Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 25

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân PS ( qua tính diện tích hình chữ nhật)

- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Phấn màu, hình vẽ SGK trang 132.

III. HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc27 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25: Thứ hai, ngày 2 tháng 3 năm 2008 Chiều : Mỹ thuật G/V chuyên dạy Tiếng anh G/V chuyên dạy Toán Phép nhân phân số I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết ý nghĩa của phép nhân PS ( qua tính diện tích hình chữ nhật) - Biết thực hiện phép nhân hai phân số. II. đồ dùng dạy học - Phấn màu, hình vẽ SGK trang 132. III. họat động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức, phương pháp 5' A. Kiểm tra bài cũ: + Bài tập 3b,c - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. - HS dưới lớp làm vào nháp - Nêu cách tìm số hạng và số bị trừ chưa biết. - HS nhận xét. - GV đánh giá, cho điểm 32' B. Bài mới: 1.Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân p/ số thông qua tính diện tích hình chữ nhật - Tính diện tích hình CN có chiều dài là 5m, chiều rộng 3m. S = 5 x 3 = 15(m2) VD:Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng . * Để tính diện tích hình CN đó ta phải thực hiện phép tính nào? 1m 1m 2) Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số * Phương pháp tìm hiểu, quan sát, vấn đáp, - GV nêu yêu cầu, HS tính. - Gọi 1 HS trả lời, GV ghi bảng: - GV nêu VD và gợi ý để các nhóm bốn HS tích hình chữ nhật trên là phải thực hiện phép nhân. - GV đưa hình vẽ đã chuẩn bị , HS quan sát. - Hình vuông có diện tích là? 1m2 - Hình vuông đó được chia làm bao nhiêu phần bằng nhau? (15 phần bằng nhau) - Diện tích hình chữ nhật (phần tô đậm) gồm bao nhiêu phần bằng nhau đó? (8phần) - Vậy diện tích hình chữ nhật là bao nhiêu m2? (m2) Diện tích hình chữ nhật bằng Nhận xét: 8 (số ô của hình chữ nhật) bằng 4 x 2. 15 (số ô của hình chữ nhật) bằng 5 x3 -GV nêu câu hỏi, HS trả lời. - GV ghi bảng - HS quan sát hình vẽ và phép tính nhân trên và nêu nhận xét. - Từ đó dẫn dắt dến cách nhân. * Quy tắc: Muốn nhân hai PS, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. - GV cho HS phát biểu quy tắc. - 3-5 HS đọc to quy tắc trong SGK. 3. Thực hành Bài 1: Tính : a) b) c) d) Bài 2: Rút gọn rồi tính: Bài 3: Bài giải: Diện tích hình chữ nhật đó là: Đáp số: * Phương pháp luyện tập thực hành - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. - 2 HS làm bài trên bảng. - HS nhận xét. - 1 HS nêu lại quy tắc nhân hai phân số. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. - 3 HS làm bài trên bảng. - HS nhận xét. * Lưu ý: Khi thực hiện phép nhân PS , PS nào rút gọn được thì cần rút gọn rồi mới làm phép nhân - 1 HS đọc đề bài, cả lớp tự làm - Khi chữa bài chú ý câu trả lời cho chính xác 3' C. Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại quy tắc nhân phân số. - 3 HS nêu. - GV nhận xét tiết học Chính tả (nghe- viết) Khuất phục tên cướp biển I – Mục tiêu : -Nghe viết chính xác , đẹp đoạn từ Cơn tức giận ...nhốt chuồng trong bài ... -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r-d-gi. -Rèn kỹ năng viết cho HS . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ .giấy , bút . III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy T Hoạt động học A- Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS viết 1 số từ .... . -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài :Ghi bảng . 