = 2 (cm) Vì N nằm giữa C và B ( CN < CB) nên: CN + NB = CB CN = 6 – 4 = 2 ( cm) 0,25 0,25 0,25 0,25 c Có MC = CN = 2cm và C nằm giữa MN Vậy C là trung điểm MN 0,5 0,5 0,5 - Mọi cách giải khác đúng vẫn được điểm tối đa của câu đó F. KẾT QUẢ BÀI KIỂM TRA SL Lớp điểm <5 điểm <6,5 điểm <8 điểm SL TL SL TL SL TL SL TL 6A 6B TRẢ BÀI KIỂM TRA HKI (PHẦN HH) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT - Giúp HS nhận biết và sửa chữa những sai lầm thường mắc phải. - Hệ thống lại những kiến thức chưa nắm vững. - Thông báo kết quả HKI để HS có kế hoạch học tốt hơn ở HKII. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS SGK, SGV, số ghi điểm của HS, bài thi HKI của HS, đáp án. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Lớp Kiểm tra: 6a5 Hoạt động 1: Trả bài kiểm tra HKI cho HS GV phát bài kiểm tra cho lớp và yêu cầu HS xem lại những chỗ sai trong bài thi. Hoạt động 2: GV nhận xét về bài kiểm tra HKI của HS á Ưu điểm: Một số HS có ôn tập tốt, nắm chắc kiến thức đã học và trình bày bài thi rất tốt . Nắm vững phần vẽ hình Áp dụng tốt cách tính độ dài đoạn thẳng Một số HS có tiến bộ, làm bài thi cẩn thận. á Khuyết điểm: Nhiều HS chưa nắm được yêu cầu đề bài. Một số em còn nhằm lẫn giữa điểm nằm giữa và trung điểm, dẫn đến kết quả sai. Hoạt động 3: GV sửa bài kiểm tra cho HS GV sửa bài theo đáp án và nêu cụ thể tên của HS thường mắc sai lầm. Mỗi bài thi GV đã nêu cụ thể những điều cần khắc phục của mỗi HS, GV yêu cầu HS xem lại và nêu ý kiến.Từ đó rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra ở HKII và bài thi HKII. Đối với HS làm quá kém ( dưới 3đ ). GV nhắc nhở ôn tập lại các kiến thức bị hỏng để HKII có cơ sở học tốt hơn. GV yêu cầu HS đối chiếu bài làm của mình và lời giải để nhận thấy sai lầm thường mắc phải và cộng điểm kiểm tra lại. Hoạt động 4: Về nhà HS hệ thống lại các kiến thức đã học trong HKI. Chuẩn bị bài mới “Nữa mặt phẳng”. Tuần: ……. Tiết:……… Ngày dạy:……./……../… Chương II: Góc Bài 1: NỬA MẶT PHẲNG I. Mục tiêu cần đạt: - KiÕn thøc: + Häc sinh hiÓu vÒ mÆt ph¼ng, kh¸i niÖm nöa mÆt ph¼ng bê a, c¸ch gäi tªn cña nöa mÆt ph¼ng bê ®· cho. + HS hiÓu vÒ tia n»m gi÷a hai tia kh¸c. - Kü n¨ng: + NhËn biÕt nöa mÆt ph¼ng +BiÕt vÏ, nhËn biÕt tia n»m gi÷a hai tia kh¸c. II. Chuẩn bị của Gv và Hs: - GV: th­íc th¼ng, phÊn mµu - HS: ¤n l¹i kh¸i niÖm tia III. Tổ chức các hoạt động dạy và học æn ®Þnh tæ chøc líp KiÓm tra bµi cò 3) Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1:®Æt