I- MỤC TIÊU: Qua bài, giúp HS :
- Củng cố về so sánh hai phâ số.
- Tính chất cơ bản của phân số.
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào luyện tập.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ, bảng con. Vở bài tập.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
A- Kiểm tra bài cũ. (3-5)
- Gọi HS lên chữa bài tập về nhà (tiết trước)
- GV và lớp theo dõi, nhận xét đánh giá kết quả.
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Thứ hai ngày16 tháng 2 năm 2009
Buổi sáng: Đ/C Xuân dạy
Buổi chiều Mỹ thuật
G/V chuyên dạy
Tiếng anh
G/V chuyên dạy
Toán
Luyện tập chung
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS :
- Củng cố về so sánh hai phâ số.
- Tính chất cơ bản của phân số.
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào luyện tập.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ, bảng con. Vở bài tập.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ. (3-5’)
- Gọi HS lên chữa bài tập về nhà (tiết trước)
- GV và lớp theo dõi, nhận xét đánh giá kết quả.
B- Hướng dẫn HS luyện tập.(27-28’)
* Bài 1: ( SGK) Điền dấu (>, <, =) - HS tự làm vào vở rồi chữa.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá kết quả.<; <, < 1
* Bài 2: (SGK) HS nêu yêu cầu bài tập, tự làm vào vở.
- Gọi 1 HS lên chữa trên bảng phụ. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng: a/ ; b/
* Bài 3: Viết các phân số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.- HS trao đổi theo cặp, làm bài.
- Gọi 2 HS làm vào bảng phụ. - GV gọi đại diện một số cặp nêu miệng kết quả
- GV treo bảng phụ, đánh giá chốt kết quả đúng: a/ ; ;
* Bài 4: (SGK) Tính. - HS tự làm vào vở. GV chấm bài, nhận xét kết quả:
a/ = = b/ = = 1
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
Chính tả (nhớ- viết)
Chợ Tết
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhớ, viết lại chính xác, trình bày đúng 11 dòng đầu bài thơ Chợ Tết.
- Làm đúng bài tập tìm tiếng thích hợp có âm đầu hoặc vần dễ lẫn (s/x hoặc ưc/ưt) điền vào chỗ trống.
- HS có kĩ năng trình bày bài thơ và ý thức rèn chữ viết đẹp.
II- Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập ghi sẵn nội dung BT2a (hoặc 2b)
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(5’)
- Gọi HS lên viết bảng, lớp viết bảng con các từ bắt đâu bằng: l/n ?
- GV nhận xét, đánh giá kết quả.
B- Bài mới. (30’)
1/ Giới thiệu bài.(1-2’) GV nêu yêu cầu tiết học.
2/ Hướng dẫn HS nhớ – viết.(19-20’)
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc thuộc lòng 11 dòng bài thơ Chợ Tết.
- Lớp theo dõi SGK, đọc thầm nội dung bài.
+ GV nhắc nhở HS chú ý: Cách trình bày khổ thơ 8 chữ. Các chữ đầu dòng phải viết hoa, các dòng thơ cách đều lề vở…
- HS gấp SGK, nhớ lại 11 dòng thơ và viết vào vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở giúp đỡ HS.
- Cho HS đổi vở, soát lỗi chính tả.
- GV thu chấm bài, nhận xét kết quả.
3/ Luyện tập.(8-10’)
* Bài tập 2: GV dán phiếu ghi sẵn BT2 lên bảng,
- HS đọc thầm truyện vui Một ngày và một năm. Làm bài theo nhóm
- Đại diện các nhóm lên trình bày trên phiếu học tập.
- GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 17 tháng 2 năm 2009
Âm nhạc
Đ/C Lan dạy
Thể dục
Giáo viên chuyên dạy
Toán
Luyện tập chung
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS :
- Củng cố về so sánh hai phâ số.
- Tính chất cơ bản của phân số.
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào luyện tập.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ, bảng con. Vở bài tập.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ. (3-5’)
- Gọi HS lên chữa bài tập về nhà (tiết trước)
- GV và lớp theo dõi, nhận xét đánh giá kết quả.