2 – HD viết chính tả . a)Trao đổi về nội dung bài viết : -Yêu cầu HS đọc đoạn văn : +Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất hung dữ ? +Hình ảnh và từ ngữ cho thấy bác sĩ Ly và tên cướp biển trái ngược nhau ? b) HD viết từ khó -Yêu cầu HS tìm từ khó viết . -Yêu cầu HS đọc và viết từ vừa tìm được ? c) Viết chính tả -GV lưu ý cách trình bày , GV đọc HS viết d) Soát lỗi , chấm bài . -GV chấm , nhận xét 1 số bài . 3 – HS làm bài tập chính tả . *Bài2 (a): -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập . -Tổ chức HS từng nhóm tiếp sức tìm từ .-Theo dõi HS làm bài . -Y/ c các nhóm đọc bài của mình . -GV KL lời giải đúng . -GV tuyên dương khen ngợi . C – Củng cố – Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau 3’ 30’ 2’ -HS viết : kể chuyện , truyện kể , câu chuyện , truyện ngắn , tập truyện , ... -HS nhận xét . -HS đọc đoạn , trao đổi và trả lời : +Từ ngữ : đứng phắt dậy , rút soạt dao ra lăm lăm trực đâm , hung hăng ... +Bác sĩ : Hiền lành đức độ , nghiêm nghị Tên cướp : Nanh ác hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng ... -HS nêu , đọc và viết các từ : +Tức giận , dữ dội , đứng phắt , rút soạt dao ra , quả quyết , nghiêm nghị ... -HS viết bài . -HS soát lỗi . -HS đọc . -Nghe GV HS , các tổ thi nhau làm bài . -HS đọc đoạn văn của mình . *Đáp án : +Không gian – bao giờ – dãi dầu - đứng gió – rõ ràng – khu rừng . Thứ ba, ngày 3 tháng 3 năm 2008 Chiều Toán Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS : Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số. Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên ( là tổng của ba phân số bằng nhau ) Củng cố quy tắc nhân phân số và biết nhận xét để rút gọn phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu, bảng phụ II. Hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng 5' 32’ A. Kiểm tra bài cũ: Muốn nhân hai phân số, ta làm thế nào? B. Luyện tập: Bài 1: Tính (Theo mẫu): a) c) b) d) Bài 2: Tính (Theo mẫu): a) c) b) d) Bài 3: Tính rồi so sánh kết quả: Vậy: Bài 4: Tính rồi rút gọn: a) b) c) Bài 5: Bài giải: Chu vi của hình vuông đó là: Diện tích hình vuông đó là: Đáp số: C. Củng cố- dặn dò: - Muốn nhân hai phân số, ta làm thế nào? *Phương pháp kiểm tra, đánh giá. -1-2 HS trả lời - Học sinh nhận xét. Giáo viên đánh giá. * Phương pháp thực hành, vấn đáp. - 1 HS đọc yêu cầu -HS làm bài vào vở. - 2 HS chữa bảng - 1 HS đọc yêu cầu -HS làm bài vào vở. - 4 HS chữa miệng nối tiếp. - 1 HS đọc yêu cầu - HS tính, so sánh kết quả và rút ra kết luận. - 1HS nêu đề toán. - 3HS làm bài trên bảng phụ - Cả lớp làm vào vở. - HS nhận xét - 1HS nêu đề toán. - HS làm vở rồi chữa bảng. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 2 Học sinh nêu. - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? I- Mục tiêu: Qua bài giúp HS : - Nắm được ý nghĩa và cấu tạo của chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? - Xác định được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?; - tạo được câu kể Ai là gì ?từ những chủ ngữ đã cho . II- Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ , phiếu . III- Hoạt động dạy học . A- Kiểm ta bài cũ :2-3’ - GV cho HS lấy ví dụ về câu kể Ai là gì ?. Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu vừa tìm được . - Lớp nhận xét bổ sung .GV nhận xét đánh giá . B- bài mới :25-27’ 1- Giới thiệu bài :GV nêu nội dung yêu cầu tiết học . 