vÊn ®Ò Cho hs hiÓu vÒ h×nh ¶nh cña mÆt ph¼ng vµ h×nh thµnh kh¸iniÖm nöa mÆt ph¼ng. Gv yªu cÇu Hs1 lµm trªn b¶ng,c¶ líp lµm vµo vë 1.VÏ mét ®­êng th¼ng vµ ®Æt tªn. 2.VÏ 2 ®iÓm thuéc ®­êng th¼ng; 2 ®iÓm kh«ng thuéc ®­êng th¼ng, võa vÏ võa ®Æt tªn c¸c ®iÓm. Gv: §iÓm vµ ®­êng th¼ng lµ 2 h×nh c¬ b¶n, ®¬n gi¶n nhÊt.H×nh võa vÏ gåm 4 ®iÓm vµ mét ®­êng th¼ng cïng ®­îc vÏ trªn mÆt b¶ng, hoÆc trªn trang giÊy.MÆt b¶ng, mÆt trang giÊy cho ta h×nh ¶nh cña mét mÆt ph¼ng. MÆt ph¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vÒ mäi phÝa -§­êng th¼ng cã giíi h¹n kh«ng? -§­êng th¼ng (a) b¹n võa vÏ ®· chi© mÆt b¶ng thµnh mÊy phÇn? BµI häc: Nöa mÆt ph¼ng . B .E . A a .F . B .E . A a .F ®­êng th¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vÒ hai phÝa §­êng th¼ng (a) chia mÆt b¶ng thµnh 2 phÇn (cßn gäi lµ 2 nöa) Ho¹t ®éng 2.nöa mÆt ph¼ng a) MÆt ph¼ng - MÆt trang giÊy, mÆt b¶ng, mÆt t­êng ph¼ng, mÆt n­íc lÆng sãng…lµ h×nh ¶nh cña mÆt ph¼ng. - MÆt ph¼ng cã giíi h¹n kh«ng? HS cho vÝ dô vÒ h×nh ¶nh mÆt ph¼ng trong thùc tÕ? -§­êng th¼ng a trªn mÆt ph¼ng cña b¶ng chia mÆt ph¼ng thµnh hai phÇn riªng biÖt, mçi phÇn ®­îc gäi lµ mét nöa mÆt ph¼ng bê a. VËy thÕ nµo lµ nöa mÆt ph¼ng bê a? b)Nöa mÆt ph¼ng bê a gv nªu kh¸I niÖm SGK VÏ h×nh (I) a (II) ChØ râ tõng nöa mÆt ph¼ng bê a, trªn h×nh? vÏ ®­êng th¼ng xy. ChØ râ tõng nöa mÆt ph¼ng bê xy trªn h×nh? GV nªu: Hai nöa mÆt ph¼ng cã chung bê ®­îc gäi lµ hai nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau.BÊt k× ®­êng th¼ng nµo n»m trªn mÆt ph¼ng còng lµ bê chung cña hai nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau. Gv ghi b¶ng §Ó ph©n biÖt hai nöa mÆt ph¼ng chung bê a ng­êi ta th­êng ®Æt tªn cho nã. Gv vÏ h×nh .M a (I) (II) .P .N C¸ch gäi tªn nöa mÆt ph¼ng: Nöa mÆt ph¼ng (I) lµ nöa mÆt ph¼ng bê a chøa ®iÓm M hoÆc nöa mÆt ph¼ng bê a kh«ng chøa ®iÓm N. T­¬ng tù em h·y gäi tªn nöa mÆt ph¼ng cßn l¹i trªn h×nh vÏ? Gv vÏ h×nh vµ yªu cÇu hs chØ râ vµ ®äc tªn nöa mÆt ph¼ng trªn h×nh vÏ . E x y . F H×nh 2 GV bæ xung c¸c ®iÓm M,N,P VÞ trÝ 2 ®iÓm M, N ®èi víi ®­êng th¼ng a nh­ thÕ nµo? MÆt ph¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vÒ mäi phÝa 2 hs nh¾c l¹i kh¸I niÖm nöa mÆt ph¼ng bê a. 1 hs lªn b¶ng thùc hiÖn, c¶ líp theo dâi nhËn xÐt y x 2 hs nh¾c l¹i hs ghi vë Hai nöa mÆt ph¼ng cã chung bê gäi lµ hai nöa mÆt ®èi nhau. BÊt k× ®­êng th¼ng nµo n»m trªn mÆt ph¼ng còng lµ bê chung cña hai nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau. Nöa