Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 82: Phép chia phân số - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0.

- HS vận dụng được quy tắc chia hai phân số.

2. Kỹ năng:

- HS biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0.

- HS biết thực hiện phép chia phân số.

3. Thái độ:

HS tuân thủ nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng ứng xây dựng bài, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 82: Phép chia phân số - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.. Ngày dạy: Lớp:Tiết: Tiết 82: Phép chia phân số I. MỤC TIÊU Qua bài này giúp học sinh: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0. - HS vận dụng được quy tắc chia hai phân số. 2. Kỹ năng: - HS biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0. - HS biết thực hiện phép chia phân số. 3. Thái độ: HS tuân thủ nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng ứng xây dựng bài, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. 4. Định hướng năng lực, phẩm chất - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học. - Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) 2. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung A. Hoạt động khởi động (5 phút) Mục tiêu: Ôn tập về các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. Phương pháp: Vấn đáp, nêu vấn đề. - Gọi HS nhắc lại tính chất của phép nhân phân số và ghi lại ở phần bảng nháp. - HS nhắc lại các tính chất của phép nhân phân số: + Giao hoán + Kết hợp + Nhân với số 1 + Phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Tính chất của phép nhân số tự nhiên: + Giao hoán + Kết hợp + Nhân với số 1 + Phân phối của phép nhân đối với phép cộng. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động 1: Số nghịch đảo (15 phút) Mục tiêu: Học sinh phát biểu được định nghĩa thế nào là hai số nghịch đảo, áp dụng để tìm được hai số nghịch đảo. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. - Yêu cầu HS làm ?1 (SGK.41) - Giải thích cho HS biết nghịch đảo của nhau như SGK -Yêu cầu HS lên bảng làm ?2 (SGK.41) ? Thế nào là hai số nghịch đảo. -Yêu cầu HS làm ?3 (SGK.41) ?1 (SGK.41) -HS chú ý. ?2 (SGK.41) số nghịch đảo số là nghịch đảo... .nghịch đảo của nhau. - Nêu định nghĩa như SGK. ?3 (SGK.41) Số nghịch đảo của lần lượt là: 1. Số nghịch đảo ?1 (SGK.41) ?2 (SGK.41) số nghịch đảo số nghịch đảo... .nghịch đâỏ của nhau. *Định nghĩa: Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1 ?3 (SGK.41) Số nghịch đảo của lần lượt là: Hoạt động 2: Phép chia phân số (17 phút) Mục tiêu: Học sinh phát biểu được quy tác phép chia phân số, áp dụng vào làm bài tập cụ thể. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. -Yêu cầu HS làm ?4 (SGK.42) - Qua ?4 hãy phát biểu phép chia một phân số cho 1 phân số. -Treo bảng phụ ?5 (SGK.42) ? Qua ?4 muốn chia 1 phân số cho 1 số nguyên ta làm thế nào. - Yêu cầu HS làm ?6 (SGK.42) ?4 (SGK.42) HS1:: = HS2: Vậy : = -HS phát biểu như SGK ?5 (SGK.42) HS lên bảng thực hiện. * Nhận xét SGK. ?6 (SGK.42) 2. Phép chia phân số. ?4 (SGK.42) : = Vậy : = *Quy tắc (SGK.42) ?5 (SGK.42) * Nhận xét (SGK.42). ?6 (SGK.42) C. Hoạt động luyện tập, vận dụng (7 phút) Mục tiêu: Học sinh được củng cố lại kiến thức của bài học. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. GV gọi ba hs lên bảng làm bài 84 SGK.43 Ba hs lên bảng làm bài. 84 SGK.43 GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi: - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? - Muốn tìm số chia ta làm thế nào? GV gọi 2 bạn HS lên bảng làm bài 86 SGK.43 - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và sửa sai. HS: Trả lời - Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. Hai HS lên bảng làm HS nhận xét bài làm của bạn 86 SGK.43 a) b) D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( phút) Mục tiêu: Học sinh được hướng dẫn cụ thể phần chuẩn bị bài ở nhà. Phương pháp: Gợi mở vấn đề. GV Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài ở nhà HS ghi chép vào trong vở. - Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số. - Xem lại các bài tập đã giải. - Làm BT 84 d, e, g, h. BT 85 – SGK.43 RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_82_phep_chia_phan_so_nam_hoc_2020.docx
Giáo án liên quan