2- Phần nhận xét . - Gọi HS đọc nội dung bài tập .Cả lớp đọc thầm theo . - GV nêu yêu cầu cho HS suy nghĩ trả lời câu hỏi . - Trong những câu trên, câu nào có dạng Ai là gì ? - GV treo bảng phụ viết sẵn câu cho HS lên bảng gạch dưới bộ phận chủ ngữ trong câu . a/ Ruộng rẫy là chiến trường Cuốc cày là vũ khí Nhà nông là chiến sĩ b/ Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên đầu tiên của Đội ta . - GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời . - Chủ ngữ trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành ? (Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành ). 3- Phần ghi nhớ :(SGK ) Gọi 3-4 HS đọc . 4- Phần luyện tập . *Bài tập 1: (SGK) - HS đọc yêu cầu của bài ,HS tìm các câu kể Ai là gì ?.Xác định chủ ngữ , vị ngữ của câu trên phiếu học tập . - HS phát biểu ý kiến , lớp bổ sung .GV nhận xét chốt ý . *Bài tập 2 : (SGK) - HS đọc yêu cầu của bài tập, lớp làm bài cá nhân vào vở. - Gọi 1 HS lên làm trên bảng phụ. - HS trình bày kết quả, GV nhận xét đánh giá kết quả. Trẻ em là tương lai đất nước Cô giáo là người mẹ thứ hai của em. Bạn Lan là người Hà Nội. Người là vốn quý nhất. * Bài tập 3: (SGK) HS nêu yêu cầu. - GV gợi ý các từ ngữ cho sẵn là CN của các câu kể Ai là gì? - HS trao đổi với bạn, tìm các từ ngữ thích hợp đóng vai trò làm VN trong câu. - Gọi HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung. - GV đánh giá kết quả. IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Ôn toán Phép nhân phân số I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết ý nghĩa của phép nhân PS ( qua tính diện tích hình chữ nhật) - Biết thực hiện phép nhân hai phân số. II. đồ dùng dạy học - Phấn màu, hình vẽ SGK trang 132. III. họat động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Hình thức tổ chức, phương pháp 5' A. Kiểm tra bài cũ: + Bài tập 3b,c - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. - HS dưới lớp làm vào nháp - Nêu cách tìm số hạng và số bị trừ chưa biết. - HS nhận xét. - GV đánh giá, cho điểm 2' * Quy tắc: Muốn nhân hai PS, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. - GV cho HS phát biểu quy tắc. - 3-5 HS đọc to quy tắc trong SGK. 3. Thực hành * Phương pháp luyện tập thực hành Bài 1: (VBT) Tính : a) b) c) d) Bài 2: (VBT) Rút gọn rồi tính: - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. - 2 HS làm bài trên bảng. - HS nhận xét. - 1 HS nêu lại quy tắc nhân hai phân số. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. - 3 HS làm bài trên bảng. - HS nhận xét. * Lưu ý: Khi thực hiện phép nhân PS , PS nào rút gọn được thì cần rút gọn rồi mới làm phép nhân Bài 3: (VBT) Bài giải: Diện tích hình chữ nhật đó là: Đáp số: - 1 HS đọc đề bài, cả lớp tự làm - Khi chữa bài chú ý câu trả lời cho chính xác 3' C. Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại quy tắc nhân phân số. - 3 HS nêu. - GV nhận xét tiết học Thứ tư, ngày 4 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Bài thơ về tiểu đội xe không kính I – Mục tiêu : -Đọc lưu loát toàn bài .Biết đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với tâm trạng của anh bộ đội trong từng khổ thơ -Hiểu các từ ngữ trong bài :Tiểu đội xe không kính. -Hiểu nội dung bài : Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước . II - Đồ dùng dạy – học . -Tranh minh hoạ , bảng phụ . III – Hoạt động dạy – học . A- Kiểm tra bài cũ.(4-5’) - Gọi 2-3 HS lên đọc bài Khuất phục tên cướp biển theo cách đọc phân vai. ? Truyện này giúp em hiểu điều gì? B- Bài mới. (30’) 1/ Giới thiệu bài.(1-2’) Tranh minh họa (SGK) GV nêu yêu cầu bài học. 2/ Hướng dẫn HS luyện đọc.(7-8’) - HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ trong bài.