mÆt ph¼ng (II) lµ nöa ,mÆt ph¼ng bê a chøa ®iÓm N hoÆc nöa mÆt ph¼ng bê a kh«ng chøa ®iÓm M. HS chØ vµo h×nh vµ ®äc tªn c¸c nöa mÆt ph¼ng. Nöa mÆt ph¼ng bê xy chøa ®iÓm E hoÆc nöa mÆt ph¼ng bê xy kh«ng chøa ®iÓm F. M,N n»m kh¸c phÝa ®èi víi ®­êng th¼ng a Ho¹t ®éng 3.tia n»m gi÷a 2 tia Gv: Yªu cÇu: VÏ 3 tia Ox, Oy , Oz chung gèc. Lêy 2 ®iÓm: M, N: M tia Ox, N O N tia Oy, N O - VÏ ®o¹n th¼ng MN.Quan s¸t h×nh 1 cho biÕt tia Oz cã c¾t ®o¹n th¼ng MN kh«ng? ë h×nh 1: tia Oz c¾t MN t¹i 1 diÓm n»m gi÷a M vµ N , ta nãi tia Oz n»m gi÷a 2 tia Ox vµ Oy ë h×nh 2,3 tia Oz cã n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oy kh«ng?V× sao? +HS vÏ c¸c tr­êng hîp kh¸c nhau h1 h2 h3 +h2: Tia 0z n»m gi÷a hai tia 0x,0y +h3: Tia 0z kh«ng n»m gi÷a hai tia 0x,0y v× MN kh«ng c¾t tia 0z IV. Củng cố và hướng dẫn Hs tự học ở nhà Củng cố: BµI 2 SGK BµI 3 SGK BµI3:Trong h×nh sau chØ ra tia n»m gi÷a hai tia cßn l¹i? Gi¶i thÝch? +HS tr¶ lêi +Líp nhËn xÐt + Tia 0a’ n»m gi÷a hai tia Oa, Oa” . x2 x3 x1 O O a’’ a’ a H­íng dÉn vÒ nhµ Häc kÜ lÝ thuyÕt, cÇn nhËn biÕt ®­îc nöa mÆt ph¼ng, nhËn biÕt ®­îc tia n»m gi÷a hai tia kh¸c. Lµm c¸c bµI tËp 4, 5 ( trang 73 SGK) vµ 1,4,5 ( trang 52 SBT) BµI tËp bæ sung: VÏ 4 tia chung gèc, råi chØ ra c¸c tia n»m gi÷a 2 tia kh¸c. VÏ ®­êng th¼ng xy; lÊy hai ®iÓm E,F thuéc 2 nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau bê xy, ®äc tªn c¸c nöa mÆt ph¼ng trªn h×nh. Nữa mặt phẳng Nữa mặt phẳng bờ a Tia nằm giữa hai tia Tuần: ……. Tiết:……… Ngày dạy:……./……../…… gãc I. Mục tiêu cần đạt: KiÕn thøc: Hs hiÓu gãc lµ g×? Gãc bÑt lµ g×? HiÓu vÒ ®iÓm n»m trong gãc. KÜ n¨ng: - Hs biÕt vÏ gãc, ®Æt tªn gãc, ®äc tªn gãc - NhËn biÕt ®iÓm n»m trong gãc Th¸i ®é: Gi¸o dôc tÝnh cÈn thËn II. Chuẩn bị của Gv và Hs:: GV:Th­ícth¼ng, phÊn mµu, b¶ng phô HS: ¤n kh¸i niÖm vÒ tia n»m gi÷a hai tia III.Tổ chức các hoạt động dạy và học: æn ®Þnh tæ chøc líp KiÓm tra bµi cò Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1) ThÕ nµo lµ nöa mÆt ph¼ng bê a? ThÕ nµo lµ hai nöa mÆt ph¼ng ®èi nhau? VÏ ®­êng th¼ng aa’, lÊy ®iÓm O aa’ , chØ râ 2 nöa mÆt ph¼ng cã bê chung lµ aa’? 