B- Hướng dẫn HS luyện tập.(27-28’)
* Bài 1: ( SGK) Điền dấu (>, <, =) - HS tự làm vào vở rồi chữa.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá kết quả.<; <, < 1
* Bài 2: (SGK) HS nêu yêu cầu bài tập, tự làm vào vở.
- Gọi 1 HS lên chữa trên bảng phụ. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng: a/ ; b/
* Bài 3: Viết các phân số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.- HS trao đổi theo cặp, làm bài.
- Gọi 2 HS làm vào bảng phụ. - GV gọi đại diện một số cặp nêu miệng kết quả
- GV treo bảng phụ, đánh giá chốt kết quả đúng: a/ ; ;
* Bài 4: (SGK) Tính. - HS tự làm vào vở. GV chấm bài, nhận xét kết quả:
a/ = = b/ = = 1
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
Lịch sử
Văn học và khoa học thời Hậu Lê
I - Mục tiêu
Sau bài học, HS nêu được :
- Đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ, hơn hẳn các triều đại trước .
- Tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê .
II - Đồ dùng dạy học
- Phiếu thảo luận nhóm .
- Hình minh hoạ trong SGK
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : (3’) GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập ?
B- Dạy – Học bài mới : (30’)
1. Giới thiệu bài : (2’) Tranh minh họa (SGK)
2. Nội dung bài : (28’)
* Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm với định hướng như sau:
+ Hãy cùng đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về các tác giả , tác phẩm văn học thời Hậu Lê .
- GV theo dõi các nhóm làm việc và giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV nhận xét về kết quả làm việc của các nhóm , sau đó yêu cầu HS dựa vào nội dung phiếu trả lời các câu hỏi .
+ Các tác phẩm văn học thời kỳ này được viết bằng chữ gì ?
- GV giới thiệu về chữ Hán và chữ Nôm:
+ Hãy kể tên các tác giả , tác phẩm văn học lớn thời kỳ này?
+ Nội dung các tác phẩm thời kỳ này nói lên điều gì ?
- GV : Như vậy , các tác giả , tác phẩm văn học thời kỳ này cho ta thấy cuộc sống của xã hội thời Hậu Lê.
* Hoạt động 2 : Khoa học thời Hậu Lê
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm với định hướng như sau:
+ Hãy cùng đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về các tác giả, tác phẩm khoa học tiêu biểu thời Hậu Lê .
- GV theo dõi các nhóm làm việcvà giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn .
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận .
- GV nhận xét sau đó yêu cầu HS dựa vào nội dung phiếu trả lờicác câu hỏi :
+ Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu trong thời kỳ Hậu Lê.
+Hãy kể tên các tác giả , tác phẩm tiêu biểu trong mỗi lĩnh vực trên .
- GV hỏi: Qua nội dung tìm hiểu em thấy có những tác giả nào là tác giả tiêu biểu cho thời kỳ này ?
3. Củng cố – Dặn dò : (2’) - GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
Luyện từ và câu.
Dấu gạch ngang
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS :
- Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.
- Biết sử dụng dấu gạch ngang trong khi viết .
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ, bút dạ.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi H nêu 3 câu tục ngữ hay thành ngữ nói về cái đẹp?
- Đặt câu với 1 trong 3 câu tục ngữ, thành ngữ đó?
B- Bài mới: (30’)
1/ Phần nhận xét.(7-8’)
* Bài 1: Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập 1.
- HS tìm những câu có chứa dấu gạch ngang, phát biểu ý kiến.
+Đoạn a
+Đoạn b
+Đoạn c
Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
- Cháu con ai?
- Thưa ông, cháu là con ông Thư.
Cái đuôi dài – bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi…..
- Khi điện đã vào quạt, tránh…..
- Hằng năm, tra dầu mỡ…..
- Khi không dùng, cất quạt……
- GV nhận xét chốt ý, dán bảng phụ kết quả lên bảng:
* Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập, trao đổi với bạn tìm cách trả lời.