(Lưu ý cách ngắt nhịp thơ) - HS luyện đọc theo cặp, GV theo dõi, giúp đỡ HS. - Gọi 3-4 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài một lần. 3/ Tìm hiểu nội dung bài.(8-10’) - HS đọc thầm 3 khổ thơ đầu, trả lời câu hỏi: + Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe? (Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi, ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng,…) - HS đọc thầm khổ thơ 4, trả lời câu hỏi: + Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào? (Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới, Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi,…) - HS đọc thầm cả bài, trả lời câu hỏi: + Hình ảnh những chiêuc xe không có kính vần băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? (Các chiến sĩ lái xe thật dũng cảm, lạc quan, yêu đời, coi thường gian khổ, bất chấp bom đạn của kẻ thù.) 4/ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.(7-8’) - Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ trong bài, lớp theo dõi tìm giọng đọc. - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. GV theo dõi, giúp đỡ uốn sửa cho HS. - Thi đọc diễn cảm. GV và lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất . + HS đọc nhẩm HTL bài thơ. - Lớp thi đọc HTL từng khổ thơ. IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. Thể dục G/V chuyên dạy Toán Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS : - Bước đầu nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số: tính chất giao hoán, tính chất kết hợp, tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số. - Bước đầu biết vận dụng các tính chất trên trong trường hợp đơn giản. II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu, bảng phụ II. Hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng A. Kiểm tra bài cũ: (5’) Muốn nhân hai phân số, ta làm thế nào? B. Luyện tập: (27-28’) a) Tính chất giao hoán: Vậy: *Khi ta đổi chỗ các phân số trong một tích thì tích của chúng không thay đỏi. b) Tính chất kết hợp: Vậy: * Khi nhân một tích hai phân số với phân số thứ ba, ta có thể nhân phân số thứ nhất với tích của phân số thứ hai và phân số thứ ba. c)Tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số Vậy: *Khi nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba, ta có thể nhân từng phân sốcủa tổng với phân số thứ ba rồi cộng các kết quả lại. 2. Luyện tập: Bài 1: (SGK) b)Tính: Cách1: Cách2: + Kết quả của các phép tính tiếp theo : Bài 2: (SGK) Bài giải: Chu vi của hình chữ nhật là: Đáp số: Bài 3: (SGK) Bài giải: May 3 chiếc túi hết số mét vải là: Đáp số: 2 m 3. Củng cố- dặn dò: (1-2’) HS nêu lại 3 tính chất của phép nhân phân số *Phương pháp kiểm tra, đánh giá. -1-2 HS trả lời - Học sinh nhận xét. Giáo viên đánh giá. * Phương pháp thực hành, vấn đáp. - 1 HS đọc yêu cầu - HS tính, so sánh kết quả và rút ra kết luận. - 2 HS phát biểu - Tiến hành tương tự phần a - Tiến hành tương tự phần a, b * Phương pháp luyện tập thực hành: - 1HS nêu đề toán. - HS làm vở rồi chữa bảng. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 1HS nêu đề toán. - 1 HS làm bài trên bảng phụ - Cả lớp làm vào vở. - HS nhận xét - 1HS nêu đề toán. - HS làm vở rồi chữa bảng lớp. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 3 HS nêu lại. - GV nhận xét tiết học Tập làm văn luyện tập tóm tắt tin tức I – Mục tiêu : -Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tin tức . -Thực hành tự viết tin , tóm tắt tin về các hoạt động học tập , sinh hoạt diền ra xung quanh em . -Yêu cầu câu văn đúng ngữ pháp , nội dung đúng , chân thực . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , giấy , bút ... III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy TG Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 HS trả lời câu hỏi : +Thế nào là tóm tắt tin tức ? +Muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì ? -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2 – HD HS làm bài tập . *Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập -Yêu cầu HS đọc thầm các tin . -GV gợi ý cho HS : +Bản tin có những sự việc chính nào ? -Gọi HS trình bày ý kiến . -Nhận xét , kết luận lời giải đúng . *Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu . -GV hướng dẫn : -Yêu cầu HS làm bài cá nhân .(2 HS viết giấy khổ to ) -Gọi HS trình bày bài của mình . -Nhận xét bài của bạn . -GV nhận xét bài của HS trên bảng -Gọi HS tại chỗ đọc đoạn văn của mình . -Nhận xét và cho điểm HS làm tốt *Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu . -Yêu cầu HD tự làm bài . -2 HS viết vào giấy -Cho HS chữa bài . -Gọi HS đọc bản tin –GV sửa lỗi cho HS -Nhận xét bài viết tốt . C – Củng cố – Dặn dò . -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . 3’ 30’ 2’ -2 HS nối tiếp nhau trả lời -HS nhận xét . -HS đọc , nêu yêu cầu . +Bản tin a)có các sự việc chính : -Liên đội trường tiểu học Lê Văn Tám trao học bổng và quà cho các bạn HS nghèo học giỏi và các bạn có hoàn cảnh đặc biệt . Bản tin b): Hoạt động của 236 bạn HS tiểu học thuộc nhiều màu da ...ở trường quốc tế liên hiệp quốc quyên góp tiền tặng chương trình phẫu thuật nụ cười . -HS đọc và nêu . -HS trao đổi , thảo luận và làm bài . -3 HS làm giấy , HS lớp làm vở . . -HS nhận xét bài trên bảng , -3-5HS trình bày , -HS nhận xét . -HS đọc nghe GV HD làm bài . -2 HS viết vào giấy , HS lớp viết vở . -HS chữa bài –nhận xét . -2-3 HS dứng tại chỗ đọc bài của mình . -HS nhận xét . Thứ năm, ngày 5 tháng 3 năm 2008 Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : dũng cảm I – Mục tiêu : -Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm . -Hiểu nghĩa của các từ cùng nghĩa với từ Dũng cảm -Sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn . II - Đồ dùng dạy – học . -Bảng phụ , giấy , bút ... III – Hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy Tg Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 HS đặt câu kể Ai là gì ?Phân tích CN của câu ? -Nhận xét cho điểm . B – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2 – HD HS làm bài tập . *Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập . -Yêu cầu HS trao đổi và tự làm bài .-Gọi HS chữa bài . -Gọi HS nhận xét bài của bạn . Cho HS đặt câu với từ dũng cảm ? *Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập . -Yêu cầu HS tự làm bài . -Nhận xét bài của bạn . -Gọi HS đọc cụm từ mình tìm được . *Bài 3 -Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung bài -Yêu cầu HS trao đổi làm bài . -Nhận xét , kết luận từ đúng . *Bài 4 : -Gọi HS đọc đề nêu yêu cầu . -Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp/ s -Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh . -Khen ngợi HS . C – Củng cố – Dặn dò . -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài . 3’ 30’ -HS đặt câu , phân tích CN .... -HS nhận xét . -HS đọc , nêu yêu cầu . -HS trao đổi , thảoluận .Tiếp nối nhau TL: +Từ cùng nghĩa với dũng cảm : Gan dạ , anh hùng , anh dũng , can đảm , gan góc . quả cảm , gan lì .... -HS trình bày . VD : Bộ đội ta rất dũng cảm . -Chị Võ Thị Sáu rất gan dạ . -HS đọc đề -2 HS làm bảng phụ , HS lơp làm vở . -1 HS tìm từ dũng cảm đứng trước :Dũng cảm xông lên , dũng cảm cứu bạn , dũng cảm nhận khuyết điểm ... +1 HS tìm từ dũng cảm đứng sau : Tinh thần dũng cảm , hành động dũng cảm ... -HS đọc trao đổi theo cặp . -HS chữa bài . VD Gan dạ : Không sợ nguy hiểm . Gan góc : chống chọi ... -HS đọc . -Theo dõi và làm bài . -Đại diện các tổ đọc đoạn văn của mình . Toán Tìm phân số của một số I. Mục tiêu - Giúp HS biết cách giải toán dạng: tìm phân số của một số. - Nắm được cách giải, biết vận dụng kiến thức bài học vào luyện tập. II. Đồ dùng dạy học: - Vẽ sẵn hình ( SGK trang 135) lên bảng hoặcgiấy khổ to. II. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng 5' 32’ 1-2’ A. Kiểm tra bài cũ: - Chữa bài tập số 4 ( trang 135 SGK ) Bài 4: Bài giải: Chu vi của hình chữ nhật đó là: ( + ) x 2 = (m) Đáp số: m B.Bài mới: 1.Giới thiệu cách tìm phân số của một số: a.Nhắc lại bài toán tìm một phần mấy của một số: H:của 12 quả cam là mấy quả cam? của 12 quả cam là: 12 : 3 = 4( quả) b. Tìm hiểu đề bài và tìm cách giải bài toán tìm phân số của một số Đề toán:Một rổ cam có 12 quả. Hỏi số cam trong rổ là bao nhiêu quả? Bài giải: số quả cam trong rổ là: 12: 3 = 4 ( quả ) số cam trong rổ là: 4 x 2= 8 ( quả) Đáp số: 8 quả cam. * Chú ý : Muốn tính của số 12, ta lấy 12 nhân với . 2. Thực hành: Bài 1: (Trang 135- SGK) Bài giải: Số học sinh xếp loại khá của lớp đó là: 35 x = 21( học sinh) Đáp số : 21 học sinh Bài 2:(Trang 135- SGK) Bài giải: Chiều rộng của sân trường là: 120 x = 100( m) Đáp số : 100 m Bài 3: :(Trang 135- SGK) Bài giải: Số học sinh nữ của lớp 4A là: 16 x = 18( học sinh) Đáp số : 18 học sinh C. Củng cố, dặn dò: - Cho HS nhắc lại nội dung kiến thức trọng tâm trong tiết học. * Phương pháp Kiểm tra-Đánh giá - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài tập 4 - HS nhận xét kết quả và cách trình bày. - GV đánh giá, cho điểm. * Phương pháp nêu vấn đề, quan sát, vấn đáp. - GV hỏi, HS tính nhẩm và nêu cách tính. - Gọi 2 Hs đọc đề toán. - Cho Hs quan sát hình vẽ. Một cách tự nhiên, ta thấy số quả cam nhân với 2 thì được số cam. Từ đó suy ra lời giải bài toán. - Gọi 1-2 HS nhắc lại cách giải bài toán: Để tìm của số 12 ta lấy 12 chia cho mẫu só 3 rồi nhân kết quả với tử số 2: ( 12 : 3 ) x 2 = 8 - 2 Hs nêu chú ý. * Phương pháp luyện tập thực hành: - 1HS nêu đề toán. - HS làm vở rồi chữa bảng phụ. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 1HS nêu đề toán. - 1 HS làm bài trên bảng - Cả lớp làm vào vở. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 1HS nêu đề toán. - HS làm vở rồi chữa trên bảng lớp. - HS nhận xét cách làm , trình bày và kết quả. - 2 HS nêu lại. - GV nhận xét tiết học Kể chuyện Những chú bé không chết I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét măt. - Hiểu nội dung câu chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa câu truyện (ca ngợi tinh thần dũng cảm hy sinh của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược bảo vệ Tổ quốc.) - Chăm chú nghe, biết nhận xét lời kể của bạn, kể tiếp được nội dung câu chuyện. II- Đồ dùng dạy học. - Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to. III- Hoạt động dạy học. A- Kiểm tra bài cũ.(4-5’) - Gọi 2-3 HS lên kể lại câu chuyện em đã làm để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học)xanh, sạch, đẹp. B- Bài mới. 1/ Giới thiệu.