2) Bµi 5/SGK 3) VÏ 2 tia Ox vµ Oy Trªn c¸c h×nh võa vÏ cã nh÷ng ia nµo? c¸c tia ®ã cã ®Æc ®iÓm g×? Gv: Hai tia chung gèc t¹o thµnh mét h×nh, h×nh ®ã gäi lµ gãc. VËy gãc lµ g× ? Hs lªn b¶ng tr¶ lêi +Hs tr¶ lêi +Líp nhËn xÐt +Bµi5: Tia OM n»m gi÷a hai tia 0A,0B v× ®o¹n th»ng AB c¾t tia 0M (AÎ 0A, BÎ 0B ) 3) Bµi míi Ho¹t ®éng 1:Kh¸i niÖm gãc GV yªu cÇu hs nªu l¹i ®Þnh nghÜa gãc. a) §Þnh nghÜa: SGK -GV ®­¬a H4 lªn b¶ng phô vµ giíi thiÖu. a) b) O ®Ønh gãc c) Ox; Oy c¹nh cña gãc ®äc lµ: Gãc xOy ( hoÆc gãc üO hoÆc gãc O) kÝ hiÖu: cßn kÝ hiÖu lµ: L­u ý: §Ønh gãc viÕt ë gi÷a vµ viÕt to h¬n 2 ch÷ bªn c¹nh. Yªu cÇu hs : Mçi em vÏ 2 gãc vµ ®Æt tªn , viÕt kÝ hiÖu gãc. Bµi tËp: H·y quan s¸t h×nh vÏ råi ®iÒn vµo b¶ng sau: 1 hs nªu ®Þnh nghÜa gãc Hs vÏ gãc vµo vë 1hs lªn b¶ng vÏ 2 gãc H×nh vÏ Tªn gãc ( c¸ch viÕt th«ng th­êng) Tªn ®Ønh Tªn c¹nh Tªn gãc ( c¸ch viÕt kÝ hiÖu) x A y z B M T P Gãc xAy Gãc zBy Gãc TMP Gãc MTP A Ax,Ay Ho¹t ®éng 2:Góc bẹt -GV: H4c) xOy lµ gãc bÑt. VËy thÕ nµo lµ gãc bÑt? §Þnh nghÜa: ( SGK) H·y vÏ mét gãc bÑt, ®Æt tªn. Nªu c¸ch vÏ mét gãc bÑt? T×m h×nh ¶nh cña gãc bÑt trong thùc tÕ ? Gv dïng mét chiÕc ®ång hå to chØ râ h×nh ¶nh cña gãc do 2 kim ®ång hå t¹o thµnh trong c¸c tr­êng hîp( gãc bÊt k×, gãc bÑt) Trªn h×nh cã nh÷ng gãc nµo? §äc tªn? 1 hs nªu ®Þnh nghÜa gãc bÑt lµ gãc cã hai c¹nh lµ 2 tia ®èi nhau. +HS nªu c¸ch vÏ gãc bÑt Hs cã thÓ ®­a ra gãc do 2 kim ®ång hå t¹o thµnh lóc 6 giê Trªn h×nh cã 3 gãc: <xOy, <xOz,<yOz Häat ®éng 3 vÏ gãc, ®iÓm n»m trong gãc gv h­íng dÉn hs vÏ gãc Yªu cÇu hs lµm bµi tËp a) VÏ gãc aOc, tia Ob n»m gi÷a tia Oa vµ Oc Hái trªn h×nh cã mÊy gãc? §äc tªn? vÏ gãc bÑt mOn, vÏ tia Ot, Ot’. KÓ tªn mét sè gãc trªn h×nh §Ó thÓ hiÖn râ gãc mµ ta ®ang xÐt ng­êi ta dïng c¸c vßng cung nhá nèi 2 c¹nh cña gãc, ®Ó ph©n biÖt c¸c gãc chung ®Ønh, ta cßn cã thÓ dïng kÝ hiÖu chØ sè. IV§iÓm n»m trong gãc Gv: ë gãc xOy, lÊy ®iÓm M lµ ®iÓm n»m bªn trong gãc xOy. VÏ tia OM.H·y nhËn xÐt trong 3 tia tia nµo n»m gi÷a hai tia cßn l¹i? VËy M lµ ®iÓm n»m trong gãc xOy nÕu tia OM n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oy.Khi ®ã ta cßn nãi tia OM n»m trong gãc xOy Hs vÏ hai tia cung gèc â, Oy vµo vë 2 hs lªn b¶ng, mçi em lµm 1 c©u cã gãc mOn, mOt, tOt’, mOt’,.... Hs: tia OM n»m gi÷a tia â vµ tia Oy Hs vÏ ®iÓm N,K IV.Củng cố và hướng dẫn hs tự học ở nhà: Củng cố: Nªu ®Þnh nghÜa gãc? Nªu ®Þnh nghÜa gãc bÑt? Cã nh÷ng c¸ch nµo ®äc tªn gãc trong h×nh sau? N M 1 b a o Hs nªu ®Þnh nghÜa nh­ SGK Gãc aOb, gãcbOa Gãc MON, gãc NOM, gãc O1 Hs lµm bµi tËp 6 ( 75 SGK) Gv: ph¸t phiÕu häc tËp cho hs Hs lµm vµo phiÕu häc tËp Hướng dẫn về nhà: Häc bµi theo SGK Bµi tËp sè 8, 9 ,10 SGK Sè 7, 10 SBT TiÕt sau mang th­íc ®o gãc

File đính kèm:

  • docTUAN 13+14- HINH 6.doc
Giáo án liên quan