- Gọi HS trình bày ý kiến, lớp nhận xét bổ sung.
- GV chốt ý , kết luận rút rs bài học.
- Gọi HS đọc ghi nhớ: (SGK) lớp đọc thầm.
2/ Luyện tập.(20-21’)
* Bài tập 1: (SGK)
- HS đọc nội dung, tìm dấu gạch ngang trong truyện Quà tặng cha, nêu tác dụng của mỗi dấu gạch ngang đó.
- HS làm bài theo cặp. Gọi một số cặp trình bày kết quả.
- GV và lớp nhận xét, bổ sung. Chốt ý đúng:
Câu có dấu gạch ngang
Tác dụng
Pa-xcan thấy bố mình- một viên chức tài chính- vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.
“Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao!”- Pa-xcan nghĩ thầm.
- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm cho bố bớt nhức đầu vì những con tính- Pa-xcan nói.
đánh dấu phần chú thích trong câu (bố Pa-xcan là một viên chức tài chính).
đánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa-xcan).
Dấu gạch ngang thứ nhất: đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa-xcan
Dấu gạch ngang thứ hai: đánh dấu phàan chú thích (đây là lời Pa-xcan nói với bố)
* Bài tập 2: (SGK) HS đọc yêu cầu bài tập.
- Làm bài cá nhân vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS.
- Gọi vài HS khá đọc bài viết của mình, lớp theo dõi nhận xét.
- GV đánh giá kết quả.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’)
- nhận xét bài học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 18 tháng 2 năm 2009
Tập đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS :
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ . Biết đọc diễn cảm bài thơvới giọng âu yếm, yêu thương .
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà- ôi trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước .
- Học thuộc lòng bài thơ .
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài thơ .
III- Hoạt động dạy học .
A- Kiểm tra bài cũ ;3-4’
- HS đọc bài Hoa học trò , trả lời câu hỏi nội dung bài đọc .
- GV nhận xét đánh giá .
B- Bài mới : (30’)
1/ Giới thiệu bài : Tranh minh họa (SGK) Nêu mục tiêu yêu cầu tiết học .(1-2’)
2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài .(16-17’)
a/ Luyện đọc .
- HS nối tiếp nhau đọc bài thơ . GV giúp HS hiểu các từ khó :Tai ; Tà- ôi; Ka- ủi ..
- Hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi .
- HS luyện đọc theo cặp . 1-2 em đọc cả bài .GV uốn nắn sửa cho HS đọc chưa đúng .
- Gọi HS đọc cá nhân, lớp theo dõi nhận xét.
- GV đánh giá, uốn nắn sửa chữa cho HS. - GV đọc mẫu toàn bài.
b/ Tìm hiểu nội dung bài.
- HS đọc thàm bài thơ, trao đổi với bạn trả lời các câu hỏi theo gợi ý sau:
+ Em hiểu thế nào là những em bé lớn trên lưng mẹ?
+ Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Tìm những h/ ảđẹp nói lên tình thương yêu và niềm hy vọngcủa người mẹ đối với con?
+ Theo em, cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì?
HS trình bày lần lượt từng câu hỏi một, Lớp theo dõi, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá chốt ý đúng.
3/ Luyện đọc diễn cảm và HTL.(8-10’)
- Hai HS đọc nối tiếp 2đoạn của bài thơ, lớp theo dõi tìm giọng đọc và cách đọc.
- HS nêu giọng đọc và cách đọc bài thơ, GV nhận xét chốt ý.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm một đoạn.
- HS luyện đọc theo cặp, nhận xét sửa chữa cho nhau.
- Gọi HS thi đọc diễn cảm, lớp nhận xét. GV đánh giá kết quả.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắcnhở HS chuẩn bị bài sau.
Thể dục
Giáo viên chuyên dạy
Toán
Phép cộng phân số
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS :
- Nhận biết phép cộng hai phân số có cùng mẫu số.
- Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
II- Đồ dùng dạy học.
Băng giấy hình chũ nhật 10 x 30 cm, bút màu.