(1-2’) Tranh minh họa (SGK) . GV nêu yêu cầu tiết học. 2/ GV kể chuyện cho HS nghe - Lần 1: Kể giọng hồi hộp, phân biệt lời nói của các nhân vật. - Lần 2: GV vừa kể vừa chỉ tranh cho HS quan sát, kết hợp giải nghĩa các từ khó cho 3/ Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS đọc yêu cầu của bài SGK. a/ HS thực hành kể chuyện theo nhóm. - HS kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh, sau đó kể toàn bộ câu chuyện. - Cả nhóm trao đổi về nội dung ý câu chuyện, trả lời các câu hỏi ở yêu cầu 3- SGK. b/ Thi kể chuyện. - Một vài nhóm HS lên kể (mỗi HS kể 1 đoạn của câu chuyện) theo tranh. - Gọi HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - Lớp theo dõi, nhận xét và trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. + Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì của các cậu bé? + Tại sao truyện có tên là “Những cậu bé không chết”? + Em hãy đặt tên khác cho truyện ? Bình chọn bạn kể hay nhất.GV biểu dương trước lớp. IV- Củng cố dặn dò.(1-2’) GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau Kĩ thuật CHĂM SểC RAU HOA ( TT ) I-MỤC TIấU - HS biết được mục đích tác dụng, cách tiến hành 1 số cụng việc chăm sóc cây rau, hoa - Làm được cụng việc chăm sóc rau, hoa : như tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. - Có ý thức chăm súc ,bảo vệ rau ,hoa II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Cây trồng trong chậu . - Rổ đựng cỏ - Dầm xới ,dụng cụ tưới cây III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1/ ỔN ĐỊNH LỚP (1’) 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ (3-4’) -Vun xới đất cho rau ,hoa có tác dụng gì ? -Tại sao phải tưới nước cho cây ? 3/ BÀI MỚI (25-30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GiớI thiệu bài ( 1 ‘) -GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành chăm súc rau ,hoa (15-20’) -GV yêu cầu HS nhắc lại tên các dụng cụ việc chăm sóc ? -GV cho HS nêu mục đích và cách tiến hành các công việc đó ? -Tiếp theo,GV yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị dụng cụ lao động của HS . - GV phân công và giao nhiệm vụ cho HS thực hành . -GV quan sát ,uốn nắn những sai sót cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn . -GV yêu cầu HS thu dọn Hoạt động 3 : Đỏnh giỏ kết quả học tập ( 5-7’) -GV gợi ý HS tự đáng giá kết quả làm việc theo các tiêu chuẩn sau : +Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ . +Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật . +Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao, đảm bảo thời gian quy định . -HS lắng nghe -Tưới nước cho cây; -Tỉa cây ; -Làm cỏ ; -Vun xới đất cho rau ,hoa . -HS nêu. - Nhóm trưởng báo cáo. +Nhóm 1 ; 2: Vun xới ;Tưới nước +Nhóm 3 ; 4 : Tỉa lá ,làm cỏ . -HS thực hành . -HS thu dọn cỏ dại và vệ sinh sau khi hoàn thành công việc . -HS dựa vào tiêu chuẩn GV đưa ra mà tự đánh giá nhóm mình và nhóm bạn bạn . GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . 4/ CỦNG CỐ ,DẶN Dề (3’) -Nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần thái độ học tập . -Hướng dẫn đọc trước bài “ bón phân cho rau “ Thứ sáu, ngày 6 tháng 3 năm 2009 Sáng: Toán Phép chia phân số I- Mục tiêu: Qua bài, giúp HS : - Biết thực hiện phép chia phân số (Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược) - HS biết vận dụng kiến thức bài học vào luyện tập. II- Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ, bảng con. III- Hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ.(4-5’) - HS nêu cách nhân phân số? Chữa BTVN. - Lớp nhận xét, GV đánh giá kết quả. B- Bài mới.(27-28’) 1/ Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học. 2/ Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài. - GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình chữ nhật

File đính kèm:

  • docBai soan tuaqn 25 lop4 - P Thuy.doc
Giáo án liên quan