Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 9, 10

I. MỤC TIÊU

- Về kiến thức: HS nắm được “ Nếu M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB”

- Về kĩ năng:

+ Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

+ Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại”

- Về thái độ: Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ .

- HS: SGK , thước thẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tuần 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 9: khi nào thì AM + MB = AB ? I. Mục tiêu - Về kiến thức: HS nắm được “ Nếu M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB” - Về kĩ năng: + Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. + Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại” - Về thái độ: Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài II. phương tiện dạy học - GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ . - HS: SGK , thước thẳng. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng HĐ1:. Kiểm tra bài cũ(7) * HS làm bài tập sau: Vẽ đoạn thẳng AB bất kì, lấy điểm M nằm giữa A và B. Đo AM, MB, AB. * Nhận xét cách đo. Kết quả đo. HĐ2: Khi nào thì AM + MB = AB ? - Hãy so sánh: AM + MB với AB trong 2 TH a, và b, ( hình 48 sgk – 120 ) - Điền vào chỗ trống: “ Nếu điểm M .... hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngựơc lại, nếu ...... thì điểm M nằm giữa A và B” - Khi nào thì AM + MB = AB ? => VD: Cho M là điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB. - GV hd hs giải. HĐ 3: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. - Yc HS đọc ND phần 2. trong SGK trg 120. - Có mấy dụng cụ đo ? Kể tên chúng. HĐ 4: Củng cố. - Khi nào thì AM + MB = AB ? * Bài 1: Cho N là điểm nằm giữa A và B. Biết NB = 2,5cm, AB = 8cm. Tính AN. * Bài 2: Cho 3 điểm M, N, P thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: MP + P N = MN. - HS: AM = 2cm MB = 2cm AB = 4cm -HS: Nhận xét - HS: Ta có AM + MB = AB trong cả 2 TH. - HS: “Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngựơc lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B” - HS: Khi điểm M nằm giữa A và B. - HS theo dõi và làm theo. - 2 HS đọc. - HS: Có 3 dung cụ: + Thước cuộn bằng vải. + Thước cuộn bằng KL. + Thước chữa A ( 1m or 2m ) - HS: Khi điểm M nằm giữa A và B. - HS: Vì N nằm giữa A và B nên: AN + NB = AB AN + 2,5 = 8 AN = 8 – 2,5 AN = 5,5 cm Vậy: AN = 5,5cm. - HS: Điểm P sẽ nằm giữa hai điểm còn lại. 1. Khi nào thì AM + MB = AB ? *Nhận xét:( SGK – 120 ) *Ví dụ: :( SGK – 120 ) Giải: Vì M nằm giữa A và B nên: AM + MB = AB + MB = 8 MB = 8 – 3 MB = 5 cm Vậy: MB = 5 cm. 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. Có 3 dung cụ: + Thước cuộn bằng vải. + Thước cuộn bằng KL. + Thước chữa A ( 1m or 2m ) 3. Bài tập: * Bài 1: Vì N nằm giữa A và B nên: AN + NB = AB AN + 2,5 = 8 AN = 8 – 2,5 AN = 5,5 cm Vậy: AN = 5,5cm. * Bài 2: Vì MP + P N = MN Nên điểm P sẽ nằm giữa hai điểm còn lại. 5. Hướng dẫn về nhà - Học kĩ lý thuyết. - Làm các bài tập : 46; 47; 48; 49; 50; 51; 52 ( SGK – 121,122). IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Giáo viên nhấn mạnh khi nào thì AM +MB =AB để hs hiểu rõ hơn Giáo án đủ tuần 9 Tổ CM kí duyệt Tuần 10 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 10: Luyện tập I. Mục tiêu - Về kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập. - Về kĩ năng: Nhận biết một điểm nàm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Về thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán II. phương tiện dạy học - GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ . - HS: SGK , thước thẳng. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập cũ HS 1: 1) Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB ? Làm bài tập 46 SGK HS 2: Để kiểm tra xem điểm A có nàm giữa hai điểm 0 ; B không ta làm thế nào? Làm bài tập 48 SGK GV cùng toàn lớp chữa , đánh giá cho điểm hai HS lên bảng (GV có thể chấm chữa thêm hai HS dưới lớp) Hoạt động 2: Luyện tập HĐTP2.1: Bài 49 SGK Đầu bài cho gì, hỏi gì? GV dùng bút dạ khác màu gạch chân những ý đầu bài cho, những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ. GV cùng HS cả lớp chấm chữa ý a GV yêu cầu 1 HS khác chấm chữa ý b cho bạn. HS cả lớp nhận xét đánh giá cả hai em. HĐTP2.2: Bài 51 SGK GVcũng có thể chỉ cần lấy bài của hai nhóm tiêu biểu (nhóm làm đúng , đủ, nhóm làm thiếu trường hợp hoặc có những sai sót có lý) để cùng HS chữa, chấm. HĐTP2.3: Bài 47 SGK: Cho ba điểm A ; B : C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai diểm còn lại nếu: AC + CB = AB AB + BC = AC BA+ AC = BC HĐTP 2.4Bài 48 SBT Cho 3 điểm A; B ; M biết AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5cm. Chứng tỏ rằng: a) Trong ba điểm A; B ; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại . b) A; B; M không thẳng hàng. HĐTP 2.5: Bài 52 SGK Quan sát hình và cho biết dường đi từ A đến B theo đường nào ngắn nhất? Tại sao? A B C GV nhắc lại cách làm cac bài tập trên * HS 1: Bài 46 N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm IK = 3 + 6 = 9 (cm) * HS 2: Bài 48 độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m) Chiều rộng lớp học đó là : 4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m) Một HS đọc to , rõ đề bài trong SGK. HS quan sát đề trong SGK hpặc trên bảng phụ của GV: HS phân tích đề bài Hai HS lên bảng cùng làm hai phần a, b. (lớp bên trái làm ý a trước, ý b sau. lớp bên phải làm ý b trước, ý a sau.) HS 1: A M N B a) M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét ) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB (theo nhận xét) BN = AB – AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN HS 2: ... Một HS đọc đề trên bảng phụ . HS làm việc theo nhóm. Kq: Điểm A nằm giữa 2 điểm còn lại ( vì TA + VA = VT = 3cm) HS trả lời miệng a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C - HS: Theo đầu bài AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5 cm. 3,7 + 2,3 AM + MB AB M không nằm giữa A; B. 2,3 + 5 3,7 BM + AB AM B không nằm giữa M; A. 3,7 + 5 2,3 AM + AB MB A không nằm giữa M; B. Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng. - HS trả lời miệng: Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất. I. Chữa bài tập: Bài 46 N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm IK = 3 + 6 = 9 (cm) Bài 48 độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m) Chiều rộng lớp học đó là : 4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m) II. Bài tập luyện: Bài 49 SGK A M N B a) M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét ) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB (theo nhận xét) BN = AB – AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN Bài 51 SGK Điểm A nằm giữa 2 điểm còn lại. ( vì TA + VA = VT = 3cm) Bài 47 SGK a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C Bài 48 SBT Theo đầu bài AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5 cm. 3,7 + 2,3 AM + MB AB M không nằm giữa A; B. 2,3 + 5 3,7 BM + AB AM B không nằm giữa M; A. 3,7 + 5 2,3 AM + AB MB A không nằm giữa M; B. Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng. Bài 52 SGK Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất. Hướng dẫn về nhà - Học kĩ lý thuyết. - 1Làm các bài tập : 44; 45; 46; 49; 50; 51 SBT IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Học sinh ôn lại và làm tốt các bài tập ở nhà. Giáo án đủ tuần 10 Tổ CM kí duyệt

File đính kèm:

  • docHHtuan9-10.doc