Bảng phụ, bảng con.
III- Hoạt động dạy học.
A-Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi HS lên chữa bài tập về nhà, lớp nhận xét.
- GV đánh giá kết quả.
B- Bài mới: (30’)
1/ GV đặt vấn đề, đưa ra ví dụ:
2/ HS thực hành trên băng giấy.(7-8’)
- Lấy một băng giấy gấp đôi 3 lần, nêu số phần bằng nhau? (8 phần)
- Tô màu: Lần 1: 3 phần.
Lần 2: 2 phần.
- HS nêu hai phân số tạo thành? ( và )
- Số phần bằng nhau đã được tô màu? ()
3/ Hướng dẫn HS cộng hai phân số.(8’)
GV đặt phép tính + = ?
HS dựa vào trực quan (băng giấy) tính: + = =
+ HS nêu cách thực hiện, rút ra qui tắc. (SGK).
- Gọi HS đọc, lớp đọc thầm KL (SGK)
4/ Luyện tập.(14-16’)
* Bài 1: HS làm bảng con, Hai HS làm bảng phụ.
- GV cùng lớp nhận xét sửa chữa.
* Bài 2: GV nêu yêu cầu, làm mẫu cho HS quan sát:
M: + = + =
- HS rút ra kết luận: Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi.
- áp dụng làm các phần còn lại, GV theo dõi giúp đỡ HS.
- Gọi 2 HS lên chữa bảng. Lớp nhận xét bổ sung.
* Bài 3: HS nêu yêu cầu, làm bài cá nhân vào vở.
- Gọi H khá lên bảng thực hiện và nêu cách làm.
- GV và lớp theo dõi, nhận xét kết quả.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’)
GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Luyện tập tả các bộ phận của cây cối.
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS:
- Thấy được các đắc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong những đoạn văn mẫu.
- Viết được một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
- Rèn kĩ năng chọn và sử dụng từ chính xác cho HS.
II- Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết lời giải BT1.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi một số HS đọc bài văn tả lá, thân hay gốc của cái cây mà em thích.
- GV và lớp nhận xét, đánh giá.
B- Bài mới.: (30’)
1/ Giới thiệu bài.(1-2’) GV nêu yêu cầu tiết học.
2/ Hướng dẫn HS luyện tập.(26-28’)
* Bài 1: (SGK) Hai HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập1 với 2 đoạn văn:
Hoa sầu đâu, Quả cà chua.
- Lớp đọc thầm từng đoạn văn, trao đổi theo cặp- nêu nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn văn?
- Gọi HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét.
- GV chốt ý đúng trong cách miêu tả của mỗi bài.
- Gọi HS nhìn bảng phụ, đọc lại:
a)Đoạn tả hoa sầu đâu.
(Vũ Bằng)
b) Đoạn tả quả cà chua.
(Ngô Văn Phú)
- Tả cả chùm hoa, không tả từng bông, vì hoa sầu đâu nhỏ, mọc thành từng chùm, có cái đẹp ủa cả chùm.
- tả mùi thơm đ/ b của hoa bằng cách so sánh (mùi thơm hơn cả hg cau, dịu dàng hơn cả hg hoa mộc)…..
- Dùng từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả: hoa nở như cười, bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu thương yêu, khiến cho người ta cảm thấy ngây ngất, như say say một thứ men gì.
- Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, từ khi quả còn xanh đến khi quả chín.
- Tả cà chua ra quả, xum xuê, chi chít với h/a so sánh :(quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con- mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ hiền dịu)….
* Bài 2:HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ chọn tả một loài hoa hay thứ quả em yêu thích.
- Gọi một vài HS nêu loài hoa hay cây mà em địng tả.
- HS viết đoạn văn vào vở. GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- Gọi HS khá đọc đoạn văn của mình trước lớp. Lớp nhận xét.
- GV đánh giá, cho điểm.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật
Trồng cây rau và hoa (tiếp)
I.MỤC tiêu
- Hs biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng k/.t .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Cây con rau, hoa để trồng.
- Túi bầu chứa đất.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới nưới hoa sen( loại nhỏ)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Ổn định tổ chức (1’)
2.Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra ghi nhớ, vật liệu và dụng cụ
3.Bài mới : (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Hoạt động 1: làm việc theo nhóm
*Mục tiêu:Hs thực hành trồng hoa.
*Cỏch tiến hành: - Hs nhắc lại các bước và cách thực hiện các qui trình trồng cây con.
- Gv nhận xét và hệ thống các bước trồng cây con.
- Gv kiểm tra vật liệu và dụng cụ thực hành
-Phõn chia các nhóm, giao nhiệm vụ, qui định thời gian, nơi làm việc.
- Nhắc nhở hs rửa sạch các dụng cụ và vệ sinh chân tay sạch sẽ sau khi thực hành xong.
*Kết luận: như ghi nhớ sgk
Hoạt động 2: làm việc cả nhóm
*Mục tiêu: Đánh giá kết quả học tập
. *Cách tiến hành: -Các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Chuẩn bị đầy đủ vật liệu dụng cụ trồng cây con .
+ Trồng đúng khoảng cách qui định.Các cây trên luống cấch đều nhau và thẳng hàng.
+ Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ
+ Hoàn thành đúng thời gian qui định.
- Gv nhận xét, đánh giá kết qủa học tập của hs.
- Gv hướng dẫn hs trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk.
*Kết luận:
Nhắc lại
trả lời
tự đánh giá
IV-Củng cố, dặn dò.: (2’) GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ thực hành.
Thứ năm ngày 19 tháng 2 năm 2009
Luyện từ và câu
mở rộng vốn từ : Cái đẹp
I – Mục tiêu :
-Hiểu nghĩa của một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp .
-Sử dụng những câu tục ngữ đó vào các tình huống cụ thể trong khi nói ,viết
-Mở rộng hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Cái đẹp .Tìm được những từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp và biết sử dụng chúng ...
II - Đồ dùng dạy – học .
-Bảng phụ , giấy , bút ...
III – Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 HS trả lời : -Dấu gạch ngang dùng để làm gì ?
-Nhận xét cho điểm .
B – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng .
2 – HD HS làm bài tập .
*Bài 1: (SGK)
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập .
-Yêu cầu HS trao đổi và tự làm bài .
-Gọi HS nhận xét bài của bạn .
-GV nhận xét KL .
-Yêu cầu HS đọc thuộc 4 câu tục ngữ .
*Bài 2 : (SGK)
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập .
-Yêu cầu HS suy nghĩ các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ trên
-Tổ chức HS nối tiếp nhau trình bày ý kiến của mình .
-Nhận xét bài của bạn .
*Bài 3 : (SGK)
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung bài
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm
-Gọi 1 nhóm dán phiếu , đại diện các nhóm bổ xung từ mà nhóm bạn chưa có ..
-Nhận xét , kết luận từ đúng .
*Bài 4 : (SGK)
-Gọi HS đọc đề nêu yêu cầu .
-Yêu cầu HS tự làm bài .
-GV sửa lỗi về câu cho HS .
-Yêu cầu HS viết câu văn vào vở .
C – Củng cố – Dặn dò .
-Nhận xét giờ học .
-Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
3’
30’
2’
-HS trả lời .
-HS nhận xét .
-HS đọc , nêu yêu cầu .
-HS trao đổi , thảoluận , 1 HS làm bảng phụ .
-HS trình bày .
-HS đọc thuộc .
-HS đọc đề
-HS trao đổi , thảo luận bổ xung ý kiến cho nhau .
-3-5HS nối tiếp nhau trình bày, nhận xét .
-HS đọc ‘
-Các nhóm thảo luận tìm từ , ghi phiếu .
-Các nhóm thông báo từ mình tìm được .
VD : tuyệt vời , tuyệt diệu , giai nhân , tuyệt trần , như tiên mê hồn , mê li ...
-HS nêu yêu cầu .
-Tiếp nối nhau đọc câu của mình trước lớp
+Bức tranh ấy đẹp tuyệt vời .
+Cô ấy đẹp nghiêng nước nghiêng thành .
-HS viết những câu văn vào vở .
Toán
Phép cộng phân số (tiếp)
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS:
- HS nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
- Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
- Có kỹ năng vận dụng bài học vào luyện tập giải các bài tập.
II- Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, Hai băng giấy mầu.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi HS nêu lại cách cộng hai phân số cùng mẫu số?
- Chữa bài tập về nhà.
B- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : (30’)
1/ Cách cộng hai phân số khác mẫu số. .(14-15’)
- GV nêu ví dụ và nêu câu hỏi: Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì? + = ?
- Làm cách nào để có thể cộng được hai phân số trên?
+ Qui đồng mẫu số: = = ; = =
+ Cộng hai phân số cùng mẫu số: + =+ = =
- HS nêu lại các bước thực hiện, nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số?
- Gọi HS đọc SGK, lớp đọc thầm.
2/ Thực hành.(16-16’)
* Bài 1: (SGK) Tính. - HS làm trên bảng con, hai HS làm bảng phụ.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả.
a/ += += = b/ += += =
* Bài 2: (SGK) GV nêu yêu cầu, làm mẫu cho HS quan sát.
M: += += +=
HS vận dụng làm các phần còn lại theo cặp vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ HS.
* Bài 3: (SGK) HS đọc bài toán, nêu dữ kiện đầu bài.
- HS làm bài cá nhân vào vở. 1 HS khá làm trên bảng phụ.
- GV chấm bài, nhận xét kết quả và sửa chữa cho HS.
IV- Củng cố dặn dò.(2’) GV hệ thống bài, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời kể của mình một câu chuyện, đoạn chuyện đã đọc, đã nghe có nhân vật, ý nghĩa, ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
- Hiểu và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II- Đồ dùng dạy học.
- Một số truyện thuộc đề tài của bài KC.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi 1-2 HS ên kể lại câu chuyện Con vịt xấu xí.
- GV và HS nhận xét, đánh giá kết quả.
B- Bài mới.(27-28’)
1/ Giới thiệu bài. (1’) GV nêu yêu cầu tiết học.
2/ Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu ầu của bài tập. (14’)
Một HS đọc đề bài, GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài.
Gọi 2 HS đọc nối tiếp gợi ý 2, 3. Cả lớp theo dõi trong SGK.
GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ các truyện: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cây tre trăm đốt, … trong SGK.
+ GV khuyến khích HS tìm các câu chuyện khác ngoài SGK để kể.
HS nối tiếp nhau nêu tên câu chuyện mà mình định kể, tên nhân vật chính trong truyện.
3/ Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. (14’)
GV nhắc nhở HS kể có đầu có cuối
HS kể cho nhau nghe theo cặp Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Gọi HS lên thi kể chuyện trước lớp.
GV và lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn có câu chuyện hay nhất.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Địa lý
Thành phố Hồ Chí Minh
I/ Mục tiêu
Sau bài học, HS có khả năng :
Nêu và chỉ được vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ .
Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh
Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ tranh ảnh , bảng số liệu
II/ Đồ dùng dạy – học
Bản đồ Việt Nam , lược đồ thành phố Hồ Chí Minh
Tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh
III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1 / Kiểm tra bài cũ : GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời :
+ Nêu dẫn chứng cho thấy đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta ? Hãy mô tả chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ ?
- GV nhận xét cho điểm HS
2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài (2’) Tranh minh họa (SGK)
b/ Nội dung bài : (30’)
* Hoạt động 1: Thành phố trẻ lớn nhất cả nước
- GV treo lược đồ thành phố Hồ Chí Minh và giới thiệu , yêu cầu HS thảo luận :
+ Thành phố Hồ Chí Minh đã bao nhiêu tuổi ?
+ Trước đây thành phố có tên gọi là gì ?
+ Thành phố mang tên Bác từ khi nào ?
- Yêu cầu HS tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi sau :
+ Dòng sông nào chảy qua thành phố ? Thành phố , tỉnh nào tiếp giáp với thành phố HCM ? Phía đông của thành phố tiếp giáp với gì ? Từ TP Đi đến các nơi bằng những loại đường giao thông nào ?
- Yêu cầu HS lên chỉ vị trí của thành phố HCM trên lược đồ
- HS trả lời câu hỏi : Tại sao nói TP HCM là thành phố lớn nhất cả nước ?
- HS phát biểu , nhận xét và rút ra kết luận
* Hoạt động 2 : Trung tâm kinh tế -văn hoá- khoa học lớn
- GV giới thiệu : TP HCM là trung tâm kinh tế – khoa học lớn của cả nước
- GV treo hình 4 , 5 và giới thiệu cho HS
- GV treo bản đồ TP HCM lên bảng yêu cầu HS làm việc theo nhóm dựa vào vốn hiểu biết của bản thân , SGK , bản đồ tìm các dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm kinh tế- văn hoá - khoa học lớn của cả nước.
- GV yêu cầu HS trình bày , GV ghi vào 3 cột trên bảng cho tương ứng
- GV kết luận
*Hoạt động 4 : Hiểu biết của em về TP HCM
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi :
+Hãy vẽ lại 1 cảnh về TPHCM mà em đã được nhìn thấy trên ti vi , tranh ảnh hoặc em đã đến đó ? Hãy kể lại những gì em thấy ở TP HCM. Viết 1 đoạn văn tả những điều làm em ấn tượng về TP HCM
- Yêu cầu HS trình bày , GV theo dõi , bổ sung , nhận xét
IV- Củng cố – Dặn dò : (2’)
- GV tổng kết kiến thức bài học
- GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau
Buổi sáng: Thứ sáu ngày 20 tháng 2 năm 2009
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS:
- Củng cố về kỹ năng cộng hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu biết vận dụng vào luyện tập.
II- Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, giấy nháp.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi Hs chữa bài tập về nhà tiết trước.
- GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả.
B- Hướng dẫn HS luyện tập.(27-28’)
* Bài 1: (SGK) GV nêu yêu cầu, ghi bảng phép tính: 3 +
- HS đọc và nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét, rút ra cách thực hiện: 3 + = += +=
- Viết gọn là: 3 + = +=
+ Tương tự cho HS làm các phần còn lại. GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
* Bài 2: (SGK) GV cho HS tính: (+ ) + và +(+)
(+ ) + = + = ; +(+) = + = Vậy (+ ) + = +(+)
- Gọi HS nêu kết quả và nêu nhận xét.
- GV cho HS rút ra tính chất kết hợp của phép cộng phân số.
* Bài 3: (SGK) HS nhắc lại cách tính chu vi hình chữ nhật.
- Gọi HS đọc bài toán, nêu dữ kiện đầu bài. - Hướng dẫn HS làm bài vào vở.
- GV thu chấm bài, nhận xét kết quả và chữa bài cho HS.
IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, dặn dò giờ sau.
Tiếng anh
Giáo viên chuyên dạy
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
I-Mục tiêu: Qua bài, giúp HS:
- Nắm được đặc điểm, nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh, ảnh cây gạo, cây trám đen (nếu có)
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ.(3-5’)
- Gọi HS đọc đoạn văn tả loài hoa hay thứ quả mà em thích.
- GV và lớp nhận xét, đánh giá kết quả.
B- Bài mới.
1/ Giới thiệu bài.(1-2’) tranh minh họa (SGK) - GV nêu yêu cầu tiết học.
2/ Phần nhận xét.(10-12’)
- Gọi HS đọc yêu ầu bài tập1,2,3.
- Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo (Tr.32)
- HS trao đổi theo cặp, làm theo yêu cầu bài tập 2,3.
- Gọi HS lần lượt trình bày ý kiến trả lời các câu hỏi.
- Lớp theo dõi, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả. Rút ra kết luận.
+ Bài Cây gạo có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đ
File đính kèm:
- Bai soan tuan 23 lop 4.doc